Trang chủ Công Nghệ GPU Nvidia Pascal sẽ có driver ray tracing trong tháng 4

GPU Nvidia Pascal sẽ có driver ray tracing trong tháng 4

Một trong những phàn nàn lớn nhất với cả hai game DirectX Raytracing (DXR) là rào cản để chơi chúng. Bạn muốn chạy Battlefield 5 hay Metro Exodus với ray tracing? Bạn cần phải sở hữu card GeForce RTX. Chúng là những card đồ họa đắt nhất và hiệu năng tốt nhất hiện nay. RTX 2060, card rẻ nhất trong series này, có giá khởi điểm đến $349. Và card này chỉ có thể đạt 1080p ở cấu hình High và có lẽ đạt 60fps khi bật DLSS. Để trải nghiệm đầy đủ RTX, RTX 2080 Ti nhanh gấp đôi nhưng giá thì tận $1,200! Nhưng nếu bạn có thể sử dụng ray tracing mà không cần phải chi nhiều thì sao? Nvidia đã lắng nghe phản hồi này và sẽ ra mắt driver tương thích DXR vào tháng 4.

Tuy nhiên vẫn có một nhược điểm: về mặt kỹ thuật, DXR chỉ yêu cầu card tương thích DX12 hoặc Vulkan, nhưng tất cả thuật toán của ray tracing đều chạy bằng khả năng tính toán của GPU. Nvidia trước đây cho biết GPU RTX nhanh hơn tối đa 10 lần so với Pascal cùng phiên bản, nhưng đó là chỉ xét các phép tính ray tracing. Nếu được cập nhật driver, ray tracing 1080p hoàn toàn nằm trong tầm với của những card GTX 1080 và 1080 Ti.

Nvidia đã tìm hiểu khả năng chạy ray tracing 60fps trên cấu trúc Pascal. Do Pascal được thiết kế cho DX11 và DX12 nhưng không dành cho DXR, Nvidia ước tính họ sẽ cần GPU với sức mạnh tính toán mạnh gấp 4 lần GTX 1080 Ti, và chip như vậy phải có 35 tỉ bóng bán dẫn và kích thước 1324mm^2. Điều này không thể xảy ra với công nghệ hiện tại – bạn không thể đạt được hơn 800mm^2. Cho nên Nvidia đã tạo ra Turing.

Ngoài ray tracing, cấu trúc Turing của Nvidia cũng làm lại cách xử lý FP (số thực dấu chấm động) và INT (số nguyên). Trong quá khứ, rất nhiều công việc đồ họa chỉ dựa vào phép tính FP, nhưng các phép tính INT ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là trong ray tracing. Tùy vào game và cách áp dụng DXR, dữ liệu Nvidia cho thấy cấu trúc Turing mà không có RT core (GTX 1660 Ti và GTX 1660) vẫn tốt hơn hẳn Pascal. Và tùy thuộc vào cách ray tracing được hiện thực, Turing RTX 2080 có thể nhanh hơn từ 1.3 đến 4.0 lần so với Pascal GTX 1080 Ti (và nhanh hơn 1.6 – 50.0 lần nếu bật DLSS).

AMD cũng thử nghiệm DXR, nhưng bằng các GPU hiện tại của mình. Vấn đề là cấu trúc Vega và Polaris của AMD thường tốt hơn về sức mạnh tính toán khi so với cấu trúc Pascal của Nvidia – đó là lý do tại sao các game DirectX 12 thường chạy trên AMD tốt hơn Nvidia. Nếu AMD cũng ra mắt driver tương thích DXR, nó có thể mở ra cánh cửa DXR với rất nhiều game thủ.

Nhưng đừng kỳ vọng game sẽ chạy mượt. Ngay cả GTX 1080 Ti có lẽ cũng phải chạy ở low hoặc medium với ray tracing.

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất