Sau khi đã thử nghiệm lại mọi thứ từ lúc PUBG chính thức phát hành, bài viết được nghiên cứu bởi PCgamer sẽ cho bạn biết tùy chỉnh nào nên cân chỉnh để tối ưu hóa PUBG, tăng số khung hình trên giây, chơi mượt mà hơn.

PlayerUnknown’s Battlegrounds đang là một trong những trò chơi multiplayer đông người chơi nhất hiện nay, đã nâng tầm thể loại Battle Royale và có lượng người chơi cùng lúc lên tới 1.5 triệu. Dù cho cách chơi của bạn là gì, thì trò chơi này luôn mang lại những phút giây rất căng thẳng và hào hứng… trừ khi máy của bạn không đủ “đô” để chạy tựa game này.

Khi tôi xem qua PUBG vào năm ngoái, có rất nhiều vấn đề về hiệu năng của tựa game này. Ngoài những vấn đề nằm ở network code và lag, engine của trò chơi rất ưu ái card đồ họa của Nvidia. Nhưng tôi đã chơi qua bản mới nhất (ở thời điểm bài viết này là 3.6.8.2) với phần cứng mới đã được cập nhật driver. Có vẻ thời gian đã làm lành tất cả, với hiệu năng của trò chơi tăng đến 30% so với năm ngoái.

Điều đó vẫn không có nghĩa PUBG là một game nhẹ, và vẫn yêu cầu sức mạnh phần cứng cao hơn nhiều so với những tựa game esport khác như Counter-Strike: Global Offensive và Overwatch. Một phần là nhờ Unreal Engine 4 đã mang tới chất lượng hình ảnh rất tốt, nhưng có thể làm khó dễ những bộ máy mạnh nhất.

Tuy nhiên, trừ khi bạn định chơi game này ở độ phân giải cực kì cao với chất lượng đồ họa ultra, yêu cầu cấu hình của PUBG cũng không đến nỗi quá cao. GPU tối thiểu đề nghị là GeForce GTX 660 2GB hay Radeon HD 7850 2GB, tuy vậy bạn vẫn có thể dùng những card yếu hơn, chỉ là sẽ… không đạt được con số 60 FPS thôi. Yêu cầu CPU còn khiêm tốn hơn, với i3-4340 / AMD FX-6300 cho mức tối thiểu, và tôi không thấy sự khác biệt quá nhiều trong các mẫu CPU khác nhau lúc thử nghiệm.

Battlegrounds có khá nhiều tùy chọn đồ họa. Hỗ trợ độ phân giải tốt, và hỗ trợ tỉ lệ hiển thị hoạt động bình thường lúc tôi thử chúng, với góc nhìn thay đổi được trên một màn hình ultrawide. Có cả thanh tăng giảm góc nhìn (FOV) nhưng chỉ làm rộng góc nhìn khi bạn chơi dưới góc nhìn thứ nhất.

Vẫn có một vài nhược điểm. Đầu tiên, giới hạn tối đa 144 FPS vẫn còn đó, và tôi ước gì họ có thể gỡ bỏ nó. Điều thứ hai, tickrate của network chỉ chạy tốt dưới 20Hz vào lúc bắt đầu trận và có thể lên xuống khá nhiều, Bluehole nên xem qua vấn đề này trước tiên. Về việc hỗ trợ mod, thì đã có tin chính thức là không chấp nhận – dù vấn nạn hack vẫn xuất hiện đó đây, PUBG đã khá tích cực về việc kiểm soát và khóa những tài khoản vi phạm rất nghiêm ngặt.

Cân chỉnh cài đặt PUBG

Sử dụng các cấu hình cài đặt có sẵn là cách dễ nhất để bạn bắt đầu cân chỉnh hiệu năng của tựa game, nhưng đôi khi bạn phải chỉnh thêm vài thứ nhỏ để có được sự cân bằng tốt hơn. Sử dụng GTX 1070 với độ phân giải thử nghiệm là 1440p, tôi đã có được những kết quả sau đây:

  • Ultra preset đạt 61 fps
  • High preset đặt 81 fps
  • Medium preset đạt 90 fps
  • Low preset đạt 101 fps
  • Very low preset đạt 136 fps (có khi đạt giới hạn khung hình)

So sánh về phần trăm thì ở high sẽ chạy nhanh hơn 33% so với ultra, medium cộng thêm 11%, low cộng thêm 12% nữa, và very low sẽ cộng thêm một con số khá lớn 35% về mặt khung hình (tất nhiên là với sự giảm đi về chất lượng hiển thị khá nhiều)

Nếu như bạn muốn tùy chỉnh từng thiết lập riêng để có được hiệu năng tốt hơn, chúng tôi đã thử nghiệm xem những tùy chọn cài đặt nào ảnh hưởng đến khung hình nhiều nhất, sử dụng Ultra preset làm cài đặt gốc. Sau đó tôi giảm từng tùy chọn xuống mức thấp nhất để đo ảnh hưởng của từng cái.

Screen scale: có khoảng tùy chỉnh từ 70-120. Đề nghị nên để tùy chọn này ở mức độ mặc định 100.

Anti-Aliasing: Khá bất ngờ là đây không phải tùy chọn có nhiều ảnh hưởng lắm. Chỉnh từ ultra về very low ở tùy chọn này không mang lại thay đổi về khung hình đáng kể.

Post-Processing: Tùy chọn chung chung cho những yếu tố được xử lí sau khi render. Tùy chọn này có ảnh hưởng khá lớn tới hiệu năng – giảm từ ultra còn very low tăng số khung hình lên 15%.

Shadows: tùy chọn này liên quan tới tùy chọn “ambient occlusion” trước đây cũng như các loại hình render bóng khác, và chỉnh từ ultra xuống very low cho con số tăng lên của khung hình là 16%.

Texture: Chỉ làm tăng nhẹ hiệu năng, giả sử là card đồ họa của bạn có đủ VRAM. Ultra xuống very low tăng 5%.

Effects: Cài đặt này liên quan tới các vụ nổ và vài yếu tố khác nữa. Hiện tại đây là tùy chọn hao tài nguyên nhất trong trò chơi. Chỉnh từ ultra xuống very low cải thiện hiệu năng đến 25%.

Foliage: Nhìn vào lượng cây cỏ trong game, bạn sẽ nghĩ tùy chọn này sẽ có ảnh hưởng khá lớn, nhưng tôi chỉ đo được sự khác biệt là 2% (1 FPS) sau khi chỉnh từ ultra xuống very low.

View Distance: Tùy chọn này ngốn CPU hơn GPU, nên nếu chip xử lý của bạn tốt thì cứ để ultra. Ngay cả trên một hệ thống có CPU Core i3, giảm xuống very low chỉ cho được thêm 3% lượng khung hình mỗi giây.

Motion Blur: Có lí do để tùy chọn này mặc định đã được tắt sẵn. Nhìn kẻ thủ đang di chuyển sẽ trở nên khó khăn hơn nếu bạn bật tùy chọn này. Nhưng nếu có ai thích hiệu ứng này, thì bật nó lên sẽ giảm lượng khung hình nhận được 2%.

Very low quality preset
Low quality preset
Medium quality preset
High quality preset
Very high quality preset

 

Cấu hình PUBG

Benchmark

Bắt đầu với cấu hình medium ở độ phân giải 1080p, 6 card đồ họa đầu có mức khung hình tương đương vì giới hạn của trò chơi, nhưng lượng FPS thấp nhất thì vẫn có chênh lệch. Nhưng bạn thực sự không dùng những chiếc card đồ họa khủng nhất chỉ để chơi game 1080p đâu.

Xuống các card tầm trung, chúng ta có thể thấy được hai cái tên 1060 6GB và 3GB hạ đo ván RX 580 8GB và RX 570 4GB trong PUBG, trong khi ở các game khác thường AMD sẽ thắng thế hơn. Ở các cài đặt cấu hình thấp, các GPU Nvidia có vẻ xử lí tốt hơn. Trường hợp tương tự với kèo 1050 vs. RX 560, khi 560 chỉ nằm ở mức 60 FPS, dù có tới 4GB VRAM, còn 1050 với 2GB RAM thì lại hơn mức 60 FPS một tí. Những card đồ họa cũ như GTX 770 nằm ngang hàng với GTX 1050.

Vậy còn card đồ họa onboard thì sao? Chúng tôi chỉ mới thử nghiệm với HD Graphics 630, vốn nhanh hơn 20-30% so với HD Graphics 4600 trong đời CPU thứ 4. Kết quả không khả quan lắm, đến cả RX 560 còn mạnh hơn gấp 4 lần so với HD 630. Nếu bạn chỉnh độ phân giải xuống 720p và chơi ở cấu hình thấp nhất, thì HD 630 sẽ cho bạn một lượng khung hình “chữa cháy” 25 FPS. Ryzen APU sắp ra mắt trong thời gian tới có lẽ sẽ có kết quả khả quan hơn.

Nâng lên cài đặt ultra giảm hầu hết lượng khung hình đi 33% so với medium. Hầu hết các loại card tầm trung trở lên đều chơi ổn, có điều bạn nên cân chỉnh vài tùy chọn đối với card GTX 1060 hay RX 570 để đạt hơn 60 FPS.

So với kết quả đo được từ phiên bản Early Access, thì hiệu năng đã được cải thiện trên tất cả các dòng GPU, nhưng kết quả thấy chênh lệch rõ rệt ở các GPU của AMD và dòng cao cấp của Nvidia. GPU AMD tăng lên đến 30%, và 1080 Ti thì nhanh hơn 40%, nhưng những card khác như 1060 chỉ thấy tăng nhẹ, khoảng 5-10%.

Lên độ phân giải 1440p ở mức ultra cũng có sự khác biệt như ở 1080p ultra, với vài thay đổi nhỏ. RX 580 8GB giờ lại thắng 1060 6GB, và RX 560 4GB cũng cho số khung hình cao hơn GTX 1050 (dù không hơn rõ rệt). Những chiếc card Vega tiếp tục nằm giữa 1070 và 1080, và nếu có 1070 Ti trong bảng này, thì nó sẽ nằm ngang hàng với Vega 64.  Nếu bạn muốn đạt mốc 60 FPS, bạn sẽ cần ít nhất là GTX 1070 hoặc Vega.

Nếu bạn muốn đẩy tới giới hạn 144 FPS trên một màn hình 4K, cách duy nhất chỉ có thể là SLI 1080 hay Titan V giá $3000. Nhưng thường 70-80 FPS ở độ phân giải này là quá tốt rồi, đặc biệt nếu màn của bạn có G-Sync hay FreeSync.

Bạn vẫn có thể đạt hơn 60 FPS trên những card phổ biến như 1060 và 570, với điều kiện bạn chỉnh một số tùy chọn về medium hoặc high. Những cái tên quan trọng cho việc tăng khung hình là shadows, post-processing, và effects, nên hãy tập trung vào 3 tùy chọn này nếu như bạn đang muốn tăng hiệu năng.

4K ultra thường là kẻ thù truyền kiếp với đa số các GPU, nhưng Titan V vẫn sống khỏe ở mức 75fps. Cũng một phần nhờ việc overclock, bằng với factory overclock trên các card đồ họa MSI Gaming X. Overclock mạnh hơn trên card 1080 Ti cũng sẽ đưa khung hình lên mức trên 60, nhưng mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tinh chỉnh một vài tùy chọn.

Hiệu năng CPU của PUBG

Chuyển qua phân khúc laptop chơi game, các CPU trên laptop không đủ mạnh để giữ các GPU chạy tốt ở mức 1080p medium. Việc RAM laptop có phần yếu hơn cũng là một nguyên do. Khi chúng ta lên mức 1080p ultra, thì sự khác biệt giữa laptop và PC chỉ là tốc độ của GPU.

Sự khác biệt là 10%, và series 10 của các GPU Nvidia cho laptop (không phải các phiên bản Max-Q) có hiệu năng rất gần với những card cùng tên trên PC. Những phiên bản Max-Q thì sẽ chậm hơn khoảng 15% so với những card không phải Max-Q trên laptop.

Một điều đáng nhắc đến là mặc dù PUBG được cài trên Samsung 850 Pro SSD khi thử nghiệm trên PC, do giới hạn của ổ SSD trên laptop nên tôi đã cài game trên ổ HDD của các máy laptop. Có một sự khác biệt rất lớn về những hiện tượng giật và không trơn tru, thấy rõ nhất vào lúc nhảy từ máy bay xuống, đoạn đó thể hiện được sự yếu thế của một ổ đĩa HDD. Điểm yếu đó còn lớn gấp đôi nếu như ổ cứng HDD có tốc độ 5400RPM. Nên nếu bạn đang gặp tình trạng giật nghẽn trong PUBG, khuyến khích bạn nên nâng cấp lên ổ SSD.

Theo PC Gamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn