25 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 03 Tháng Bảy, 2020
Trang chủ Hearthstone Cẩm nang Hearthstone Hearthstone: Sức mạnh của sự dư thừa - Khi nhiều lá bài nhỏ đem đến sức mạnh lớn

Hearthstone: Sức mạnh của sự dư thừa – Khi nhiều lá bài nhỏ đem đến sức mạnh lớn

Nếu muốn xây dựng một deck thành công trong Hearthstone, có một quy tắc bạn nên nắm rõ: Sức mạnh của sự dư thừa (redundancy is power).

Galakrond và Invoke

Đầu tiên, bài viết sẽ lấy một trong những ví dụ đơn giản nhất để minh chứng cho hiệu ứng “dư thừa”: Galakrond và Invoke. Sử dụng những lá Invoke giúp Galakrond mạnh hơn, và càng dùng nhiều (tối đa 4 lần), Galakrond càng khỏe. Những lá Invoke này cũng giúp các lá phối hợp (synergy) – như Scion of Ruin – mạnh hơn (tối đa 2 lần).

Hearthstone synergy - sức mạnh của sự dư thừa

Invoke giúp Galakrond mạnh hơn. Chúng cũng khiến những lá synergy mạnh hơn. Bởi vì Galakrond mạnh lên, Kronx Dragonhoof cũng mạnh lên theo. Tất cả những lá này hỗ trợ lẫn nhau và do lượng bài của chúng bị giới hạn, lựa chọn tốt nhất thường là sử dụng tất cả chúng trong cùng một deck (Umbral Skulker và Priest có thể là những trường hợp ngoại lệ). Tổng cộng, chúng ta có nhóm 10-12 lá trọng tâm của deck, và bạn có thể chọn những lá có synergy tốt với những lá này để hoàn thành deck.

Trong một vài trường hợp, người chơi sẽ thất vọng với một hoặc nhiều lá invoke, do chúng có vẻ quá chậm, khó dùng, hoặc không có tầm ảnh hưởng trong trận. Khi đứng một mình, chúng có vẻ hơi yếu. Tuy nhiên, do bản chất của Invoke nên bạn cũng khó mà loại chúng ra khỏi deck.

Rõ ràng là mỗi lần bạn tung ra một lá Invoke, hero power của Galakrond lại được tăng lên. Tuy nhiên chúng có một số ngưỡng sức mạnh nhất định: khi tổng invoke là 2 và 4. Nếu chỉ invoke một lần, đồng nghĩa bạn chẳng invoke gì cho Galakrond và những lá synergy cả (bao gồm Kronx, nếu nó rút ra Galakrond). Mặt khác, invoke 2 lần cũng giống như invoke 3 lần vậy, trong khi invoke 3 và 4 lần tạo ra khác biệt lớn rõ rệt.

Sức mạnh của những lá invoke này nằm ở tần suất chúng hiện diện trong deck. Lý tưởng nhất, bạn chỉ muốn có 4 lá trong deck để phát huy tối đa Galakrond, nhưng bạn cũng muốn đảm bảo mình sẽ rút được 4 lá invoke – điều đó khuyến khích người chơi nhét thêm nhiều lá invoke nhất có thể để tránh trường hợp chúng nằm ở bên dưới cùng của deck. Khi cắt giảm những lá invoke yếu khỏi deck, bạn vô tình giảm đi sức mạnh của Galakrond và Kronx một cách rõ rệt, và đồng thời phần nào sức mạnh của những lá synergy với chúng.

Hearthstone synergy - sức mạnh của sự dư thừa

Để chứng minh điều này, chúng ta có thể lấy hai phiên bản Galakrond Rogue làm ví dụ: một deck dùng tất cả các lá Invokemột deck chỉ sử dụng có 6 lá Invoke, loại lá Devoted Maniac ra để chừa chỗ cho các lá độc lập tốt hơn (SN1P-SN4PZilliax).

Cả hai deck có tỉ lệ thắng gần như ngang nhau, nhưng tỉ lệ thắng của Kronx và Galakrond (khi rút được ở bất kỳ thời điểm nào trong game) lại khác biệt rất nhiều. Deck sử dụng tất cả các lá invoke có tỉ lệ thắng khi rút Galakrond đạt 62.7%, trong khi deck chỉ sử dụng 6 lá invoke thì kém hơn tận 3%. Tương tự với Kronx, tỉ lệ thắng giảm đi 2.5%. (Những con số này chính xác tại thời điểm viết bài, nhưng có thể khác biệt đôi chút tại thời điểm bạn đang đọc.)

Điều đó được bù đắp bằng việc đổi hai lá Maniac (lá có tỉ lệ thắng thấp nhất khi rút ra trong deck) để lấy Zilliax và Sn1p-Sn4p. Thế nhưng, nó lại là minh chứng cho luận điểm của bài viết: Sự dư thừa của các hiệu ứng ảnh hưởng synergy lẫn nhau có thể biến những lá yếu thành những hiệu ứng mạnh. Không ai có thể phủ nhận rằng hai Mech mạnh hơn Maniac, tuy nhiên, thay thế chúng bằng lá yếu hơn (Maniac) lại không làm giảm tỉ lệ thắng của bạn.

Face Hunter và Sát thương

Giờ chúng ta hãy sang một ví dụ phức tạp hơn chút: Face Hunter.

Điều thú vị về deck này nằm ở việc nó có quá nhiều lá yếu được sử dụng. “Lá yếu” ở đây nghĩa là chúng yếu thật sự. Chúng không được chơi trong nhiều deck khác và chúng cũng không hiện diện trong những deck thành công trong quá khứ. Thêm chúng vào trong deck thường giảm tỉ lệ thắng đi. Danh sách những lá yếu này gồm có hai copy của các lá sau: Arcane ShotLeper GnomeRapid Fire, Kobold Sandtrooper, v.v. Chúng chiếm gần 1/3 số bài trong deck!

Điều khiến những lá bài này yếu nằm ở việc chúng có giá trị trao đổi kém, dù là về mana (như Rapid Fire chỉ đem đến 2 sát thương với 2 mana – một tỉ lệ khá kém) hay giá trị thấp trong mỗi lá bài (như Arcane Shot hay Leper Gnome gây sát thương thấp trong khi chiếm cả một lá bài chỉ để kích hoạt hiệu ứng của chúng). Deck sử dụng những lá này thường lép vế trong tempo hoặc hết sạch tài nguyên trước khi kịp thắng.

Dù vậy, có một điều rất đặc biệt xảy ra khi những lá yếu này được sử dụng trong cùng một deck. Tuy không có synergy rõ rệt như những lá Galakrond, chúng vẫn có sức mạnh synergy tiềm ẩn: Những lá này đều giảm máu tổng của đối phương. Điều này cực kỳ hiệu quả. Khoảnh khắc hero đối phương mất 30 máu (miễn là không có hồi máu), bạn sẽ thắng – đơn giản vậy thôi. Điều này khiến cho chiến thuật face/burn trở thành cuộc chơi “được ăn cả, ngã về không”: Nếu không đủ bài để burn face đối thủ, bạn sẽ thua. Dù đối thủ còn 1 máu hay 30 máu + 70 giáp thì cũng không khác biệt gì nhau. Tuy nhiên, chỉ cần tập trung đủ số lượng sát thương, bạn sẽ thắng.

Điều này giúp cho các hiệu ứng face damage có synergy tốt với nhau, dù sát thương chúng gây ra không mạnh. Nhìn chung, mọi lá gây face damage (bao gồm cả những lá yếu) giúp cho mọi lá gây face damage khác tốt hơn, miễn là bạn có đủ bài. Chúng có synergy, chỉ là không hiện rõ ra thôi.

Một ví dụ nữa liên quan đến deck Face Hunter bao gồm bộ Secret mà chúng sử dụng: 2 lá Explosive Trap và 2 lá Phase Stalker. Tuy bạn muốn mang thêm nhiều Secret vào để tận dụng giá trị tối đa của Phase Stalker, nhưng điều này có thể là một sai lầm bởi mỗi lần Phase Stalker không rút được secret gây face damage, bạn đã khiến cho mọi lá face damage trong deck mình yếu đi. Tốt hơn là hướng đến sự ổn định. Không quá ngạc nhiên khi Freezing Trap được xem là lá tệ nhất trong deck. Bởi khi có được Freezing Trap, bạn vô tình khiến cho mọi lá khác trong deck yếu đi (bởi bạn có thể không đạt đủ lượng burn damage để kết liễu đối phương).

Như đã nói, những lá face damage này rất yếu khi đứng một mình. Điều này đã được chứng minh khi chỉ với một chút hồi máu, bạn đã có thể dễ dàng khiến deck Face Hunter hết ‘hàng’ trước. Do tài nguyên của Face Hunter ít và tempo chậm, đối thủ có thể dễ dàng hất cẳng chúng ra khỏi bàn và hồi máu nhiều hơn lượng burst damage bạn gây ra. Vậy nên, Face Hunter không bao giờ được xem là deck mạnh cả bởi một khi chúng trở nên phổ biến, những ai thật sự nắm rõ nguyên tắc vận hành Face Hunter dễ dàng nghiền nát chúng. Hiện tại, Warrior và Priest hoàn toàn phù hợp cho nhiệm vụ này, nhưng trên lý thuyết thì bất kỳ class nào cũng có thể buid được deck đánh bại chúng.

Những vấn đề cần cân nhắc

Khi build deck cho chính bản thân hoặc điều chỉnh lại các lá bài từ những deck tham khảo, bạn có thể sử dụng nguyên tắc “Sức mạnh của sự dư thừa” này để cân nhắc về những thay đổi:

  • Những lá này độc lập có mạnh không? Zilliax không cần hỗ trợ để trở thành một lá bài tốt, nhưng Leper Gnome thì cần.
  • Bạn có đủ synergy để tạo thành một deck không? Khi cắt giảm những lá yếu độc lập, nên nhớ rằng bạn có thể đang làm cả deck của mình yếu đi theo.
  • Synergy giữa những lá yếu có thể giúp chúng mạnh hơn về tổng thể không? Sử dụng tất cả các lá invoke có thể giúp Galakrond đủ mạnh để bạn có thể bù đắp những thiếu sót khi sử dụng các lá yếu độc lập.
  • Bạn có sử dụng quá nhiều lá synergy không? Face Hunter có vẻ như cần các lá gây damage nhiều nhất có thể, nhưng các deck C’thun trong meta cũ không sử dụng tất cả các lá buff C’thun bởi khi synergy đạt đến một mức độ nào đó thì có thêm bao nhiêu đi chăng nữa deck cũng không thể mạnh lên được.

Theo Hearthstonetopdecks

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tip prefire mọi game thủ CSGO nên biết

Tỉ lệ thắng của bạn cũng tăng nếu mình có lợi thế hơn người và kỹ thuật prefire trong CSGO là một trong những cách tốt nhất và đáng tin cậy để làm điều đó.

Tin xem nhiều nhất

Tip prefire mọi game thủ CSGO nên biết

Tỉ lệ thắng của bạn cũng tăng nếu mình có lợi thế hơn người và kỹ thuật prefire trong CSGO là một trong những cách tốt nhất và đáng tin cậy để làm điều đó.