Trang chủ Esports Dota 2 Lịch sử phát triển của Dota Pro Circuit, hệ thống sinh thái của Dota 2 chuyên nghiệp

Lịch sử phát triển của Dota Pro Circuit, hệ thống sinh thái của Dota 2 chuyên nghiệp

Trong nhiều năm, Valve rất ít khi nhúng tay vào mọi thứ trong Dota 2, ngoại trừ The International. Cho đến năm 2015…

Valve khá im hơi lặng tiếng trong đấu trường chuyên nghiệp Dota 2 kể từ giai đoạn beta cho đến 2015, để cho thị trường phát triển một cách tự nhiên. Gabe để cho cộng đồng tự ra luật và tổ chức các giải của họ, với những rủi ro rất lớn. Cộng đồng buộc phải lên tiếng: Twitter, blog, phỏng vấn, báo và họp mặt giữa các tuyển thủ với Valve để yêu cầu nhà phát triển cần phải can thiệp thêm.

Khi mọi thứ đã ổn định, Valve lên tiếng nói rằng cần phải có sự thay đổi và cải thiện với cấu trúc và cách họ tiếp cận. Mọi thứ diễn ra trong giai đoạn Dota 2 gặp khó khăn: các giải đấu không ổn định và bị bão hòa, các đội thay nhau đổi người, và tranh cãi xoay quanh các đội cố tận dụng lợi thế để giành một suất dự The International. Rõ ràng, Valve đã lắng nghe và nắm rõ hiện trạng cũng như tác động của các vấn đề này đến tương lai của game.

Hệ thống Major 2015-2017

Tuy Valve đã áp dụng hệ thống giải đấu cho CSGO từ 2013, Valve chỉ bắt đầu làm điều tương tự với Dota 2 từ The International 2015.

Đây là bước ngoặc lớn cho các tuyển thủ và fan trong lịch sử Dota 2. Những sự kiện đem đến quỹ tiền thưởng 3 triệu USD và đội thắng sẽ được thưởng tận 1 triệu USD. Hệ thống mới đưa ra quy định chốt danh sách thi đấu nhằm ngăn cản những thay đổi tiêu cực diễn ra giữa mùa.

Trong công bố của mình, Valve nói như sau:

Ngày hôm nay, chúng tôi muốn nói về kế hoạch cải thiện đấu trường chuyên nghiệp nói chung. Là fan của game, chúng tôi cũng yêu thích theo dõi các đội thi đấu ở những giải đấu lớn, nhưng Valve vẫn tin rằng có thể cải thiện thêm cho cấu trúc hiện tại. Việc không ổn định đội hình và có ít thời điểm quan trọng trong năm vẫn mang lại những lợi ích riêng, nhưng phải trả giá bằng sự hứng thú của fan cũng như tính ổn định của các tuyển thủ.

Với sự xuất hiện của Major Dota 2 cũng như hệ thống rõ ràng với 4 sự kiện lớn làm cột mốc, Valve đã giảm bớt phần nào sự bất cập trong việc chọn lựa các đội tham dự The International. Phương pháp này cho phép các đội ra các quyết định tốt hơn khi biết được điểm số của mình.

Hệ thống tạo ra sự ổn định trong luật thi đấu tại các sự kiện lớn cũng như kỳ vọng từ các tuyển thủ. Giá trị giải đấu được cải thiện và nâng chuẩn mực lên cao hơn, đồng thời đem đến tiếng thơm cho các bên tổ chức giải.

Quy định chốt danh sách hy vọng sẽ chấm dứt vấn đề thay đổi đội hình/shuffle làm mất đoàn kết giữa các đội và tuyển thủ.

Tuy thay đổi này là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển lâu dài của Dota 2, nó vẫn gặp nhiều vấn đề và tranh cãi.

Các giải đấu của bên thứ ba

Trong hệ thống mới, Valve tổ chức 4 sự kiện mỗi năm (giảm xuống còn 3 ở năm kế tiếp) và chúng đều được các tuyển thủ ưu tiên và đặt ra chuẩn mực chất lượng cực kỳ cao cho các giải LAN. Điều đó đồng nghĩa chúng ta có ít thời gian để tổ chức các giải đấu LAN lớn hơn, và các đội hàng đầu cũng hiếm tham gia những sự kiện không thuộc hệ thống Major. Tồi tệ hơn, Valve không chịu giao tiếp với các bên, đôi khi khiến cho Major trùng với một giải đấu đã được công bố và lên kế hoạch. Trường hợp đó là Boston Major, với thời gian công bố chỉ hai tháng trước khi diễn ra. Điều này ảnh hưởng đến DreamLeague và The Summit. Tuy thời điểm tổ chức Kiev Major đã được công bố trước Boston Major, Valve cuối cùng quyết định thay đổi lại, làm ảnh hưởng các bên.

Khoảng cách giữa Tier 1 và phần còn lại của thế giới

Nhiều người nhận ra hệ thống Major vô tình tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa những đội hàng đầu và các đội bán chuyên. Các top team tại Major thường nhận vé mời tham dự trực tiếp các giải khác, đôi khi chiếm hơn 50% số đội tham dự. Điều đó khiến cho những đội yếu hơn phải tranh giành các suất dự từ vòng loại, chưa kể việc chia suất cho các khu vực cũng không công bằng. Hoặc tệ hơn, các tuyển thủ bán chuyên gần như không có cơ hội tại các sự kiện offline.

Dota Pro Circuit (DPC)

Vào mùa hè 2017, mọi thứ đã thay đổi. Khi mà The International 7 chỉ còn cách vài tuần, Valve công bố vài thay đổi trong đấu trường chuyên nghiệp ở season tiếp theo.

Chỉ trong 6 tuần, nhà vô địch thế giới mới sẽ xuất hiện tại Seattle… Nhưng chặng đường The International 2018 sẽ rẽ theo một hướng mới trong season thi đấu tiếp theo.

Trong năm trước, chúng ta có hai Major của Valve định hình đấu trường chuyên nghiệp trước The International. Nhưng kể từ năm sau, chúng ta sẽ tiếp cận theo cách tự nhiên hơn để phát triển hệ sinh thái của cộng đồng, phối hợp kỹ càng với các bên tổ chức giải thứ ba. Thay vì hệ thống Major cũ, Valve sẽ chọn ra nhiều nhà tổ chức giải thứ ba để trực tiếp tài trợ. Ngoài ra, các tuyển thủ tham dự giải đấu này sẽ nhận được điểm Qualifying Point (QP) – là yếu tố duy nhất xác định vé mời tham dự The International 2018.

Valve từ bỏ hệ thống Major và thay thế nó bằng hệ thống Minor/Major, tương đương hai loại giải đấu khác nhau. Thay vì Valve tài trợ Major, họ sẽ chọn ra các nhà tổ chức giải thứ ba để tài trợ, thêm tiền thưởng. Quy định cũng như yêu cầu khá đơn giản.

  • Các Major phải có ít nhất $500k tiền thưởng, Valve sẽ hỗ trợ thêm $500k.
  • Các Minor phải có ít nhất $150k tiền thưởng, Valve sẽ hỗ trợ thêm $150k.
  • Các giải đấu Major và Minor phải có vòng loại cho 6 khu vực: NA, SA, SEA, CN, EU và CIS.
  • Mỗi giải đấu Major/Minor phải có vòng chung kết LAN.

Ngoài ra, Valve giới thiệu hệ thống điểm QP cho cá nhân tuyển thủ và đội để tích điểm dự The International. Mỗi giải Major/Minor đều có điểm thưởng cho các đội. Điểm được điều chỉnh dựa trên tiền thưởng của giải cũng như thời điểm tổ chức có gần TI hay không: giải có tiền thưởng lớn hơn và thời điểm diễn ra gần TI hơn sẽ có nhiều điểm hơn.

Trong hệ thống mới, mỗi tuyển thủ sẽ tích điểm QP và tổng điểm của 3 tuyển thủ điểm cao nhất sẽ là điểm của đội. Tổng điểm được dùng để xác định các đội được mời dự The International. Theo Valve, điều này cho phép các đội có thể thay đổi thành viên, do các tuyển thủ sẽ giữ được điểm QP của mình nếu thay đổi đội trong giai đoạn chuyển nhượng.

Hệ thống DPC được thiết kế với mục tiêu giúp các đội tier thấp và những khu vực yếu có thể phát triển ổn định hơn.

DPC Season 2017-2018

Season đầu tiên đạt tín hiệu tích cực và được xem là hướng đi đúng từ Valve. Thế nhưng, càng về sau, nó càng bị chỉ trích nhiều hơn.

Mất cân bằng

Một season có quá nhiều giải và những giải không thuộc DPC đều bị ra rìa. Vì điểm có thể kiếm được ở mọi sự kiện DPC, vài đội như Evil Geniuses và Virtus.pro gần như tham gia ở tất cả các giải để kiếm càng nhiều điểm càng tốt. Điều đó giới hạn sự góp mặt của các đội Tier 2, do thường các sự kiện chỉ có từ 8-10 đội tham dự.

Lợi dụng điểm QP

Vì điểm được giữ riêng cho các tuyển thủ, vài đội bị cáo buộc mua điểm DPC bằng cách thu nạp các tuyển thủ có điểm cao, như VP đổi Ilya ‘Lil’ Ilyuk sang Na’Vi để lấy Vladimir ‘RodjER’ Nikogosyan.

Minor không có lợi cho tất cả

Tổng kết từ Minor của Season trước:

Các Minor đóng góp 4,000 điểm trong tổng 18,250 điểm của hệ thống DPC. Dù chiếm đến 59% tổng số giải đấu của DPC, các sự kiện Minor có chưa đến 22% tổng điểm. Ngoài các vấn đề thay đổi đội hình, DPC Minor ảnh hưởng đến top 8 của bảng xếp hạng: Nếu giữ nguyên kết quả Major và không tính điểm Minor, có lẽ OpTic Gaming mới là đội được mời chứ không phải Newbee.

Các Minor có giúp tăng số lượng giải đấu lên. Thế nhưng, các đội lại không chắc sẽ nhận đủ điểm nên buộc phải tham gia càng nhiều sự kiện càng tốt.

DPC Season 2018-2019

Season 2017-2018 trở nên hỗn loạn, chưa kể một số đội còn khai thác lỗ hổng trong hệ thống phân bố điểm và chốt danh sách thi đấu để thực hiện các hành vi không đẹp mắt. Nhìn chung, DPC là hướng đi đúng nhưng cộng đồng cũng như tuyển thủ yêu cầu Valve phải thay đổi và cải thiện thêm.

Trước khi season kết thúc, Valve đã có những động thái phản hồi để chuẩn bị cho season kế tiếp, thêm nhiều điều chỉnh sau TI8.

Số lượng giải đấu

Một trong những thay đổi lớn nhất là giảm các sự kiện DPC lại, từ 22 xuống chỉ còn 10. Minor và Mjor đi đôi với nhau và các đội chỉ có thể tham dự một sự kiện trong mỗi cặp. Ngoại lệ duy nhất là đội vô địch Minor sẽ giành quyền dự Major.

Ngoài ra, không đội nào được mời trực tiếp tham dự. Tất cả các đội, dù thành tích hay danh tiếng ra sao, cũng phải giành quyền tham dự thông qua các vòng loại. Về lý thuyết, điều này cho phép nhiều đội có cơ hội tham dự và tránh kiệt sức do lịch thi đấu dày đặc. Đáng tiếc, nó vẫn chưa loại bỏ những vấn đề khác. Với các đội phải tham dự vòng loại cho tất cả, lịch thi đấu vẫn kín. Ở hầu hết các khu vực, nó cũng đồng nghĩa những đội hàng đầu sẽ giành suất Major, đẩy các đội yếu hơn ra và đôi khi còn ngăn cản họ tham dự cả Minor, như trường hợp Team Liquid giành suất dự DreamLeague Minor, còn OG tham dự Bucharest Minor ở đầu mùa.

Phân bố điểm

Một trong những điểm khác biệt nhất từ hệ thống mới chính là lượng điểm chênh lệch giữa Major và Minor. Minor được xem là giải đấu không phải để kiếm điểm DPC, mà chỉ là bước đệm để họ đến Major, giúp thu thêm kinh nghiệm cũng như tạo ra danh tiếng nhằm phát triển và được hỗ trợ.

Một thay đổi khác đó là tổ chức giờ sẽ được giữ điểm. Điểm không còn gắn với tuyển thủ nữa. Nếu thay đổi đội hình, đội sẽ mất 20% số điểm có được cho mỗi tuyển thủ thay đổi. Ngoài ra, nếu đội sử dụng dự bị thì cũng sẽ bị phạt tại sự kiện đó. Điều này ngăn cản các hành vi mua điểm, nhưng khi không còn quy định về việc khóa đội hình, các tổ chức thay đổi đội hình nhiều hơn hẳn trong season này. Nếu như năm ngoái chỉ có 10 tuyển thủ thay đổi, thì trong mùa này, chúng ta có đến 52 thay đổi tổng cộng.

Suất chia cho đội/khu vực

DPC Minor là giải đấu 8 đội và Major là 16 đội. Lúc đầu, hệ thống này được khen ngợi, nhưng dần dần, các dấu hỏi được đưa ra về các suất tham dự được Valve xác định ở mỗi sự kiện.

Chỉ trích

Như thường lệ, những thay đổi mới đã gây ra tranh cãi và chỉ trích.

Peter ‘PPD’ Dager là người lên tiếng nhiều nhất về hạn chế và điểm trừ của season này. Trong cuộc phỏng vấn gần đây ở Split, Croatia, PPD tin rằng việc phân bố suất chưa đủ tốt, do các tuyển thủ ‘có thể chu du khắp thế giới’ để chơi cho một khu vực mình muốn. Anh cảm thấy Minor không đạt được như đúng dự định của nó và được xem như một vòng loại để dự Major, trong khi phần thưởng không được phân bố hợp lý giữa cả hai sự kiện.

Lịch trình và vòng loại là hai mảng lớn mà các fan và tuyển thủ hy vọng sẽ được thay đổi.

DPC Season 2019-2020

Thông thường, Valve sẽ công bố thay đổi cho DPC vài tuần trước hoặc sau khi diễn ra TI. Hai tháng trước, Valve đã công bố vài thay đổi mà fan và các tuyển thủ có thể trông đợi.

Sau The International 2019, Valve sẽ kiểm soát thể thức của Minor lẫn Major trong season DPC 2019-2020.

Thay đổi được đưa ra sau khi thể thức Dota Pit Minor nhận nhiều chỉ trích, với vòng bảng kéo dài 3 ngày và không có ảnh hưởng gì mấy đến xác định hạt giống, rồi sau đó diễn ra 3 vòng BO1 loại trực tiếp chỉ trong một ngày duy nhất.

Không chỉ OGA Dota Pit Minor bị chỉ trích. Cộng đồng còn lên tiếng ở cả những vòng loại của những giải mà các nhà tổ chức mời số lượng đội khác nhau tùy vào khu vực và áp dụng các thể thức khác nhau cho cùng một sự kiện.

Thông báo mới của Valve cho thấy DPC vẫn sẽ có 5 Minor và 5 Major, nhưng không đưa ra thông tin điều chỉnh gì thêm cho hệ thống.

Các fan và tuyển thủ chắc chắn sẽ chờ đợi những thay đổi kế tiếp trong season sau, và tuy TI9 vẫn là trọng tâm hiện tại, nhiều người đã bắt đầu nghĩ trước về season kế tiếp.

Kể từ năm 2015, Valve đã cho thấy họ muốn đầu tư phát triển thị trường Dota 2 khỏe mạnh và ổn định. Đáng tiếc, đoạn đường còn lắm chông gai. Còn hiện tại, đoạn đường này tuy chưa hoàn thiện, nhưng nó vẫn đang được điều chỉnh và tiếp tục thay đổi.

Theo Gosugamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất