Trang chủ Cẩm nang Chơi game bị ...

Chơi game bị lag có phải do mạng Internet rẻ tiền không

Chơi game trên PC (máy tính) bây giờ cần rất nhiều yêu cầu, bao gồm phải có kết nối internet. Hầu hết các nhà mạng bán các gói dịch vụ theo nhiều phân khúc, với tốc độ cao hơn thì giá thành cũng đắt hơn. Với chiến lược marketing từ nhà mạng, người dùng thường nghĩ là tốc độ internet nhanh hơn thì việc chơi game sẽ mượt hơn. Trừ khi đại đa số băng thông trên toàn hệ thống được sử dụng hết, nếu không, chẳng có lợi ích gì từ tốc độ internet nhanh hơn. Càng ngày chơi game càng dựa vào dữ liệu được truyền tải liên tục, thay vì thông số băng thông. Do đó mục đích tối ưu chính là chất lượng kết nối cao hơn, bởi vì sẽ chẳng có lợi ích đáng kể gì từ tốc độ download nhanh hơn.

 

Latency: khoảng thời gian cần có để tín hiệu di chuyển từ server (máy chủ) đến người sử dụng (máy tính cá nhân), đôi khi latency còn bao gồm cả hành trình từ người sử dụng đến máy chủ. Khi thông tin được tải về, nghe có vẻ như là tức thì, nhưng nó có một tốc độ nhất định. Có thể thông qua không khí (tốc độ ánh sáng sáng hoặc các sóng radio khác), hoặc tốc độ chậm hơn thông qua dây đồng (theo lý thuyết thì dây đồng đạt tốc độ tối đa bằng hai phần ba tốc độ ánh sáng, và phải là dây đồng đạt chất lượng tuyệt đối). Latency thấp luôn được ưa thích, đặc biệt trong chơi game, mặc dù nó không bao giờ được đề cập trong quảng cáo của nhà mạng.  Khi mà latency trở nên cao hơn trong lúc chơi game, các bạn thường hay gọi là “lag” – sự chậm trễ gây khó chịu giữa thông tin của người chơi và server. Và nó thường đến game bị khựng, tốc độ khung hình (frame rate) giảm, và tổng thể là chất lượng chơi game trở nên xấu đi.

Băng thông rộng không có nghĩa là Latency giảm đi (tức vẫn lag) mà còn tùy thuộc chất lượng đường truyền và nhà mạng

Ping thường hay dùng song song và có khi bị nhấm lẫn với Latency. Từ ping xuất xứ từ tín hiệu sóng dưới nước, với một ping là xung của âm thanh được gửi ra, sau đó vang dội ra và gửi trả lại. Ping trong máy tính nói về tín hiệu được gửi ra hệ thống mạng đến một máy tính khác, và máy tính này gửi lại tín hiệu đến vị trí ban đầu nó được gửi, và đó là một ping khác. Thời gian đo lường của chuyến đi này được gọi là Latency.

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn và latency, lag và ping, hãy cùng tìm hiểu chúng nghĩa là gì và tại sao lại có thuật ngữ mạng lag. Trong khi chúng ta muốn Latency thấp nhất, tốt nhất là nên có Latency thấp hơn 75 đến 100 miliseconds (mili giây) để có đường truyền chơi game ổn định. Trong khi chúng ta thường phải sử dụng dây cáp để kết nối, thường thì kết nối sợi quang sẽ nhanh hơn kết nối bằng dây cáp. Vì ánh sáng trong sợi quang sẽ di chuyển nhanh hơn là dòng điện trong sợi đồng, như đã giải thích ở trên, điều đó sẽ giúp thời gian ping có thể đạt được dưới 10. Ở một mặt khác, chơi game bằng sóng 3G điện thoại đôi khi sẽ rất khó chịu vì 3G wireless có latency chênh lệch từ 100 đển 350 mili giây, trong khi công nghệ 4G thì đạt 50 đến 150 mili giây.

Lựa chọn gói dịch vụ mạng có thể ảnh hưởng đến latency, nhưng cũng có các yếu tố khác ảnh hưởng như dùng dây mạng LAN hay kết nối Wi-Fi (wireless), và tắt nghẽn trong hệ thống mạng. Và mỗi hệ thống mạng lại có cấu trúc phần cứng riêng và nằm ở các vị trí khác nhau. Nên nhớ rằng, giải pháp không phải lúc nào cũng là tăng thêm băng thông, mà còn phải có hệ thống mạng chất lượng tốt để ổn định kết nối với game tốt và không bị lag khi chơi game.

Theo PCgamer

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Exit mobile version