Trang chủ Cộng Đồng Mixer vs Twitch: Cuộc chiến giữa David và Goliath

Mixer vs Twitch: Cuộc chiến giữa David và Goliath

Mixer lại giành lấy một siêu sao của Twitch. Shroud công bố anh sẽ rời nền tảng stream phổ biến nhất thế giới, khiến fan và cộng đồng stream bất ngờ. Tuy shroud không phải là cái tên lớn đầu tiên ra quyết định này, nhưng điều đó cho thấy Mixer đã sẵn sàng để tuyên chiến với Twitch.

Nhưng quyết định sự nghiệp này của shroud thật sự cũng khá mạo hiểm. Twitch hiển nhiên được nhiều người biết đến hơn, với nguồn tài nguyên dồi dào hơn so với dịch vụ stream của Microsoft. Và nếu Ninja, người được xem là streamer nổi tiếng nhất thế giới, còn không giữ được lượng người xem liên tục trên Mixer nhiều như thời còn ở Twitch, thì shroud sẽ ra sao đây?

Mixer đối đầu với ông trùm stream Twitch

Lời tuyên chiến của Mixer bắt đầu khi dịch vụ stream thuyết phục siêu sao game Fortnite Ninja đổi sang sử dụng nền tảng của họ, hứa hẹn bản hợp đồng hấp dẫn cùng khả năng phát triển thương hiệu bản thân vượt ra khỏi mảng game. Tuy nhiều người tin rằng Ninja bị “cám dỗ” bởi lời đề nghị của Mixer, thì vợ đồng thời là quản lý của anh Jessica Blevins cho biết Twitch cố giới hạn quyền hạn bản quyền của Ninja trong lúc thương thảo hợp đồng.

Việc Mixer lôi kéo được Ninja có vẻ như là sự trùng hợp ngẫu nhiên – streamer không hài lòng với hợp đồng của Twitch, Mixer mang đến những gì anh muốn và thế là sự hợp tác hình thành. Với những ai nghĩ quá trình “cướp” streamer của Microsoft sẽ dừng tại đây thì bạn sẽ còn ngạc nhiên nữa.

Shroud cũng bị Mixer cuỗm mất. Và để giữ đúng phong cách không thích drama của mình, streamer giải thích về quyết định sang Mixer khá đơn giản: “Tôi nghĩ đây là quyết định tốt nhất cho sự nghiệp của mình.” Hiện chưa rõ Mixer trả cho shroud bao nhiêu, nhưng chắc chắn đó là con số đánh bại bất kỳ số tiền nào mà Twitch sẵn sàng đưa ra.

screenshot chụp từ TwitchMetrics

Thu nạp Ninja và shroud đồng nghĩa Microsoft có tiền và quyết tâm để đối đầu với Twitch. Với việc shroud ra đi, Twitch mất đi hai người trong top 3 ngôi sao của mình. Ninja đã không stream tại Twitch trong hơn 3 tháng qua và vẫn đang có lượng follower nhiều nhất trên nền tảng này với hơn 14 triệu, gấp đôi con số của Tfue và shroud (theo thống kê từ TwitchMetrics).

Mixer ký hợp đồng với shroud chỉ 3 tháng sau khi hợp tác cùng Ninja đặt ra một câu hỏi: Ai sẽ là người kế tiếp? Có thể là Dr DisResepct chăng? Khả năng là không, do Doc thừa nhận đã từng được Mixer tiếp cận trước đây và cảm thấy dịch vụ stream này không có đủ độ tương tác hay lâu dài bằng Twitch. Vậy còn người đồng nghiệp lâu năm của Ninja, TimTheTatman? Có thể lắm. Hay Microsoft sẽ cố giành lấy cựu tuyển thủ Fortnite chuyên nghiệp, Tfue? Cũng có thể.

Liệu sự hợp tác giữa Mixer và shroud có đem lại thành công?

Một điều khá rõ ràng – shroud đã được trả tiền. Và nếu anh vốn đã kiếm được rất nhiều tiền chỉ từ Twitch, bạn có thể tin rằng giờ đây anh đang bơi trong tiền. Nhưng kênh Mixer của shroud có thể phá được kỷ lục của chính anh trên Twitch không?

Streamer hiện có 360,000 follower trên Mixer, còn khá xa so với con số 7 triệu trên Twitch. Ninja hiện đạt gần 2.5 triệu follower trên Mixer trong 3 tháng đầu hợp tác, là một con số đáng nể phục. Nhưng nó vẫn còn quá nhỏ so với 14 triệu anh từng có trên Twitch.

Mixer vẫn thua kém Twitch dù sở hữu các tài năng mới

Trong khi Mixer hy vọng phi vụ Ninja sẽ giúp nền tảng của họ tăng trưởng chóng mặt, thì mọi việc lại không diễn ra như vậy. Vào Quý 3 năm 2019, Mixer đứng thứ 4 về lượng giờ xem, để thua Facebook, YouTube, và Twitch, theo thống kê từ StreamElements.

Mục tiêu ban đầu của việc thu nạp Ninja là khuyến khích người xem theo dõi những streamer khác trên Mixer, thế nhưng chúng ta chưa thấy thay đổi gì nổi bật. Dù vậy, Mixer vẫn đang đi đúng hướng, đạt gấp đôi lượng giờ xem so với năm ngoái. Nhưng Twitch vẫn là Goliath trong cuộc chiến người xem, và có vẻ như thị trường này vẫn chưa có một David đúng nghĩa.

Lượng người xem Ninja trên Twitch trung bình trong tháng 7 là 38,000, trong khi lượng người xem trung bình trên Mixer của anh trong 14 ngày vừa qua là 12,000 (Theo ghi nhận từ Twitchtracker). Để so sánh, lượng người xem Twitch của shroud trong 14 ngày vừa rồi xấp xỉ 36,000. Nếu tương tự với Ninja, thì shroud có thể sẽ rơi vào khoảng 11,000 người xem liên tục.

Những công ty khác cũng không thành công trong việc đối đầu với Twitch. Azubu.tv từng hợp tác cùng những tên tuổi lớn từ Liên Minh Huyền Thoại, như Faker của SK Telecom T1. Do không quản lý tốt ngân sách, cũng như quyền stream LMHT tăng từ một lên ba triệu đô trong năm 2016, Azubu đóng cửa và được Smashcast.tv kế thừa.

Điều gì sẽ giúp Mixer tránh được vết xe đổ của Azubu? Sự chống lưng về mặt tài chính từ Microsoft.

Dù Mixer có cách tiếp cận giống Azubu trong việc tuyển dụng các gương mặt lớn làm đại diện cho công ty, hãng có rất nhiều tiền để tiếp tục ra các quyết định tài chính – dù nó có đem lại thành quả hay không.

Trong cái rủi vẫn có cái may

Phải nhìn nhận thực tế rằng Mixer khó mà bì kịp Twitch. Ninja hiểu điều đó. Shroud cũng vậy. Microsoft có lẽ cũng nhận ra. Nếu ông trùm video YouTube thất thủ trước Twitch – khoảng 600,000 giờ theo dõi ít hơn trong tháng 9 năm 2019 – đây có lẽ là giấc mơ rất xa vời đối với Mixer.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Mixer không thể tác động lớn đến thị trường stream nói chung. Công ty rõ ràng biết cách lôi kéo những streamer lớn. Ninja và shroud kiếm được hàng triệu đô trên Twitch và họ sẵn sàng rời đi để kiếm nhiều được nhiều hơn từ Mixer.

Twitch gần đây đang bị cộng đồng chỉ trích về điều khoản dịch vụ mơ hồ. Vài streamer bị ban thẳng tay vì những vi phạm rất nhỏ, trong khi những người vi phạm nặng lại bị phớt lờ.

Tuy Mixer không thể giành được thị phần lớn, nhưng ít nhất giờ đây nền tảng này đang dần được các đối thủ coi trọng.

Theo Dot Esports

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất