Trang chủ Cẩm nang Dota 2: Tìm hiểu về Ogre Magi, hero được ưa chuộng nhất tại TI9

Dota 2: Tìm hiểu về Ogre Magi, hero được ưa chuộng nhất tại TI9

Ogre Magi là một trong những hero tiêu biểu của The International 2019. Hero này không mấy thành công, nhưng lại cực kỳ phổ biến trong suốt sự kiện. Tại sao Ogre Magi lại được các tuyển thủ chuyên nghiệp coi trọng như vậy và chúng ta có thể học hỏi được gì từ họ?

XU HƯỚNG HIỆN NAY

Patch mới nhất đã đem đến một thay đổi cho hero này, đó là giảm chỉ số tấn công cơ bản bớt 4 điểm. Trong khi patch này không khiến cho hero yếu đi bao nhiêu, thì giờ đây, cộng đồng lại đang tranh luận xem cách build skill hợp lý nhất cho Ogre Magi là gì.

Tại TI9, một cách build mới cho Ogre Magi đã xuất hiện: các tuyển thủ chuyên nghiệp ban đầu sẽ bỏ qua hoàn toàn Ignite để tăng thêm điểm cho Fireblast và Bloodlust. Đây là xu hướng cho position 3 và 5 Ogre Magi. Nó tăng tốc độ farm để Ogre Magi có thể carry, cũng như thêm tiềm năng sốc sát thương.

Cách lên skill này cũng hiệu quả trong lane, nó dễ dàng giúp Ogre Magi và người đồng đội cùng lane đánh tay rất khỏe, và đảm bảo không tiêu tốn nhiều mana. Tuy nhiên, với lượng sát thương tay Ogre Magi bị giảm trong patch vừa qua, nhiều người giờ đi ngược với xu hướng trên để quay về cách chơi cơ bản: 1 điểm cho Bloodlust và tăng tối đa các chiêu gây sát thương.

Cách lên cơ bản được các game thủ Ogre Magi position 5 ưa thích nhất do họ không quan trọng việc farm và cần lên level nhanh. Nhìn chung, cả hai cách build skill này đều đáng cân nhắc cho cả Ogre Magi core lẫn support. Ngoài ra, chúng ta còn có thêm một lựa chọn thứ ba nữa, chỉ phù hợp cho các game thủ support.

CÁCH LÊN TRUYỀN THỐNG

Cách truyền thống 1-4-1-1 khi đạt level 7 vẫn được dùng. Ignite vẫn là chiêu gây nhiều sát thương nhất của Ogre Magi – nó gây 400 sát thương ở level 4, tương đương với 2x multicast của Fireblast level 4.

Vấn đề nằm ở việc nó gây sát thương trong thời gian dài. 8 giây là khoảng thời gian rất dài để kẻ thù có thể hồi máu và purge các hiệu ứng của Ignite. Chiêu này hiệu quả nhất khi đối đầu với các hero trốn thoát chậm cũng như khi các pha giao chiến kéo dài lâu.

Đây cũng là một trong những cách build tốt hơn cho việc thủ trụ nếu đội của bạn chơi thụ động. Tăng tối đa Ignite sẽ giết chết ranged creep đối thủ và nếu nhảy multicast, nó sẽ xóa sổ toàn bộ creep còn lại trong lane chỉ bằng một cast.

Một điểm vào Bloodlust gần như là điều bắt buộc vì tốc độ di chuyển cộng thêm giúp tăng tốc độ farm đáng kể, dù chỉ nâng 1 điểm, ngoài ra còn mang lại lợi ích trong teamfight.

CORE OGRE MAGI

Cách lên này tập trung vào burst sát thương trong teamfight. Dù Ignite có thể gây nhiều sát thương, nhưng Fireblast (level 4) lại có cooldown thấp hơn nhiều. Miễn Ogre Magi có thể trụ được đủ lâu ở tuyến trước, cách build này sẽ hơn hẳn về sát thương so với cách lên đề cập ở trên.

Việc trụ được ở đây bao gồm cả HP lẫn Mana. Dù Ogre Magi về cơ bản là hero tank, nhưng hắn vẫn có thể bị burst nhanh cho chết. Do phạm vi cast của Fireblast ngắn, Ogre Magi buộc phải lộ vị trí để gây sát thương và stun. Đó là lý do core Ogre Magi thường lên Hood of Defiance sớm, thường sau khi có được Midas.

Solar Crest cũng là item cực kỳ hiệu quả khi bạn không lo ngại mối nguy từ sát thương phép ngay tức thì, do nó cộng cả Strenth lẫn Intelligence, cũng như tăng máu và mana cho hero. Chưa hết, Shine của Solar Crest có thể multicast và nó là một trong những hiệu ứng hay bị phớt lờ nhất hiện tại, ít nhất là trong pub.

Cách build này yếu khi phải đối đầu với những hero có các chiêu đốt mana, do Ogre Magi tại thời điểm này khả năng cao chỉ dùng được một hoặc hai Fireblast. Nếu không phải gặp đội hình trên, core Ogre Magi vô cùng hiệu quả trước những draft khác.

Chúng ta còn có lựa chọn build 4-1-1-1 , nhưng lý do duy nhất để lên đường này là khi đội thật sự cần làm chậm, do sát thương của Ignite ở level 1 không thật sự mạnh sau 5 phút đầu game.

OGRE MAGI POSITION 7

Đây là build support rất hiếm lên, chỉ dùng khi mọi kế hoạch đầu game đều ‘đổ vỡ’. Bạn phải đối đầu với dual hoặc tri-lane mạnh, support position 4 của bạn không đáng tin cậy để khắc phục lane và con đường máu duy nhất là người đồng đội đi lane chung của bạn có thể vào rừng từ sớm.

Nói cách khác, đây là cách build khi “đồng đội pick Terrorblade đầu và bị counter nặng ở lane”, đại loại thế. Trong tình huống này, hướng đi tốt nhất là đảm bảo đồng đội bạn lên được gì đó trong khoảng thời gian hợp lý, và điều đó đồng nghĩa phải lên theo hướng 1-1-4-1 đau khổ.

Độ hữu ích của bạn trong chiến đấu chỉ là làm chậm 20% và chiêu hủy channeling. Sát thương của Ogre Magi cực thấp, bạn cũng không lên được item gì. Và nếu thua, Ogre Magi sẽ là hero bị ‘blame’ nhiều nhất. Nhưng đây là lựa chọn đúng trong trường hợp xấu nhất, do nó tăng khả năng thắng của đội lên cao nhất.

Vì gần như bị buộc phải rời lane, bạn sẽ không thể sử dụng Ignite để dọn lane creep đối phương, do đó, cách lên truyền thống không đem lại hiệu quả. Không được farm, Ogre Magi không thể đứng trước và gây đủ sát thương bằng Fireblast, nên cách build này cũng bỏ. Những gì bạn có thể làm là đảm bảo một trong các core của đội lên item đúng tiến độ và bắt đầu rotate liên tục, cố gắng phát huy hết bộ skill làm chậm và stun của mình. Trong một số trường hợp, thà thắng lane khác được xem là lựa chọn thiết thực hơn là cố gắng vớt vát lại một lane thua.

CHỌN ĐÚNG TALENT

Phần cuối của bài viết này có thể sẽ là phần gây tranh cãi nhất, nhưng lựa chọn talent +100 Cast Range (+100 Phạm vi cast) ở level 10 được xem là điều nên làm ở hầu hết các game. Talent GPM rất tuyệt, nó đảm bảo bạn có đủ gold và mua ward được, nhưng theo thống kê cho thấy, +100 Cast Range mang lại kết quả tốt hơn.

Core Orge Magi với Hand of Midas không phải lo lắng về việc thiếu gold. Ở hướng ngược lại, support thật sự bị ảnh hưởng nhất do hero thường chết ngay khi lộ vị trí trong lúc cố cast Fireblast, một kĩ năng chỉ có phạm vi cast là 500. Talent +100 Cast Range giúp ích ở mọi pha giao chiến, cho phép hero chọn vị trí tốt hơn. Nó cũng giúp bạn bắt các đối thủ mà bình thường nằm ngoài tầm với của bạn khi chưa có talent này.

Điều này không có nghĩa tất cả talent GPM đều tệ hay bạn buộc phải chọn talent cast range do đội hình đối phương chủ yếu là melee. Chúng ta hãy cùng phân tích qua talent này.

Hầu hết ranged hero đều có phạm vi tấn công khoảng 600, trong khi Fire Blast với talent sẽ có cast range là 575. Nếu ranged hero đối thủ muốn tấn công bạn, chúng buộc phải vào trong phạm vi stun của Ogre Magi.

Với core Ogre Magi, hero đối thủ không thể tấn công bạn thoải mái, và khó ‘kite’ Orge Magi hơn. Điều này giúp cho bạn có thể tập trung vào các item phòng thủ và bổ trợ cho đội. Với support, nó sẽ giúp hero tận hưởng được trận đấu và đóng góp vào teamfight nhiều hơn.

Aether Lens tốn 2350 gold và để GPM đem đủ lượng gold như vậy, Ogre Magi phải tốn gần 30 phút sau khi đạt được level 10. Chưa kể unreliable gold có thể bị mất, nên việc sống sót và đóng góp trong teamfight sẽ tạo ra lợi thế về kinh tế.

Các lựa chọn talent khác không quan trọng cũng như không tác động nhiều bằng. Thống kê lựa chọn giữa máu và sát thương cho thấy sát thương được chọn nhiều hơn, nhưng chủ yếu người chơi chọn nó thường dùng để đẩy trụ khi mà đội đã giành được lợi thế.

+40 Strength vs. +60 Tốc độ tấn công từ Bloodlust còn tùy thuộc vào trận đấu và đồng đội. Trong hầu hết các trận, lựa chọn đầu được ưu tiên hơn, đặc biệt khi bạn chơi Ogre Magi core, nhưng lựa chọn hai cực kỳ hữu ích khi có các carry Strength trong đội – vì chúng thường thiếu sát thương.

Cuối cùng, +300 Sát thương Fireblast là chìa khóa thay đổi thế trận cho hero này và là talent luôn được chọn khi Ogre Magi đạt level 25. Với khả năng nuke 2160 sát thương và chỉ tốn cooldown 8 giây là con số không tưởng. +75 tốc độ di chuyển có tỉ lệ thắng cao hơn, nhưng chỉ được chọn có 10% trong tổng số game Ogre Magi đạt level 25, tức con số này quá nhỏ, không đủ để phân tích. Các game thủ có thể đơn thuần chỉ đùa giỡn với bộ talent khi mình gần như đã giành lấy chiến thắng.

Theo Dotabuff

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất