Trang chủ Cộng Đồng Nghiên cứu mới cho thấy nữ giới có nguy cơ nghiện game cao hơn nam

Nghiên cứu mới cho thấy nữ giới có nguy cơ nghiện game cao hơn nam

Vào năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ chính thức thêm video game vào trong Phân loại Dịch bệnh Quốc tế bản thứ 11 (ICD-11 – International Classification of Diseases 11th edition). Theo nghiên cứu từ Clutch, một ứng dụng chia sẻ video trên Android của Utility Team Labs, phụ nữ dễ bị nghiện game hơn so với nam giới.

Nghiên cứu này mang tên “Losing Control: A Study of Video Game Addiction”, được Clutch Blog công bố vào 4 tuần trước. Cuộc nghiên cứu khảo sát 1,570 người dùng app trong tháng 11/2019 bằng một phiên bản chỉnh sửa của Greenfield Video Game Addiction Test (bài kiểm tra nghiện game) – một công cụ được phát triển bởi The Center for Internet and Technology Addiction.

Theo dữ liệu thu thập được, trung bình phụ nữ bỏ ra nhiều hơn khoảng 19 phút trong mỗi lần chơi game, và xác suất chơi game mỗi ngày cao hơn 2%. Họ cũng nhận “Addiction Score” (điểm đánh giá mức độ nghiện) trung bình là 36.4, cao hơn 3 điểm so với đàn ông. Tuy nhiên, điểm số này vẫn thấp hơn ngưỡng “có vấn đề” là 41.2 trên thang điểm 100.

Chỉ có hơn 25% người tham gia vượt ngưỡng điểm đó. Theo nghiên cứu, những ai cao hơn điểm đó “có nguy cơ nghiện game”. Một số thông tin khác trong báo cáo bao gồm: game nào được người nghiện game chơi nhiều nhất (khá ngạc nhiên, Minecraft lại dẫn đầu, hơn hẳn Fortnite, tựa game bị kiện vì “dễ bị nghiện”); tình trạng thất nghiệp cũng dẫn đến mức độ nghiện cao hơn (cụ thể, những ai đang tìm việc, không có việc làm, không tìm việc, và tàn tật); nhóm tuổi cũng có sự khác biệt: Gen Z (từ 1995 trở về sau) cao hơn Millennials (1985 đến 1996) và Gen X (1961 đến 1981).

Giống với tất cả các nghiên cứu đã được công bố, những kết quả này không thật sự nói lên nhiều điều. Ở phần phương pháp nghiên cứu, Clutch cho hay gần 90% người tham gia là nam (chỉ khoảng 7% là nữ), và người tham gia khảo sát có độ tuổi trung bình là 20. Nghiên cứu cũng cho biết kết quả hoàn toàn dựa vào dữ liệu tự thu thập, tuy nhiên có một vài bước xử lý để đảm bảo thông tin không bị phóng đại cũng như sai lệch.

Chưa hết, Clutch cũng cảnh báo trước với người đọc rằng họ là “một trong những cộng đồng game lớn nhất và tương tác nhiều nhất”, chứ không phải một tổ chức nghiên cứu y tế.

Dù vậy, chúng ta vẫn rút ra được vài điểm thú vị về giới tính: những game di động miễn phí, có nhiều microtransaction (xu hướng ngày càng trở nên phổ biến trong các game lớn) và thiên về người chơi nữ có thể là nguyên nhân khiến cho tỉ lệ nghiện game của nhóm này cao hơn.

Kết quả này giống với nghiên cứu của Quantic Foundry trong năm 2017. Quantic Foundry khi đó cho biết phụ nữ chiếm 70% số người chơi của các game mô phỏng gia đình/trang trại và game match-3 (xếp hình).

Sau khi WHO quyết định đưa nghiện game vào ICD-11, vấn đề về nghiện game ngày càng được bàn luận nhiều hơn trên toàn cầu – cụ thể là về loot box. Tuy nhiên, nghiên cứu từ Clutch nói rằng “chỉ chuyên gia y tế có thể chẩn đoán chính xác rối loạn chơi game và những vấn đề trong hành vi sức khỏe khác.”

Khi mà các tổ chức như Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh dự tính mở các trung tâm cai nghiện game, hy vọng những dữ liệu như thế này sẽ phần nào giúp ích thêm cho những ai cần nó.

Theo GameRant

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất