Apex Legends ra mắt một cách rất thầm lặng và nhanh chóng trở thành tựa game Battle Royale mới hot nhất hiện tại. Apex Legends được phát triển trên Source engine của Valve, do đó nó chạy khá ổn trên nhiều phần cứng máy tính. Ngay cả những card đồ họa hiện đại như GTX 1060 sẽ không gặp vấn đề gì khi chạy tựa game này.

Hướng dẫn tinh chỉnh đồ họa

Ngoài độ phân giải (resolution), v-sync, và tỉ lệ màn hình (aspect ratio, game có 13 cấu hình bạn có thể tùy chỉnh. Chúng ta có tỉ lệ khung hình giới hạn tối đa là 144fps, ít nhất là trong bản Apex Legends hiện tại. Nó đủ cho hầu hết mọi màn hình và game thủ, nhưng lại giới hạn khả năng của những GPU và CPU cao cấp nhất. Rất nhiều thông số thật sự không ảnh hưởng nhiều đến độ mượt của game, nhưng nếu gộp lại, Apex Legends sẽ mượt hơn rất nhiều. Dưới đây là phân tích từng thông số của cấu hình và ảnh hưởng của chúng:

Anti-aliasing: Hai lựa chọn duy nhất là None và TSAA (Temporal AA), TSAA thì phổ biến hơn. Bật TSAA giảm độ mượt game khoảng 3%.

Texture Streaming Budget: Tuy có chữ ‘Streaming’, nó chỉ đơn thuần là chất lượng hình ảnh hoặc độ phân giải của hình ảnh. Bạn có thể chỉnh từ None lên Insane (8GB), tuy nhiên nếu để cao hơn thì máy tính bạn nên có ít nhất 16GB RAM. Giảm từ Insane xuống None cải thiện độ mượt game thêm 6%.

Texture Filtering: Ảnh hưởng độ nét của chi tiết hình ảnh và chuyển đổi giữa các khu vực MIPMAP. Thường thì nó không ảnh hưởng đến hiệu năng nhiều trên các GPU hiện đại, nhưng đổi từ 16x anisotropic filterting sang bilinear filtering cải thiện độ mượt thêm 6%.

Ambient Occlusion Quality: Thông số này ảnh hưởng đến chất lượng game nhất, và nó ảnh hưởng đến chất lượng của SSAO (bóng tối trong các góc). Giảm từ high xuống disabled (tắt hẳn) cải thiện khoảng 15%.

Sun Shadow Coverage: Có vẻ như là kiểm soát lượng bóng tạo ra từ nắng, có thể là ánh sáng chung. Đẩy xuống low thay vì high tăng lượng khung hình lên 5%.

Sun Shadow Detail: Trái ngược với lượng bóng tạo ra bởi ánh nắng mặt trời, thông số này kiểm soát độ chi tiết của bóng tạo ra bởi ánh nắng. Nếu để từ high xuống low, độ mượt game cải thiện thêm 3%.

Spot Shadow Detail: Ảnh hưởng chi tiết bóng tạo ra bởi các điểm sáng trong môi trường (tức không phải mặt trời hay ánh sáng chung). Tắt nó tăng lượng khung hình thêm 3%.

Volumetric Lighting: Xác định khi nào tia nắng được tạo ra. Tắt nó cải thiện độ mượt khoảng 6%.

Dynamic Spot Shadows: Kiểm soát bóng từ ánh sáng có thể di chuyển. Theo kiểm nghiệm thì tắt thông số này không ảnh hưởng gì đến độ mượt, tuy nhiên ở một số địa điểm, nó có thể ảnh hưởng nhiều hơn.

Mode Detail: Điều chỉnh độ chi tiết tối đa của các vật và nhân vật. Giảm xuống low cải thiện độ mượt thêm 6%.

Effect Detail: Xác định chất lượng các hiệu ứng đồ họa như cháy nổ. Thông số này khó đo do trong những lúc chiến đấu các chỉ số đo đồ họa lên xuống thất thường

Impact Marks: Kiếm soát vị trí và boa nhiêu vết đạn hiện lại. Không ảnh hưởng đến chất lượng game nhiều do vết đạn được GPU xử lý khá dễ.

Ragdolls: Kiểm soát độ chính xác của chuyển động vật lý của xác chết – chỉ số này rất khó đo lường. Theo mô tả trong game thì nó ảnh hưởng đến độ tải của CPU hơn là GPU.

Tổng thể, từ cấu hình tối đa cho đến thấp nhất, chúng ta cải thiện được khoảng 65% lượng khung hình bằng GTX 1060 6GB tại độ phân giải 1080p. Từ những gì rút ra được ở trên, nếu bạn tắt Ambient Occlusion, Volumetric Lighting, và Sun Shadow Coverage sẽ tăng được 28%. GPU mạnh hơn sẽ tận dụng được giới hạn 144fps 1080p, trong khi GPU yếu hơn nên để cấu hình thấp hơn để đảm bảo đạt được 60fps ổn định nhất.

Kiểm tra độ mượt mà game ban đầu

Do đây là tựa game miễn phí, nên hầu hết mọi người có thể tải về máy tính và tự kiểm chứng. Game hiện có dung lượng tải là 12.77GB.

Phần cứng máy tính để kiểm tra Apex Legnds là vi xử lý i7-8700K và đặt cấu hình ở mức thấp nhất 1080p, và cấu hình cao nhất 1080p/1440p/4K:

GTX 1060 6GB RX 580 8GB gần như ngang nhau, đạt trung bình 100-115 fps tại 180p ở cấu hình thấp nhất. RX 580 8GB nhanh hơn ở cấu hình thấp nhất, đạt 125fps trong lúc benchmark, nhưng các bài kiểm tra khác cho kết quả ngang nhau (chênh lệch 1-3 fps, thường ưu thế thuộc về 1060).

Ở độ phân giải 1080p cấu hình cao nhất, game giảm còn 70-80fps, gần mức 60fps. 1440p cấu hình cao nhất thì tệ hơn, giảm xuống còn 45-50fps, với khung hình thấp nhất là 40 fps – 1440p cấu hình thấp nhất gần đạt 60fps. Và cuối cùng, 4K thì gần như không thể xảy ra nếu bạn muốn đạt được 60fps. Cả hai card này chỉ đạt được 24fps trung bình, và thấp nhất là 16-17fps, nhưng 4K cấu hình thấp nhất vẫn đạt hơn 30fps.

Vậy còn những card tầm trung như 1050 Ti thì sao?

Chuyển sang dòng card thấp hơn, GTX 1050 Ti chỉ vừa vượt qua 60fps ở 1080p với cấu hình thấp nhất, và thường xuyên rớt dưới 60fps. 1080p cấu hình cao nhất giảm xuống khoảng 35fps và 1440p cấu hình cao nhất chỉ đạt gần 20fps. Cơ bản, nếu muốn 60fps, bạn cần phải có card mạnh hơn 1050 Ti, tức từ GTX 970 trở lên.

Với card GPU cao cấp, RTX 2080 có hiệu năng ngang ngửa GTX 1080Ti. 1080p luôn đạt giới hạn 144fps bất kể settings. Còn 1440p giảm xuống 113fps ở cấu hình cao nhất, và 4K cấu hình cao nhất đạt 63fps. Điều chỉnh cấu hình một tí ở mức 4K sẽ đạt 60fps ổn định. Đối với độ phân giải 1440p thì 144fps là hoàn toàn khả thi.

Về yêu cầu phần cứng cho CPU, bài viết chưa có dịp kiểm chứng bằng AMD, nhưng i5-8400 có hiệu năng tương đương 8700K. Có lẽ là do giới hạn 144FPS, nhưng Apex Legends thật sự không yêu cầu CPU nhiều.

Tổng kết

Nhìn chung, mức 60fps hoàn toàn có thể đạt được với phần cứng tầm trung. Nếu có cấu hình thấp, bạn có lẽ phải giảm cấu hình xuống thấp nhất để đạt 60fps. Chuẩn bị tinh thần là vẫn sẽ tụt fps đôi chút nhé… Nhưng nhìn chung 40-50fps vẫn đủ để trải nghiệm Apex Legends nếu bạn không phải là game thủ quá nghiêm túc về chuyện thắng thua.

Theo PCgamer

Advertisements

4 BÌNH LUẬN

  1. máy mình GTX 1060 nhưng tại sao chơi game này vẫn lag vậy mn, chỉnh về cấu hình thấp nhất nhưng vẫn giật banh nóc :((((

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn