Trang chủ PC/Console Xóa sổ key game: Cách để ngành game loại bỏ G2A

Xóa sổ key game: Cách để ngành game loại bỏ G2A

Nhà sáng lập của No More Robots là Mike Rose vừa phản ứng về quảng cáo trên Google của trang bán key game G2A. Anh nói thà bị người chơi tải game lậu còn hơn là họ mua game từ G2A. Đồng sáng lập Vlambeer là Rami Ismail trước đó từng giải thích nguyên nhân các nhà phát triển indie và nhà phát hành không thích các bên bán key game lại. Anh cho biết: “Những website như vậy khiến chúng tôi tốn rất nhiều thời gian trong mảng dịch vụ khách hàng, điều tra key giả, v.v.”

Nhưng với xu hướng ngành game sắp đến, các nhà phát triển có lẽ sẽ không bao giờ phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Vào tháng 5, Ubisoft cho biết họ sẽ không bán key game nữa, và sẽ chỉ bán game thông qua các cửa hàng thứ ba sử dụng cơ chế “kích hoạt key thầm lặng”. Với phương pháp này, người dùng không thể copy-paste hoặc bán lại key. Thay vào đó, game sẽ liên kết với tài khoản Uplay. Về cơ bản, chúng vẫn là key, nhưng người dùng sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng.

Trong khi đó, theo roadmap trên Trello , Epic hiện đang “làm việc cùng Humble Bundle để tích hợp việc mua bán không dùng key” cho Epic Store. Những game của Activision và Blizzard mua trên Humble cũng yêu cầu người chơi liên kết với tài khoản Battle.net.

Tuy rất nhiều nhà phân phối vẫn bán key Steam, tình trạng này cũng sẽ chấm dứt sớm. Nếu Valve tham gia cùng Activision Blizzard, Ubisoft và Epic trong xu hướng kích hoạt game không cần key, các nhà bán lẻ key sẽ không có lựa chọn nào ngoài việc tuân thủ. Và các bên bán key game lại sẽ đối mặt với vấn đề khá rõ ràng: không còn key để bán.

Tại sao lúc đầu lại bán key game?

Như Ismail chỉ ra, luôn có kẽ hở khi key được bán lại: ai đó có thể ăn cắp thông tin thẻ tín dụng để mua chúng và bán lại, hoặc mua key rẻ từ những khu vực như Brazil, Nga rồi bán chúng ở Mỹ; hoặc tự nhận mình là người có tầm ảnh huởng để xin key miễn phí từ nhà phát triển (cách này dù không hiệu quả, nhưng lại gây nhiều phiền toái cho nhà phát triển). Không có cách nào để biết chính xác những điều trên xảy ra nhiều đến mức nào, nhưng vài trường hợp nổi bật đã xảy ra trong thị trường bán key lại, gây ra rất nhiều rắc rối.

Đáng tiếc cho ngành game, vấn đề key có thể được bán lại cũng chính là điểm hay của chúng. Bạn không cần phải sử dụng bất kỳ hệ thống nào để tặng game cho ai đó.

Dave Oshry, đồng sáng lập New Blood, lại không tin rằng key sẽ biến mất. “Bất kỳ thứ gì tạo ra rào cản (như đăng ký và xác nhận tài khoản) thường gây bất lợi cho những game indie”, Oshry cho hay. “Bất kỳ điều gì yêu cầu bạn phải mở ra thêm một cửa sổ hoặc click hơn hai thứ sẽ làm giảm đi đáng kể tỉ lệ khách hàng mua game của bạn.”

Tuy vậy, Oshry lại không quá để tâm đến key. Nhà phân phối key duy nhất mà New Blood hợp tác là Humble.

“Nói thật, tôi không biết những website bán key lại thu lợi nhuận bao nhiêu”, anh nói thêm. “Tôi hoàn toàn phớt lờ những yêu cầu từ họ và giờ chỉ bán game PC của mình trên Steam, Humble và GOG. Tôi không có hứng thú với việc đưa game của mình lên những website bán key lại khác chỉ để kiếm thêm vài trăm đô mỗi tháng và để game của chúng tôi có mặt ở những thị trường mờ ám như G2A. Bạn muốn game của chúng tôi? Hãy mua chúng ở những cửa hàng lớn hoặc tải lậu chúng nếu chưa muốn bỏ tiền ra. Ít nhất, bạn đã không tiếp tay cho G2A.”

Một nguồn tin ẩn danh trong ngành cho biết việc bán key trên những website như vậy không đáng để họ bận tâm.

Vào năm 2016, CEO của TinyBuild là Alex Nichiprochik đã công khai vụ việc key của TinyBuild bị tuồn lên G2A. Về vấn đề key game, anh cho biết: “[Bundle và các gói key] tạo ra lượng doanh thu đáng kể”, anh cho biết. “Quan trọng là cách thực hiện. Bởi vì, một số game nếu bán dưới dạng key thì sẽ rất hợp lý, chẳng hạn để đảm bảo đủ lượng người chơi online.”

“Nếu không ai chơi tựa game multiplayer của bạn, nó sẽ thành ‘dead game’, cho nên những gì chúng tôi thường làm là tạo ra rất nhiều key và đặt chúng vào trong bundle hoặc thứ gì đó tương tự. Dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng chúng tôi lại có rất nhiều người chơi mới. Tôi nghĩ đội ngũ đã thành công với game SpeedRunners, bởi vì tựa game này xuất hiện trong rất nhiều bundle, giảm giá, và nó vẫn bán đắt như tôm tươi. Cho nên nói phương pháp này không đáng cũng không hẳn.”

TinyBuild cũng có thể bán giảm giá key hoặc bundle cho những game sắp hết thời, sau khi doanh số trên Steam đã gần như không còn, để kiếm thêm chút doanh thu cho nhà phát triển. Nichiporchik cho biết đôi khi anh cung cấp key cho các cửa hàng khu vực mới để thu thêm lợi nhuận, ví dụ như Châu Á.

Phó chủ tịch Tripwire là Alan Wilson cho biết tuy bundle không mang lại quá nhiều lợi nhuận, nhưng chúng là một cách hiệu quả để kiếm thêm người chơi cho các game multiplayer. Tuy vài nhà phát hành đang dần dần loại bỏ phương thức này, một số vẫn xem việc bán key là một điều quan trọng trong mô hình kinh doanh của họ.

Thế giới không có key game có thể tồn tại?

Có thể sẽ có nhiều nhà phát triển không đồng tình với điều này, nhưng Valve khá thoải mái về quy định bán key, thứ không mang lại thêm lợi nhuận cho Valve (và họ cũng không thật sự cần). Theo Valve, nếu bạn bán Steam key với giá rẻ, bạn cũng phải giảm giá như vậy trên Steam “trong thời gian hợp lý”. Và nếu thêm game vào trong bundle, “mức giá trong bundle đó phải là một mức giá mà bạn sẵn sàng dùng để bán riêng lẻ trên Steam.”

Có rất nhiều thứ mơ hồ ở đây do Steam sử dụng những từ “hợp lý”, “sẵn sàng” và nhiều nhà phát hành thật sự phải nhíu mày suy nghĩ.

Lấy ví dụ, vào tháng 12 năm ngoái, Humble ra bundle hàng tháng gồm Metal Gear Solid 5: The Definitive Experience, Cities Skylines, và 8 game khác với giá $12. Mức giá rẻ nhất từng xuất hiện trên Steam của Metal Gear Solid 5: The Defenitive Experience là $12, đó là giá trong đợt Steam sale gần nhất. Vậy thứ gì hấp dẫn hơn: Metal Gear Solid 5 $12 của năm nay, hay Metal Gear Sold 5 cộng với Cities Skylines và rất nhiều game khác với giá $12 vào năm ngoái?

Mặc cho những quy định của Steam, các phát hành không nhất thiết phải giảm giá game của họ tận 80% trên Steam để bằng với mức giá bundle, có giảm thì thường cũng không cần kéo dài quá một vài tuần. Điều đó tạo ra cơ hội cho các bên bán key lại. Metal Gear Solid 5: The Definitive Experience có giá thấp nhất $9 trên G2A hiện tại, ngang với giá trong bundle. Tại thời điểm bài viết, Metal Gear Solid 5: The Definitive Experience đã trở lại $30 trên Steam. Việc xuất hiện nhiều key $9 như vậy có vẻ khá đáng ngờ, nhưng có lẽ chúng hầu hết đều là những key hợp lệ.

Điều này gây bất lợi cho các nhà phát triển, do họ muốn kiểm soát giá bundle từ đầu đến lúc kết thúc, và điều đó có thể được giải quyết bằng những bundle ‘không key’. Thế nhưng nó lại tạo ra mô hình khá lạ. Khách hàng sẽ hỏi rằng “Nếu tôi không được nhận key, tại sao không giảm giá trực tiếp trên Steam cho rồi?”

Đó sẽ là vấn đề mà Epic cần giải quyết khi họ đang cố gắng làm việc cùng Humble để có thể kích hoạt trên Epic Store mà không dùng key.

Một cách bán key phổ biến trên G2A, bán theo gói 10 key ngẫu nhiên

Key game đã giúp Steam trở thành nhà phân phối game PC lớn. Nhớ lại thời mà game còn được bán dưới dạng kết hợp đĩa với kỹ thuật số, key Steam được kèm cùng đĩa game, nhưng chỉ có thể dùng sau khi đã cài ứng dụng Steam và tạo tài khoản. Mỗi key giúp Steam có thêm một người dùng mới, hoặc cho người dùng đã có tài khoản Steam lý do trân trọng tài khoản của mình hơn.

Lý do key game trở nên phổ biến trước đây không còn quan trọng. Key là một phần của ngành. Rất nhiều người yêu thích điều đó, và nếu Valve đưa ra thay đổi lớn, như buộc kích hoạt không key cho tất cả, nó sẽ tạo ra vấn đề nghiêm trọng.

“Nếu Steam quyết định từ bỏ key, và chỉ kích hoạt ‘không key’, thời đại sử dụng key sẽ kết thúc”, đồng sáng lập Raw Fury, David Martinez quả quyết. “Có rất nhiều kênh bán hàng chỉ dựa vào key Steam và họ sẽ phải thay đổi nhanh chóng hoặc sẽ bị đào thải. Trong số đó bao gồm cả những công ty tệ hại như G2A, và tất nhiên, sẽ chẳng có ai nhớ đến chúng cả.”

“Nói thật thì tôi cũng không chắc”, Nichiporchik trả lời khi được hỏi về ngành công nghiệp game không key có thể tồn tại không. “Hệ thống ngành game được tạo ra xoay quanh khái niệm key, và tôi không biết liệu Valve có thay đổi quyết định tại một thời điểm nào đó trong tương lai không, bởi vì họ sẽ phải trả giá rất nhiều.”

Tuy thừa nhận kích hoạt không key là hướng đi mà ngành game đang nhắm đến, Martinez và Nichiporchik không nghĩ rằng Valve sẽ thay đổi dứt khoát trong tương lai gần. Nếu ngành game muốn chấm dứt hoàn toàn tình trạng bán key lại, họ cần dừng bán game dưới dạng key.

Nichiporchik vẫn tin vào giá trị của key trong bundle và cửa hàng, và anh đang cố gắng hết mình để đánh bại những bên bán lại, đặc biệt là trên các cỗ máy tìm kiếm. Các chợ mới “mọc lên hàng tuần”, anh cho biết, cho nên dù có lên tiếng chỉ trích một vài công ty cũng sẽ không làm được gì mà chỉ giúp tạo thêm sự chú ý cho chúng mà thôi.

Oshry hoàn toàn không để ý đến mô hình key, và tự hỏi liệu nó có thật sự quan trọng trong tương lai gần. Anh không nêu tên cụ thể, nhưng với sự trỗi dậy của các dịch vụ stream như Stadia, cũng như các dịch vụ trả phí Xbox Game Pass và Origin Access, có thể game sẽ trở thành dịch vụ. Theo Oshry, đó sẽ là một thế giới mà tại đó “nhà phát triển chỉ nhân được $0.1 cho mỗi giờ mà game của họ được stream” và “phải đi bán hàng lưu niệm để tồn tại.”

Đó không phải là nỗi lo không có cơ sở – điều đó đã xảy ra với ngành công nghiệp âm nhạc – nhưng mọi người cũng đừng quá lo sợ về viễn cảnh đó. Có thể nó sẽ là vấn đề vào cuối năm 2019, nhưng hiện tại chúng ta mới chỉ qua nửa năm 2019 mà thôi.

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất