Trang chủ Cẩm nang Hướng dẫn deck Tempo Rogue - Saviors of Uldum tháng 8/2019

Hướng dẫn deck Tempo Rogue – Saviors of Uldum tháng 8/2019

Giới thiệu về Tempo Rogue

Ngay từ thời kỳ đầu của Hearthstone thì Rogue đã có nhiều lá giúp chiếm tempo tốt (ngay cả Hero Power cũng nhằm mục đích bảo vệ quái của chính mình), và Tempo Rogue đã xuất hiện trong rất nhiều meta. Ngay cả vào giai đoạn cuối của Rastakhan’s Rumble, dù không mạnh như bây giờ, nhưng Tempo Rogue cũng đã là một deck khá tốt trong meta với các lá Basic và Classic cộng với các công cụ có được từ set Rise of Shadows (mà sau đó bị nerf). Dù không có thêm sự bổ sung nào đáng chú ý từ Saviors of Uldum thì Hooked Scimitar và Pharaoh Cat cũng tăng thêm sự ổn định cho deck và phần nào tăng tốc độ chơi khi các lá Legendary midgame bị loại bỏ (và nhờ đó deck cũng trở nên rẻ hơn trong Rise of Shadows).

Hãy nhớ rằng phiên bản tối ưu của Tempo Rogue vẫn còn đang được xây dựng. Khi mà các bản theo hướng Aggro (thường được gọi là Face Rogue) ngày càng phổ biến thì một số người chơi cũng thành công với hướng đi “Thief” với các lá như Underbelly FenceBlink FoxVendetta,…

Tempo Rogue Deck List

  • 0 mana BACKSTAB x2
  • 1 mana DEADLY POISON x2
  • 1 mana PHARAOH CAT x2
  • 2 mana EVISCERATE x2
  • 2 mana SAP x2
  • 3 mana EVIL MISCREANT x2
  • 3 mana EDWIN VANCLEEF x1
  • 3 mana HOOKED SCIMITAR x2
  • 3 mana SI:7 AGENT x2
  • 4 mana WAGGLE PICK x2
  • 5 mana MYRA’S UNSTABLE ELEMENT x1
  • 1 mana SOUTHSEA DECKHAND x2
  • 2 mana FAERIE DRAGON x1
  • 3 mana HENCH-CLAN THUG x2
  • 4 mana DREAD CORSAIR x2
  • 4 mana LIFEDRINKER x2
  • 5 mana LEEROY JENKINS x1

DECK CODE:
AAECAaIHBLICrwThBOf6Ag20AcsDzQPUBe4GiAfdCKbvAu/xAo+XA4mbA/+lA/WnAwA

Mulligan

Khi gặp các deck nhanh

Ưu tiên cao (luôn giữ)

  • Backstab – Một trong những lá tốt nhất khi gặp các deck Aggro, cho phép Rogue xử lý được một mối đe dọa đầu game mà không mất tempo, điều rất quan trọng với deck này.
  • Pharaoh Cat – Một lá 1 mana rất tốt, cho thêm value lên tay và có thể giúp giải quyết một minion 2 máu khi kết hợp với Hero Power vào turn 2.
  • Faerie Dragon – Một lá thuần túy tempo cho một deck thường bất đầu có các nước đi mạnh từ khoảng turn 3 – 4.
  • Hench-Clan Thug – 3 drop rất tốt khi kết hợp với Hero Power, đặc biệt khi gặp Aggro, vì chúng không có nhiều biện pháp hiệu quả để xử lý một con 4/4 vào turn 3, và càng để lâu không giết thì rõ ràng minion này càng trở nên nguy hiểm. Nó thường giúp Rogue trade 2 quái đối phương với giá phải trả là 1 quái.

Ưu tiên thấp (chỉ giữ nếu thỏa mãn điều kiện)

  • EVIL Miscreant / SI:7 Agent / Edwin VanCleef – Các lá 3 mana combo. Chúng đều rất tốt khi gặp Aggro, nhưng mặt khác lại khá vô dụng nếu hiệu ứng combo không được kích hoạt. Do đó các bác chỉ nên cân nhắc giữ khi cầm Coin hoặc có sẵn một số lá phép 0 mana như Backstab hay Preparation. Nếu đi trước và không có lá phép 0 mana nào thì không nên giữ ba minion kể trên. Tùy số lượng phép 0 mana khi mulligan là bao nhiêu thì các bác có thể giữ lượng minion combo tương ứng.

Khi gặp các deck chậm

Ưu tiên cao (luôn giữ)

  • Pharaoh Cat – Vẫn là một minion 1 mana rất tốt, và không có lý do gì để không giữ nó khi nó có thể tự thay thế mình bằng một minion khác lên tay. Kể cả khi nó cho các bác một minion vô dụng thì có một minion trên sân vào turn 1 luôn là rất quan trọng.
  • Hench-Clan Thug – Một mối đe dọa không thể xem thường, nó gần như luôn là 4/4 vào turn 3 vì các bác hầu như sẽ Hero Power turn 2.
  • EVIL Miscreant – Quá chậm khi giữ một mình với Aggro nhưng điều này không còn là đúng khi đối thủ là Control. Tất nhiên các bác sẽ không chơi chay nó vào turn 3 khi đi trước, nhưng nó vẫn có thể được kích hoạt bằng Backstab, nếu không thì chơi nó vào turn 4 hay 5 cũng là khá tốt.

Ưu tiên thấp (chỉ giữ nếu thỏa mãn điều kiện)

  • Edwin VanCleef – Edwin lớn đầu game là một trong những điều kiện thắng khi gặp các deck chậm hơn, tuy nhiên chơi hết bài để ra Edwin khổng lồ chưa chắc đã là ý tưởng hay nhất. Chỉ giữ Edwin nếu đi kèm là một loạt các lá mana thấp, đặc biệt nếu đi sau với Coin. Ví dụ turn 2 Coin + Backstab + Edwin là một lựa chọn tuyệt vời. Các bác tạo được một minion 6/6 turn 2 và không mất đi nhiều nguồn lực.

Chiến lược chơi

KHI GẶP AGGRO DECK

Rogue chưa từng là một class chống Aggro tốt: thiếu dọn bàn, dọn quái cũng như hồi máu – chưa kể thường phải nhận khá nhiều damage lên mặt khi trade quái bằng vũ khí – nên bị Aggro đấm hết máu vào khoảng turn 6 – 7 là khá phổ biến.

Điều này có nghĩa là các bác sẽ không thể chiến dài hơi với các deck Aggro trong phần lớn trường hợp, đặc biệt là vì các bác có nhiệm vụ đấm mặt rát hơn đối thủ. Ý tưởng cơ bản của deck này là đè được bàn đối phương ngay từ đầu game và chiếm bàn để trade được hết các mối đe dọa lớn của đối phương và tất nhiên, để đấm mặt. Nếu không chiếm được bàn, các bác sẽ phải tận dụng hết nguồn lực để sống sót và chiếm lại thế trận.

Đó là lý do việc mulligan cũng như việc chơi như thế nào trong vài turn đầu là rất quan trọng. Giữ các lá mana thấp và các lá combo có thể kích hoạt được (ví dụ như với Coin, Backstab,…). Hãy làm mọi cách để chiếm bàn trong những turn đầu và dọn bàn đối thủ, bất chấp các bác có phải nhận tổn thất như thế nào. Hãy luôn giữ nhiều hơn đối thủ khoảng 2 minion và thực hiện trade quái value nhất có thể. Đừng ngại lên Hero Power và trade mất nhiều máu vào đầu game, đặc biệt là để loại bỏ các minion nguy hiểm của đối phương. Nếu chiếm được bàn, lượng máu tổng thường sẽ được bảo toàn sau đó, tuy nhiên hãy nhớ rằng một số deck có khả năng burn từ tay rất đáng gờm, chẳng hạn như đối thủ là Rogue với Waggle PickLeeroy Jenkins và các lá Charge khác.

Tuy vậy, mục tiêu của các bác không phải là nắm vai trò Control đến hết trận: sau khi đã kiểm soát được bàn, giờ là lúc đấm mặt đối thủ. Các bác có một nguồn lực dồi dào để burn được hết 30 máu, kể cả khi đối thủ đến một lúc nào đó giành lại được bàn, vì vậy đừng giúp chúng bằng các pha trade không cần thiết. Đẩy nhanh việc đấm mặt thường là ý tưởng tốt khi gặp Rogue hay Warlock, vì chúng không có quá nhiều công cụ phòng thủ, và nếu các bác đấm mặt đủ rát thì Rogue sẽ hạn chế dùng mặt để trade cũng như Warlock sẽ hạn chế dùng Life Tap. Và khi chúng không thực hiện được các nước đi nói trên thì chúng sẽ thiếu đi value cần thiết để giành được tempo cần thiết.

KHI GẶP CONTROL DECK

Kèo Control thường diễn ra theo một kịch bản giống nhau, đặc biệt là giai đoạn đầu game khi chúng sẽ để các bác chiếm bàn. Chiến lược cơ bản của các bác là phải giết được chúng trước khi trận đấu bước vào late game, thời điểm mà nguồn lực của các bác đã suy giảm đáng kể. Tuy nhiên Tempo Rogue không phải một deck Aggro – các bác không thể gây ra áp lực đầu game tốt như Aggro Shaman hay Zoo Warlock. Các lá mạnh nhất của các bác phát huy được tối đa sức mạnh của chúng vào giữa game, khoảng tầm turn 3 đến turn 6. Hãy cố gắng giữ 2 đến 3 minion trên sân và dùng chúng để đấm mặt. Cảnh giác trước các mối đe dọa dọn bàn của đối thủ và không chơi hết bài trên tay kẻo bị dọn thì không còn gì để chơi (hãy nghĩ đến những lá như Brawl).

Có rất nhiều cách để chiếm bàn và kết liễu đối thủ. Cơ hội đầu tiên của các bác đến ở turn 3 với Hench-Clan Thug. Mặc dù lá này khá tệ khi bị gọi về tay bằng Waggle Pick, nhưng sức mạnh cơ bản của minion này vẫn làm cho nó cực kỳ tốt, đặc biệt khi giờ Rogue có Hooked Scimitar, một vũ khí rất mạnh khác. Nó ra sân thường đã có chỉ số 4/4 và sẽ tăng lên nếu đối thủ không có cách giải quyết. Nói về các minion bự thì một cách khác để nhanh chóng chiến thắng đó là dùng Edwin VanCleef. Rogue ra được Edwin turn 2 hoặc 3 chỉ số 8/8 nhiều khi là đủ để giành chiến thắng. Điều đó không quá khó khăn với Coin, và đừng bỏ lỡ cơ hội làm điều đó nếu các bác có thể. Tuy vậy, đừng lãng phí quá nhiều tài nguyên nếu các bác cho rằng đối thủ sẽ có một câu trả lời hữu hiệu. Ví dụ, khi gặp Priest và đối thủ có thể có Silence thì Edwin 4/4 hoặc 6/6 có lẽ là đủ. Mặt khác, Edwin lớn là rất tốt khi gặp Warrior – chúng hiếm khi có các minion Silence hay Execute, và đầu game là quá sớm để Warrior có thể dùng Shield Slam. Tất nhiên, đôi khi các bác sẽ gặp một vài thằng Warrior tech Execute, nhưng nói chung một Edwin khổng lồ là một cách tốt để đấm được Control Warrior.

Ngay cả khi không có bàn thì deck vẫn có khả năng gây ra một lượng damage không hề nhỏ. Đó là một trong những điểm mạnh của deck này – Control deck thường sẽ cố gắng dọn sạch bàn của các bác mọi lúc, nhưng ngăn chặn damage từ tay khó hơn rất nhiều. Một trong những combo kết liễu mạnh nhất của deck này là Waggle Pick + Leeroy Jenkins. Chơi Leeroy khi vũ khí còn 1 lượt tấn công, đấm mặt bằng Leeroy, rồi đến vũ khí và chơi lại Leeroy một lần nữa. Tổng cộng là 16 damage. Nếu turn trước chẳng hạn các bác chơi Waggle Pick+ Eviscerate (tổng cộng là 8 damage) thì các bác đã gây tổng cộng 24 damage trong 2 turn mà không cần minion nào trên bàn. Thêm một số lá như Deadly PoisonSI:7 AgentSouthsea Deckhand, và khả năng burn có thể lên đến trên 30 damage trong 2 turn từ tay. Tất nhiên, đây không phải một chiến thuật quá hiệu quả, nhưng hãy nhớ các bác có thể chơi như vậy khi gặp Control.

Và nếu tất cả những cách trên đều thất bại thì vẫn còn đó Myra’s Unstable Element. Thật ra có hai tình huống các bác có thể dùng lá bốc bài này hiệu quả. Thứ nhất, khi các bác không còn gì để chơi. Ngay cả giữa trận, nếu các bác cạn tay thì dùng Myra có thể cung cấp đủ bài để kết liễu đối thủ. Đúng, các bác sẽ bắt đầu nhận fatigue, nhưng nó không phải vấn đề quá lớn khi gặp Control. Nếu chưa phải nhận damage gì đáng kể cho tới khi chơi Myra thì thường các bác sẽ có tầm 4 đến 6 turn để kết liễu được đối thủ. Có 4 turn mạnh tốt hơn rất nhiều so với rất nhiều turn yếu, đặc biệt là Control dễ dàng kiểm soát tình hình nếu các bác không gây áp lực gì lớn. Trường hợp thứ hai có thể dùng Myra là khi các bác thiếu một chút damage để khép lại trận đấu. Cơ hội bốc được Eviscerate, Waggle Pick hay Leeroy là tương đối cao và các bác phải cực kỳ đen đủi để không bốc được thêm chút damage nào.

Các lựa chọn thay thế tiềm năng

Các phiên bản Tempo Rogue hiện tại là khá rẻ vì chúng đã cắt nhiều lá đắt của Rise of Shadows cho lối đánh theo kiểu Aggro hơn. Tuy nhiên, nếu vẫn không đủ dust thì các bác có thể cân nhắc đến các phương án sau:

  • Edwin VanCleef – Edwin là một công cụ tuyệt vời của Rogue, và nếu các bác thích class Rogue nói chung, thì craft Edwin chắc chắn sẽ không phải một sự đầu tư tệ khi hắn đã là phần quan trọng của nhiều deck Rogue trong quá khứ. Tuy vậy thì hắn không phải tối quan trọng trong deck này và có thể được thay thế khá dễ dàng. Nếu gặp nhiều Rogue hay Warrior thì các bác có thể cân nhắc Acidic Swamp Ooze. Nếu gặp nhiều Aggro, thêm một minion 1 mana như Crystallizer để tăng khả năng có gì đó chơi turn 1. Các bác cũng có thể cho thêm Faerie Dragon thứ hai, hoặc thay bằng một lá ổn định như Blink Fox hay Hench-Clan Burglar.
  • Leeroy Jenkins – Có lẽ không người chơi Hearthstone nào không biết đến Legendary này và hắn hiển nhiên là một lựa chọn craft hàng đầu. Deck sẽ rất khó chơi nếu không có Leeroy, vì như thế đồng nghĩa với việc các bác mất đi công cụ burn hàng đầu, đặc biệt là khi kết hợp với Waggle Pick. Có thể thay tạm bằng Cold Blood để tăng khả năng burn (dù nó đã yếu đi sau khi bị nerf), nhưng dù sao nó cũng yếu hơn nhiều so với Leeroy.
  • Myra’s Unstable Element – Myra’s không thật sự quá cần thiết, dù khả năng bốc bài tuyệt vời của nó có thể đảo ngược tình thế trong một vài trận đấu. Một lá có hiệu ứng gần nhất với lá này là Sprint, tuy nhiên nhược điểm lớn là nó quá chậm. Các bác vẫn nên thay bằng các minion tempo tốt liệt kê ở trên và hy vọng có thể kết thúc trận đấu sớm.

Các lá tiềm năng khác (đắt hơn) là các Legendary được dùng trong Tempo Rogue thời Rise of Shadows, cộng thêm một lá khá bất ngờ đang được nhiều người thử nghiệm:

  • Captain Greenskin – Một lá rất tốt trong bất kỳ deck nào nặng về vũ khí. Hắn hoạt động tốt nhất với Rogue, vì ngay cả khi chẳng có vũ khí nào thì Hero Power của Rogue cũng giúp Greenskin có value. Dù không phải cách chơi tối ưu song biến vũ khí 1/2 thành 2/3 có thể khá hữu ích vào một số thời điểm – và kể cả không thì nó cũng biến 2 damage thành 6 damage. Dù lá này không có trong Tempo Rogue hiện tại, nó vẫn có thể phù hợp với deck nói chung.
  • Zilliax – Zilliax là công cụ tuyệt vời chống Aggro, và có lẽ là một lá hiếm hoi mà Rogue có thể chơi (vì nó là Neutral). Một sự bổ sung chất lượng nếu các bác gặp quá nhiều Aggro.
  • Heistbaron Togwaggle – Lá này vẫn khá tốt trong meta nhiều Warrior, do các Treasure hắn tạo ra có value cực cao. Tuy vậy Tempo Rogue hiện tại không chơi những lá như Shadowstep hay Spirit of the Sharks để giúp Togwaggle đạt được sức mạnh tối ưu.
  • Bất ngờ lớn nhất thuộc về Zephrys the Great như một sự thay thế cho Faerie Dragon, lá Legendary mới này đặc biệt hữu dụng sau khi đã dùng Myra’s Unstable Element. Nếu dùng hắn thay cho con rồng 2 mana thì hãy nhớ rằng đừng quá tham chờ đến khi dùng được Battlecry của hắn, mà hãy chơi theo curve vào turn 2!

Theo hearthstonetopdecks

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất