Trang chủ PC/Console Cảm giác bị đuổi việc trong ngành game ra sao?

Cảm giác bị đuổi việc trong ngành game ra sao?

Cắt giảm nhân sự được xem là thảm họa trong ngành game. 150 người mất việc, nhưng nó đơn giản chỉ là một con số. Vậy thật sự thì điều đó có ý nghĩa gì? Với nhiều lập trình viên, nó có thể là đánh mất công việc mơ ước cũng mình, cho đến thiếu vắng những người đồng nghiệp cũng như bạn bè thân thiết. Nhưng đối với một người (yêu cầu không nêu tên, trong bài viết sẽ gọi anh là Jason) nó chỉ là thẻ quà tặng Amazon trị giá $25.

“Vào năm 2013,” Jason bắt đầu, “Tôi nhận được công việc làm PR tại một trong ba nhà phát hành game lớn nhất. Đó là công việc thật sự đầu tiên của tôi trong ngành game – một công việc mơ ước đối với bản thân tôi. Tôi ngay lập tức ảo tưởng về ‘vinh dự’ khi được làm việc cho thương hiệu như vậy. Tôi bị ảo tưởng đến độ không nhận ra các vấn đề rõ mồn một của nó. Chỉ sau 5 tháng, tôi đã bị vắt kiệt sức. Thời gian và áp lực làm việc đè lên tôi và quản lý thì không biết xử lý cảm xúc ở mức độ stress như vậy. Anh ấy soi mói mọi sai phạm tôi mắc phải và mọi thứ đều được giám sát từng ly từng chút một. Không hề có một sự tin tưởng nào cả. Nếu tựa game không được quảng bá tích cực, đó là lỗi của tôi. Luôn luôn là vậy.” Vào mùa xuân kế tiếp, Jason được dẫn vào một căn phòng, và không báo trước gì, công ty nói “không có thời gian” đối với anh. Hợp đồng của anh không được gia hạn. Jason được đưa thẻ quà tặng Amazon $25 và bị đuổi khỏi tòa nhà trong vòng nửa tiếng.

Việc đuổi việc không báo trước là điều không quá hiếm gặp. Larz Smith đã sống sót qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự khi còn là lập trình viên gameplay tại Daybreak, và là người hiểu rõ sự mơ hồ của những đợt cắt giảm. Smith nói “Trong nhiều trường hợp, tôi cảm thấy studio đang làm tốt!” Cụ thể, sau một đợt cắt giảm, Smith phải lên lịch làm việc cho mọi người cho đến đợt cắt giảm tiếp theo. Diễn tả chi tiết về quá trình này, Smith cho biết, “Bạn sẽ gặp một trong hai tình huống sau: một là cuộc họp dành cho người bị đuổi và hai là cuộc họp dành cho người sẽ tiếp tục làm việc. Tôi chưa bao giờ phải tham gia buổi họp đuổi nhân viên đi, bản thân chỉ cảm thấy sự tức giận và lo sợ đến từ họ. Trong buổi họp dành cho người được giữ lại, cảm xúc của họ chỉ là sốc và buồn. Buổi họp diễn ra ngắn, đủ để cho mọi người biết rằng mình vẫn còn giữ được việc, đảm bảo với họ đây là bước đi ‘đen tối’ cần thiết để đảm bảo sự bền vững của công ty, cũng như những công việc còn lại trong công ty, đồng thời trả lời vài câu hỏi ngắn gọn.”

Nhà phát triển Dan Jordan cũng trải qua quá trình tương tự sau khi trải nghiệm các đợt cắt giảm nhân sự tại Red 5 của Firefall, cũng như Game of Thrones: Ascent. Hai buổi họp khác nhau, và bạn cảm nhận được sự im lặng đáng sợ trong cả hai. “Cả hai đều mang lại cảm giác mệt mỏi, mất tinh thần và tủi nhục”, Jordan cho hay. “Từ những lý do chính đáng như không thể đảm bảo sự phát triển của công ty hay những lý do ‘khó đỡ’ như không thể tự mình gánh hết công ty. Chưa kể, kiếm việc ở những studio khác chỉ khiến mọi thứ rối bời hơn.”

“Tôi vẫn cảm thấy cay đắng và khó chịu – với bản thân, công ty, và tình cảnh. Có thể những lập trình viên rồi sẽ trải qua đủ nhiều để ‘bơ’ nó hoặc tìm được những công ty ổn định hơn. Tôi chưa bao giờ có cơ hội đó.” Jordan giờ đang làm việc ngoài ngành game.

Cảm giác tội lỗi của người ở lại

Kết quả của việc cắt giảm cũng có nhiều loại. “Một khi tìm lại được động lực của mình, hiệu ứng của đợt đuổi việc cũng tan biến”, Larz Smith cho hay. “Bạn có từng đuổi ai khi đang làm dở một công việc quan trọng không? Chúng tôi vẫn có máy tính của họ nếu họ làm việc trên đó, nhưng nếu những người đó không làm việc trên máy tính đó thì sao? Hoặc nếu đoạn mã vẫn chưa hoàn tất và mọi thứ chưa chạy được? Hay họ đã có sẵn tài liệu về quá trình trên máy tính, nhưng có thể chưa được chia sẻ hay tải lên?”

Gwen Frey, cựu thành viên của Irrational Games, kể về quá trình sống sót trong đợt cắt giảm, “Khi đến GDC (Game Developers Conference – gặp gỡ giữa các nhà phát triển game), tôi gặp gỡ những đồng nghiệp cũ từ Irrational, và họ đang làm việc rất tốt và đang phát triển những thứ thú vị! Đây là tín hiệu tích cực, nhưng đó là vì những người không làm trong ngành game nữa sau khi bị đuổi thì sẽ không tham dự GDC. Tôi thật sự không biết những người đó thích nghi ra sao. Tôi không biết bao nhiêu con người tài năng đã cảm thấy ngành này quá bẩt ổn với họ.”

Chúng ta có thể đã biết 800 người mất việc tại Activision-Blizzard, nhưng không thể biết chính xác bao nhiêu người sẽ tiếp tục gắn bó với ngành game sau đó…

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất