Trang chủ Công Nghệ Màn hình chơi game 360Hz đầu tiên trên thế giới chỉ dành cho 1% giới game thủ

Màn hình chơi game 360Hz đầu tiên trên thế giới chỉ dành cho 1% giới game thủ

Thế giới PC gaming đầy rẫy những phần cứng và phụ kiện cao cấp mà người thường không cần đến. Mới đây, chúng ta có sản phẩm đến từ Asus và Nvidia, được công bố tại CES 2020. Đây là màn hình chơi game dành cho một thị trường “riêng biệt” và có lẽ bạn không nằm trong đó.

Nvidia công bố màn hình máy tính G-Sync 360Hz đầu tiên

Đó chính là Asus ROG Swift 360Hz, màn hình 1080p 24.5 inch. Đúng với tên gọi, đây được xem là màn hình 360Hz đầu tiên trên thế giới. (Trước đó Acer và Asus đã có laptop với màn hình đạt 300Hz, ra mắt vào cuối 2019). Các con số Hz này ám chỉ refresh rate của màn hình: màn hình cập nhật 360 lần một giây, gấp 6 lần so với chuẩn màn hình 60Hz và nhanh hơn 50% so với màn hình 240Hz.

Tất nhiên, bạn phải trang bị cùng màn hình một chiếc máy tính đủ mạnh để chạy game 360 khung hình mỗi giây (fps), đồng nghĩa mỗi khung hình mới được thêm vào trong chưa đầy 3 mili-giây. Các game có thể đạt tốc độ đó ở ngưỡng 1080 p – nếu dùng đúng card đồ họa – bao gồm các game esports phổ biến như Counter-Strike: Global Offensive, Overwatch, Fortnite, và Rainbow Six Siege. Kết hợp cùng công nghệ đồng bộ G-Sync của Nvidia để tránh bị xé hình, màn hình này được thiết kế để đạt hiệu quả chơi game đỉnh cao với những ai sống bằng nghề game thủ chuyên nghiệp.

Các màn hình có có refresh rate trên 60 Hz đã tương đối phổ biến, thường thấy là 144Hz, và với game thủ esports thì là 240Hz. Chúng đem đến những lợi thế rõ rệt trong thi đấu. Trong một game mà thắng bại có thể quyết định chỉ trong vài mili-giây, tốc độ là cực kỳ quan trọng. Các tuyển thủ chuyên nghiệp phụ thuộc vào tốc độ khung hình cao và độ trễ thấp. Asus cho biết ROG Swift 360Hz sẽ “nâng cấp đáng kể độ chính xác, độ mượt mà và độ phản hồi của mọi chuyển động.” Tuy nhiên, một vài người chơi sẽ cảm nhận được điều này rõ rệt hơn những người khác.

Nghiên cứu của Nvidia công bố vào tháng 11 chứng minh sự cải thiện rõ ràng về thời gian phản hồi lúc nhắm bắn, khi chơi tại refresh rate cao và độ trễ thấp. Nghiên cứu chỉ ra việc nâng từ 60Hz lên 240Hz cải thiện 33% khả năng flickshot trong Overwatch. Bài kiểm tra được thực hiện trên “tám vận động viên esports giỏi”, đây là một kích thước mẫu khá nhỏ. Với 360Hz, con số cải thiện tăng lên 37% so với khi dùng 60Hz.

Nếu không thể nhận ra được sự khác biệt, bạn có lẽ không phải là game thủ “hardcore”. Đây là điều hoàn toàn bình thường! Số lượng game thủ tham gia các giải esports chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hàng triệu người chơi game toàn thế giới. Đó là lý do Nvidia thuê Jordan “n0thing” Gilbert, nhà vô địch CSGO 5 lần, để làm minh chứng trong video công bố ROG Swift 360Hz.

Gilbert ban đầu nói rằng anh khá nghi ngờ việc 360Hz sẽ cải thiện rõ rệt so với 240Hz, nhưng sau khi thử qua, anh “có thể nhận ra sự khác biệt ngay lập tức.” Điều này không thể phủ nhận, do n0thing là vận động viên esports lâu năm. Và điều này cũng đã được khẳng định bởi Tyler “Ninja” Blevins, streamer Fortnite chuyên nghiệp và cựu tuyển thủ Halo chuyên nghiệp. Anh đề cập những lợi ích từ refresh rate cao trong cuốn sách của mình, Ninja: Get Good: My Ultimate Guild to Gaming.

5 bài học quý báu này từ cuốn sách của Ninja sẽ giúp bạn thành công

Nhưng màn hình 360Hz gần như không cần thiết cho một game thủ trung bình. Và đây là lý do chiến dịch quảng bá của Nvidia có phần hơi ngớ ngẩn. Vào cuối video quảng bá, n0thing cho biết anh tin rằng màn hình “dành cho những ai muốn đầu tư vào hiệu năng cao hơn” – ngay cả khi “bạn chỉ giải trí vào cuối tuần cùng bạn bè, nhưng luôn muốn ghi điểm nhiều hơn họ.”

Đây là câu nói khiến bạn phải nhíu mày, nhất là khi Asus vẫn chưa công bố đầy đủ thông số cho ROG Swift 360Hz, chưa đề cập gì đến giá và thời điểm ra mắt. Để dễ so sánh, ROG Swift PG258Q với kích thước, độ phân giải và tính năng tương đương, ngoại trừ refresh rate chỉ 240Hz, ra mắt vào 2017 với giá $599.99!

Tức nhiên, tiền là của bạn nên lựa chọn mua hay không là do bạn: Nhưng nếu có trên $600 để ‘đốt’, chắc chắn bạn sẽ biết cách ‘đốt’ nó hữu dụng hơn là mua một màn hình có thể hoặc không thể giúp bạn bắn giỏi hơn đáng kể trong một game multiplayer. (Số tiền đó có thể dùng để mua card đồ họa cao cấp chẳng hạn). Hoặc bạn có thể nâng cấp chiếc máy tính lên để có thể ‘outfrag’ bạn bè mình toàn diện hơn.

Theo Polygon

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất