Rank trong CS:GO chính là huy hiệu để chứng tỏ bản thân mình. Một số game thủ đau đớn vì cấp độ của mình trong hệ thống xếp rank, họ tuyệt vọng để có thể thoát khỏi vũng lầy “Silver” và cố gắng hết mình để đạt được đỉnh cao Global Elite. Nhưng dù có cố gắng “try hard” đến mấy, những thông tin về cách thức hoạt động của hệ thống vẫn khá là mập mờ. Dưới đây là những thông tin bổ ích nhất để giúp bạn hiểu về cách hoạt động của Rank và những yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Rank trong CSGO hoạt động như thế nào ?

Khi bạn bắt đầu tham gia chế độ Competitive để biết rank CSGO của mình, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là phải thắng 10 trận đấu xếp hạng , giới hạn 2 trận thắng mỗi ngày. Việc này sẽ cho hệ thống rank thêm thời gian để đánh giá kỹ năng của bạn. Hãy nhớ rằng một người chơi không có rank không thể chơi cùng phòng với bất kỳ người chơi nào có rank trên Master Guardian , trừ khi party với 4 người bạn khác (tức là full lobby 5 người).

Sau khi thắng 10 trận, bạn sẽ được xếp vào 1 trong 18 rank dựa vào kĩ năng của mình nhưng chỉ có thể chơi cùng những người trên hoặc dưới bạn 5 rank (ngoại trừ việc chơi party đủ 5 người)

Dựa vào cách xử lý của bạn trong lúc chơi game, rank của bạn sẽ được cập nhật vào cuối mỗi game, bạn sẽ lên rank hoặc xuống rank, hoặc không có thay đổi gì. Cách hoạt động đằng sau việc này vẫn chưa được giải thích, nhưng cách chắc chắn nhất để cải thiện vẫn là giành được chiến thắng.

Nếu bạn không chơi competitive trong vòng 1 tháng, rank của bạn sẽ mất. Bạn cần phải thắng 1 trận hoặc hòa để có rank. Và giống như trên, bạn không thể chơi cùng với những người có rank trên Master Guardian 1 cho đến khi bạn có rank.

Phân bố Rank

CSGOSquad là một trang web riêng biệt phân tích,cung cấp thông tin về hệ thống phân bố rank, thể hiện số phần trăm người chơi trong game ở từng trình độ rank theo ngày, tuần, hoặc tháng. Thông tin này được lấy từ một số trận đấu ngẫu nhiên, nên nhìn theo 1 tháng sẽ là một cách tốt để biết các Rank được phân chia như thế nào.

 

Dựa vào số liệu của tháng 2 ở trên chúng ta có thể thấy rằng Rank chiếm tỉ lệ người chơi cao nhất là Gold Nova 2, với khoảng tầm 35% của tổng số người chơi ở rank Nova. Nếu bạn đang ở rank Legendary Eagle thì chúc mừng bạn đã vào top 10% của những người chơi có trình độ cao trong competitive. Có lẽ trình độ của bạn cao hơn bạn nghĩ. Phương pháp lấy các trận đấu ngẫu nhiên này có nghĩa là những người chơi rank cao hơn thường sẽ chơi nhiều hơn, tức là số liệu của họ sẽ được lấy nhiều hơn. Nhưng mỗi rank có ý nghĩa gì, và làm cách nào CS:GO có thể xếp rank của bạn?

Elo và Glicko-2

Không hề bất ngờ một chút nào khi Valve luôn luôn giữ kín thông tin về cách hoạt động bên trong của game, với nỗi sợ là 1 số game thủ sẽ tận dụng hệ thống, ưu tiên thông số của bản thân mình hơn thành công của cả đội. Nhưng trong năm 2015 một nhân viên của Valve đã hé lộ ra rằng hệ thống xếp Rank của CS:GO dựa vào cách xếp hạng của Glicko-2, mặc dù nó đã được cập nhật và cải tiến bao gồm một số chỉnh sửa lớn.

Càng chơi nhiều trận sẽ càng khó để thay đổi Rank.

Có thể bạn đã từng nghe đến cách xếp hạng theo Elo. Được thiết kế dành cho hai người đấu với nhau, ví dụ như chơi cờ vua, mỗi người sẽ nhận được một con số tượng trưng cho rank của mình. Số điểm chênh lệch  giữa 2 đối thủ sẽ giúp dự kiến trước được kết quả của trận đấu với việc người chiến thắng sẽ lấy đi điểm từ người thua. Nếu người rank cao hơn thắng, anh ấy sẽ lấy ít điểm hơn so với việc người rank thấp hơn thắng, và ngược lại.

Kể từ khi sử dụng Elo, rất nhiều thay đổi đã được tạo ra để sửa lại các lỗ hổng của hệ thống này. Glicko-2 là 1 trong những lựa chọn đó, nó sẽ thiết lập một khoảng chênh lệch (Rating Deviation – RD) xung quanh một con số gốc. MMR (Rank của người chơi) không phải là một con số (1500) nữa mà sẽ là một ‘phạm vi’  (1000-2000). Điều này cải thiện độ chính xác cho hệ thống, có thể nói lên rank của người chơi sẽ nằm trong khoảng này đạt độ chính xác đến 95%. Glicko-2 cũng sẽ tính đến phong độ thất thường của người chơi, và đoán trước mức xếp hạng có thể dao động theo thời gian là bao nhiêu (tăng ‘phạm vi’ lên nếu phong độ thất thường và giảm xuống nếu có sự ổn định)

Mặc dù Glicko-2 là một hệ thống phổ biến, nhưng những giới hạn rõ ràng đã hạn chế việc áp dụng trực tiếp nó lên CS:GO. Elo lẫn Glicko-2 đều được thiết kế cho dành riêng 1v1. Trong chế độ 5v5, trò chơi mang tính đồng đội, có rất nhiều yếu tố khác đóng vai trò quyết định. Để đánh giá ảnh hưởng của một cá nhận lên trận đấu là một việc khá khó khăn . Một người chơi có thể lấy được bốn mạng trong một round, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu đồng đội đã thực hiện được bomb-plant, hoặc một quả flash hoàn hảo. Từ tỉ lệ Kill/Death đến MVPs, những con số thống kê khá là khác nhau, và Valve vẫn chưa tiết lộ những con số này xác định rank như thế nào. Do đó, một số người chơi đã lập ra những giả thuyết riêng của họ về cách hoạt động của Rank.

Giả thuyết của người chơi

Quay về năm 2014, người chơi RetriButioN đã chia sẻ 1 báo cáo dài về quá trình lên rank của nhiều tài khoản khác nhau. Từ đó anh ta đã viết ra một hướng dẫn, nhưng nó chỉ dựa vào những bằng chứng mà anh ấy thu thập được, tuy nhiên nó vẫn đáng để đọc. Anh cho rằng Rank được quyết định theo “từng round”, điều chỉnh lại thông số từng cá thể trong trận đấu để xác định lại đội chiến thắng dự kiến. Phương pháp này có thể giải thích việc một số người chơi lên rank mặc dù thua trận đó, với một tỉ số sít sao – xem lời bình luận của Infamous_Blue làm một ví dụ. Cơ hội để chuyện đó xảy ra lại cực kì thấp, đã có những người chơi phản hồi về những thay đổi bất ngờ trong rank. Tuy nhiên đây vẫn không phải là chứng cứ chắc chắn cho hệ thống “từng round” riêng lẻ, vì những yếu tố khác (ví dụ: một trận đấu không được công nhận vì phát hiện gian lận/cheater) có thể ảnh hưởng đến Rank của bạn trong trận đấu. Những yếu tố này có vẻ như là lí do thích đáng để giải thích cho việc rớt Rank mặc dù thắng 16-0.

RetriButioN cũng cho rằng ngoài việc thắng và thua một round, MVPs là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điểm rank. Giả thuyết này và bài hướng dẫn được giải thích từ việc sử dụng Console command (lệnh trong CS:GO), ‘developer 1’. Lệnh này hiển thị con số Rank được thay đổi theo các round và MVPs. Tuy nhiên, Valve đã bác bỏ giả thuyết này, và xác nhận rằng các file được lưu trữ trong Console người chơi không còn ảnh hưởng tới rank nữa. Tuy nhiên, nếu trước đó MVPs có đóng một vai trò để xác định rank, thì hiện tại khả năng là MVP vẫn còn ảnh hưởng. Một Reddit-user tên dob_bobbs chia sẻ những suy nghĩ của anh, bao gồm cách hoạt động của hệ thống Glicko-2, và giả định rằng “phong độ thất thường” có thể hạn chế việc mất hoặc tăng điểm rank. Lý luận đằng sau điều này là một người chơi có thể đang ‘choke’ hoặc ‘lên đồng’, không thể xác định được trình độ thật sự của họ, điều này có nghĩa là cần có nhiều thời gian hơn để xác định chính xác.

Những gì chúng ta có thể chắc chắn

Với rất nhiều giả thiết được lập ra từ fan khiến chúng ta liên tục đoán mò về cách hoạt động của rank, tuy nhiên vẫn có một số thứ chúng ta có thể rút ra được.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến rank và chúng không được tiết lộ bởi Valve.

“Tất cả phép toán đều được thực hiện bên trong hệ thống sắp xếp trận đấu (matchmaking) và từ nhiều thông số để nói lên sự dao động của một người chơi và từ đó biểu thị thành rank” được đăng lên bởi vitaly_valve để phản hồi lại bài hướng dẫn của RetriButioN. Cho dù một ai đó thu nhập được bao nhiêu thông tin đi nữa, thì họ vẫn không thể hiểu hết được chi tiết cách hoạt động của hệ thống xếp rank. Với rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến rank, tốt nhất là nên tập trung để thắng trận đấu hơn là cãi nhau về các việc như ai giành gỡ bom, ngay cả khi một ai đó kêu bạn làm vậy.

Càng chơi nhiều game sẽ càng khó để thay đổi rank.

Bản chất của ‘khoảng chênh lệch’ (Rating Deviation) trong Glicko-2 giải thích việc người chơi càng ở lâu ở một rank, hệ thống sẽ càng tin rằng rank thật của bạn là ở đó. Với ‘khoảng chênh lệch’ càng nhỏ, việc tăng rank trong MMR sẽ trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đã từng xem những Youtuber hay Streamer nổi tiếng đang cày một tài khoản từ Silver 1 đến Global, thì bạn sẽ thấy rằng sẽ tốn kha khá nhiều thơi gian để lên rank ở mức độ Silver. Điều này xảy ra khi tài khoản này cố ý thua nhiều trận liên tục để rớt rank. Trong khoảng thời gian đấy, hệ thống xếp hạng sẽ nghĩ rằng nó đã nắm rõ được trình độ ‘thật’ của người chơi, và vì thế phản ứng ít hơn (tức tăng ít điểm MMR hơn) cho những trận thắng sau đó. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ lên rank được. Luyện tập chăm chỉ và thi đấu với những người trên rank của mình, ‘khoảng chênh lệch’ của bạn sẽ được mở rộng lại và cho phép những bước tiến lớn.

Khi ngưng chơi CS:GO một thời gian, rank của bạn chắc chắn sẽ giảm đi, nhưng nó thường dẫn đến việc tự rớt rank.

Khi nghỉ chơi CS:GO 1 tháng, bạn có thể thấy rank của bạn đã biến mất, và cần một trận hòa hoặc thắng để hiện lại rank. Khi bạn nghỉ chơi lâu hơn nữa thì sẽ có khả năng lớn là khi bạn chơi trở lại, rank sẽ không giống với rank cũ của bạn trước đó. Có ý kiến cho rằng MMR giảm từ từ theo thời gian khi bạn ngưng chơi một thời gian. Tuy nhiên, rất là ít có chứng cứ để khẳng định điều này. Nguyên nhân chính có thể giải thích cho việc giảm Rank từ từ đến từ ‘khoảng chênh lệch’ (rating deviation) đã được tăng lên.

Phạm vi rank của bạn sẽ trở nên ít chắc chắn hơn sau thời gian không chơi , điều này làm tăng ‘khoảng chênh lệch’ (RD). Mỗi một cái tụt trên bản đồ biểu thị trên tượng trưng cho một trận đấu đã diển ra, giúp cho hệ thống tin rằng hệ thống có sẽ xác định được skill thật của bạn.

Thời gian bạn ngưng chơi competitive càng lâu, thì hệ thống càng khó xác định được rank của bạn, có nghĩa là bạn có khả năng được xếp với những người chơi có skill cách biệt với bạn (thay vì thường là gặp Nova 3 nếu Rank mình là Nova 3, thì nay có thể đụng cả MGE hoặc Silver 3) vì số lượng người chơi đã tăng lên. Tuy nhiên, khi bạn chơi lại và nhận ra rằng Rank của mình đã giảm thì đừng lo lắng quá. Vì ‘khoảng chênh lệch’ của bạn cũng tăng lên, điều đó sẽ giúp cho sự phục hồi rank nhanh hơn (với điều kiện trình độ thật của bạn không giảm).

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn