Trang chủ Esports Hearthstone: Lợi và hại của những update cân bằng không ngừng nghỉ

Hearthstone: Lợi và hại của những update cân bằng không ngừng nghỉ

Với hầu hết các game thủ Hearthstone, việc Team 5 sẵn sàng can thiệp thường xuyên và điều chỉnh meta là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, dù mục tiêu của nó là cải thiện chất lượng game đi nữa thì điều này cũng đem đến một số bất cập nếu diễn ra quá thường xuyên.

Năm Mới, Nerf Mới

Tại thời điểm bài viết, nerf 16.0.8 đã ra mắt. Bản update mới này tiếp tục tác động đến Galakrond Shaman – deck vẫn trở lại top tier trong rank Legend dù đã bị nerf ở đợt update trước đó. Nhà phát triển cho biết họ cảm thấy Galakrond quá mạnh, rồi Warlock và Warrior cũng phải bị nerf đôi chút. Dragonqueen Alexstrasza không thể chơi vô hạn nữa, và không ai có thể phàn nàn về việc nerf lá này lại trong Standard. Trong khi đó, Necrium Apothecary cũng được điều chỉnh. Lá này được xem là phản ứng nhất thời từ những phàn nàn trên Reddit, chứ không phải do nó có ‘vấn đề’ trong meta. Giống với đợt nerf trước, mỗi thay đổi này đều dễ hiểu, nhưng vẫn có tranh luận cho rằng update đang diễn ra quá nhiều dạo gần đây.

Trở lại thời open beta với nhiều thay đổi lớn diễn ra đối với set Classic. Khi đó, nó được xem là bước đột phá lớn với nhiều người do Team 5 chọn lối tiếp cận thụ động hơn sau khi game ra mắt. Việc không cân nhắc đến yếu tố digital (số hóa – mọi thứ dễ dàng thay đổi) được xem là một quyết định kém (và được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Artifact sụp đổ khi nhà phát triển ban đầu không chịu nerf trước khi lượng người chơi tụt giảm không phanh). Chưa hết, Ben Brode và đội ngũ còn hy vọng những lá từ GvG sẽ giải quyết được vấn đề của lá Undetaker trong The Curse of Naxxramas (cụ thể là hai lá counter vô dụng: Lil’ ExorcistScarlet Purifier). Undertaker trước đây +1/+1 cho mỗi Deathrattle summon bởi bạn, thay vì +1 Attack như hiện tại. Nhìn chung, GvG không giải quyết được gì.

Nhiều năm trôi qua, với những công cụ theo dõi deck và các website chiến thuật mọc lên, cộng đồng có thể hiểu rõ nội dung trong game nhanh hơn. Do đó, gần như mọi meta đều đã hoàn thiện khi chu kỳ ra mắt một bản mở rộng mới đi được một nửa đoạn đường. Đây là một trong những phàn nàn đáng kể từ các game thủ kỳ cựu (cùng với việc thiếu các mục tiêu lâu dài hay những chế độ game thay thế). Do đó, việc thay đổi cách tiếp cận game từ ban lãnh đạo Team 5 được xem là tín hiệu đáng mừng. Cách thực hiện hiện tại cũng hỗ trợ nhịp độ chơi của người dùng di động hơn trong những năm qua, thế nhưng, điều này lại phải đánh đổi bằng chiều sâu trong gameplay. Những nội dung như Rise of Mechs và Doom in the Bomb được xem là giải pháp tuyệt vời, tạo ra luồng gió mới cho metagame mà không cần phải ra mắt một set mới hoàn toàn để cân bằng lại. Tuy nhiên, khi mà game liên tục nerf, ngay cả khi bản update solo adventure Galakrond’s Awakening chưa kịp ra mắt, bạn sẽ tự hỏi phải chăng là chúng đang xảy ra quá nhiều không.

Bất cập của việc thay đổi liên tục

Theo ý kiến riêng, bài viết thích những meta ổn định hơn. Hầu hết người chơi đều thích giai đoạn thử nghiệm thú vị ngay sau khi bản mở rộng mới ra mắt. Thế nhưng, điều đó đồng nghĩa chúng ta đang phải sử dụng những deck chưa được tối ưu hóa chiến thuật hết – vì mọi người cần thời gian để tìm hiểu thêm.

Thay đổi ngay giữa giai đoạn của bản mở rộng là một điều tốt. Thường thì nó sẽ tạo ra lối suy nghĩ “trước update” và “sau update” trong cộng đồng (miễn là chúng có ý nghĩa lớn trong meta). Thế nhưng, nếu nhà phát triển liên tục nerf, thời gian để meta ổn định trở nên khá ngắn, khiến cho việc hiểu hết các lá bài lâu hơn. Khi biết deck của mình sẽ bị nerf trong vài tuần nữa và có thể trở nên vô dụng, các game thủ F2P (free-to-play) và game thủ túi tiền eo hẹp khó mà thử nghiệm các deck mới được. Chưa hết, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số người thích chơi các deck đã tối ưu hóa, có chiến thuật rõ rệt. Và cuối cùng, nếu set mới của bạn sở hữu những lá mạnh phải bị nerf hai lần liên tiếp chỉ trong một tháng, điều đó phản ánh Blizzard cho ra một sản phẩm rất nghèo nàn, hay đội ngũ phát triển kém cỏi, đúng không nào?

Thật ra thì động thái thay đổi từ nhà phát triển đến từ việc cộng đồng phản ứng ‘thái quá’ về trải nghiệm trong Standard hiện tại. Galakrond Shaman gần như làm vua một cõi khi bản mở rộng mới ra mắt, trong khi đội ngũ đang chăm chút cho Battlegrounds – chế độ auto chess mới của game. Blizzard đã làm hết sức mình để đảm bảo các nội dung chơi đơn không lặp đi lặp lại một cách nhàm chán để mọi người có thể tận hưởng game mà không phải tham gia cày rank.

Các thay đổi nhỏ thường xuyên có ý nghĩa hơn nhiều trong môi trường Battlegrounds, và việc có một lượng bài cũng như Hero lớn để thay đổi ra vào liên tục (cộng với khả năng dễ dàng thiết kế những lá/Hero mới) giúp chế độ chơi này có lợi thế lớn trước các trò “auto” khác. Tuy nhiên, cơn sốt dành cho Battlegrounds cũng sẽ tắt nhanh như khi nó bắt đầu, thậm chí là nhanh hơn, vì các đối thủ cạnh tranh có nhiều cách thuận tiện hơn để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi của họ.

Tất nhiên, những người chơi tryhard luôn không được xem trọng trong cộng đồng Hearthstone. Những game mode như Arena hay Wild bị bỏ mặc hoàn toàn, Battlegrounds ra mắt với hệ thống tính điểm nhiều lỗi và Blizzard thậm chí còn không có ý định reset rank (như trong Standard và Wild) dù rank của người chơi trở nên cực kỳ khác biệt chỉ trong một thời gian ngắn, ngoài ra việc không có chế độ đấu giải trong game khiến việc thi đấu giữa những người chơi bình thường với nhau là cực kì khó khăn (thường được tổ chức nhỏ lẻ thay vì theo hệ thống). Thay đổi meta nhiều lần trong một bản mở rộng có thể khiến người chơi bình thường hứng thú hơn với trò chơi, nhưng mặt khác nó khiến những người chơi tryhard có ít động lực chơi hơn. Khi Magic: The Gathering càng ngày càng có ít người chơi mới, giải pháp được nhà phát hành đưa ra là giảm độ phức tạp và giá tiền của trò chơi, chứ không phải nerf hết những thứ quá mạnh xuống. Đội thiết kế của Hearthstone luôn hướng đến các lối chơi được định hình trước thay vì những lá mạnh một cách độc lập, và tạo ra những thay đổi nhỏ liên tục có lẽ không phải cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề hiện tại của trò chơi.

Theo Hearthstonetopdecks

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất