Trang chủ PC/Console Lý do Artifact thất bại - Valve có thể làm gì để cứu vãn đứa con của mình?

Lý do Artifact thất bại – Valve có thể làm gì để cứu vãn đứa con của mình?

Nếu có ông lớn nào có đủ tiếng nói trên Steam, và có thể tạo ra cơn sốt, chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ đến Valve. Thế nhưng, dù Artifact đã bán được hơn 2 triệu bản, lượng người chơi của game lại tụt thê thảm. Số lượng người chơi Portal 2 còn ổn định hơn cả Artifact.

Hiện tượng người chơi giảm liên tục sau khi ra mắt và tiếp tục kéo dài sau đó không phải là điều quá xa lạ. Nó xảy ra như cơm bữa trong thế giới game. Nhưng hơn 60,000 người chơi cùng lúc của Artifact qua hôm sau chỉ còn một nửa, và giảm thêm một nửa nữa ở ngày kế tiếp.

Giờ đây, theo thống kê từ Steamcharts, lượng người chơi đỉnh điểm hàng ngày đạt từ 940 đến 1,384. Người chơi rời Artifact không chỉ gồm những game thủ đã phản đối chính sách kinh doanh của game. Họ là những người đã mua game, nhìn vào giá của Artifact và ‘chấp nhận’ nó, thế nhưng lại không thể gắn bó.

“Khía cạnh giải trí của game là thứ đang thiếu hiện tại”, tuyển thủ Hearthstone chuyên nghiệp, Andrey ‘Reynad’ Yanyuk cho hay. Đó là vấn đề lớn. Vậy Valve có giải pháp không? Theo nhiều chuyên gia, streamer và tuyển thủ game thẻ bài thì đây là những ý kiến của họ về tương lai của Artifact.

SỰ THẤT BẠI

Artifact thất bại là điều khá bất ngờ, ngay cả với những người không kỳ vọng cao vào nó. Reynad, hiện đang phát triển game thẻ bài của riêng mình mang tên The Bazaar, đã đăng video review về Artifact vào tháng 11. Anh khen những điểm mạnh, như là game thẻ bài có đồ họa đẹp nhất và hệ thống quy định có chiều sâu, trong khi chỉ ra các yếu điểm như không rõ ràng, ngẫu nhiên, thiếu kết hợp giữa các là bài. Trong chỉ trích chính của mình, anh cho biết hệ thống chiến đấu giữa các sinh vật quá nhiều, khiến chúng phức tạp nhưng lại sáo rỗng bên trong, không có những hiệu ứng ấn tượng như của Hearthstone.

“Rất khó để cãi với những con số”, Reynad giờ cho biết. “Artifact đã chịu số phận đen đủi sau khi ra mắt, và lượng người chơi của Artifact nằm trong nhóm thấp nhất của những game thẻ bài. Lúc đầu tôi cũng không cảm thấy khả quan về độ thành công về doanh thu của game, nhưng tôi đã cho rằng tựa game ít nhất cũng sẽ phổ biến hơn hiện tại.”

Vào tháng 12, Valve ra mắt update Build Your Legend, khắc phục vài vấn đề mà người chơi gặp phải. Artifact thêm hệ thống điểm kinh nghiệm, tặng điểm khi người chơi thắng các trận đấu và đạt achievement (thành tựu), cùng XP thưởng thêm khi thắng 3 trận trong cùng một tuần. Sau khi đủ lên level, người chơi nhận được các card pack miễn phí, ticket và icon. Bản update cũng thêm đánh giá kỹ năng.

“Đó rõ ràng là hướng đi đúng, nhận điểm kinh nghiệm sau khi đạt các thành tựu trong game và nhận thưởng bằng pack và avatar là thứ tuyệt vời”, Stanislav ‘StanCifka’ Cifka cho hay, anh là tuyển thủ Magic: The Gathering và Hearthstone chuyên nghiệp. “Hệ thống xếp hạng vẫn thiếu, cho nên tôi cho rằng bản update này mới chỉ là điểm khởi đầu tốt chứ chưa phải là sản phẩm hoàn hảo mà tôi muốn được thấy.”

Ngày bản Build Your Legend ra mắt, lượng người chơi theo dõi Artifact trên Twitch lên đến hơn 20,000 viewer, nhiều nhất kể từ đầu tháng 12. Thế nhưng, lượng người chơi thật sự lại không tăng. Tuy hơn 20,000 người theo dõi Artifact, lượng người chơi chỉ chưa đầy 3,000.

Giana ‘Bloody’ Kaplan là streamer Artifact toàn thời gian đã nhận ra sự bất đồng giữa lượng người xem stream và tuyển thủ. “Gần đây, tôi chú ý lượng người xem stream tôi tăng, thích xem tôi chơi, nhưng lại chưa bao giờ chơi một trận Artifact và không có ý định chơi”, cô cho hay. “Đó là vấn đề lớn”.

Ba làn trong Artifact rất khó theo dõi hay chơi giải trí

Còn về lý do tại sao nhiều người xem game hơn là chơi nó thì nằm ở độ phức tạp của game, cùng với việc bạn phải liên tục để mắt đế các lá bài ở cả ba làn. “Tôi không có vấn đề gì về độ khó của game,” Bloody cho hay. “Tuy nhiên, những người chơi phổ thông lại lo ngại về độ rối cũng như chiến thuật phức tạp của game. Tựa game không chỉ trông có vẻ phức tạp, mà khi bạn hiểu được mọi thứ về game, bạn sẽ thấy chiến thuật của Artifact chuyên sâu hơn bất kỳ game thẻ bài nào hiện nay.”

Hệ thống 3 làn của Artifact cũng là cản trở. Những ai chơi quen rồi sẽ quen với việc ghi nhớ thêm hai làn trong đầu, ngoài ra khi cần có thể liếc qua xem làn khác. Tuy nhiên, người xem thì lại không được phép điều khiển camera và có thể sẽ không ghi nhớ được hết mọi thứ trên bàn nên rất khó theo dõi.

Adrian ‘Lifecoach’ Koy, cựu tuyển thủ poker chuyên nghiệp đổi sang Hearthstone – đồng ý độ khó của Artifact sẽ khiến game đặc trưng hơn đồng thời cũng là điểm mạnh của game. “Đây là game rất phức tạp, thu hút những người thích sự phức tạp”, anh cho hay. “Đây không phải là game mà bạn có thể vừa chơi vừa lướt web hay chat với bạn bẹ. Có rất nhiều tựa game như thế đã có mặt trên thị trường.”

Vợ anh, Mirijam ‘Wifecoach’ Koy, cũng từng chơi Hearthstone trước khi chuyển sang Artifact, cũng đề cập sự ngẫu nhiên quá nhiều trong Artifact. “Về cá nhân, tôi thấy RNG (random number generator) trong game ổn”, cô cho hay, “nhưng tôi nghĩ tựa game phức tạp như vậy không nên có quá nhiều yếu tố ngẫu nhiên.”

Tương lai nằm ở những thẻ bài

Dù lượng người chơi giảm, chúng ta vẫn có thể tìm trận khá nhanh. Thế nhưng điều này sẽ thay đổi nếu mọi người tiếp tục bỏ game. Từ từ rồi chỉ còn những fan trung thành và những người gọi đây là ‘dead game’.

Nhiều người được hỏi về vấn đề này và cho biết đây không phải là lần đầu một game của Valve lận đận lúc đầu. “Ý tôi là họ cũng khởi đầu chậm chạp với những game khác như Dota 2 trước đây”, Lifecoach cho hay, “sau đó nó trở nên cực kỳ phổ biến, cho nên Valve luôn có khả năng và tư tưởng liên tục cải thiện game của mình.”

Thế nhưng, update cân bằng không thì không đủ để tạo ra đột biến cho Artifact. Vậy Valve có thể làm gì để cứu vãn đứa con cưng của mình?

Free-to-play (miễn phí) được xem là một giải pháp, nhưng việc này chẳng khác nào “tát vào mặt” những người đã mua game trước đó. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến độ cân bằng của game, ảnh hưởng đến giá trị của những lá bài. Về lý thuyết, giá trị của những lá bài sẽ giảm khi người chơi ra đi và trong thời điểm của bài viết, một set đầy đủ giờ chỉ còn khoảng $65.

Để làm điều đó, Valve cần phải thiết kế lại Artifact để nó vận hành giống như Hearthstone, và “khi game của bạn giống với Hearthstone”, cũng đồng nghĩa mọi người sẽ quay trở lại với Hearthstone. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh hiện tại của Artifact và mô hình miễn phí hoàn toàn vẫn có vài điểm đáng để khám phá. Ví dụ, cho phép người chơi nhận các lá bài trong lúc chơi, nhưng không thể bán chúng được.

Wifecoach cho hay bản chơi thử nghiệm cũng có thể thu hút người chơi mới để họ thử qua: “các game thẻ bài phổ biến khác cho bạn truy cập miễn phí ‘bản cơ bản’ và sau đó thu tiền từ pack, v.v Tuy nó không tốn kém nhiều hơn là bao để sở hữu cả set bài Artifact so với Hearthstone hay Magic, mọi người không thể thử qua game và cân nhắc có nên đầu tư tiền hay không – đó cũng là một rào cản.”

Theo Bloody, rất nhiều người hy vọng Artifact sẽ thành công dưới dạng esport, và chúng ta sẽ có giải đấu triệu đô sắp sửa ra mắt. “Đại đa số các game thành công hiện nay, đặc biệt là thẻ bài, đều có những giải đấu được nhà phát triển chống lưng để giữ chân lượng người chơi”, cô cho hay. “Khi mà mọi người có lý do để cày và cải thiện game, hệ sinh thái Artifact có thể hồi sinh. Nhiều streamer thi đấu cạnh tranh hơn, nhiều người chơi muốn tập luyện và giỏi hơn, và nhiều người hứng thú với thi đấu chuyên nghiệp.”

Reynad nhấn mạnh các lá bài cần thú vị hơn. “Về cá nhân, tôi sẽ làm lại hầu hết những cải thiện cho sinh vật của game và thêm cơ chế các lá bị loại khỏi bàn để bù đắp cho điều đó”, anh cho hay. “Thay đổi chỉ số trong game nên chiếm chỉ 1/10 so với hiện tại. Chúng không phải là những lá khiến người chơi thoải mái. Khía cạnh ‘giải trí’ là những gì game thiếu hiện tại.”

Hoặc một lựa chọn nữa là từ bỏ tựa game. Tuy khó xảy ra, Valve có thể từ từ lãng quên Artifact, càng ngày càng update ít đi cho đến khi game chết trong im lặng. Thế nhưng, những người chơi Artifact được hỏi tin rằng Valve sẽ không buông xuôi. Và họ nghĩ rằng tựa game vẫn có thể cứu vãn được.

Reynad cho biết: “Tôi không muốn trù dập một tựa game đang gặp khó khăn. Vẫn cần phải chỉ ra vài điểm tích cực của game. Ở những điểm mạnh của mình thì Artifact làm rất tốt. Đây là game thẻ bài đồ họa đẹp nhất hiện nay. Không có game nào bì kịp cả. Trình kỹ năng cũng rất cao, nhưng những game thẻ bài khác cũng vậy. Nó mang âm hưởng Dota nhiều hơn bất kỳ game thẻ bài nào khác. Thiết kế game vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển. Tôi nghĩ nó vẫn có tiềm năng, nhưng cần có sự thay đổi lớn từ nhà phát triển để cứu vãn game.”

StanCifka đồng ý. “Tuy nền tảng chính của game vẫn tuyệt và tôi thật sự yêu điều đó, nhưng game còn rất nhiều thứ để xây dựng và cần rất nhiều đầu tư.”

“Hiện trạng của game tuyệt vời”, Wifecoach cho hay. “Artifact đẹp, khá cân bằng, rất vui, và gần như không lỗi. Dù thích game hay không – chất lượng của game thật sự tuyệt.”

Rất nhiều game khác có khởi đầu chậm chạp và từ từ thành công nhờ các bản update, và Artifact hoàn toàn có thể làm điều tương tự. Theo Bloody, khởi đầu khó khăn cũng có một điểm sáng: “Cộng đồng stream tuy nhỏ, nhưng rất đam mê, họ là những fan ruột của game”, cô cho hay. “Cuối cùng, khi mà Artifact biến mất (nếu có xảy ra), tôi nghĩ những streamer này đã tạo dựng nên một cộng đồng game khỏe mạnh trong tương lai.”

Dù chuyện gì xảy ra đi nữa, nó cần phải xảy ra sớm. So lượng người xem Artifact trên Twitch trong ba tháng qua với những game thẻ bài khác,  ngay cả những game không thuộc hàng Hearthstone như Shadowverse, chúng ta có thể thấy được xu hướng rõ ràng. Một ngày thường của Artifact có lượng người xem chưa đến 1,000 trên Twitch, trong khi Shadowverse đã vượt qua cột mốc đó vài lần trong tuần.

Cải thiện hiển nhiên là thứ sẽ đến, nhưng nó cần những lời truyền miệng, cũng như tin tức để vực dậy cồng đồng, và nó phụ thuộc vào những game thủ – những người còn rất nhiều đam mê với Artifact.

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất