Trang chủ Cẩm nang Dota Auto Chess: Hướng dẫn chơi Mage

Dota Auto Chess: Hướng dẫn chơi Mage

Mage có lẽ là combo bị xem thường nhất bởi những người chơi mới cho đến những người chơi trung bình. Đồng thời, đây là kiến thức cần thiết để giúp bạn hiểu rõ những điều cơ bản về chiến thuật của Auto Chess.

Tại sao ư? Câu trả lời khá đơn giản: Mage là combo duy nhất khắc chế bộ ba chiến thuật phổ biến nhất hiện nay là Elf, Warrior và Goblin.

Tổng hợp chiến thuật Mage:

Mục tiêu là đạt 3 bouns (thường xảy ra) hoặc 6 bouns (hiếm hơn) Mage và tận dụng bouns giảm magic resistance (kháng phép) để gây sát thương phép AoE lên đội hình của đối phương. Bạn cần phải luôn nhớ rằng Mage magic resistance phối hợp rất tốt với các quân gây sát thương phép như Kunkka, Shadow Fiend, Queen of Pain, v.v

Khác với những chiến thuật rõ ràng như Warrior hoặc Goblin, mua các quân cờ Mage mà bạn thấy được trong shop ngay từ đầu không thật sự đem lại hiệu quả. Bạn kết phải kết hợp với những combo khác để xây dựng đội hình tanker đằng trước, giúp bản thân vượt qua giai đoạn đầu và giữa game. Bạn thường chỉ sử dụng đội hình Mage vào giai đoạn giữa-cuối game sau khi đã sở hữu những quân quan trọng như Razor hoặc Shadow Fiend

Điểm mạnh

Điểm yếu

  • Rất mạnh về cuối game nhờ tiềm năng AoE nuke damage cao ngất ngưỡng
  • Phối hợp với tất cả hero gây sát thương phép
  • Khắc tinh của Elf, Warrior và Goblin
  • Dễ kết hợp với Human làm combo phụ thứ hai
  • Yếu trong giai đoạn đầu-giữa game: phụ thuộc vào những combo khác để giúp bạn trụ đến cuối game.
  • Có thể gặp khó khăn: Đôi khi lượng sát thương AOE của bạn gây ra không đủ khiến cho cờ của đối phương sẽ sống sót với lượng HP ít ỏi và giết ngược lại bạn, dẫn đến việc bạn sẽ mất rất nhiều máu.
  • Bị khắc chế bởi Naga và Knight
  • Yếu trong các round creep

Hero Mage:

Ogre Magi PortraitOgre Magi: 1 gold, Ogre, Mage

Với việc có cho mình chỉ số tốt, khiến cho hero này khá mạnh ở giai đoạn đầu-giữa game nhưng sẽ yếu về sau. Đây là mage duy nhất được thiết kế để đứng phía trước, cho nên Ogre Magi là lựa chọn tốt nhếu bạn muốn (3) Mage ngay giai đoạn đầu-giữa game. Chiêu của Ogre lại không tận dụng được lợi thế giảm khả năng kháng phép, cho nên trừ khi bạn cần Ogre Magi để lấy (6) Mage còn không thì hãy bán hero này vào giai đoạn giữa-cuối game.

Crystal MaidenCrystal Maiden: 2 gold, Human, Mage

Có lẽ là quân cờ yếu nhất trong game khi nói về chiến đấu. Bởi vậy, bạn hiếm khi muốn thêm CM vào đội hình ở giai đoạn đầu-giữa game. Tuy nhiên, CM sở hữu một trong những skill ảnh hưởng nhất trong đội hình Mage từ giai đoạn giữa cho đến cuối game. Aura của cô cho phép các Mage tung ra chiêu sớm hơn. Và quan trọng hơn cả, hero này cũng cho phép những disable AoE khác tung chiêu sớm hơn như Tidehunter, Kunkka, Disruptor, Medusa – tất cả đều hưởng lời từ CM. Nếu bạn có thể tung chiêu trước đối thủ, thì điều này sẽ cho phép các mage khác của bạn nuke damage ít nhất vài quân cờ của đối phương trước khi chúng kịp tung chiêu.

Puck PortraitPuck: 2 gold, Elf – Dragon, Mage

Puck có lẽ là quân cờ mage thứ ba của đội nếu bạn cố đạt (3) Mage bonus ở giai đoạn đầu-giữa game. Đây là hero ổn để lên level 2 nhờ AoE sát thương tốt, và mở ra combo (3) Dragon + (3) Mage vào cuối game. Nếu đã có được (3) Mage và không muốn lên (6), bạn có thể bỏ qua Puck. Đặt Puck ở góc để Illusory Orb có thể bay chéo qua, đánh trúng nhiều quân cờ nhất có thể. Elf bonus cũng khá ổn nếu đội hình mở đầu của bạn gồm có Druid và muốn lấy (3) Elf đặt phía trước để chịu đòn tốt hơn.

RazorRazor: 3 gold, Elemental, Mage

Razor được hầu hết mọi người xem là quân cờ Mage tốt nhất và là chìa khóa để giúp (3) Mage có giá trị ở giai đoạn giữa game. Lấy Razor đầu game (đặc biệt lên được hai sao) là những gì mọi người hướng đến cho Mage. Razor có lượng sát thương cao, giúp hồi chiêu nhanh, và chiêu của Razor gây ra sát thương AoE lớn. Razor cùng với Shadow Fiend kết hợp với (3) Mage bonus là nguồn sát thương chính của bạn trong giai đoạn giữa game nếu muốn đi theo đường Mage. Tuy nhiên, vì lý do này, Razor thường bị giành rất nhiều, khiến cho việc đưa hero này lên 3-sao rất khó.

LinaLina: 3 gold, Human, Mage

Vấn đề với Lina là chỉ số của cô thấp (DPS thấp) dù ultimate của mình rất mạnh. Nếu hero này liên tục giết được quân cờ có tầm ảnh hưởng cao, thì không sao cả. Tuy nhiên, Lina thường lãng phí ultimate lên quân cờ ít có ảnh  hưởng, quân ít máu đằng nào cũng chết, và quân đã sử dụng chiêu của mình hay tệ hơn – quân cờ đang di chuyển giữa chừng, khiến cho nó hoàn toàn né được ultimate của Lina.Tuy nhiên nếu như bạn muốn sở hữu Human bonus, thì việc có thêm Lina được xem là ý tưởng tốt do hero này là Human đánh xa, đồng thời có thể silence quân sử dụng phép đằng trước trước khi chúng kịp tung chiêu. Ngoài ra, sát thương DPS của cô tăng sau khi dùng Laguna (nhờ Fiery Soul). Bởi vậy, các item mana (như Void Stone) sẽ rất tốt cho hero này.

Keeper of the LightKeeper of the Light: 4 gold, Human, Mage

Sở hữu Ultimate mạnh: AoE lớn và sát thương rất cao, nhưng sát thương tay thì quá tệ, đồng nghĩa hero này cần phải charge lâu để gây ra lượng sát thương lớn. Việc kết hợp Kotl với Crystal Maiden là điều bắt buộc. Nó không chỉ giúp Kotl hồi ultiamte nhanh hơn mà cũng tạo ra (2) Human bonus. Nhờ đó, sát thương đánh tay thấp của Maiden và Kotl cũng trở nên hữu dụng nhờ cơ hội silence đối phương.

LichLich: 5 Gold, Undead, Mage

Ultiamte của Lich gây ra lượng sát thương khủng khiếp khi kết hợp với Mage bonus. Cố gắng đưa Lich lên hai sao. Dù cho (2) Undead bonus không ăn nhập với Mage (đội hình bạn không gây sát thương vật lý cao), thế nhưng nó vẫn ổn do các quân cờ có thể gây sát thương cao hơn chút, giúp cho chúng tung phép nhanh hơn. Kết hợp với aura của Crystal Maiden và vài món item mana, Lich chắc chắn sẽ bị đội bạn để ý. Tốt nhất là phối hợp Lich với Necrophos để lấy (2) Undead bonus bởi vì Necrophos cũng hưởng lợi từ Mage bonus.

Các hero không thuộc Mage:

TinyTiny: 1 gold, Elemental, Warrior

Tiny là Elemental và Warrior. Tức hero này có thể kết hợp với Razor, giúp cho Tiny rất là tank (và cả Razor nữa)

JuggernautJugerraut: 2 gold, Orc, Warrior

Orc+ Warrior giúp cho Juggernaut chịu đòn khỏe ở phía trước trong chiến thuật Mage. Hero cũng gây sát thương phép nhờ Blade Fury, khai thác được Mage bonus. Cuối cùng, hero này không bị ảnh hưởng bởi phép khi đang xoay, đây là hero 3-sao rất tuyệt để dùng nếu đối phương cũng gây sát thương phép và dùng disable.

Queen of painQueen of Pain: 2 gold, Demon, Assassin

Queen of Pain gây ra lượng sát thương phép cao mà cooldown cũng thấp. Hero này khai thác được Mage bonus. Hãy nhớ là đặt QoP ngay sau đội hình đằng trước của bạn để hero này giảm thiểu khả năng nhảy ra sau lưng đối phương. Vì AoE của hero nhỏ (và thường tự ý nhảy ra phía sau và điều này không phù hợp cho đội hình đánh chậm của bạn) khiến cho QoP là lựa chọn kém hơn Shadow Fiend.

Shadow Fiend PortraitShadow Fiend: 3 gold, Demon, Warlock

Shadow Fiend tận dụng rất nhiều từ Mage bonus và cùng với Razor đem đến đủ lượng sát thương AoE để giúp bạn thắng các round giai đoạn giữa game. Có cả Razor và Shadow Fiend là tín hiệu cho thấy bạn cần đạt (3) Mage bonus. Giống với Razor, đây là hero bị cạnh tranh nhiều và thường khó đạt 3-sao.

KunkkaKunkka: 4 gold, Human, Warrior

Ultimate của Kunkka có thể gây sát thương phép AoE cao, nên hưởng lợi từ Mage bonus. Kunkka cũng là Human, giúp mở ra bonus silence. Ngoài ra, đây là Warrior, một trong những class đứng đằng trước tốt nhất cho Mage. Cuối cùng, hero này phối hợp rất tốt với CM – có thể sử dụng ultimate của mình trước khi Kunkka đối thủ sử dụng.

Disruptor PortraitDisruptor: 4 gold, Orc, Shaman

AoE của Disruptor có thể gây sát thương Aoe, cho nên trong đội hình Mage, đây là nguồn sát thương khác của đội. Và quan trọng hơn – với CM trong đội, Disruptor có thể cast AoE silence trước khi disable AoE của đối phương kịp kích hoạt. Cuối cùng – đây là hero khắc tính của Mage, đặc biệt là nếu bạn dùng chiến thuật dồn gốc. Việc sở hữu Disruptor sẽ khiến đối phương khó hoàn tất phiên bản Disruptor 3-sao của họ.

GyroGyrocopter: 5 gold, Dwarf, Mech

Species không hợp cho giai đoạn cuối game, thế nhưng đây lại là hero gây sát thương phép AoE lớn. Đồng nghĩa, Gyrocopter có chỗ đứng trong đội hình Mage.

Tidehunter PortraitTidehunter: 5 gold, Naga, Hunter

Naga cũng không quá hữu dụng trong đội hình này, nhưng nếu Ravage của hero này có thể kích hoạt trước trong đội hình Mage (nhờ CM), điều này sẽ giúp cho Tidehunter cực kỳ giá trị. Ngoài ra, Ravage gây sát thương phép nên cũng được tăng sát thương nhờ giảm khả năng kháng phép bởi mage bouns.

Để Mage phát huy:

Đầu game:

Để đội hình Mage hoạt động đầu game thường thì chẳng đả đọng gì nhiều đến Mage cả. Đầu tiên bạn cần phái trước mạnh đã, và nó thường đến từ Goblin hoặc Warrior. Warrior lý tưởng hơn vì bạn có thể giữ vài quân cờ vào cuối game (như Juggernaut chẳng hạn). Goblin cũng được, nhưng khả năng cao là bạn sẽ bán hết chúng và thay thế bằng những quân disable cuối game. Sở hữu Ogre Magi 2-sao sớm nhất nếu có thể – nó sẽ giúp đạt (3) Mage bonus nhanh hơn. Sau đó, bạn có thể bán hero này hoặc giữ nó cho đội hình (6) Mage.

Lý tưởng mà nói, lấy Shadow Fiend và Razor – chúng là những quân quan trọng sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn giữa game.

Giữa game:

Đây là lúc bạn thường có (3) Mage. Bạn có thể đạt (3) Mage nhanh nhất bằng Ogre & Razor + một Mage. Như đã nói, đừng ép phải lên (3) Mage. Đội hình phía trước quan trọng hơn trong giai đoạn này. Bạn có thể lấy ba mage ở level 6-7. Mua tất cả Razor, Shadow Fiend và Crystal Maiden để đưa chúng lên 2-sao càng sớm càng tốt. Giữ CM ở khu vực dự bị nếu bạn không thể nhét hero này vào – bạn sẽ cần CM về sau. Lên kế hoạch cẩn thận nếu bạn muốn lấy Shadow Fiend hoặc Razor 3-sao. Dù chúng là “thành phần chủ chốt” trong chiến thuật của bạn, nếu những người khác cũng đang tìm các quân này, thì điều đó khó trở thành hiện thực trong giai đoạn giữa game. Để chúng ở 2-sao, tập trung vào các quân khác và thử đưa chúng lên 3-sao vào giai đoạn cuối game khi nhiều người chơi đã chết (các quân cờ sẽ trở lại shop) và khi bạn có nhiều không gian ở khu vực dự bị hơn.

Cuối game:

Bắt đầu thay thế những quân yếu ở đằng trước bằng các quân cờ sở hữu AoE disable như Kunkka, Disruptor, Tidehunter, v.v. Cố gắng lấy Lich level 2. Hãy quyết định nếu bạn có muốn lấy (6) Mage hay không – thường bạn sẽ chọn (3) và tập trung vào việc nâng cấp, các combo khác và những quân AoE disable. Nhưng nều cần thêm sát thương phép, bạn có thể chọn (6) Mage (thường để chống lại Naga).

Vị trí:

Mage rất là mỏng manh, nên bạn cần phải bảo vệ chúng. Điều này đồng nghĩa sử dụng chiến thuật co cụm góc. Nó giúp bạn bảo vệ những mage máu giấy – thu hút tất cả đối phương về phía mình, tức các chiêu AoE theo đường thẳng và vòng tròn (Puck, KotL, Disruptor, v.v) có cơ hội đánh trúng nhiều quân hơn. Ngoài ra, đứng trong góc cũng tạo thêm một hoặc hai giây để aura CM hồi mana nhiều hơn, tạo cơ hội cho quân của bạn cast chiêu trước.

Vị trí đứng góc thường mặc định như trên, nhưng nó dễ bị khắc chế bởi AoE và quan trọng hơn cả là Disruptor. Nếu các Mage bị silence hoặc stun trước khi cast chiêu, đây sẽ là kết thúc đầy thảm họa cho bạn. Trong những trường hợp như vậy, hãy phân tán quân ra. Các AoE đường thẳng (Puck, KotL) vẫn cần đặt ở hai bên rìa, trong khi quân như Razor, Shadow Fiend và Tidehunter – thì ở giữa.

Kinh tế:

Để thành công với chiến thuật Mage, bạn cần kinh tế tốt. Lưu ý Mage là chiến thuật về cuối game. Bạn cần nhiều quân đắt tiền – không chỉ dựa vào Mage mà còn những quân cờ như Kunkka, Disruptor, Tidehunter, v.v. Đây là lý do bạn thường không muốn reroll shop trước khi bạn có courier level cao và hơn 50 gold. Khả năng cao là bạn khó thắng liên tục ở giữa game, cho nên đừng cố nâng cấp đội hình vào giữa game mà hãy đánh đổi nó với kinh tế. Kế hoạch là giành chiến thắng vào giai đoạn cuối game.

Do đó, Mage không cho phép bạn phạm sai lầm quá nhiều – không để thua liên tục ở giữa game. Vì nó sẽ đẩy bạn vào thế máu yếu, và thua một hoặc hai round vào giai đoạn cuối game (không đủ sát thương AoE để kết thúc đối phương) có thể khiến bạn trả giá bằng cả trận đấu. Đây là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng đội hình phía trước thật mạnh; còn ở giai đoạn giữa game phải ổn để thành công với Mage.

Các đội hình ví dụ:

(3) WARRIOR THÀNH 3 (MAGE)

TinyJuggernautKunkkaDisruptor PortraitTidehunter Portrait

Shadow Fiend PortraitRazorCrystal MaidenLichKeeper of the Light

Đằng trước: Tiny, Juggernaut, Kunkka, Disruptor, Tidehunter
Đằng sau: Shadow Fiend, Razor, Crystal Maiden, Lich, KotL

Combo: (3) Mage, (3) Warrior, (2) Human, (2) Elemental, (1) Demon

Warrior mở đầu (Tiny + Juggernaut + 1) với Shadow Fiend và Razor ở đằng sau sẽ giúp bạn thắng nhiều ở giai đoạn đầu-giữa game. Với (3) Warrior và (2) Elemental, đằng trước của bạn sẽ khó bị phá vỡ, từ đó tạo ra khoảng trống cho Razor và Shadow Fiend gây rất nhiều sát thương. Lý tưởng, bạn có thể lấy Mage thứ 2 và 3 ở level 6 và 7, để hoàn tất (3) Mage và tăng sát thương cho Shadow Fiend cũng như Razor lên rất nhiều. Thường để hoàn tất (3) Mage sẽ là Crystal Maiden + 1 (Puck, Lina hoặc KotL).

WARRIOR THÀNH (6) MAGE

Nhiều người nghĩ rằng (6) Mage là cái bẫy và bạn không nên theo đuổi nó. Điều này đúng trong hầu hết mọi tình huống. Để có (6) Mage yêu cầu bạn phải mua nhiều Mage ở giai đoạn giữa game. Nhưng nó sẽ khiến đội hình giữa game của bạn khá yếu (và hết chỗ cho khu vực dự bị). Thua quá nhiều ở giai đoạn giữa game sẽ giảm HP courier và chỉ một round thua ngẫu nhiên có thể kết thúc trận đấu của bạn.

Như đã nói, (6) Mage rõ ràng tăng sát thương Nuke của bạn lên rất nhiều và cách tốt để khắc chế đội hình đang thắng của bạn là bằng (2) Naga hoặc các quân nhiều máu.

Để đạt (6) Mage thành công, đừng nên cố gắng ép chiến thuật này vào giai đoạn đầu-giữa game. Trọng tâm của bạn là đội hình mạnh ở giai đoạn giữa game.

Lấy đội hình trên làm ví dụ. Để lấy (6) Mage, bạn chỉ cần bán Tiny và Juggernaut rồi thay thế chúng bằng hai Mage vào cuối game (nếu được, một trong số chúng nên là Lina để lấy (4) Human bonus). Lên kế hoạch trước để thực hiện thành công. Đừng cố lấy level 3 Juggernaut hay Tiny. Điều này sẽ giúp khu vực dự bị có nhiều chỗ trống để mua các Mage hơn.

Khi đã sẵn sàng, bắt đầu đổi tại level 9 hoặc có khi là level 10. Bằng cách này, bạn sẽ hưởng lợi từ (6) Mage ở cuối game mà không phải hy sinh quá nhiều ở giữa game (trừ chỗ trống ở khu vực dự bị ra).

DRUID THÀNH (6) MAGE

Dưới đây là một ví dụ khác. Trong đội hình này, bạn khởi đầu bằng Druid để vượt qua giai đoạn đầu-giữa game. Enchantress và Lone Druid level cao sẽ cho bạn (2) Beast bonus, tăng DPS của đội lên một chút và giúp Shadow Fiend, Razor charge chiêu nhanh hơn.

Như ví dụ dưới đây, chuẩn bị thêm các quân cờ mage vào giai đoạn giữa game. Khi đã vào được giai đoạn cuối game, bán các Druid đi ngoại trừ Lone Druid (trong ví dụ dưới là Treant và Enchantress) rồi thay thế chúng bằng Mage để lấy (6) Mage bonus.

Để đạt được điều đó, bạn có lẽ cần phải giữ Razor và Shadow Fiend ở 2-sao để chừa khoảng trống khu vực dự bị cho Druid. Khi đã bán Druid, bạn có thể mua Razor và Shadow Fiend lại để cho chúng lên level 3 vào giai đoạn cuối game. Đây là chiến thuật tốt bởi những ai đã sử dụng hai quân cờ phổ biến có lẽ đều đã chết tại thời điểm này và lượng quân Shadow Fiend và Razor có thể rộng rãi trở lại.

Ogre Magi PortraitTreant ProtectorLone DruidKunkkaTidehunter Portrait

EnchantressShadow Fiend PortraitRazorCrystal MaidenLichLinaKeeper of the Light

Đằng trước: Ogre, Treant, Lone Druid, Kunkka, Tidehunter
Đằng sau: Enchantress, Shadow Fiend, Crystal Maiden, Lich, (Lina, KotL)

Các quân tô đậm là những quân bạn bán trước để lấy hai mage cuối.

Combo: (6) Mage, (4) Human, (1) Demon

(4) KNIGHT (3) DRAGON (3) MAGE:

Ogre Magi PortraitChaos KnightOmniknight portraitAbaddon Portrait

Dragon knightRazorPuck PortraitNecroViperMedusa

Đằng trước: Ogre, Omni KNight, Abaddon, Chaos Knight
Đằng sau: Dragon Knight, Razor, Puck, Necrophos, Viper, Medusa

Combo: (4) Knight, (3) Dragon, (3) Mage, (2) Undead

Chiến thuật (4) Knight thành (3) Dragon. Chúng ta dễ dàng lấy (3) Mage là nhờ có Puck. Ogre cũng đáng giá do có Bloodlust mang lại lợi thế cho Chaos Knight hoặc Dragon Knight. Thiếu đi Shadow Fiend, các Mage khác và nhiều quân AoE đồng nghĩa lượng sát thương Nuke của bạn sẽ yếu đi. Nhưng bù lại, sát thương vật lý tăng lên và đội hình trở nên trâu hơn.

Theo Dotaheaven

Tổng hợp cẩm nang Dota Auto Chess

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất