Fortnite đang dần đánh bại PUBG

1314

23 tháng 3 này đánh dấu một năm Bluehole phát hành PlayerUnknown’s Battleground trên Steam. Tựa game này đã vượt ra tất cả sự mong đợi, bán được hơn 30 triệu bản trên PC và Xbox One cho đến tháng 1 2018 và là một trong những tựa game nổi tiếng nhất trong dòng Battle Royale. Tuy nhiên, PUBG đang có dấu hiệu tụt hậu so với đối thủ Fortnite: Battle Royale của Epic Games. Nói cách khác, Fortnite đang dần đánh bại PUBG.

Fortnite đã vượt qua PUBG ở nhiều con số. Trong tuần cuối của tháng 2, Fortnite có 14.0 triệu người xem trên Twitch so với 8.7 triệu của PUBG. So sánh với tuần thứ 4 của tháng 1, khi PUBG có 8.5 triệu người xem trong khi Fortnite chỉ đạt 6.1 triệu. Vào tháng 2, Fortnite vượt mặt PUBG về mặt doanh thu trên PC và console (126 triệu đô vs. 103 triệu đô). Trong khi Fortnite tiếp tục đi lên, doanh thu của PUBG đạt đỉnh điểm vào tháng 12 (tháng cuối trước khi PUBG rời Steam Early Access trên PC và ra mắt Xbox One).

Lợi thế của Fortnite nằm ở sự tiếp cận dễ dàng. Chế độ Battle Royale của Fortnite miễn phí (trong khi PUBG tốn $30) và game có mặt trên console vào tháng 9/2017, nhiều tháng trước khi PUBG. Fortnite cũng thân thiện với lứa tuổi nhỏ hơn nhờ đồ họa hoạt hình. Những yếu tố đó đã khiến cho Fortnite trở thành một hiện tượng. Game xuất hiện ở trong đề thi cũng như được người nổi tiếng chơi. Phiên bản di động của tựa game cũng cuốn hút người chơi nhỏ tuổi – khi không thể chơi game trên PC hoặc console.

Sự phát triển của PUBG chậm lại không chỉ do thành công của Fortnite. Gian lận trong PUBG vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, và Bluehole buộc phải tập trung tài nguyên để đấu tranh vấn đề này thay vì tạo thêm nội dung mới cũng như trau chuốt gameplay.

Cạnh tranh trong thị trường battle royale sẽ trở nên kịch liệt hơn trong tương lai gần. Các nhà phát hành lớn như Activision Blizzard, Electronic Arts và Ubisoft có tiềm năng đưa những tựa game AAA vào thể loại này.

Khi mà game thủ càng ngày càng đầu tư vào các tựa game nhất định, phân khúc battle royale sẽ gần hình thành giống như những game MOBA hay CCG (thẻ bài). Vào 2017, Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 chiếm 57% thị trường MOBA của PC. Các bên phát hành game MOBA lớn như EA (Dawngate) và Warner Bros. Interactive Entertainment (Infinite Crisis) đã sớm bị lãng quên do tham gia thị trường quá trễ. Tương tự, tựa game Hearthstone: Heroes of Warcraft của Blizzard chiếm hơn một nửa thị trường game thẻ bài trên PC trong năm ngoái.

Với nhiều đối thủ cạnh tranh như vậy, PUBG sẽ phải làm gì để tìm chỗ đứng?

Đầu tiên, nhà phát hành nên tập trung vào gameplay được mọi người đòi hỏi. Các game battle royale đối thủ từ những studio AAA chắc chắn sẽ nhắm vào người chơi mới. PUBG có thể định hướng theo game nghiêm túc, giống với những game bắn súng hardcore như Rainbow Six: Siege – tựa game cũng tìm thấy thành công dù cho đối tượng người chơi ít hơn hẳn Call of Duty. Nhà phát hành PUBG cần phải sớm vượt qua vấn đề hack trong game để họ có thể làm mới game và thêm nhiều nội dung hơn.

PUBG không còn là tựa game battle royale lớn nhất nữa. Nhưng nó vẫn có lợi thế hơn những tựa game chưa ra mắt. Với đủ thời gian để sửa chữa, PUBG sẽ bảo đảm được thị phần của mình trong dòng game khắc nghiệt này.

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận