Sân vận động Spodek Arena tràn gặp các fan esport và Dota. Vì đây là giải Major đầu tiên của Dota được tổ chức tại Ba Lan. Ngay cạnh đó là Trung tâm hội nghị quốc tế với rất nhiều hoạt động: Intel Challenge (giải đấu dành riêng cho nữ của IEM Katowice) với bộ môn Counter-strike, và nhiều phòng trưng bày khác nhau (gồm những hệ máy cổ xưa cho đến VR hiện đại). Ở phía bắc của khu vực là nơi những tuyển thủ PUBG giỏi nhất thế giới tụ tập cho giải đấu IEM Invitational thứ hai

Đó cũng là nơi chúng ta chứng kiến 8 trận đấu diễn ra chỉ trong hai ngày ở map Erangel quen thuộc. Vậy trải nghiệm thực tế khi theo dõi trực tiếp PUBG lần này sẽ như thế nào?

Khu vực thi đấu

Đầu tiên, rõ ràng là PUBG gặp khó khăn trong việc sắp xếp nơi thi đấu riêng của nó. Đó là lí do tại PUBG được dồn vào một trong góc của sảnh, và thiếu sự ưu tiên. Âm thanh của đội ngũ caster đôi khi bị lấn áp bởi tiếng thông báo của các gian hàng gần đó.

Bỏ vấn đề âm thanh qua một bên thì cách sắp xếp nhìn cũng khá là bắt mắt. Khu vực thi đấu được ban tổ chức dành riêng cho PUBG Invitational, và nó là một thiết kế ấn tượng, với hai màn hình lớn cho thấy những gì diễn ra trong game. Ngoài ra, khu vực còn có màn hình hiển thị bản đồ Erangel khổng lồ ở trung tâm, để cho mọi người thấy vị trí mỗi đội và các thành viên sống sót đến người xem. Các đội được xếp ngồi theo hai hàng trên dưới. Chúng đảm bảo các tuyển thủ ngồi ở hàng trên không thể liếc mắc nhìn xuống màn hình của đội bên dưới được. Đây là nỗ lực rất đáng khen của đội ngũ ESL để đảm bảo tất cả các đội đều có thể được quan sat bởi khán giả.

Khán giả

Ước chừng có khoảng 150 chiếc ghế để mọi người ngồi, và có vẻ số lượng ghế này quá ít – một số người phải đứng để theo dõi. Nhưng sau vài map đấu, đám đông tò mò cũng thưa dần, để tạo ra khoảng trống thoải mái và đủ chỗ ngồi cho các fan trung thành của PUBG.

Một điều mà ban tổ chức chưa làm được với khán giả là PUBG vẫn chưa khiến mọi người phải cổ vũ hò reo như trong CS:GO và những môn esport khác. Một trường hợp cụ thể là khi OpTic gần cướp được chức vô địch ở vòng đấu cuối – thì không khí nhộn nhịp để khiến sự kiện trực tiếp này hào hứng vẫn còn thiếu.

Một vấn đề nữa là lượng fan ủng hộ các đội quá trùng lập. Với 16 lượng fan tiềm năng (của 16 đội) trong cùng một khu vực, thật khó để khán giả có thể hòa mình cổ vũ cùng người khác. Nhưng ở mặt khác, cũng có thể là do PUBG vẫn chưa tạo đủ lượng fan cần thiết cho mỗi đội, một phần là do lượng người theo dõi giải đấu thấp và rất khó để theo dõi trận đấu. Chúng ta phải nhìn nhận rằng nó thật là khó để theo dõi diễn biến của cả 16 đội trong tám map và hai ngày thi đấu.

Tình hình trong game

Giờ chúng ta sẽ nói về trải nghiệm trong trận đấu. Để phân tích quá trình tường thuật, chúng ta cần phải bàn về ba vấn đề: trận đấu, caster và observer (người theo dõi). Caster có nhiệm vụ phải tường thuật hấp dẫn diễn biến trận đấu. Trong khi đó, obsever được xem là phần quan trọng nhất để đưa chúng ta đến những điểm hấp dẫn của trận đấu.

Lượng người theo dõi PUBG không được đánh giá cao khi PUBG biến chuyển sang mô hình esport, nhưng giá trị sinh tồn trong Battle Royale vẫn luôn thú vị. Chủ đề đó hấp dẫn đến nỗi các cuốn sách và phim đã được phát triển trước khi PUBG chính thức ra mắt.

Trong khi mỗi trận đấu là một câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nên việc kết nối cả 8 trận đấu lại trong giải đấu là điều không dễ dàng. Một trong những vấn đề khó khăn nhất là thiếu bảng điểm trực tiếp để cho chúng ta biết ai đang dẫn đầu hiện tại. Đó là vấn đề cần phải được sửa chữa, đặc biệt ở map cuối cùng. Khi OpTic đang thi đấu xuất thần, chứng kiến họ giết nhiều đội khác nhau và nằm trong top 3. Nhưng chúng ta phải tốn đến nhiều phút sau mới biết được rằng với chiến thắng này, OpTic cũng không thể giành được chức vô địch. Thời gian giữa trận đấu cuối và công bố ai là đội chiến thắng đã làm gián đoạn khoảnh khắc quan trọng này. Nó khiến cho mọi người cảm thấy chức vô địch của AVANGAR không có gì đặc biệt cả.

Diễn biến trận đấu

Gameplay của trò chơi khiến cho đây là một trong những môn esport phổ biến khó cast và theo dõi nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, đội ngũ của ban tổ chức đã làm việc xuất sắc tại Katowice. Với kỹ năng cần có để có thể nghiên cứu và theo dõi 16 đội cùng lúc để cho phép các caster tường thuật trận đấu từng cá thể torng đội, trong khi không bỏ quên những tuyển thủ khác. Với 64 cái tên phải theo dõi, Deman, Pansy và đội ngũ đã cho thấy họ có thể làm được gì. Các caster mô tả chính xác những gì diễn ra trong Erangel ở hàng tá địa điểm khác nhau. Có những lúc, họ vẫn tạo được sự phấn khích, bất ngờ chỉ bằng những thông tin đọc bằng map, hoặc thông tin ai lên bảng.

Tuy đó là điều đáng khen, nhưng một phần của việc này là do đội ngũ observer không thể theo kịp. Caster và observer phải dựa vào nhau để nắm bắt chuyện gì đang diễn ra. Đôi khi, khán giả ở khu vực thi đấu cảm thấy đội ngũ bình luận đã bỏ xa bên obsever trong việc cập nhật diễn biến trận đấu.

Việc quan sát PUBG cần phải có nhiều người theo dõi trong trận đấu, khả năng quan sát tốt và một người dẫn dắt không mệt mỏi. Tuy nhiên, vấn đề tường thuật cần phải được cải thiện nhiều nhất nếu tựa game này muốn đạt được đẳng cấp của những môn esport nổi tiếng khác. Rất nhiều pha đấu súng bị bỏ lỡ, một trong số chúng là những pha tranh hạng lại bị bỏ qua bởi các đội xếp hạng thấp. Và điều khó khăn nhất có lẽ là khán giả phải dựa vào bản đồ hiển thị trên màn hình và caster để biết chuyện gì đang xảy ra, thay vì nhờ vả đội ngũ observer.

Một giải pháp khả quan đó là thêm một khoảng delay – có lẽ chừng 15 giây – từ lúc pha hành động bắt đầu cho đến khi chúng ta và đội caster có thể thấy được. Thời gian thêm này sẽ giúp đội ngũ sản xuất ghi nhận những pha đấu súng đang xảy ra trước khi lên chúng xuất hiện trên màn hình, để đảm bảo các khoảnh khắc đó không bị bỏ lỡ bởi những observer.

Ngoài những vấn đề đó ra, giải đấu vẫn khiến chúng ta phải hồi hộp. Map cuối có lẽ là trận đấu được ưa thích nhất, khi OpTic đang ráng nỗ lực hết mình để kết liễu những đối thủ khác nhằm giành đủ số mạng để cướp vị trí hạng nhất mà AVANGAR đang chiếm. Nó xứng đáng nằm trong danh sách những khoảnh khắc esport đáng nhớ của năm.

Tạm gác lại những vướng mắc đó, PUBG cho thấy game có khả năng trở thành một môn esport đúng nghĩa. Esport là hướng đi mà PUBG cũng như các fan của game này đang hướng đến và IEM Katowice đã chứng minh rằng nó gần hơn chúng ta nghĩ. Trải nghiệm trực tiếp của game cần được trau chuốt hơn. Nếu như vấn đề quan sát có thể cải thiện, chắc chắn sẽ có nhiều câu chuyện đáng để được kể hơn từ trong PUBG.

Các bạn hãy like fanpage của nhóm tại www.facebook.com/vngameworld để có thể cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất về Game và Esport (CS:GO, Dota 2, PUBG, Hearthstone v.v) trên toàn thế giới.
Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn