Trang chủ Esports Dota 2 Liệu hệ thống report của Dota có đang trừng phạt đúng người?

Liệu hệ thống report của Dota có đang trừng phạt đúng người?

Hệ thống report trong Dota 2 được dùng để báo cáo người chơi vì bốn nguyên nhân khác nhau: lạm dụng chat, cố tình lạm dụng bộ chiêu, cố tình feed, và mới đây nhất, không chơi đúng vai trò đã chọn.

Người chơi chỉ bị report nếu họ hành xử tệ hại trong trận đấu, chứ không phải do họ chơi kém. Nhìn chung, nếu các tuyển thủ chuyên nghiệp có lúc cũng chơi kém, thì tất cả chúng ta cũng vậy – dù cho có giỏi đến mấy đi nữa.

But, what happens if I don’t carry you? from DotA2

Nhưng hệ thống hiện tại đang bị người dùng sử dụng sai. Ở một số trường hợp, hệ thống report Dota đã bị lợi dụng để report việc chơi kém, thay vì report người chơi toxic. Người chơi bị report quá nhiều có thể dẫn đến bị trừng phạt, như phải tham gia matchmaking low-priority hay bị cấm chat trong game.

The difference between winning and losing. from DotA2

Ví dụ, một người chơi Techies bị nhận rất nhiều report so với người chơi khác. Hiển nhiên ai cũng hiểu vấn đề của Techies, nhưng đây là hero được quyền chọn trong game, và mọi người có thể chọn hero này. Có rất nhiều cách để chơi Dota 2 và đội hình hero rất đa dạng: từ đốt mana, buộc bạn tấn công đồng đội, cho đến cấm hero sử dụng skill hoặc item trong 16 giây. Thật sự không có gì sai với việc thích và chơi hero đó.

Hệ thống report đã xuất hiện kể từ khi Dota 2 ra mắt và nó có lẽ sẽ không thay đổi nhiều. Nó là công cụ tốt khi dùng để lên án những hành vi sai trái của người chơi và hành vi của bạn đóng vai trò rất lớn trong chất lượng của trận đấu.

Vậy nên, Valve có thể sửa hệ thống report để nó ít trừng phạt nhầm người chơi vô tội hơn không? Tuy không có cách tiếp cận trực tiếp để khắc phục vấn đề này, nhưng có rất nhiều cách để giảm tác động của hệ thống report.

Ví dụ, khi người chơi report những người khác chỉ vì họ chơi đúng những hero nhất định, hành vi của người report thường là thường xuyên, tái diễn. Với những người này, report sai có thể bị đánh dấu lên tài khoản và có thể không tính.

Số lượng report có thể thay đổi theo mức độ, tùy thuộc vào hoạt động cũng như hành vi report của người chơi trong quá khứ. Những ai liên tục sử dụng sai hệ thống report có thể bị trừ điểm, để họ không còn lạm dụng nữa.

Có một giải pháp mà Valve có thể học hỏi từ các game khác. Chẳng hạn như hệ thống Overwatch trong CSGO dành cho người chơi lâu năm, để họ kiểm tra replay của những người chơi bị nghi ngờ gian lận hoặc hack. Hệ thống này có thể áp dụng trong Dota 2 cũng vì mục đích đó, bên cạnh đó còn xác nhận xem lý do report có đúng không.

Hệ thống Overwatch của CSGO

Những trường hợp đó khá hiếm. Việc bạn chơi kém hay chọn hero dị lại phải trả giá bằng việc bị report. Tuy nhiên, Dota 2 là game mà bất kỳ thứ gì cũng có thể đem lại thành công. Đó là cách mà game cũng như đấu trường chuyên nghiệp luôn đổi mới torng những năm qua.

Valve cần phải tích cực hơn trong việc ban người chơi và tài khoản vi phạm, nhưng họ đồng thời cần phải cẩn thận để không ảnh hưởng đến những người chơi vô tội. Hệ thống report này cần được sử dụng đúng đắn để ngăn chặn những hành vi sai lệch.

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất