26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 23 Tháng Năm, 2022
Trang chủPC/ConsoleArtifact: mọi thứ bạn cần biết về game mới của Valve

Artifact: mọi thứ bạn cần biết về game mới của Valve

Sau khi chơi hai trận Artifact, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy đau đầu nhưng bản thân vẫn thấy thích thú về nó. Trước đó, tất cả những gì chúng ta ta thật sự biết về trò chơi thẻ bài mang chủ đề Dota 2 của Valve là nó sẽ có ba lane và việc thông báo về  Artifact đã nhận được sự đón tiếp khá gay gắt tại The International. Giờ đây, chúng ta đã có thêm tí thông tin về trò chơi, nhưng khả năng cao là Artifact sẽ trở thành một hiện tượng game thẻ bài khi được ra mắt chính thức.

Cách đơn giản nhất để diễn tả trò chơi là ví nó như việc chơi ba trận Hearthstone cùng một lúc, và mọi thứ sẽ ảnh hưởng đến nhau theo nhiều cách, đồng thời cũng thay đổi liên tục theo từng địa điểm. Hay nói cách khác, nếu các trò chơi thẻ bài thông thường giống như việc giải các câu hỏi một bài toán , thì độ khó của Artifact như những câu cuối cùng của bài toán cuối (thường chả ai biết làm). Và có lẽ chúng ta cũng không bất ngờ gì với một tựa game đên từ Valve.

Khi pcgamer đến gặp Valve ở văn phòng mới của họ ở Seattle, ai cũng  thắc mắc rằng Valve đã thuê thiên tài nào để phát triển Artifact. Câu trả lời có ngay lập tức trong phần giới thiệu của Gabe Newell: rằng họ đang làm việc với Richard Garfield, nhà sáng tạo của Magic: The Gathering và nhiều tựa game thẻ bài OG khác. Newell so sánh Garfield như thể  IceForg, người bí mật đứng sau Dota 2, nói rằng việc được hợp tác với họ giống như ” việc có trong tay những viên ngọc quý. và những gì mà ông có thể xây dựng sẽ cực kì tuyệt vời.” Garfield sau đó nói rằng ông đã gia nhập từ hồi 2014, và đã mất nhiều năm ròng rã để tạo ra một tựa game có thể giải quyết được các vấn đề mà Magic gặp phải.

Cả Newell và Garfield đều chỉ ra tầm quan trong của việc tạo ra một trò chơi thẻ bài hay luôn được đăt lên hàng đầu, hơn cả ý tưởng nó phải bị đặt trong vũ trụ Dota 2. Nếu Team Fortress 2 hay Half-Life đã có thể đưa ra một lựa chọn thích hợp hơn, thì đó sẽ là thế giới được chọn cho game. Cũng cần lưu ý rằng, Artifact sẽ không phải là đàn em của Dota 2. Nhiều hero trong các bộ bài trong đây đến từ Dota 2, nhưng còn lại sẽ là các sáng tạo hoàn toàn mới. Và khi trò chơi được mở rộng, Valve mong đợi một số nhân vật sẽ xuất hiện trong Artifact trước khi qua bên Dota 2. Sẽ còn một đống thứ để bàn tới, nhưng có lẽ bạn muốn biết cách chơi của nó, và sau đây sẽ các hướng dẫn đơn giản nhất có thể. Sau đây là các yếu điểm:

  • Mỗi deck (bộ bài) sẽ có 40 lá bao gồm 5 nhân vật (giống với mỗi team bên Dota 2). Có trên 280 thẻ bài trong bản trò chơi cơ bản và 44 hero. Bạn có thể có 3 bản copy của một lá bài trong deck của bạn.
  • Các lá bài và anh hùng của bạn sẽ được chọn từ bốn màu có sẵn: Đỏ, Xanh lá cây, Đen, Xanh biển. Như Magic, mỗi màu sẽ có những đặc điểm khác nhau và sẽ quyết định chủ đề của các lá bài.
  • Khi bắt đầu trò chơi, các hero đầu tiên của bạn sẽ được triển khai ở 3 làn đường, cùng với sự xuất hiện ngẫu nhiên của lính. Sau mỗi vòng, 2 hoặc nhiều hơn sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên các làn đường của mỗi bên người chơi.
  • Mỗi làn đường sẽ có một tháp với 40 máu mà bạn sẽ phải bảo vệ. Mất 2 tòa tháp và trò chơi sẽ kết thúc. Khi một tháp bị phá hủy nó sẽ được thay thể bởi Ancient, với chỉ số máu là 80. Hủy diệt một Ancient thì bạn cũng sẽ thắng trò chơi.
  • Các hero bị giết không có nghĩa là đã chết hoàn toàn, họ chỉ phải ngồi ngoài suốt một vòng đấu, sau đó bạn có chọn làn đường để triển khai họ. (Một ngoại lệ ở đây là các hero màu xanh có khả năng “triển khai nhanh” có thể được đưa vào các trận đánh trong vòng tiếp theo.)
  • Mỗi làn đường cũng sẽ có một chỉ số Mana, bắt đầu ở mức 3 và tăng 1 lần theo lượt – mặc dù bạn có thể xài các lá Ramp để tăng chỉ số này
  • Để sử dụng được một lá bài, bạn phải có một hero cùng màu đặt trong làn đường mà bạn đang sử dụng mana. Tuy nhiên, có thể sử dụng mana để sử dụng một số lá bài nhất định ở làn đường khác.
  • Mỗi làn bản sử dụng một lá bài bất kì, sẽ lượt đối thủ. Một khi cả hai đã hoàn thành việc đặt một hero ở một làn đường nhất định, các pha combat sẽ xảy với các hero và lính tất công mọi thứ trước mặt chúng. Nếu chúng không đối mặt với bất kỳ đơn vị gì, chúng sẽ tấn công tòa tháp đối phương.
  • Sau các pha combat, hành động này sẽ chuyển tiếp sang các làn đường tiếp theo.
  • Khi các lá bài của đối thủ bị phá hủy bạn sẽ nhận được vàng. Một số là bài nhất định có thể ảnh hưởng tới lượng vàng được tạo ra, như lá màu đen ‘Day at the Track’ sẽ làm tăng gấp đôi lượng vàng của bạn. Vàng được sử dụng vào vật phẩm vào giữa các vòng chơi và trong giai đoạn mua đồ.
  • Chỉ có hero mới xài được các vật phẩm này, và mỗi hero sẽ có 3 slot: vũ khí, giáp, và phụ kiện. Nếu bạn muốn sử dụng một loại vũ khí khác thì nó sẽ thay thế cho vũ khí hiện tại.
  • Các vật phẩm sẽ thay đổi từ các buff cơ bản như một áo choàng cho bạn hero của bạn +1 máu tới các món hàng “ngon” như Apotheosis Dagger cho +8 tấn công, +4 siege (sát thương trụ), và giết bất kỳ kẻ thù bị dính nó.
  • Điều quan trọng là, các vật phẩm của hero sẽ không bị mất đi. Nên các hero được buff sẽ vẫn giữ nguyên chỉ số của mình.

Newell cũng nói rằng bạn có thể đặt tới 100 đơn vị trên một làn đường duy nhất, nghe ban đầu có vẻ khá là phóng đại. Nhưng ông ấy không hề đùa. Bạn thật sự có thể nhồi nhét bao nhiêu đơn vị vào một làn đường mà bạn có thể mua được. Chúng sẽ biến mất khỏi tầm nhìn của bạn và trượt về phía bên ngoài, và bạn có thể lăn chuột để xem chúng. Bạn còn có thể nhấp 2 lần để zoom ra và quan sát hết 3 làn đường đồng thời, sẽ giúp bạn nắm bắt được những gì đang xảy ra trong trò chơi. Khi chúng ta đang nói về quy mô, cũng nên đề cập đến việc không có giới hạn cho lượng bài mà bạn có thể giữ trên tay. Mỗi vòng bạn sẽ rút ra hai thẻ mới, cùng với các vật phẩm có thể sắm được trong cửa hàng, bạn sẽ ít khi có cảm giác như không có việc gì để làm.

Chiến đấu trên 3 mặt trận

Có rất nhiều thứ diễn ra trong Artifact. Và nếu bạn là một người chơi Hearthstone chuyển qua, thì ban đầu có thể cảm thấy khá ngộp thở. Và một thắc mắc liệu khẩu vị “phức tạp” này mà Valve đã đem đến cho ta có phù hợp với đa số không? Việc Blizzard giữ lối chơi của  Hearthstone khá đơn giản và ngắn không phải vì đó là việc dễ dàng nhất để thực hiện – mà họ thật sự tin rằng đó là những gì mà các người chơi  với khoản thời gian hẹp (những vấn muốn có một trải nghiệm vui) muốn. Nhưng rồi, Artifact có thể sẽ không dành cho đa số người chơi cũng như Dota 2. Newell bảo rằng ông ấy đã dành 10.000 tiếng đồng hồ vào Dota 2.

Đó là những gì mà Vavle muốn cho Artifact. Và nói thật, với chiều sâu đó, mặc dù có hơi là một thử thách,trò chơi sẽ làm nhiều người phấn khởi – đặc biệt những ai lớn lên cùng với tựa game Magic hoặc đã quá mệt mỏi với các tựa game thẻ bài thông thường. Quan trọng nhất, đây sẽ không phải là một trò chơi để bạn có thể có một bộ sưa tập bài đồ sộ, mà đây là một trò chơi trao đổi thẻ bài. Bạn có thể trao đổi hoặc bán các thẻ bài của mình trên Steam Market, trong khi đây là việc mà Hearthstone luôn luôn chống lại.

Tầm quan trọng của việc trao đổi

Theo Valve thì đây là các lý do của họ:

  1. Việc trao đổi sẽ loại bỏ đi cảm giác bực bội khi bạn mở phải các lá “rác”.
  2. Bộ sưu tập của người chơi sẽ giữ được giá trị của nó như các lá bài của Magic ngoài đời. Ngược lại, khi bạn ngừng chơi Hearthstone, bạn sẽ không thể bán các lá bài của bạn được hay thậm chí chuyển lại tài khoản của mình cho ai đó.
  3. Valve thật sự rất chuyên nghiệp trong việc vận hành việc trao đổi. Họ đã có các công nghệ để đảm bảo tính an toàn và bảo mật chọ việc đó, nhờ vào các bài học kinh nghiệm từ CS: GO và Dota 2.

Và liệu rằng một thị trường bất ổn có thể đem tới các rắc rối không. Như việc, CS: GO có một vài skin sỡ hữu mức giá trên trời. Brandon Reinhart từ Valve giải thích rằng: “Nếu một lá bài có các các ký hiệu đặc biệt của một tuyển thủ chuyên nghiệp, và duy nhất chỉ có 1 lá tồn tại, và tuyển thủ đó thắng một giải lớn, thì lá bài có thể tăng lên về giá trị, và điều đó hoàn toàn ổn. Nhưng các bản thông thường của lá bài đó sẽ được giữ trong một phạm vi hợp lý, nhờ vào các công cụ được phát triển qua nhiều năm của Valve. Reinhart cũng đề cập đến việc Newell chỉ ra mức độ sức mạnh của một lá bài sẽ không phụ thuộc vào độ hiếm của nó, và các lá phổ biến chỉ tốn tầm 1 xu.

Đây là những gì Newell nói về mối liên hệ giữa sức mạnh và độ hiếm: “Theo quan điểm chúng tôi, chúng tôi thực sự muốn tránh xa hình thức pay-to-win. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ là một ảnh hưởng xấu đến thiết kế của trò chơi và cộng đồng theo thời gian… Sẽ có rất nhiều lá bài phổ biến với sức mạnh rất lớn. Ý chính là hoàn toàn né tránh hình thức pay-to-win và phương thức tiếp cận đó. Chúng tôi luôn muốn thưởng cho sự đầu tư. Bạn luôn muốn cảm thấy như, với cương vị của một người chơi, rằng khi bạn dành càng nhiều thời gian cho trò chơi, bạn sẽ trở nên giỏi hơn và bạn sẽ tận hưởng trò chơi nhiều hơn . Chúng ta đã chơi qua khá nhiều tựa game mà ta đã dành hàng trăm giờ cho chúng và bạn thực không cần nữa.”

Về giá thành, Artifact tất nhiên sẽ không phải free-to-play. Newell giải thích rằng: “Nếu thời gian là miễn phí, hay một tài khoản là miễn phí, hay các lá bài là miến phí, thì mọi thứ có mối quan hệ toán học tới các thứ đó sẽ mất dần giá trị theo thời gian, cho dù đó là thời gian của người chơi và bạn đã khiến họ cày hàng tiếng đồng hồ chỉ để có được các cải tiến nhỏ và không đáng kể, hay các thứ tương tự. Đó là một hậu quả. Nên bạn sẽ không muốn tạo ra quá nhiều thứ miễn phí có thể phá hủy nền kinh tế và gía trị thời gian của mọi người. “Hãy coi đây không phải là một sự tấn công lên Hearthstone.” Newell công nhận tựa game của Blizzard là chuẩn mực hiện tại, và nói rằng “họ làm rất nhiều viêc thông minh”. Nhưng cũng rất rõ ràng, Valve đang có một hướng đi hoàn toàn khác với Artifact.

Nhưng Valve không hề đưa ra các số liệu, nhưng theo những gì nhân viên ở sự kiện cho biết sẽ có một phiên bản dành cho người mới chơi gồm một loạt thẻ và một số nội dung khác, như Overwatch yêu cầu bạn trả tiền để được chơi. Ngoài ra, bạn có thể mua và mở gói như bình thường. Hầu hết các số tiền bạn chi ra sẽ được sử dụng một phần để tài trợ cho các giải đấu lớn theo cùng cách mà doanh thu của The Compendium và Batlle Pass làm tăng tổng trị giá giải thưởng của The International lên mỗi năm. Nhân tiện nói về esport, Valve đang chuẩn bị một giải đấu với giải thưởng là một triệu đô.

Nhưng việc truyền đạt đến khán giả của Artifact dễ ra sao vẫn chưa thể biết được. Khi được xem qua một giải đấu thử với sự xuất hiện của các tuyển thủ chuyên nghiệp giấu tên, thật sự rất khó để có thể nhận biết chuyển biến của mọi việc đang xảy ra nếu không nhờ vào các giải thích chi tiết từ các nhà phát triển. Nhưng ta có thể thấy được sự phấn khích ở họ. Ở gần cuối diễn ra vài game khá là náo nhiệt khi các nhà thiết kế game liên tục la hét kêu các tuyển thủ chọn các pha combat, để rồi họ luôn làm điều ngược lại. Đây có thể là dấu hiệu của những cuộc tranh luận nảy lửa và sự trở thành một tựa esport thực thụ của Artifact. Nếu việc đó xảy ra, hi vọng việc xem các giải đấu trên các client sẽ là hướng đi chính, để Valve có thể cho thấy được các số liệu thống kê của mỗi deck. Là một thứ mà các fan Hearthstone đã chờ đợi mòn mỏi.

Một loại ngẫu nhiên tốt?

Khi được hỏi về yếu tố hên xui RNG (sự ngẫu nhiên) trong Artifact, câu trả lời của Garfield khá như mong đợi: “Tất nhiên sẽ có một vài sự ngẫu nhiên trong game, vì đây là một game thẻ bài và cơ hội sẽ tạo ra nhiều khoảnh khắc thú vị, nhưng ông ấy nói rằng hiệu ứng RNG mà Artifact sử dụng là những thứ mà các người chơi “kĩ năng cao” có thể kiếm soát giảm nhẹ được. Theo quan điểm của ông, đây là một loại RNG tốt. Nhưng nhớ rằng, đây chính là Richard Garfield, và tựa game Magic không có xu hướng bị cuốn theo sự ngẫu nhiên cao như Hearthstone.

Cũng nên lưu ý rằng đây chi là nhưng quan sát bao quát về 2 tựa game, nhưng vẫn chưa thấy bất kì lá bài có sự tệ hại về diện RNG. Môt trong các thứ đáng chú ý nhất là một phép tên Eclipse, cho phép bắn một loạt tia sét với 3 sát thương, con số đó sẽ phụ thuộc vào việc bao nhiêu vòng mà hero Luna đã xuất hiện trên bàn đấu. Khá là ngẫu nhiên, nhưng đây là một sự ngẫu nhiên mà bạn có thể điều hướng bằng việc tạo ra một thế trận cho phép bạn tăng cơ hội sử dụng các tia sét vào đúng nơi bạn muốn. Một sự ngẫu nhiên khác như vị trí lính sẽ xuất hiện mỗi vòng, và các item được đề xuất trong giai đoan mua đồ. Khả năng điều khiển các hero và lá bài xuyến suốt 3 làn đường, thay đổi các chiến lược khi cần thiết sẽ là yếu tố quyết định lớn nhất việc bạn thắng hay thua.

Thiết kế tinh quái

Trò chơi có đồ họa rất đẹp nhờ engine Source 2. Mỗi tác phẩm nghệ thuật trong trò chơi để mới mẻ và phong cách của trò chơi luôn đậm chất và nhất quán – bằng chứng là khi bạn nhấp chuột phải để phóng to đến kích thước màn hình. Tượng tự, FX và hình động cho các phép rất ấn tượng. Ví dụ như phép sấm sét Zeus, nó cho thấy máy ảnh lướt qua ba làn đường trong khi các tia set giáng lên các hero và lính. Và phần thiết ấn tượng nhất của game là con tiểu yêu ngồi trên deck của bạn, lướt nhẹ qua các làn đường của bạn,  và hoảng hốt khi thời gian sắp hết.

Tổng kết lại, Valve sẽ không hề có ý định “hút máu” với Artifact. Newell muôn rằng Valve muốn Artifact sẻ trở thành “một Half Life 2” của thể loại game thẻ bài. Quả là một tuyên bố hùng hổ. Trừ khi bạn chính là Valve và đã làm ra Half-Life 2 và bây giờ bạn đang làm một tựa game với Richard Garfield. Đây vẫn chỉ là một tựa game còn rất non trẻ. Vẫn còn khá nhiều thứ để cải thiện, đặc biệt về giao diện của game, nhưng thật sự hầu hết mọi người đều không thể đợi lâu hơn nữa để có thể tận tay trải nghiệm Artifact.

Nguồn: PCGAMER

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x