27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 26 Tháng Năm, 2020
Trang chủ CS:GO Cẩm nang CS:GO CSGO: Những khái niệm cơ bản cần biết về đội hình Counter-Strike

CSGO: Những khái niệm cơ bản cần biết về đội hình Counter-Strike

Dưới đây là những khái niệm và hệ thống cơ bản để giúp bạn nắm rõ cũng như phân tích game CSGO tốt hơn. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp các fan mới hiểu về sự tinh tế và nét đẹp của các đội tuyển Counter-Strike trong những giải đấu.

Ba nền móng cơ bản: Pick, Trade, Flank

Về cơ bản, tất cả khía cạnh của team play và chiến thuật gồm ba điều sau: pick, trade, và flank. Pick là khả năng ăn mạng mở đầu cho đội mình. Trade là khả năng đổi mạng hay trả thù đồng đội trong pha đấu súng. Flank là khả năng tấn công đối phương từ góc nhìn hoặc hướng khiến họ sơ hở.

Tuy ba thứ này nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi tương tác cũng như va chạm với người chơi khác, chúng lại tạo ra chiều sâu cho game. Các đội tuyển CSGO hàng đầu áp dụng từng nền móng ở từng mức độ, dựa vào cách chơi ưa thích của mình

Lấy ví dụ Titan từ giai đoạn 2014-2015, Na`Vi từ 2015, và LG/SK từ 2016. Đây là những đội sở hữu AWPer đẳng cấp thế giới. Titan có Kenny “kennyS” Schrub. Na`Vi có Ladislav “GuardiaN” Kovacs. LG/SK có Gabriel “FalleN” Toledo. Cả ba đội đều có cách chơi để AWPer của mình có pick đầu và tạo ra lợi thế 5v4. Họ sau đó kiểm soát map để triển khai tấn công vào site – những site tăng khả năng trade frag cho đội. Trong trường hợp Na`Vi và LG/SK, hai đội này nổi tiếng với cách chơi chờ đến những giây cuối cùng buộc đối phương CT sử dụng hết tài nguyên, sau đó ép đối thủ phải đánh cược: một là đi dò la thông tin, hai là stack một site, hoặc ba: chơi theo set up mặc định và hy vọng những pha crossfire trên site đem lại thành công.

Chiến thuật pick này cũng được áp dụng cho bên CT và được dùng bởi các đội sở hữu AWPer giỏi. Trong thời điểm hiện tại, Nicolai “dev1ce” Reedtz, Oleksandr “s1mple” Kostyliev và Tomas “oskar” Statny là những cái tên tiêu biểu. Giữa dev1ce và s1mple, hai người này có cách pick riêng biệt. Với dev1ce, anh tận dụng những pha đấu súng thông minh và chơi có hệ thống. Còn s1mple, anh tạo khoảng trống cho đội và bù đắp những thiếu hụt trong đội. Ở Mirage, Na`Vi có phòng thủ B-site yếu nên để bù đắp cho điều này, họ nhiều lần để s1mple đổi site và một mình thủ nó. Bên CT, s1mple có thể chơi với đội hoặc solo chủ động – điều mà không phải ai cũng dám làm. Tuy AWPer là chiến thuật pick cơ bản, phương pháp này cũng được áp dụng cho những rifle chủ động. Ví dụ dễ nhất là Fernado “fer” Alvarenga trong năm 2017. Cả bên T và CT, anh liên tục sử dụng game sense của mình, canh thời gian chuẩn và khả năng bắn để pick và thắng đấu súng.

Nói về ví dụ trade – đổi mạng – thì rõ ràng nhất là Astralis hiện tại và EnVyUs của giai đoạn 2014 – 2015. EnVyus trong 2014-2015 sử dụng chiến thuật 4-1, tận dụng kỹ năng cá nhân của các thành viên nhằm phá vỡ site và đổi mạng để đem lại lợi thế cho mình. Sức mạnh của bốn thành viên trong đội cho phép Vicent “Happy” Cervoni chơi lurking và phá vỡ thế trận đối phương. Còn với Astralis, họ đã làm chủ phong cách trade frag chậm khi tiến vào bomsite.

Cách cơ bản nhất để hiểu trade hoạt động như thế nào là hãy tưởng tượng tấn công vào bombsite như Mirage B chẳng hạn. 5 T đánh B, còn 2 CT thủ: một ở short, một ở bench. Cả hai bên đều sử dụng khả năng trade của mình. Với T, nếu để mất một thành viên, người đó sẽ giao tiếp với người sau và nhân vật đó sẽ đổi mạng thành công. Thành viên CT còn lại ở B sẽ đổi mạng với người đó và thành viên T thứ ba sẽ đổi mạng với CT. Từ đó, chúng ta có tình huống 3v3 với bomb đã được đặt. Trên đây mới chỉ là những điều cơ bản, giờ chúng ta hãy thêm ‘mắm muối’ cho tình huống này.

Lấy bộ đôi Mathias “MSL” Lauridsen và Kristian “k0nfig” Wienecke của 2017. MSL không phải là tuyển thủ có kỹ năng giỏi nên thường chết khi đi đầu. Tuy nhiên, k0nfig lại có kỹ năng bắn cực kỳ giỏi. Cho nên, nếu MSL đi vào và chết dưới tay của CT ở bench, anh đã tạo đủ khoảng trống để k0nfig đổi mạng, xoay người và xử luôn thành viên CT thứ hai còn lại. Nếu tạo ra chiến thuật và phân vị trí theo cách này, vai trò đổi mạng của North trở nên mạnh hơn hẳn so với CT, dẫn đến tình huống 4v3 sau khi đặt được bomb.

Một tình huống nữa mà chúng ta có thể nghĩ đến là Marcelo “Cordzera” David và Epitacio “TACO” de Melo cũng ngay tại map này. TACO thường chơi phòng thủ nhẹ. Thay vì đấu tay đôi trực diện, anh sẽ trì hoãn và đảm bảo mình sống càng lâu càng tốt để làm mồi nhử cho Coldzera và đội mình rotate sang site kịp.

Coldzera và Taco là hai tuyển thủ B có khả năng phối hợp ăn ý hoàn hảo và luôn gây ra thiệt hại cho đối phương nếu đối phương quyết định tấn công vào B. Nhìn chung trade tưởng chừng như là bài toán đổi mạng cơ bản, nhưng thật tế thì kết quả của trade rất khó đoán, do nhiều ý tố như canh thời gian, khoảng trống, teamplay, kỹ năng, tiền, cũng như kiến thức game có thể thay đổi hoàn toàn thế trận.

Khái niệm thứ ba là flank (móc lốp). Trong một game như Counter-Strike, người chơi có thể ngã xuống chỉ trong một viên đạn hoặc nửa giây (ăn headshot hoặc dính spray tốt). Bởi vậy, frag có tỉ lệ thành công nhất là khi đối thủ không thể thấy và phản ứng kịp trước bạn.

Trong ba khái niệm, flank là khó nhất. Khi mọi người nghĩ về flank (móc lốp), thì Christopher “GeT_RiGhT” Alesund, Spencer “Hiko” Martin, và Happy là những cái tên xuất hiện đầu tiên. Cả ba tuyển thủ này tạo nên tên tuổi của riêng mình nhờ những quả flank tuyệt vời. Nhìn chung, nó giống với việc tạo khoảng trống. Ví dụ, chiến thuật phổ biến ở train là chia ra đẩy bên A (split A). Một trong những cách làm đó là kiểm soát alley với ba thành viên rồi sau đó đẩy ra, một thành viên từ pop dog, một từ T-main, hai người từ alley , và một vòng từ CT ra. Theo cách này, bên T tạo ra nhiều góc tấn công mà một người chơi không thể canh hết cùng lúc được. Điều đó gây áp lực lên bên CT đang giữ site, yêu cầu phải biết phối hợp trước đòn tấn công bên T.

Với ba khái niệm này, bạn có phát triển chiến thuật ra, tìm ra lối chơi của đội. Ví dụ, khi FaZe lập ra đội hình siêu sao, cách chơi của họ chủ yếu dựa vào pick và flank. Đội sử dụng setup mặc định để GuardiaN và Nikola “NiKo” Kovac có khoảng trống để pick bên T và nếu pick thành công, đội thường tận dụng điều đó để kiếm soát map và tìm ra khe hở, hoặc flank vào hàng phòng thủ đối phương. Trong trường hợp pick không thành công, FaZe thường buộc đối phương sử dụng hết tài nguyên của mình, cho đến khi cả hai bên không ai còn lựu đạn hay gì. Từ đó, FaZe tạo ra hàng loạt pha đấu súng và tình huống đổi mạng để giành lấy lợi thế. Bên CT của đội  cũng vận hành giống vậy: Pick,trade và flnak. Đây là ba khái niệm cơ bản mà bạn có thể định hình một đội Counter-Strike. Tuy ba nền móng cơ bản này giải thích cách triển khai game trong Counter-Strike, khái niệm thứ tư cũng quan trọng không kém.

Space (khoảng trống)

Tạo khoảng trống là khái niệm quan trọng nhất khi bạn cố hiểu một pha xử lý hay trong Counter-Strike là gì. Nó có thể hiểu theo nhiều thứ và nó liên kết với mọi pha xử lý trong game. Nếu chúng ta lấy khái niệm pick và flank thì ví dụ điển hình sẽ là SK 2017. Họ sử dụng setup mặc định 1-1-1-1-1 tại Mirage. Sau khi chiếm kiểm soát map, SK đặt 1 người ở palace, connector, window, cat và B halls. Fer sẽ tạo khoảng trống bằng việc kiểm soát connector và đẩy CT vào những tình huống khó khăn. Từ đó, các thành viên còn lại có thể thoải mái rotate hoặc tận dụng những góc bắn thuận lợi nếu CT cố gắng kiểm soát map ở đâu đó. Đó là lý do tại sao những đội như CLG tập trung làm chậm Fer nhiều nhất có thể tại map này hoặc cố gắng giết luôn anh nếu được. Từ đó, SK không thể tạo ra khoảng trống mình cần để kết thúc các round.

Một trong những ví dụ điển hình nhất là TACO tại SK. Khi còn là entry fragger, TACO đã hy sinh rất nhiều thứ. Ví dụ, khi đồng đội đi đằng sau TACO, anh sẽ là người nhảy ra giữa biến mình thành đối tượng thu hút mọi sự chú ý: tạo ra đủ khoảng trống và thời gian nhiều nhất để thành viên sau anh có đủ thời gian cũng như vị trí tốt để đổi mạng.

Ở tình huống khác, SK thường chia pha tấn công của mình ra thành hai đợt quăng smoke/molly. Lấy map cobblestone, SK sẽ quăng đợt smoke đầu và chỉ một mình TACO đi ra. Điều này sẽ dụ bên CT sử dụng hết tất cả tài nguyên để giữ TACO lại, do họ tưởng đây là pha tấn công thật. Tuy chết, nhưng TACO đã lãng phí hết smoke, molly, HE và nhiều quả flash của đối phương. Sau khi smoke mất, SK tấn công lại và tạo ra pha triển khai hoàn hảo để chiếm lấy site, với sự hy sinh của TACO.

Liên lạc

Khái niệm tiếp theo là liên lạc. Đây là khái niệm mơ hồ nhất do chúng ta không được chia sẻ cách các đội chuyên nghiệp liên lạc như thế nào trong game. Cho nên để phân tích “liên lạc”, chúng ta cần phải chia ra và phân loại chúng thành hai loại thông tin: thông tin biết được và thông tin không rõ. Lấy thử một game của Na`Vi tại Overpass khi mà s1mple và Edward đang ráng retake B-Bomsite. S1mple chết ở heaven do bị ai đó giết ở pit, còn Edward vừa giết một người ở short và đang vào site. Dựa vào tầm nhắm của Edward, rõ ràng anh không biết thành viên còn lại ở pit và thế là anh chết chay.

Từ ví dụ trên, chúng ta có thể phân tích rằng: một là đội không liên lạc được tình huống đó với Edward hoặc Edward không nghe được thông tin đó.

CSGO: Hướng dẫn cải thiện kĩ năng giao tiếp và liên lạc

 

Kinh tế

Khái niệm thứ ba là kinh tế. Tiền ở mỗi round đều quan trọng do chúng giới hạn những gì có thể xảy ra hoặc không xảy ra trong một round. Ví dụ, BIG với đầy tiền bên T-side map Train khác biệt hoàn toàn với việc đầy tiền có được bên T-side map Train ở hiệp phụ (overtime). Trong cả hai trường hợp, BIG có thể mua bất kỳ thứ gì mình muốn, nhưng bởi vì bạn có lượng tiền nhiều hơn trong overtime, BIG có thể mạo hiểm hơn và sử dụng double AWP ở Train như họ đã dùng tại Major. Trong khi ở round bình thường, IBG sẽ không làm điều đó do giá trị đánh đổi quá cao.

Ví dụ rõ ràng nhất khi nói về kinh tế là Astralis và Na`Vi. Astralis là đội gần như có thể sử dụng mọi chiến thuật và phong cách chơi. Bởi lý do đó, khi đội có đủ tiền, đồng nghĩa mình có thể triển khai tất cả mọi thứ trong game. Astralis có thể đánh một site, chơi default, đánh pick bằng AWP, lurker hoặc HE, v.v.

Astralis chọn lên đồ gì cũng như chiến thuật gì dựa vào những thông tin mình có được. Nếu biết đối phương không thể lên AWP ở round kế tiếp, Astralis có thể để dev1ce đi pick hoặc sử dụng các quả nade – tấn công vào những vị trí mà một tuyển thủ có thể núp. Nếu biết tiền đối phương yếu, họ có thể kiểm soát map, dụ đối phương dùng nade/flash và chờ bên CT mạo hiểm lấy thông tin và ăn pick miễn phí. Nhưng nếu CT không làm điều đó, Astralis có thể dùng tất cả tài nguyên của mình vào gần cuối round để tấn công hoàn toàn vào một site.

Với một game như CS, bạn phải giới hạn những gì đối phương có thể làm và cách dễ nhất là kiểm soát kinh tế. Trong trường hợp của Astralis, đội đã làm chủ khái niệm kinh tế, tức đội không ló đầu ra ở những tình huống không cần thiết để thiệt quân. Họ cũng save súng quyết đoán hơn so với những đội khác để bảo đảm kinh tế cho đội – tức có thể triển khai nhiều chiến thuật.

Trái ngược, Na`Vi chuyên về phá hủy kinh tế đối phương hơn. Họ liên tục forcebuy và điều đó chỉ đem lại hiệu quả nhờ bộ đôi bắn tốt: s1mple và electronic. Cho nên, nếu Na`Vi để thua pistol round, đội có thể forcebuy và để hai thành viên này cầm súng và dựa vào kỹ năng của họ để pick và từ đó giành lấy lợi thế kinh tế. Thay vì mở rộng lựa chọn cho bản thân, Natus Vincere giới hạn lựa chọn của đối phương

Nghệ thuật force-buy: tính toán trong CS:GO

Kỹ năng

Khái niệm cuối cùng là kỹ năng. Do bài viết này chuyên về các đội tuyển CS, chúng ta sẽ không đi sâu định nghĩa ‘tuyển thủ có kỹ năng bắn giỏi là gì’. Thay vào đó, bài viết sẽ giải thích những kỹ năng liên quan đến pick, trade và flank. Khi nói về kỹ năng, tất cả các đội sẽ cố làm hai điều sau: giới hạn kỹ năng đối phương và phát huy của bản thân. Cách thức triển khai như thế nào hoàn toàn khác biệt giữa các đội, cũng như giữa các tuyển thủ với nhau.

Ví dụ, khi Astralis gặp Na`Vi ở FACEIT Majors, họ hoàn toàn khóa chân s1mple ở Nuke. Sau khi xem lại VOD, chúng ta rút ra kết luận rằng trong nửa hiệp T bên mình, Astralis chỉ cho s1mple đúng một pha đấu súng trực diện với Magisk và Magisk lại là người thắng. Ở nửa còn lại, Astralis liên tục cô lập s1mple. Nếu đánh A, Astralis đảm bảo AWP của s1mple không thể tham gia. Nếu s1mple chơi ở outside, Astralis sử dụng smoke/flash để đẩy anh ra khỏi góc canh. Khi s1mple thích nghi và đổi vị trí, Astralis đánh sang chỗ khác. S1mple là điều kiện giúp Na`Vi thắng, nhưng hệ thống của Astralis không cho phép điều đó xảy ra.

Trong tất cả những yếu tổ kể trên trong Counter-Strike, kỹ năng có lẽ là thứ biến động nhất. Có hôm, bạn bỗng ‘lên đồng’, có hôm thì ‘tịt ngòi’. Tùy thuộc vào hệ thống cũng như đội trưởng tìm cách tỏa sáng kỹ năng của các thành viên liên tục, cũng như không cho kỹ năng của đối phương được phát huy.

Mang tất cả lại với nhau

Một game trong Counter-Strike diễn ra ở nhiều mức độ khác nhau, và đôi khi bạn không thể thấy được tất cả mức độ này từ phía người. Ở phương diện cá nhân, bạn có thể hiểu cách chơi của các tuyển thủ. Rồi sau đó hiểu được vai trò của họ trong đội, rồi hiểu cách đội vận hành và cách họ biến hóa trước những đối thủ khác nhau. Trên nữa là hiểu meta game hiện tại và làm thế nào các thành viên cũng như đội khai thác meta.

Khi mới chơi CSGO, có quá nhiều thông tin yêu cầu bạn phải hiểu. Và đây là bảy khái niệm rút ra được trong bài viết để có thể phân tích một round đấu hay một trận đấu hiệu quả. Tuy yếu tố micro và macro của game còn sâu rộng hơn, đây là bảy thứ quan trọng giúp bạn theo dõi Counter-Strike. Hy vọng bài hướng dẫn này sẽ giúp những fan mới hiểu về chiều sâu cũng như nét đẹp khi theo dõi CSGO.

Theo VPesports

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Game bắn súng Valorant sẽ chính thức ra mắt vào tháng 6

Thời gian chính thức ra mắt Valorant đã được xác định: 2 tháng 6. Điều đó đồng nghĩa chưa đầy hai tuần nữa, Valorant closed beta sẽ chấm dứt.

Những card màn hình tốt nhất năm 2020 để chiến game

Đi tìm card màn hình tốt nhất không còn đồng nghĩa bạn nhìn sang các sản phẩm của Nvidia GeForce. Năm 2020, AMD đã ra ra mắt nhiều GPU mới. Với đầy đù các GPU Navi từ AMD được ra mắt, chúng đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với RTX 2060 ...

Tin xem nhiều nhất

Đâu là những khẩu sniper tốt nhất trong Call of Duty Warzone

Warzone hiện chỉ có ba sniper, nhưng thật ra game còn nhiều hơn nếu bạn mod lại các khẩu marksman. Bài viết này sẽ chỉ ra những khẩu sniper tốt nhất.

Ubisoft kiện Apple, Google vì tựa game nhái Rainbow Six

Ubisoft Entertainment SA đã kiện Apple và Google, cáo buộc hai công ty này bán bản nhái của tựa game nổi tiếng "Tom Clancy's Rainbow Six: Siege".

Chọn loại bài viết bạn muốn nhận thông báo





Xác nhận