Trang chủ Esports Hearthstone Thế nào là một lá bài mất cân bằng và điều đó được thể hiện như thế nào trong Descent of Dragons?

Thế nào là một lá bài mất cân bằng và điều đó được thể hiện như thế nào trong Descent of Dragons?

 

Khái niệm “mất cân bằng” hay OP là một trong những thuật ngữ được cộng đồng Hearthstone sử dụng nhiều nhất, tuy vậy không nhiều người thực sự hiểu chính xác sự mất cân bằng về sức mạnh của một lá bài (power creep) là gì. Nếu hiểu được thấu đáo khái niệm này, bạn sẽ hiểu tại sao nhiều lá bài thuộc bản mở rộng sắp ra mắt lại cực mạnh – và tại sao điều đó lại OK trong bức tranh toàn cục.

Sức mạnh nói chung của các lá bài tăng theo từng bản mở rộng

Dù bạn có hiểu thế nào về thuật ngữ “mất cân bằng”, rõ ràng không ai thích các lá bài mới mạnh hơn hẳn và đẩy các lá bài cũ khỏi meta. Người chơi Yu-Gi-Oh có thể hiểu điều đó gây ra rắc rối đến thế nào. Các lá bài cũ không còn đủ mạnh để góp mặt trong meta, và do đó bạn liên tục phải nâng cấp bộ sưu tập cho đủ các lá cần thiết để cạnh tranh được với các đối thủ của mình. Tuy nhiên thì đây là điều khó tránh khỏi: nếu các lá mới chẳng có gì mạnh hơn các lá cũ, bản mở rộng sẽ nhanh chóng bị lãng quên và không đáng để người chơi đầu tư, ví dụ như The Grand Tournament ba năm trước. Dù bản mở rộng này giới thiệu Secret Paladin và một vài lá thật sự mạnh trong meta như Alexstrasza’s Champion hay Totem Golem thì vẫn phải nhìn nhận đây là một thất bại của đội ngũ thiết kế. Tuy nhiên, trong trường hợp nào đi chăng nữa thì việc thu hút người chơi bằng một bản mở rộng với hàng loạt lá quá mạnh so với những gì đã có trước đó không phải là ý tưởng tốt.

Tuy khái niệm chính xác về sự mất cân bằng của một lá bài có biến đổi theo thời gian, nhưng về cơ bản, sự mất cân bằng sức mạnh xảy ra khi tầm sức mạnh một lá bài cần có để góp mặt trong meta tăng lên.Từ Magma Rager lên Ice Rager chắc chắn không khiến người chơi ấn tượng, vì đơn giản Magma Rager chưa bao giờ được chơi trong meta, và do đó người anh em của nó cũng vậy. Việc đưa các lá “phế” như vậy vào trong các bản mở rộng mới có đáng không sẽ được thảo luận trong một bài viết khác.

Hãy xem xét một ví dụ trong quá khứ, khi mà lá Classic Chillwind Yeti bị thay thế bởi Piloted Shredder cho vị thế lá 4 mana tốt nhất. Ở thời điểm đó thì sự thay thế này rất đáng chú ý vì Yeti là minion 4 mana tốt nhất kể từ khi Hearthstone ra mắt, được sử dụng trong rất nhiều deck, nhưng cuối cùng bị thay thế bởi một lá đơn giản là ở tầm sức mạnh cao hơn trong bản Goblins versus Gnomes. Nói chính xác thì các deck khi đó cần một lá 4 mana Neutral tốt, và chính 2 slot cho minion đó đòi hỏi một minion mạnh hơn, cụ thể là từ Yeti lên Shredder.

Điều này bản thân nó có tác động tới Hearthstone nói chung không? Câu hỏi này cũng không dễ trả lời do có một yếu tố khác ảnh hưởng tới tầm sức mạnh của chế độ Constructed: số lượng set được chơi ở một thời điểm nào đó. Càng có nhiều set được chơi thì có nghĩa là khả năng một lá bài được chọn chơi trong một deck sẽ giảm, do nhiều set đồng nghĩa với nhiều lá mạnh hơn để chọn. Chúng ta có thể thấy được có khác biệt rất lớn giữa Standard và Wild ở điểm này: trong Wild chất lượng bài cao hơn hẳn và có rất nhiều tương tác mà Standard không có, và có thể nói rất ít bài trong Standard hiện tại thực sự quan trọng trong Wild.

Một điều nữa chúng ta cũng cần cân nhắc tới: tầm sức mạnh của một mode (Standard, Wild hay Arena) phụ thuộc vào các hạn chế khi xây deck. Về cơ bản, người chơi càng có nhiều kiểm soát về việc mình sẽ chơi gì thì tầm sức mạnh của chế độ chơi đó càng cao. Thông thường một chế độ chơi hạn chế khi Arena sẽ không thể có những deck cạnh tranh nổi với bất kỳ deck meta nào trong Constructed, dù cho đôi khi một số deck có những combo mạnh khiến Kripp trở nên salty hơn bao giờ hết. Dù sự so sánh nói trên không giống với việc so sánh giữa hai meta Standard với nhau nhưng nó giúp chúng ta hiểu thêm về một yếu tố quan trọng khi xét tới tầm sức mạnh của meta nào đó.

Những lá bài OP là điều không thể tránh khỏi trong các trò chơi thẻ bài, và với việc Hearthstone vẫn tồn tại và phát triển với Standard giờ chỉ còn chưa tới một nửa tổng số set của game thì có thể khẳng định rằng ảnh hưởng của các lá bài mất cân bằng là không quá tiêu cực.

Rồng, rồng và rồng

Vậy tất cả những điều nói trên liên quan như thế nào với các lá rất mạnh chúng ta đã thấy trong Descent of the Dragons? Dù chúng có rất tốt đi chăng nữa thì sự kết hợp với các set đã có trước và việc nó là bản mở rộng cuối năm có lẽ khiến chúng ta dễ chấp nhận chúng hơn.

Đôi khi việc một set mới mạnh hơn hẳn các set cũ bị phê phán là động thái làm tiền của nhà phát hành. Tuy nhiên sự thật có khi lại trái ngược: nếu các lá mới không hơn gì các lá đã có, thì người chơi sẽ phải bỏ tiền ra cho một thứ không xứng đáng. Nếu tất cả các set trong Standard đều mạnh như nhau thì các set giữa và cuối năm sẽ có giá trị thấp hơn set đầu năm do chúng có mặt trong Standard trong thời gian ngắn hơn, và chắc chắn điều đó cũng sẽ khiến Blizzard bị chỉ trích nặng nề. Hãy nhớ lại Rastakhan’s Rumble đã bị phàn nàn nhiều như thế nào vào năm ngoái để hiểu tại sao Descent of Dragons lại có nhiều lá mạnh như vậy. Có một set nhiều lá mạnh vào cuối năm có thể giải quyết vấn đề đau đầu này và duy trì tính đa dạng của meta.

Vấn đề thực sự của các lá bài này không nằm ở tầm sức mạnh của chúng mà nằm ở mặt tiêu cực trong tư tưởng thiết kế của Blizzard. Không giống như những trò thẻ bài khác mà người chơi được cung cấp nhiều mảnh khác nhau, ít liên quan đến nhau và ghép chúng thành một bộ bài, thì trong Hearthstone có nhiều set đề ra rõ ràng rằng chúng sẽ có mặt trong những deck như thế nào, và nếu người chơi không theo những lối chơi đã được định sẵn đó thì họ sẽ thất bại. Có lẽ, trừ Keleseth Rogue và Dragon Tempo Warrior là hai deck tạo nên bởi sự kết hợp của rất nhiều lá hỗn tạp không thuộc cùng một archetype và có ít tương tác với nhau thì tất cả các deck còn lại trong Hearthstone đơn giản đã được thiết kế trước bởi nhà phát hành.

Nhìn vào các lá ở set Descent of the Dragons vào thời điểm hiện tại thì có lẽ lý do cốt lõi khiến người chơi cảm thấy không hài lòng là vì sự hạn chế trong sử dụng của chúng, chứ không phải vì tầm sức mạnh của chúng. Ví dụ Breath of Dreams sẽ chỉ được chơi trong các deck Druid chậm có sử dụng Dragon, hay Fiendish Rites chỉ có thể cùng lắm xuất hiện trong một deck Warlock kiểu Zoo. Invoke và “if you’re holding a Dragon” rõ ràng hạn chế hẳn ứng dụng của chúng khi chỉ những deck chơi theo một kiểu duy nhất mới có thể dùng hai lá nói trên. Tất nhiên còn các yếu tố khác nữa cùng kết hợp vào để quyết định xem liệu Descent of the Dragons có phải một bản mở rộng thành công hay không – chúng ta hãy cùng chờ xem.

Theo Hearthstonetopdecks

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất