Trang chủ Cẩm nang Làm chủ Arena 15.0 - Một số mẹo chọn bài trong Arena Saviors of Uldum

Làm chủ Arena 15.0 – Một số mẹo chọn bài trong Arena Saviors of Uldum

Một lần nữa, bản mở rộng mới đem đến cho chúng ta một meta Arena mới. Để có thể đạt được kết quả tốt trong Arena hiện tại, người chơi không chỉ cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản của chế độ chơi này, mà còn phải hiểu về các set bài được sử dụng cũng như việc các bộ ba lá bài được đưa ra như thế nào, điều mà Blizzard không đưa ra nhiều thông tin giúp người chơi dễ dàng nắm bắt.

Ở thời điểm Saviors of Uldum ra mắt, các set bài được sử dụng trong Arena bao gồm:

  • Basic và Classic
  • League of Explorers
  • Journey to Un’goro
  • Kobolds and Catacombs
  • Rastakhan’s Rumble
  • Saviors of Uldum

Journey to Un’goro quay lại đồng nghĩa với sự quay lại của vài lá bài rất mạnh trong Arena, và chúng hoàn toàn có thể có hiệu ứng tiêu cực đến chế độ chơi này nếu trong Saviors of Uldum không có nhiều lá mạnh cho Arena đến như vậy.

Các nhóm bài (bucket) trong Arena và tầm quan trọng của chúng

Kể từ tháng 3 năm 2018, hệ thống chọn bài trong Arena không còn dựa theo rarity (3 lá bài cùng là common (và basic), rare, epic luôn xuất hiện cùng nhau) mà dựa theo các nhóm bài được xếp theo sức mạnh tuyệt đối trong Arena. Ý tưởng ban đầu là các lá mạnh tương đương nhau sẽ được đưa ra và giúp quá trình chọn bài có ý nghĩa hơn, và hệ thống này vẫn đang được duy trì hiện tại. Các nhóm bài có những khoảng giao nhau (cuối nhóm trên và đầu nhóm dưới) và được quy định bởi đội ngũ thiết kế, thỉnh thoảng chúng được thay đổi dựa theo dữ liệu thu thập được hoặc khi các set được dùng trong Arena thay đổi. Các lá thuộc nhóm bài mạnh nhất và yếu nhất ít khi xuất hiện hơn.

Tuy nhiên, các nhóm bài này được điều chỉnh dựa theo dữ liệu về cách chọn bài của người chơi, và lá bài nào thuộc nhóm nào được quyết định bởi tỉ lệ nó được chọn, chứ không phải ảnh hưởng của nó đến tỉ lệ thắng. Iksar gần đây đã khẳng định mục tiêu của hệ thống này là đưa ra các bộ ba lá bài thú vị cho người chơi trình độ trung bình, chứ không phải đưa ra các lá mạnh ngang nhau. Trong một số trường hợp cụ thể, ngay cả điều đó cũng không thể giải thích được tại sao Candletaker lại thuộc nhóm thấp hơn Scarlet Crusader, hay vì sao Sunreaver Spy bị đánh giá thấp hơn hẳn River Crocolisk đối với tất cả các class. Vì các thay đổi về tỉ lệ xuất hiện các lá nhất định (nhằm đảm bảo cân bằng giữa tất cả các class) bị loại bỏ mỗi khi Arena được làm mới nên sự mất cân bằng ở mùa Arena mới có thể không được đảm bảo.

Dù người chơi thích hay không thì hệ thống này tạo ra hiệu ứng nhất định trong Arena: việc nhiều lá bài bị đánh giá sai khiến cho một số lá nhất định sẽ xuất hiện cùng các lựa chọn kém hơn nhiều, và một người chơi Arena kinh nghiệm sẽ có thể nhìn ra và chọn chúng. Điều này dẫn đến việc các deck ở win cao rất giống nhau khi người chơi hiểu cách chọn bài. Một cách logic thì các class card bị đánh giá sai lái người chơi vào những loại deck nhất định – nếu một lá mạnh hơn hẳn hai lá còn lại, nó sẽ luôn luôn được chọn, và nếu nó là một lá phù hợp với chiến thuật control, thì người chơi sẽ luôn chọn bài về tổng thể theo hướng control cho class đó.

Những ưu điểm và nhược điểm của hệ thống này đang được tranh luận gay gắt trong các diễn đàn của người chơi Arena, nhưng bạn giờ chỉ cần quan tâm là những lá bài nào bị đánh giá thấp hơn thực lực của nó. Các lá đó nên được chọn trong quá trình draft và khi vào trận thì hãy nhớ đối thủ cũng có thể có những lá đó. Chính sách cung cấp thông tin về vấn đề này của đội thiết kế không mấy nhất quán và lần này họ giữ kín thông tin về các nhóm bài. Tuy vậy thì đánh giá của cộng đồng thường đủ chính xác và dù sao các lá bị xếp sai nhóm cũng có thể dễ dàng bị phát hiện.

Cho việc draft thì việc biết rằng tỉ lệ xuất hiện của các lá cũng là rất quan trọng. Gần đây, các lá Basic, Common và Rare xuất hiện tương đối nhiều, giống như trong quá khứ, và dữ liệu thống kê cho thấy các lá thuộc set Saviors of Uldum không hề xuất hiện nhiều hơn, ít nhất là trong các lá Common.

Các lá Neutral tốt nhất trong meta Arena Saviors of Uldum

Do tầm sức mạnh trong Arena của các lá trong bản Saviors of Uldum là rất cao nên các trận đấu có xu hướng trở nên khó lường hơn và ít phụ thuộc đầu trận như trong bản Arena  Rise of Mechs. Điều đó có nghĩa là bạn thường sẽ gặp khó khăn hơn trong việc phải tính tới mối đe dọa nào của đối thủ (play around). Một cách tự nhiên thì những meta kiểu này khuyến khích người chơi chơi liều lĩnh hơn, đặc biệt khi họ không nắm trong tay một công cụ lật bàn hữu hiệu nào. Các lá dưới đây thường sẽ khiến đối thủ phải trả giá nếu họ không đề phòng sự xuất hiện của chúng. Vấn đề ở đây là ngay cả có biết trước thì chúng cũng cực kỳ khó để bị counter. Còn nữa, hãy nhớ rằng Reborn kích hoạt sau Deathrattle, vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trade kẻo để sót lại một con quái nguy hiểm.

Wrapped Golem – Không hề nói quá khi meta Arena hiện tại xoay quanh minioin này: dù nó vô dụng tuyết đối trong Rank thì chỉ số của nó cho Arena là cực tốt và rất khó để bị loại bỏ. bạn cần 7 damage từ 3 nguồn khác nhau để tiêu diệt nó hoàn toàn, và nếu để nó sống sót qua vài turn thì nguồn lực cần có để cho nó chết hẳn là rất lớn. Những người chơi Arena lâu năm hẳn còn nhớ Obsidian Destroyer từng rất tốt cho Warrior – và giờ mọi class đều có một công cụ tương tự, nếu không muốn nói là mạnh hơn. Hiện tại nó bị xếp vào nhóm rất thấp, thấp đến nỗi thậm chí nó bị giảm tỉ lệ xuất hiện do “quá yếu”. Việc Wrapped Golem vẫn thường xuất hiện ở các trận đấu nhiều win chứng minh cho sức mạnh của nó. Sẽ không mất nhiều thời gian để nó được xếp vào nhóm cao hơn và khi đó chúng ta chắc chắn sẽ còn thấy nó nhiều hơn trong Arena.

Vulpera Scoundrel – Thoạt nhìn lá này không mấy ấn tượng, nhưng trên sự so sánh thì nó rõ ràng mạnh hơn Gnomish Inventor – một lá không tệ trong Arena – vì discover một phép thường mạnh hơn nhiều việc bốc một lá trong deck. Việc lá Epic này được sử dụng trong một số deck Highlander Mage lý giải cho sức mạnh của nó.

Neferset Ritualist – Nếu kiểm soát bàn tốt hơn và trade hiệu quả thì đây là tấm vé đến một thắng lợi nhanh chóng, và nó thậm chí chẳng cần phải hy sinh chút nào về chỉ số để có hiệu ứng đáng gờm đến vậy. Nếu tham đấm mặt hoặc trade không chính xác, bạn rất dễ phải trả giá đắt vì minion này.

Quicksand Elemental – Một công cụ ít bùng nổ hơn, nhưng dù sao minion này có ảnh hưởng khổng lồ lên cuộc chiến tempo, vấn đề chủ chốt của Arena.

History Buff – Một minion chỉ số rất tốt ở 3 mana, nó đủ tốt để được chọn kể cả không có text (hãy nghĩ đến Spider Tank), và khi đối thủ không thể giải quyết được thì minion này cũng có khả năng tạo ra value cực lớn.

Tỉ lệ thắng của các class trong meta Arena Saviors of Uldum

Rogue (55.8% theo HSReplay) – Việc không điều chỉnh cân bằng theo class luôn giúp Rogue có màn trình diễn ấn tượng: Hero Power cho phép trade quái hiệu quả (đặc biệt khi giờ có nhiều minion Reborn) và chất lượng bài cơ bản rất tốt, hai điều kể trên giúp Rogue có tỉ lệ thắng cao nhất Arena – ngay cả Plaguebringer cũng chứng tỏ được mình là công cụ dọn bàn rất tốt cho Rogue. Rogue vẫn sẽ mạnh trong tương lai gần, kể cả khi không còn EVIL Miscreant.

Hunter (52.9% theo HSReplay) – Các lá chất lượng cao trong Saviors of Uldum giúp Hunter chiếm vị trí thứ hai. Các lá đáng chú ý bao gồm các lá dọn bàn như Desert Spear hay Swarm of Locusts cho phép Hunter trade hiệu quả, trong khi Ramkahen Wildtamer mang đến value cao cho bất kỳ deck Hunter nào.

Warlock (50.9% theo HSReplay) – Tỉ lệ thắng khá thấp cho Warlock, dù nó có nhiều lá theo hướng Zoo có thể chọn được vài lá dọn bàn đáng sợ Plague of Flames. Đừng để đống text card đáng sợ đánh lừa, bạn đang nhìn thấy Twisting Nether 1 mana, và điều kiện kích hoạt nó không phải quá khó khăn.

Mage (50.5% theo HSReplay) – Một lần nữa, Mage là class có nhiều hiệu ứng RNG với Puzzle Box of Yogg-Saron là biểu tượng, cộng với lối chơi Secret nhờ Arcane Flakmage. Có một Consecration miễn phí từ minion 2 mana này nhiều khi đủ giúp Mage chiến thắng, nhưng cái giá phải trả là người chơi sẽ phải chọn một số Secret không hề mạnh, thậm chí là yếu. Tất cả những điều trên khiến Mage là một class tiềm năng nhưng không thật sự ổn định trong Arena.

Paladin (49.2% theo HSReplay) – Paladin vẫn chỉ có thể theo đuổi một lối chơi gần như là duy nhất trong Arena, đó là chơi thuần túy tempo và các phép buff cùng vũ khí. Chất lượng bài của Paladin thuộc hàng khá tốt và cả class nói chung vẫn thuộc loại dễ chơi dễ trúng thưởng.

Priest (46.0% theo HSReplay) – Class đầu tiên của nhóm 4 class rõ ràng yếu hơn, Priest vẫn gặp khó khăn trong việc tạo ra tempo tốt và duy trì tempo ấy. Priest không có nhiều phương án trả lời hữu hiệu cho các minion Reborn mạnh cũng như lối đánh aggro của Rogue hay Hunter.

Warrior (44.3% theo HSReplay) – Hãy cùng ăn mừng vì Warrior không còn là class tệ nhất Arena nữa! Dù vậy, rõ ràng Garrosh và Magni vẫn rất yếu thế so với phần lớn class khác, và chủ yếu nó class này không còn nằm ở đáy bảng nhờ các công cụ control (các lá tạo value và dọn bàn). Vũ khí nói chung vẫn rất đáng chọn, đặc biệt là lá mới Livewire Lance.

Druid (43.5% theo HSReplay) – Một cú trượt dài cho Druid. Đã từ lâu Druid không quá tệ trong Arena với chiến thuật token, nhưng giờ chiến thuật đó kém hiệu quả đi nhiều do quá nhiều công cụ dọn bàn có thể lấy được ở bất kỳ class nào khác. Chất lượng bài của Druid cũng không tốt lắm và cộng thêm việc class này có quá ít lá dọn bàn mạnh thì Druid hiện không mấy được ưa chuộng trong Arena. Oasis Surger là một sự bổ sung rất tốt, nhưng một mình nó không đủ để gánh cả class.

Shaman (42.7% theo HSReplay) – Ui. Shaman không hề có các lá value cao class này cũng không có khả năng chơi theo kiểu aggro. Trừ khi bạn yêu thích Shaman một cách đặc biệt thì có lẽ nên tránh chơi class này trong Arena.

Nguồn: hearthstonetopdecks.com

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất