32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 15 Tháng Tám, 2020
Trang chủ Battle Royale Battle Royale 2019: Cùng nhìn lại thập kỷ vừa rồi của dòng game mới này

Battle Royale 2019: Cùng nhìn lại thập kỷ vừa rồi của dòng game mới này

Hãy cùng điểm lại sự khởi đầu của thể loại game battle royale cũng như hành trình phát triển và vị trí hiện tại của Battle Royale 2019 trong bài viết này nhé.

Khởi đầu của tất cả

Vào năm 2015, mọi người vẫn đang chơi H1Z1: King of the Kill, chế độ battle royale mà sau này được phát triển thành một game độc lập mang tên H1Z1 (và sau đó là Z1 Battle Royale). Trong khi đó, Arma 3 cũng có bản mod battle royale riêng – các streamer khi đó cũng chơi game này khá nhiều.

Rồi vài năm sau, mọi thứ thay đổi đột ngột. Streamer Ninja chơi game cùng ca sĩ Drake. Chưa hết, anh còn hiện diện trong chương trình trò chuyện nổi tiếng của Jimmy Fallon và Ellen. Và ai ai cũng hỏi câu bạn có chơi Fortnite không? Battle royale đã tràn ngập khắp mọi nơi.

Cuộc chiến giành ngôi vương

Battle Royale 2019

Fortnite đã tốn khá nhiều thời gian để trở thành một Fortnite như hiện giờ. Game được công bố từ tận 2011 ở sự kiện VGA, nhưng bị trì hoãn mất nhiều năm. Phải đến 2017 game mới được ra mắt, và khi đó cũng mới chỉ trong giai đoạn Early Access với đánh giá không mấy tích cực. Fortnite khi đó không có Battle Royale: Nó chỉ là game xây dựng bắn súng co-op. Nhưng trong những năm đó, Fortnite chật vật khẳng định bản thân, còn thể loại Battle Royale thì dần định hình. Đó là năm 2012, Minecraft có plugin tên Hunger Games (sau này là Survival Games) cho phép người chơi thu thập vũ khí và chiến đấu đến khi chỉ còn một người sống sót. Brendan Greene phát triển các bản mod BR (Battle Royale) cho Arma 2 và Arma 3, lấy những yếu tố sinh tồn từ DayZ và tạo ra xung đột nhiều hơn bằng vòng bo liên tục thu nhỏ. Và cuối cùng là H1Z1: King of the Kill từ Daybreak Games được Greene tư vấn.

King of the Kill (KotK) là cú hit lớn, bán ra hàng triệu bản chỉ trong hai tháng ra mắt Early Access, và bán tiếp được nhiều triệu bản trong những năm đến. KotK còn mở ra thị trường esports lành mạnh và cả giải đấu được truyền hình trên TV (Ninja có tham dự khi đó) vào 2017. Vào cùng thời gian đó, PlayerUnknown’s Battlegrounds rời giai đoạn beta sau giai đoạn phát triển ngắn tại nhà phát hành Hàn Quốc Bluehole. PUBG trở thành một thành công ngoài sức mong đợi, đứng đầu danh sách game được chơi nhiều nhất trên Steam, vượt qua kỷ lục Dota về lượng người chơi đồng thời. PUBG bán ra hơn 40 triệu bản trong năm đầu tiên.

Còn về phần của tựa game Battle Royale 2019 nổi tiếng nhất, Fortnite, có lẽ ai cũng đã biết rồi, nên chúng ta sẽ không nói lại.

Yếu tố bất ngờ đầy cuốn hút và gây nghiện

Battle Royale 2019

Với nhiều game thủ và người xem stream, bạn dễ dàng bị cuốn hút vào Battle Royale 2019 bởi yếu tố bất ngờ trong game. Sự ngẫu nhiên giúp mọi thứ thú vị, như yếu tố may rủi sẽ xác định có bao nhiêu người chơi đáp xuống quanh bạn, hay chất lượng loot bạn kiếm được, và bạn cách khu vực an toàn bao xa. Sự căng thẳng tăng dần khi vòng bo càng ngày càng nhỏ lại, mỗi tiếng nổ súng khiến mắt bạn dõi theo vào góc trái màn hình để xem tên của những nạn nhân và kẻ kết liễu họ. Mỗi trận Battle Royale là một câu chuyện kéo dài nửa tiếng chứa đầy những bất ngờ và thay đổi dành cho cả người chơi lẫn người xem, từ tay không cho đến trang bị tận răng vào cuối game.

Tất nhiên, những người chơi giỏi nhất sẽ có cơ hội thắng cao hơn trong Battle Royale, nhưng bất kỳ ai cũng có thể thắng. Xác suất sống sót rất thấp, nhưng miễn ráng cầm cự cho đến khi mọi người khác đều chết, bạn không cần bắn một viên đạn hay giết một ai để nằm trong top. Núp trong nhà, hay ẩn mình trong bụi cỏ hoặc ngồi sau tảng đá ở ngoài vòng bo, liên tục dùng cứu thương, và bạn có thể thắng. Đây là viễn cảnh khá hài hước cho những người chơi mới – thắng game bắn súng dù bản thân bắn rất kém.

Battle Royale 2019

Với các nhà phát triển và phát hành, battle royale 2019 đã trở thành mục tiêu mới để phấn đấu. Ý tưởng của game khá đơn giản: tạo ra map, cho loot rớt ngẫu nhiên khắp map, thả người chơi xuống, và tạo ra vòng bo để họ chạm trán nhau. Ngoài ra, quá trình phát triển ngắn của PUBG (khoảng một năm) và đặc biệt là Fortnite – sau 7 năm phát triển Fortnite, Epic Games chỉ tốn có 2 tháng để thôn tính thị trường này khi ra mắt battle royale. Điều đó càng khiến battle royale trở thành món mồi ngon. Battle royale có vẻ như là một game đơn giản để họ có thể phát triển nhanh chóng và có tiềm năng đẻ ra trứng vàng.

Cuộc đua bắt đầu

Call of Duty: Black Ops 4, Battlefield 5, GTA Online, CS:GO, Dota 2, Civ 6, Dying Light, Ghost Recon Wildlands, và cả Fallout 76 cũng có chế độ Battle Royale. Các game indie Battle Royale như The Culling, Darwin Project, Fear the Wolves, Realm Royale, Totally Accurate Battlegrounds, và nhiều cái tên khác mọc lên chỉ trong một hoặc hai năm. Boss Key Productions nhanh chóng ra mắt game BR miễn phí, Radical Heights, hy vọng studio sẽ sống sót sau thất bại từ game Lawbreakers.

Nhưng để thành công với BR thì không dễ chút nào. Mặc cho những câu chuyện thành công vang dội từ Fortnite và PUBG, battle royale, tương tự thể loại MOBA, cho thấy thị trường chỉ có chỗ đứng cho 2 hoặc 3 game đứng đầu.

Hai vị vua thay phiên nhau trị vì

Người chơi và các streamer chỉ ghé qua chế độ BR mới vì tò mò, rồi nhanh chóng trở lại Fortnite hoặc PUBG. Nhiều game BR (với đầu tàu là Z1 Battle Royale) đổi sang mô hình miễn phí khi không thể thu hút người chơi bằng bản trả phí, nhưng vẫn không khiến game thành công được. Radical Heights không thể cứu vãn Boss Key Productions và studio này đóng cửa chỉ một tháng sau đó. Call of Duty: Blackout và Battlefield 5: Firestorm được người chơi thích thú nhưng không giữ chân họ. Rồi các streamer lại trở về Fortnite và PUBG, và cộng đồng người chơi cũng theo bước của họ. Vào năm 2019, chỉ có Apex Legends miễn phí là thật sự thành công lớn trong BR. Có điều, Apex Legends vẫn bị phàn nàn vì người chơi muốn được update thường xuyên, ngang bằng với tốc độ của Fortnite.

Đội hình Apex Legends BR

Phát triển một game BR hay không hề dễ dàng, và dù làm ra được một game BR hay cũng chưa chắc game sẽ sống lâu được. Thật sự, Fortnite đã tạo ra một chuẩn mực mới, khiến cho các đối thủ khác gần như không thể bắt kịp tần suất update, lượng sự kiện trong game, giải đấu và season pass của Fortnite. Fortnite đóng cửa trong 2 ngày vào năm nay và đây được xem là chiêu trò quảng bá đầy ấn tượng. Không ai đủ bản lĩnh làm điều đó mà không lo ngại tổn thất mà nó sẽ để lại.

BR sẽ tiếp tục thống trị ngành game trong hơn một thập kỷ nữa với PUBG và Fortnite làm đầu tàu, nhưng cuộc đua battle royale 2019 thì giờ đã dừng lại. Hãy nhìn vào E3 2018, bạn sẽ thấy hàng tá tựa battle royale lớn được công bố. Trong năm 2019, chỉ có đúng một công bố nhỏ đến từ Fallout 76. Rất nhiều nhà phát triển và phát hành vẫn đang cố giải mã battle royale, và họ cũng học được bài học đắng cay. Vương miện vẫn còn đó, nhưng nó không còn sáng bóng hay dễ dàng giành lấy như trước nữa.

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Huyền thoại nitr0 đổi từ CSGO sang VALORANT

Theo ESPN đưa tin, họ xác nhận vào thứ hai vừa rồi rằng cựu tuyển thủ CSGO chuyên nghiệp: Nicholas "nitr0" Cannela "đang trong quá trình trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp trong VALORANT".Có vẻ như, nhiều đội chuyên nghiệp của Bắc Mỹ đan...

Tin xem nhiều nhất

Hướng dẫn cơ bản PUBG cho người mới

Với việc không có hướng dẫn, vào thời điểm hiện tại. Việc am hiểu PUBG sẽ khiến cho rất nhiều game thủ tốn thời gian trong game để học hỏi từ các game thủ khác.

Những hướng dẫn và tip PS4 có thể bạn chưa biết

Nhiều người đã sở hữu một chiếc PS4, nhưng không phải ai cũng biết phát huy tính năng PS4. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những tip giúp bạn sử dụng PS4 tốt hơn, nhanh hơn và đỡ ức chế hơn