Trang chủ Esports Dota 2 Dota 2: Chúng ta rút ra được bài học gì từ OpenAI?

Dota 2: Chúng ta rút ra được bài học gì từ OpenAI?

Nhiều thành viên trong cộng đồng Dota 2 hiểu sai mục đích của OpenAI – họ nghĩ nó được tạo ra để chơi Dota. Nhưng điều đó không đủ. Dota là nơi để đội ngũ phát triển thử nghiệm trí tuệ thông minh – để xem các thuật toán của họ có thể giải quyết được vấn đề hay không. Và kết quả họ thu được khá là khả quan.

Điểm thú vị của quá trình thử nghiệm này là việc AI gần như sử dụng các chiến thuật tương tự như con người đã làm trong 15 năm qua. Một hero đi mid, hai hoặc ba hero đi lane, kiểm soát rune, v.v – nó giống với những gì con người chúng ta làm khi chơi Dota. Nó diễn ra như một trận đấu bình thường vậy.

Tất nhiên, OpenAI có thể phối hợp, tập trung các đối thủ cũng như khả năng ra quyết định ở mức độ mà con người không thể làm được và đó không phải là trọng tâm của bài viết này. Có một số thứ AI làm khác với chúng ta. Đó là những thứ mà người chơi chúng ta cần cân nhắc cũng như xem lại cách bản thân mình chơi Dota.

ĐI LANE ĐẦU GAME

Người chơi thường thích sử ổn định trong giai đoạn đi lane. Bạn chọn một lane rồi mình hy vọng gặp được đối thủ yếu hơn. Có thể, bạn sẽ đổi lane một lần rồi gần như farm ở yên đó, trade hit và làm những việc thường thấy trong Dota. OpenAI không tán thành cách chơi đó.

Xem lại replay của cả hai trận, chúng ta dễ dàng nhận ra AI đổi lane rất thường xuyên: rotate ra vào liên tục để tìm lợi thế cho đội. Ngay khi vài hero đạt level 3, chúng bắt đầu tìm cơ hội để gây áp lực và trừng trị đối thủ. AI không quan trọng ai là hero rotate: dù là core hay support – vấn đề quan trọng là độ thành công của việc rotate.

Nếu giải thích về mặt lý thuyết thì rất dễ hiểu: nếu chúng ta rotate một hero ra khỏi dual lane, bạn vẫn có một hero trong lane để ăn kinh nghiệm, do đó bản thân không thật sự thua thiệt gì. Giết hero đối phương hầu như lời hơn giá của một TP. Rồi sau khi gank, bạn có thể rotate một hoặc hai hero đi, có thể tìm một pha gank khác ở phía bên kia map.

Dĩ nhiên, con người bị giới hạn trong khoảng này. Chúng ta không thể tính toán chính xác độ thành công cũng như giá trị dự tính của việc rotate với không rotate. Thế nhưng chúng ta đã chứng kiến cách chơi tương tự từ năm 2015, đến từ một đội mang tên CDEC và ngôi sao của họ là Agressif. Khá trùng hợp, hero tủ của anh tại giải cũng là Gyrocopter và Agressif liên tục rotate, tối ưu hóa độ hiệu quả của hero này. Cách chơi của anh luôn luôn đem lại thành công: không ai có thể nói vị trí á quân TI mà anh có được là do may mắn cả.

PHÂN BỐ FARM

Kết quả của giai đoạn đi lane hỗn loạn cho thấy level và gold của đội OpenAI cân bằng hơn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tổng thể Net worth của OpenAI cao hơn đội của người chơi (OG).

OG thua OpenAI

Đáng tiếc, các observer không cho chúng ta thấy lợi thế kinh nghiệm của hai đội đầu game, mà chỉ nhìn qua level, với AI luôn có lợi thế dẫn trước. OpenAI không có support “hy sinh”, chạy vòng quanh map 10 phút với chỉ level 3 và không lên nổi cho mình boots (hay chính xác hơn là dành tiền để mua ward). OpenAI thì thích 5 hero có khả năng chiến đấu và sẵn sàng cho mọi tình huống hơn.

Dota có khái niệm “chơi xoay quanh một hero”: các đội chuyên nghiệp trong meta hiện tại thường để hai hero kiểm soát trận đấu ‘lên sóng’ sớm và tạo ra các pha xử lý với sự hỗ trợ từ support quanh khắp map. OpenAI chỉ đơn thuần biến mọi hero mà chúng có trở thành hero có thể “chơi xoay quanh được”, ít nhất là cho đến 15-20 phút đầu game. Điều này tăng độ thành công của OpenAI lên rất nhiều.

Hiển nhiên, theo thời gian, sự mất cân bằng bắt đầu rõ rệt hơn và những hero farm tốt hơn sẽ kiếm được nhiều tài nguyên hơn, nhưng sự mất cân bằng này không quá rõ rệt như bên đội người. AI không muốn nhờ hero “top net worth” giúp chúng thắng trận đấu. Chúng chỉ muốn tăng tối đa xác suất thắng và quyết định phân bố tài nguyên là cách tốt nhất để làm điều này.

BUYBACK VÀ ƯU TIÊN KINH NGHIỆM

Một điểm thú vị khác mà chúng ta cần đề cập là việc OpenAI rất thích XP. Bởi lý do đó, tại một thời điểm nhất định, chúng bắt đầu buy back thường xuyên và không ngần ngại gì cả. Buyback, TP lên shrine và farm rừng là tín hiệu cho thấy một người chơi thường bị ’tilt’, nhưng AI không có toxic hay gì cả. Nó chỉ muốn thắng thôi.

Bắt đầu khoảng level 9, AI sẽ buyback ngay lập tức ở hầu hết mọi hero để hoạt động khắp map. Net worth cân bằng đảm bảo buyback từ “core” không quá tốn kém, trong khi đội hình của OpenAI luôn có cách đẩy wave hoặc farm chớp nhoáng.

Điều này giúp AI luôn giữ lợi thế XP, gần như luôn đẩy được lane và chiến đấu 5 người ở mọi thời điểm.

LỜI KẾT

Chúng ta không thể phủ nhận chiến thắng của OpenAI, chủ yếu là nhờ khả năng đưa ra các quyết định chính xác nhanh như chớp. Hãy nhìn vào cách chúng tập trung tấn công các đối tượng, cách sử dụng phép và tính toán bao lâu chúng có thể sống sót trong teamfight: thật sự rất phức tạp để nghĩ rằng con người chúng ta có thể học được gì từ chúng.

Người chơi không phải AI: chúng ta không biết chính xác mình còn bao nhiêu HP sau khi đối phương sử dụng chiêu, hay bản thân sẽ nhận bao nhiêu sát thương trong lúc bị disable bởi một hero nhất định, v.v

Câu hỏi là, với kiến thức cũng như sự không hoàn hảo của chúng ta, liệu con người có nên thử và áp dụng chiến thuật mà OpenAI đã sử dụng trong Dota? AI hiểu rõ khả năng của mình thông qua hàng triệu lần thử nghiệm còn chúng ta không biết nguyên nhân chính xác cũng như phần thưởng cuối cùng. Nhưng từ những gì nhận ra từ trận đấu giữa OpenAI và OG, người chơi nên thử nghiệm qua cách chơi của chúng.

Theo Dotabuff

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất