Trang chủ Hearthstone Cẩm nang Hearthstone Freeze Mage (Rise of Shadows) - sự trở lại của một huyền thoại

Freeze Mage (Rise of Shadows) – sự trở lại của một huyền thoại

Giới thiệu về Freeze Mage

Freeze Mage có tuổi đời ngang với tuổi của chính Hearthstone. Các deck Freeze Mage trước kia đều là combo và có một phong cách rất khác so với các deck combo khác. Đúng như tên gọi, Mage sử dụng các phép đóng băng quái đối phương để câu kéo thêm thời gian, sau đó sử dụng Alexstrasza và một số phép để bắn vào mặt. Sự hiệu quả của nó khiến deck này đã vài lần bị nerf, và cuối cùng cả Ice LanceIce Block đều bị đưa vào Hall of Fame, điều này cuối cùng cũng làm Freeze Mage hoàn toàn biến mất khỏi Standard.

Tuy nhiên, ở bản mở rộng Rise of Shadows thì người ta lại thấy bóng dáng của Freeze Mage trên ladder. Nói như vậy là vì deck mới này có vài khác biệt so với deck truyền thống, nhưng lối chơi cơ bản tương đối giống. Sử dụng bộ ba quen thuộc AlexstraszaFireball, và Frostbolt, deck này có thể gây vừa đủ 30 damage trong 2 turn. Tuy nhiên, khác với deck truyền thống, deck Freeze Mage này có cách tiếp cận hơi khác khi dùng Mountain GiantConjurer’s Calling để tạo ra bàn lớn.

Freeze Mage hiện tại vẫn có khả năng sống sót đủ lâu để tạo được combo 2 turn, tuy nhiên nó có thêm điều kiện thắng khác, đó là đóng băng bàn đối phương và sử dụng các minion lớn có sẵn trên bàn để đấm mặt chứ không nặng về phép. Do vậy, điểm khác biệt lớn nhất mà chúng ta dễ nhận thấy giữa hai phiên bản Freeze Mage đó là deck hiện tại có khả năng ra quái và tạo bàn lớn, còn deck cũ chỉ tập trung bốc bài và kết liễu đối phương hoàn toàn bằng phép.

Freeze Mage Deck List

Dưới đây là deck của SoLegit, người đã leo đến #9 Legend bằng Freeze Mage.

DECK IMPORT

Xem các phiên bản Freeze Mage khác tại đây!

Hướng dẫn mulligan

Khi gặp các deck nhanh

Ưu tiên cao (luôn giữ)

Ưu tiên thấp hơn (chỉ giữ nếu thỏa mãn điều kiện đi kèm)

Khi gặp các deck chậm

Ưu tiên cao (luôn giữ)

Ưu tiên thấp hơn (chỉ giữ nếu thỏa mãn điều kiện đi kèm)

Chiến lược chơi

Có vài cách khác nhau để chiến thắng bằng Freeze Mage. Kế hoạch cụ thể cho một trận đấu cụ thể phụ thuộc vào thế trận cũng như việc bạn bốc được cái gì, nhưng có vài điểm nút mà hầu hết các trận đấu đều có thể dẫn đến. Một vài cách thắng được liệt kê dưới đây:

  • Alexstrasza đối thủ xuống 15 máu và Fireball + FireballFrostbolt turn sau với 10 mana cho 15 damage. Đây là combo truyền thống của Freeze Mage, nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được nếu đối thủ hồi máu hoặc lên giáp.
  • Chơi Mountain GiantConjurer’s Calling. Những con Giant có thể kết thúc trận đấu sớm, đặc biệt nếu các bạn cầm thêm một số phép bắn mặt trong tay. Chiến thuật này khá hiệu quả nếu các bạn đi sau. Nếu có Arcane Intellect, các bạn có thể sớm chơi được combo Mountain Giant + Coin + Conjurer’s Calling.
  • Chơi nhiều minion và đóng băng bàn đối phương vài turn để đấm mặt. Vì deck có cả Frost Nova lẫn Blizzard, deck này có thể làm được điều đó khá dễ dàng. Các minion lớn của Freeze Mage bao gồm Mountain Giant hay Astromancer, và chúng chỉ cần 2, cùng lắm là 3 turn đấm mặt chưa kể phép để có thể kết liễu đối thủ.
  • Chơi Archmage Antonidas và một vài phép. Archmage Antonidas có thể tạo ra vài Fireball và nếu đối thủ không có biện pháp ngăn chặn thực sự hữu hiệu thì trận đấu có thể dễ dàng được định đoạt chỉ trong vài turn. Kết hợp Antonidas với Frost Nova vào turn 10 có thể giúp Freeze Mage giành chiến thắng.
  • Nếu có minion trên bàn thì Freeze Mage có thể dùng Alexstrasza để có lethal ngay lập tức. Nếu Alexstrasza chỉ tốn 1 mana do đã chơi Luna’s Pocket Galaxy thì chỉ cần 1-2 minion là đã có thể có đe dọa lethal, do Mage còn một vài phép bắn mặt sử dụng được trong turn chơi Alexstrasza.
  • Giảm cost tất cả minion trong deck bằng Luna’s Pocket Galaxy có thể tạo ra vô số mối đe dọa lớn (các minion lớn, đặc biệt là Archmage Antonidas), và rất khó ngăn chặn khi Mage có các phép đóng băng trong tay.

Khi gặp các deck Aggro

Nếu Freeze Mage có thể sống sót qua các đợt tấn công đầu game, cơ hội chiến thắng là rất cao. Hãy để ý đến máu tổng, vì các lựa chọn hồi máu cho Mage là rất hạn chế.

Hồi máu chính của deck là Zilliax. Freeze Mage không có nhiều Mech để kết hợp với Zilliax, chỉ có Annoy-o-Tron từ Giggling Inventor, và đôi khi là một Mech ngẫu nhiên nào đó được tạo ra từ Conjurer’s Calling. Do đó, Zilliax thường được chơi một cách đơn lẻ, nhưng hãy để ý nếu có cơ hội ghép nó với một Mech nào đó để hồi được nhiều máu hơn.

Hồi máu còn lại trong deck này là AlexstraszaAlexstrasza có thể đưa Mage lên 15 máu, và trong một vài trận đấu thì đây là điều tối quan trọng để thoát ra khỏi đe dọa lethal của đối thủ. Khi sử dụng Alexstrasza, hãy cân nhắc một số điều sau: thứ nhất, Alexstrasza có thể dùng lên Hero đối phương. Nếu có sẵn minion trên bàn với tổng attack trên 15, thả Alexstrasza đồng nghĩa với lethal; thứ hai, Alexstrasza đặt máu trở về 15 chứ không phải hồi 15 máu, nên quyết định khi nào là thời điểm thích hợp để chơi Nữ hoàng Rồng không phải đơn giản. Đương nhiên các bác cần hồi càng nhiều máu càng tốt, nhưng vì nó tốn 9 mana nên các bác không thể chơi gì khác trong turn đó, nên hãy chú ý xem 15 máu có đủ giúp các bác sống sót trong turn kế tiếp không. Dùng Alexstrasza để tấn công hay phòng thủ và khi nào sử dụng trong kèo đấu với Aggro có lẽ là một trong những điều khó khăn nhất khi chơi Freeze Mage.

Ngoài việc hồi máu, các bác cũng có thể câu giờ bằng các là đóng băng như Frost NovaBlizzard hay Ray of Frost, và chúng đều có thể kết hợp với Doomsayer để tạo ra một hiệu ứng dọn bàn. Ray of Frost có thể ngăn chặn một minion lớn của địch trong vài turn hoặc giết một minion máu thấp. Đây là một lá phép hết sức linh hoạt và biết được nên sử dụng khi nào đòi hỏi các bác phải luyện tập nhiều với deck này. Hãy nhớ rằng Doomsayer có thể được chơi mà không cần kết hợp lá đóng băng nào, đặc biệt là trong giai đoạn đầu trận đấu khi đối thủ chưa thiết lập được bàn lớn – nó có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn đối thủ dàn thêm nhiều quái, và đừng ngại chơi lá Epic này kể cả khi nó chỉ có thể giết 1 hoặc thậm chí chẳng giết được minion nào của đối phương.

Các minion Taunt cũng là một lực lượng phòng thủ hữu hiệu. ZilliaxGiggling Inventor là các minion có sẵn Taunt trong deck, nhưng Conjurer’s Calling có thể tạo ra thêm. Conjurer’s Calling lên Mountain Giant đặc biệt hiệu quả khi Mountain Giant chỉ có thể được biến thành chính nó hoặc Grave Horror, và các bác có 75% cơ hội để có ít nhất một minion Taunt lớn từ combo này.

Cuối cùng, các Secret từ Arcane Keysmith có thể vô cùng cần thiết khi gặp Aggro. Arcane Keysmith là tech card được dùng chủ yếu cho kèo Aggro, khi các Secret được tạo ra có thể giúp Mage hồi một chút máu hoặc giết minion đấm mặt.

Hiểu được phòng thủ như thế nào là rất quan trọng, đừng quên các cơ hội phản công tiềm năng. Nếu giữ Coin, Mountain Giant sớm có thể lật kèo và buộc các deck Aggro phải phòng thủ. Nếu giữ được các phép đóng băng trong tay, các bác có thể kết hợp chúng với các minion lớn để kiểm soát bàn đầu. Phòng thủ, nhưng hãy sẵn sàng tấn công lại nếu có cơ hội.

Khi gặp các deck Control

Khi gặp các deck Control, lối chơi của Freeze Mage trở nên rất khác. Các bác là kẻ tấn công, vì các bác không có mấy lựa chọn phòng thủ cũng như value để đấu dài hơi với các deck Control.

Khả năng hồi máu của đối thủ quyết định chiến thuật chơi của Freeze Mage. Kết hợp Alexstrasza và các phép bắn mặt để kết liễu đối thủ theo lối chơi của Freeze Mage cũ, nhưng hầu như mọi deck Control đều có cơ chế hồi máu hoặc lên giáp hiệu quả, nên 30 damage hiếm khi là đủ cho một trận đấu. Thường các bác sẽ cần tận dụng các minion của mình cũng như lấy được càng nhiều Fireball từ Archmage Antonidas càng tốt.

Duy trì áp lực lớn là điều rất quan trọng. Conjurer’s Calling là một lá phép uy lực, nhưng các bác có khá nhiều mục tiêu tốt cho nó nên không cần phải chơi nó càng sớm càng tốt. Mountain GiantAstromancer hay Giggling Inventor đều là các mục tiêu rất tốt cho Conjurer’s Calling, nên các bác cũng có thể chơi vài lá trong số đó mà chưa dùng đến phép này vội. Đừng chơi hết các mối đe dọa minion quá sớm, mà chơi cầm chừng đề phòng dọn bàn của đối thủ và chuẩn bị lực lượng để tạo lại áp lực nếu bị đối thủ dọn bàn.

Luna’s Pocket Galaxy đóng vai trò hết sức quan trọng khi nó giảm cost của tất cả minion lớn còn lại trong deck về 1 mana. Nếu chơi được lá phép này sớm, các bác có thể bốc, bài, đóng băng bàn và chơi quái rất hiệu quả.

Một số lựa chọn thay thế

Freeze Mage là một deck khá đắt. Nếu không có một số Epic hay Legendary thì các bác có thể thay thế chúng bằng một số là không tối ưu nhưng cũng khá tốt sau đây:

  • Arcane Keysmith được chơi cho mục đích phòng thủ. Nếu gặp nhiều Control quá thì các bác có thể thay bằng Novice Engineer để bốc bài nhanh hơn.
  • Zilliax có thể nói là lá mạnh nhất Hearthstone hiện tại, nó chơi được trong hầu hết các deck từ Aggro đến Control. Tuy nhiên, nếu không thể craft thì các bác có thể thay bằng Lifedrinker.
  • Astromancer làm tăng số lượng các mối đe dọa cũng như là mục tiêu tốt cho Conjurer’s Calling. Các bác có thể dùng Rabble Bouncer hoặc Giggling Inventor để thay thế.
  • Kalecgos giúp tăng tốc độ kết liễu đối thủ và ngoài ra còn cho Mage thêm một phép. Các bác có thể dùng Pyroblast, nhưng sẽ không thật sự tốt bằng.
  • Archmage Antonidas gần như không thể thay thế, đặc biệt cho kèo Control, nhưng cũng chấp nhận được nếu thay bằng Pyroblast.
  • Luna’s Pocket Galaxy là một trong những lý do chính khiến Freeze Mage hồi sinh, nó cho phép Freeze Mage có những turn combo rất mạnh. Có lẽ vẫn khả thi nếu chơi không có lá phép này, nhưng không có một lá thay thế nào đạt được mục đích của nó.
  • Mountain Giant là lá chủ chốt của deck này và kết hợp hoàn hảo với Conjurer’s Calling. Đây là lá bắt buộc phải có.
  • Alexstrasza giúp tạo ra combo 2-turn-kill và cực kỳ đa năng. Không thể thay thế bằng lá nào khác.
  • Doomsayer là lá dọn bàn duy nhất ở đầu game và tương tác rất tốt với các phép đóng băng. Không thể thay thế bằng lá nào khác.

Theo hearthstonetopdecks.com

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất