33 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 26 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsHearthstone: Những lá quan trọng sẽ bị rotate trong Year of the Phoenix – Phần 2 (Druid, Hunter, Mag...

Hearthstone: Những lá quan trọng sẽ bị rotate trong Year of the Phoenix – Phần 2 (Druid, Hunter, Mage, Paladin)

Year of the Dragon sắp sửa kết thúc để nhường chỗ cho Year of the Phoenix. Điều đó đồng nghĩa chúng ta sẽ có đợt Standard rotation tiếp theo.

Tuy không phải là đợt Rotation có tác động lớn nhất trong lịch sử game (đặc biệt là khi Genn GreymaneBaku the Mooneater đã ra đi), nhưng chúng ta vẫn sẽ mất RẤT NHIỀU lá cũng như synergy thú vị. Tất cả những lá 2018 – từ Witchwood, Boomsday Project và Rastakhan’s Rumble – sẽ không còn trong Standard khi bản mở rộng mới ra mắt.

Trong bài viết này (hay chính xác hơn là series các bài viết), chúng ta sẽ xem qua những lá quan trọng sắp bị rotate. Điều khiến chúng trở nên “quan trọng” ư? Bất kỳ lá nào được sử dụng nhiều trong meta deck. Bài viết không bao gồm các lá được dùng nhiều trong các build không thuộc meta, cũng không xuất hiện trong thi đấu hay đơn thuần là tệ.

DRUID

Chúng ta bắt đầu theo bảng chữ cái, tức Druid đầu tiên. Đây là class mất mát nhiều nhất – synergy Token/Treant, DendrologistLandscapingWispering WoodsTending TaurenMulchmuncher đã được dùng trong nhiều Token Druid. Chúng ổn định trong các deck Treant Druid hiện tại – ví dụ như Landscaping. Đây sẽ là thiệt thòi lớn cho deck. Trong khi Token Druid vẫn luôn là một trong những deck được hỗ trợ nhiều nhất cho class, Druid sẽ cần rất nhiều để lấp lỗ hổng đó. Cụ thể, synergy Treant được tập trung nhiều trong hai năm Standard gần đây. Chỉ sau đó, bản Treant mới trở nên mạnh hơn bản thường – những deck không phải Treant (đồng thời, deck thường cũng bị thiệt thòi khi Wispering Woods mất). Với một nửa số bài bị rotate ra, chúng ta tự hỏi khi nào những deck này mới trở lại đây.

Tiếp đến, Druid mất vài lựa chọn gian lận mana: Biology ProjectFloop’s Glorious GloopFlobbidinous FloopDreampetal Florist. Đây là những lá cho phép class làm những điều không thể: Đạt được lượng mana lớn sớm, tung ra được nhiều thứ trong một lượt, v.v. Chúng cực kỳ hữu ích cho combo deck, như Malygos Druid. Giúp nó rẻ hơn với Florist, có thể tung ra lại với 4 mana bằng Floop, hay cả hai điều trên cùng một lúc – đó là những thứ giúp các deck Malygos Druid tồn tại trong thời gian dài (cho đến khi deck mất quá nhiều lá quan trọng trong đợt rotate này). Cụ thể, Floop là mất mát lớn, bởi nó cũng dùng trong những deck khác. Ví dụ, Quest Druid thường dùng nó để sử dụng lại một trong những bom tấn (Cenarius hay Ysera, Unleashed), hay chỉ để giành tempo giữa game (tung ra phiên bản rẻ hơn và tốt hơn của Oasis Surger hay 0 mana 3/4 Taunt từ Anubisath Defender). Đây chắc chắn là một trong những Legendary class mạnh nhất chúng ta sẽ mất.

Pounce là trường hợp thú vị và lá này được sử dụng nhiều hơn chúng ta nghĩ. Những lá 0 mana nhìn chung có rất nhiều tiềm năng và lá này cũng không ngoại lệ. Công dụng đầu tiên là combo Gonk, the Raptor, tuy nhiên những deck này chỉ là tier meme, chưa kể chúng nhanh chóng không sử dụng được sau rotation. Công dụng thứ hai là để rút bài nhanh với Gadgetzan Auctioneer – chủ yếu là trong Mecha’thun Druid. Tương tự, bạn có thể dùng nó với Wild Pyromancer để gây sát thương AoE. Và cuối cùng, mới đây thôi, Pounce xuất hiện trong Quest Druid như một cách để loại bớt minion trong game mà không làm gián đoạn quá trình làm Quest. Bạn không thật sự muốn sử dụng mana trong những lượt đầu, nhưng có thể muốn dọn bớt bàn đối thủ. Nhìn chung, nó không phải lá quan trọng, nhưng vẫn được trọng dụng.

Ferocious Howl là lá toàn năng và Druid chắc chắn sẽ rất nhớ nó. Rất nhiều lần, nó như Shield Block nâng cấp vậy. Do chủ yếu chơi trong các deck Druid có số lượng bài trên tay nhiều, bạn sẽ nhận được rất nhiều giáp. Nó cũng nằm trong deck muốn rút bài nhanh hay những deck không có gì để tung ra đầu trận (Ferocious Howl trở thành lá bạn có thể dùng ở Turn 3). Kể từ khi ra mắt, nó được chơi trong nhiều deck Druid. Hiện tại, nó ổn định trong Quest Druid. Và tuy không phải là lá quan trọng trong một chiến thuật nhất định, Ferocious Howl luôn là lựa chọn phù hợp trong deck Druid chậm.

Wardruid Loti không được sử dụng nhiều cho đến gần đây, khi nó trở thành lá ổn định trong Quest Druid. Do các Quest không bị rotate, bài viết đoán là người chơi sẽ cố xây dựng tiếp, nhưng deck sẽ mất một lá tuyệt vời. Khác với những lá “Choose One” khác, Loti có BỐN lựa chọn khác nhau, tạo ra sự linh động lớn. Đáng tiếc, từng lựa chọn riêng lẻ của nó chỉ ở mức trung bình. Thế nhưng, khi kết hợp chúng lại (đó là điều Quest Druid làm được), chúng ta sẽ có 4/6 minion với Taunt, Rush, Poisonous, Stealth và Spell Damage… với chỉ 3 mana. Như bạn thấy, đây là sức mạnh tuyệt vời. Nó có thể dùng để loại bỏ một đối tượng, hay công cụ bảo vệ, hoặc giữ Stealth lại để hưởng lợi từ Spell Damage (cho WrathSwipe hay Starfall).

Witching Hour đã không còn là lá quan trọng được một thời gian, nhưng trước đây thì phải nói là rất mạnh. Hồi sinh một Beast với 3 mana có thể không mạnh trong một deck bình thường, nhưng có điều, bạn có thể xây dựng đội hình xung quanh lá đó. Nếu những Beast duy nhất bạn dùng đều đắt, to, thì hồi sinh nó trở lại với 3 mana là rất hời. Deck xoay quanh lá này nổi bật nhất là Taunt Druid với Hadronox. Nếu sử dụng Hadronox làm lá Beast duy nhất, sau khi nó chết lần đầu (hoặc bạn tự tay kết liễu nó bằng Naturalize để đối thủ không thể silence/biến hình nó), bạn có thể hồi sinh nó lại một lần nữa với 3 mana. Witching Hour cũng phổ biến trong các deck Embiggen Druid đời đầu (để hồi sinh Winged Guardian), tuy nhiên nhiều deck phiên bản này đã cắt giảm lá đó, chủ yếu là do nó yếu trong đầu/giữa game.

HUNTER

Hunter mất rất nhiều, nhưng thú vị ở chỗ, chúng lại không ảnh hưởng nhiều đến class. Hai build Hunter phổ biến nhất hiện nay – Dragon Hunter và Highlander Hunter – không mất QUÁ NHIỀU và khả năng cao sẽ thích nghi được với bản mở rộng mới dễ dàng (tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa chúng sẽ trở nên phổ biến – nó còn tùy thuộc vào những lá mới và meta ra sao). Các lá bị rotate chủ yếu ảnh hưởng đến những archetype Hunter “cũ”, không hiện diện nhiều bây giờ.

Đầu tiên – Gói Beast. SpringpawHeadhunter’s HatchetRevenge of the WildMaster’s CallDire Frenzy: tất cả những lá này thường nằm trong các deck Beast Hunter. Ý tưởng ở đây là nếu chỉ dùng Beast, bạn không chỉ dùng được Master’s Call và rút 3 lá với 3 mana (hiển nhiên rất mạnh), mà còn có thể kích hoạt những synergy Beast khác ổn định hơn. Midrange Hunter đã không được dùng khá lâu (dù nó từng là một trong những deck phổ biến nhất cách đây một năm trước), nhưng ngay cả khi Midrange trở lại, khả năng cao nó sẽ trở lại phiên bản “thường” mà thôi. Ngoài Master’s Call ra, Dire Frenzy cũng là một mất mát lớn khác – lá này không mạnh trong những trận aggro, nhưng nó cho phép Hunter thêm khả năng đối đầu với các deck Control. Chưa hết, shuffle nhiều copy của minion mình muốn (như Tundra Rhino) có thể thay đổi cục diện của trận đấu.

Gói Mech / Bomb cũng bị ảnh hưởng không kém. Bomb TossFireworks TechVenomizerSpider BombBoommaster Flark từng có lúc được sử dụng nhiều. Cùng với những Mech khác bị mất từ Boomsday, các deck Mech Hunter hiện tại (không còn xuất hiện trong Descent of Dragons, nhưng từng thống trị meta trước đây) sẽ không dùng được. Dù cho bạn có xây dựng nó theo hướng Goblin Bomb, hay theo cơ chế Magnetize, deck này vẫn ‘dead’.

Một Secret (Rat Trap) và một lá liên quan đến Secret (Secret Plan) cũng sẽ bị rotate. Mất Rat Trap là thiệt thòi lớn cho Hunter, nó từng là một trong những Secret được dùng nhiều trong các deck không Face (các deck Face hầu như dùng Explosive Trap để đảm bảo gây sát thương được). Rat Trap mạnh, bởi nó summon minion 6/6 với chỉ 2 mana, giúp kiểm soát tempo cực tốt. Tất nhiên, Trap này có thể tránh được, nhưng bị giới hạn chỉ dùng tối đa hai lá một lượt thật là bất lợi, và đối thủ cuối cùng cũng phải kích hoạt nó mà thôi (và do được kích hoạt SAU lá thứ ba, nó thường khó để đối thủ loại Rat ngay lập tức nếu bàn không đủ mạnh). Bất kỳ Secret Hunter nào cũng sẽ nhớ Rat Trap. Còn về Secret Plan, nó không mấy phổ biến, nhưng chủ yếu dùng trong những deck trọng tâm vào Secret.  Dù phải trả thêm 1 mana cho Secret, nhưng khả năng chọn Secret phù hợp cho trận đấu hiện tại là lợi thế không nhỏ.

Wing BlastBaited Arrow là hai spell removal ổn. Nhiều người thường nghĩ Wing Blast sẽ được dùng nhiều trong các deck Hunter khác nhau, còn Baited Arrow chỉ gọi là “ok” thôi. Thế nhưng bài viết lại nghĩ ngược lại. Wing Blast thì ok, sử dụng đôi chỗ, nhưng chỉ trong vài meta nhất định. Mặt khác, Baited Arrow sử dụng rất nhiều trong Hunter, bởi summon 5/5 trong khi giết một minion nhỏ hay đã yếu khá ổn (chưa kể nó có thể dùng để Face 3 sát thương, dù như vậy không hiệu quả). Cụ thể, cả hai lá mạnh trong Spell Hunter khi nó còn dùng được trong Standard (trước rotation năm ngoái).

Houndmaster Shaw là Hunter Legendary ổn, toàn diện. Chỉ số tốt với manacost như vậy, cộng thêm hiệu ứng mạnh kéo dài buộc đối thủ phải tìm cách xử lý lá này càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nó dần ít xuất hiện gần đây, chủ yếu là do Midrange Hunter đã đổi sang deck full Beast, trong khi các deck khác có thêm những lá mạnh hơn, khiến cho Shawn không còn synergy tốt nữa. Lần cuối nó được dùng là trong Highlander Hunter, nhưng deck có quá nhiều lựa chọn “gói” gần đây (Secret, Mech, Dragon) nên không còn chỗ cho Shaw. Dù vậy, đây vẫn là Hunter Legendary mạnh và sẽ được mọi người nhớ đến.

Halazzi, the Lynx được xem là cách thức giúp Hunter Quest sử dụng được (The Marsh Queen), nhưng cũng khá hài hước, nó lại cải thiện Hunter Quest khác (Unseal the Vault). Hầu hết người chơi không hy vọng nhiều cho Quest Unseal the Vault (tuy phần thưởng lớn, nhưng rất khó hoàn tất), nhưng nó lại trở thành một trong những deck Hunter mạnh gần đây. Do Halazzi thêm nhiều minion rẻ cho tay bạn, lá này rất ổn để hoàn tất Quest nhanh hơn. Và do những minion này có Rush, nó vẫn tốt sau khi đã hoàn tất Quest, bởi từ 1/1 biến thành 3/1 thật sự rất lợi. Tuy lá này không hẳn cần cho deck để nó vận hành, nhưng Halazzi vẫn được dùng trong hầu hết deck.

Và cuối cùng –  Zul’jin. Đây là lá Hero “nguyên gốc” (tuy Galakrond được xem là lá Hero, nhưng chúng hoạt động hơi khác do liên quan đến Invoke), được giới thiệu trong Rastakhan’s Rumble. Nó trở thành lá Hunter ổn định tuyệt đối và là một trong những Legendary mạnh nhất trong game, cho đến gần như vô dụng chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Trở lại Rastakhan’s Rumble, khi Midrange Hunter còn thống trị và Spell Hunter từng mạnh, nó là lá “kết thúc” trận tuyệt vời. Không hẳn là kết thúc, nhưng là lá xoay chuyển cục diện tuyệt vời trong cuối trận. Hầu hết sức mạnh của nó đến từ Battlecry (khác với vài Hero card khác chỉ tập trung vào Hero Power) – nó thường rút rất nhiều bài, tung ra vài Secret, loại bỏ vài thứ trên bàn đối phương và summon nhiều minion cho bạn. Đúng rồi, quá ổn, đặc biệt khi đây là nỗ lực cuối cùng để chống lại những đối thủ chơi chậm, cày cuốc khiến bạn phải tung hết mọi thứ ra trước đó. Tuy nhiên, meta đã đổi, các deck Hunter cũng đổi và Zul’jin càng ngày càng mất dạng. Khi Highlander Hunter được giới thiệu lần đầu trong Saviors of Uldum, lá này nhanh chóng phổ biến một lần nữa, nhưng kéo dài không lâu. Descent of Dragons xây dựng deck đánh nhanh hơn và nhiều deck buộc phải loại bỏ Zul’jin đi một lần nữa. Do meta trở nên nhanh hơn và các deck chậm không còn thông dụng, có lá 10 mana thật sự không tốt. Nhìn chung, Zul’jin là lá có rất nhiều tiềm năng và nếu nó vẫn nằm trong Standard, bài viết tin rằng các Hunter sẽ tìm được cách nhét nó vào sau rotation.

MAGE

Phải nói là Mage không mất quá nhiều lá quan trọng. Class này cũng mất nhiều lá, nhưng hầu hết chúng đã không được dùng trong thời gian qua và hiện tại cũng không còn hiện diện. Rotation có lẽ không có tác động lớn lên Mage. Đây có thể là điều tốt, do Mage không mấy thành công kể từ nerf Saviors of Uldum.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng gói Hero Power. Daring Fire-EaterPyromaniacJan’alai, the Dragonhawk. Chúng từng được sử dụng trong Rastakhan’s Rumble, rồi một số game thủ cũng thử dùng chúng trong năm nay, nhưng không mấy thành công. Ý tưởng không phải dở, có điều cái giá phải trả không xứng đáng. Để bạn dễ hiểu hơn: Jan’alai hoàn toàn MẠNH, nhưng chỉ có đúng một lá mạnh thật sự không tối ưu chút nào. Người chơi phải copy nó (ví dụ bằng Zola the Gorgon), đưa nó về lại tay, v.v. Nhưng cuối cùng thì nó chỉ là một lá đơn lẻ, nên nếu nằm ở gần cuối deck thì “em rất tốt nhưng anh rất tiếc”. Nhưng nếu có những lá mạnh hơn, thì lá này lại quá mạnh, và Jan’alai phải nói là mạnh khủng khiếp nếu Mage sử dụng nó đúng thời điểm.

Elemental Evocation là lá tốt. Nó giống như Innervate (trước khi nerf) dành cho Elemental. Nhưng vấn đề là chúng ta không có đủ Elemental tốt mà Mage muốn dùng, cho nên cơ bản nó chỉ là combo cho Mana Cyclone. Công bằng mà nói, combo thật sự rất khủng và đó là lý do lá này nằm trong danh sách. Không chỉ là spell, mà Mana Cycle còn dùng nó để tạo ra một spell khác, và với 0 mana, bạn có nhiều mana để sử dụng cho những spell khác. Nói một cách khác, không có Evocation, sẽ khó mà lấy được 2-3 lá từ Cyclone. Với Evocation, bạn thường nhận được hơn 5 lá. Cyclone Mage thật sự có vài lá thú vị gần đây (như Chenvaala), nhưng sẽ rất khó để dùng mà không có Evocation.

Shooting StarCinderstormCosmic Anomaly đều được dùng trong Tempo Mage. Phải nói thật, chúng không MẠNH, nhưng các deck khi đó thiếu rất nhiều lá và chúng lấp các chỗ trống đó, đem đến hiệu quả cao. Cụ thể, Shooting Star có synergy tuyệt vời với Cosmic Anomaly – với 5 mana, bạn có thể summon minion 4/3 + 2 Spell Damage VÀ gây 3×3 sát thương. Tuy nhiên, vấn đề là không lâu sau đó, Mana Wyrm bị nerf từ 1 thành 2 mana và Tempo Mage gần như mất tích khỏi meta. Nó trở thành một deck budget Mage và yếu kể cả trong nhóm budget.

Book of Specters, nếu sử dụng trong đúng deck, là một trong những lá mạnh nhất của game. Nếu bạn dùng deck có 28 minion và 2 lá Book of Specters, gần như bạn sẽ rút được 3 lá với chỉ 2 mana. Và điều đó rất, rất mạnh. Tất nhiên, viễn cảnh đó không lý tưởng – càng nhiều spell trong deck, lá này càng yếu đi. Nhưng với khoảng 10 spell trong deck, nó vẫn rút được trung bình 2 lá với 2 mana. Tất nhiên, nó cũng discard bài, nhưng hầu như bạn sẽ không quan tấm đến điều đó. Vấn đề là class Mage thường muốn sử dụng nhiều lá spell hơn là chỉ hai lá đó trong deck. Đó là lý do Book of Specters không được dùng nhiều. Bài viết nghĩ nó bắt đầu từ Elemental / Hand Mage không thuộc meta, nhưng về sau nó được dùng trong Conjurer Mage, Highlander Mage và ngay cả hiện tại, trong bản mới của Cyclone Mage (nhiều Elemental hơn). Nhìn chung, đây là lá có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa bao giờ được phát huy hết.

Stargazer Luna chắc chắn là một trong những lá mạnh mà Mage sẽ mất. Lá này có cơ chế rút bài tuyệt vời, dù nó còn phụ thuộc RNG (nếu rút các lá rẻ, bạn có thể sử dụng chúng ngay – còn không ư, xui thôi). Lá này đã từng hiện diện trong Tempo Mage (bởi nó được dùng rất nhiều lá rẻ), trong Cyclone Mage (vì lý do tương tự), nhưng cũng trong những deck chậm hơn dùng Luna’s Pocket Galaxy (sau khi Galaxy biến deck bạn thành các lá 1 mana, điều đó giúp cho Luna mạnh hơn nữa). Người chơi Mage chắc chắn sẽ nhớ lá này.

Arcane Keysmith chưa bao giờ là lá mạnh nhất trong deck, nhưng nó ổn – có trong các deck nhanh (Tempo Mage) và trong những deck chậm (Highlander Mage). 2/2 với 4 mana không tốt, nhưng do Secret của Mage đáng giá 3 mana, bạn không mất nhiều tempo cho lắm. Discover một Secret đồng nghĩa bạn có thể chọn Secret hợp lý hơn cho trận.

Astromancer là lá thường được dùng trong những deck cầm nhiều bài trên tay. Lá này đã dùng trong vài deck chậm. Khi trước, nó được dùng trong những deck Control Mage chậm hơn. Nhưng gần đây (cụ thể là Rise in Shadows), nó được dùng trong Conjurer Mage – đó là khi Conjurer’s Calling còn 3 mana, cho nên bạn có thể sử dụng Astromancer ở lượt 10 và rồi combo với Conjurer để gọi ra hai minion 7 mana ngẫu nhiên. Nó không còn được dùng nhiều gần đây. Đó là câu chuyện chung với hầu hết những lá Mage trong bài này – chúng một là ổn hoặc là không được dùng trong những tháng gần đây.

Và cuối cùng, Luna’s Pocket Galaxy. Lá bài từng không được sử dụng, rồi buff lên 5 mana, thống trị meta, rồi lại bị nerf về 7 mana lại và – khá hài hước – nó vẫn được dùng (nhưng không còn nhiều như thời 5 mana). Trước nerf, lá này quá mạnh. Đối đầu với Mage sử dụng nó ở Turn 5 (hay tệ hơn là Turn 4 với Coin) là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất khi đó. Dù buff đã bị gỡ, lá này vẫn được dùng trong nhiều deck Highlander Mage. Ngay cả hiện tại, hầu hết các deck đều có Luna’s Pocket Galaxy. Tuy nó lên sóng trễ hơn, cái giá phải trả vẫn xứng. Do deck sử dụng nhiều minion đắt, nếu bạn rút đúng con – như Kalecgos hay Dragonqueen Alexstrasza – bạn sẽ hời ngay tức khắc. Tuy không còn mạnh như thời huy hoàng 5 mana, các game thủ Highlander Mage vẫn sẽ nhớ nó.

PALADIN

Paladin mất rất nhiều trong đợt rotation này, và do hiện tại class không còn ở trạng thái mạnh nhất (không phải là class yếu nhất, nhưng ở mức dưới trung bình), nó có thể sẽ gặp khó khăn trừ khi nhận được vài công cụ cực tốt trong bản mở rộng sắp đến. Tất cả các deck Paladin hữu dụng hiện tại – Mech, Holy Wrath và kể cả Murloc – sẽ biến mất. Class sẽ chỉ còn Pure Paladin hay vài dạng Aggro Paladin, nhưng chúng cũng không mấy sáng sủa.

Hãy bắt đầu với gói lớn nhất: Mech. Glow-TronAnnoy-o-ModuleMechano-EggKangor’s Endless Army đều rời sân. Khá nhiều đấy, nhưng nếu tính cả việc toàn bộ gói Neutral Mech cũng bị rotate, deck Paladin mạnh nhất / phổ biến nhất hiện nay (Mech Paladin) sẽ hoàn toàn vô dụng trong tháng 4. Năm nay, chúng ta có hai phiên bản của deck – phiên bản chậm trong Rise of Shadow (sau buff Glowstone Technician)  và deck Aggro đang phổ biến hiện nay. Chúng ta có nhiều synergy Mech cũng như Mech trong Quest (Making Mummies) Paladin, nên đây là một deck nữa sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi rotation này.

Đến gói “control”: Crystalsmith KangorFlash of LightHigh Priest ThekalTime Out!Shrink Ray. Tất cả những lá này đã được dùng trong những deck Paladin chậm. Chúng cho deck thêm hồi máu, khả năng hồi máu tốt hơn (Thekal – bạn có thể biến HP thành giáp và sau đó không sợ hồi máu quá tay). Đây là deck kéo dài thời gian (Time Out) và có AoE “removal” (Shrink Ray không hẳn là remove, nhưng nó biến những mối nguy hiểm lớn trở nên yếu đi và dễ xử lý hơn). Mất tất cả chúng thật sự quá đau buồn. Mỗi lá trong số này đều từng được dùng trong Holy Wrath Paladin và chúng sẽ biến mất. Lá quan trọng nhất trong toàn bộ deck – Shirvallah, the Tiger – cũng sẽ bị rotate (và còn Neutral Baleful Banker đã đề cập qua trong phần 1). Tất cả những điều đó đồng nghĩa combo này đơn giản là ‘dead’.

Chưa dừng ở đó, cơ chế rút bài chính của Paladin hiện tại cũng biến mất. CrystologyPrismatic Lens sẽ bị rotate ra. Cả hai lá từng tốt và có cách sử dụng hơi khác biệt, nhưng Holy Wrath Paladin thì sử dụng cả hai. Crystology cực kỳ mạnh sau khi được buff (từ 2 xuống 1 mana) và dùng trong hầu hết các deck Paladin. Khá dễ để nhét vài minion 1 Attack vào deck, và rút 2 lá với chỉ 1 mana quá tuyệt. Prismatic Lens, ngoài “rút”, còn một công dụng khác: làm công cụ combo. Ý tưởng là chỉ dùng duy nhất một spell hoặc một minion mạnh, mana lớn để đảm bảo Prismatic Lens luôn rút ra nó. Murloc Paladin dùng Tip the Scales là lá spell duy nhất ngoài Lens, và nếu rút lens, bạn có thể summon cả bầy Murloc ở Turn 4-5. King Phaoris là minion duy nhất của deck Phaoris Paladin. Còn lại toàn bộ deck là spell – nên nếu bạn dùng Lens, bạn sẽ luôn rút ra Phaoris và sau đó tung ra dễ dàng nhờ mana thấp, summon đầy bàn các minion ngẫu nhiên (1 minion 10 mana do lá spell bạn rút ra cùng với Phaoris giờ tốn 10 mana). Những combo này sẽ không còn dùng được nữa.

Rồi chúng ta đến gói Secret: Autodefense MatrixHidden WisdomBellringer Sentry. Tuy Secret Paladin chưa bao giờ thực sự xuất sắc cả, nhưng nó có nhiều synergy hơn trong Year of the Dragon và nó được sử dụng ở một vài chỗ, một là dưới dạng Secret Paladin toàn phần nhưng không thuộc meta, hoặc gần đây trong Highlander Paladin – build xuất hiện nhiều trong Saviors of Uldum. Người chơi có thể phải dựa vào synergy Secret ở giai đoạn đầu Standard mới, nhưng không có những cái tên trên, nó sẽ khó hơn rất nhiều.

Glowstone Technician không được chơi mấy cho đến Rise of Shadows, khi nó được buff trong sự kiện “Rise of the Mech” từ 6 xuống 5 mana. Đây là thay đổi lớn. Do lá này phụ thuộc rất nhiều vào lượng minion bạn có trên tay để trở nên hiệu quả, bạn không muốn mình sử dụng quá nhiều minion cho đến khi summon Glowstone. Và việc giữ nó cho đến Turn 5 dễ dàng hơn là giữ đến Turn 6. Nó là lá handbuff ổn – dù chậm tempo ngay lập tức (bởi 5 mana 3/4 phải nói là yếu), nhưng 2-3 minion được buff thì hoàn toàn xứng đáng. Nó được dùng rất nhiều trong các Mech Paladin chậm đã đề cập ở trên – một trong những cách mạnh nhất để chơi deck là đánh từ từ cho đến Turn 5, tung Glowstone, và có 3-4 minion cực mạnh xuất hiện trong những lượt kế tiếp. Các chiến thuật tương tự không còn hữu dụng nữa, ít nhất là cho đến khi Paladin có được một lá handbuff mạnh nhất.

Và cuối cùng, Prince Liam là trường hợp thú vị – trong thời gian khá dài, bài viết không nghĩ lá này sẽ dùng được. Nhưng nó lại trở thành lựa chọn rất ổn định cho vài Paladin đánh nhanh, bao gồm Odd Paladin. Vấn đề là nếu sử dụng nhiều minion 1 mana trong deck, chúng sẽ trở nên vô dụng về sau. Bạn cần chúng trong lượt đầu, nhưng khi đạt Turn 7 hoặc 8, bạn thà rút ra một Legendary ngẫu nhiên hơn là minion 1 mana. Đó là những gì Liam đã làm. Hero không bao giờ là lá ổn định của deck, nhưng hiệu ứng của Prince Liam quá thú vị và mạnh hơn nhiều người nghĩ. Lá này thường xuyên hiện diện trong các deck có tỉ lệ thắng cao.

Theo Hearthstonetopdecks

Các bạn có thể đọc phần 1 tại đây:

Xem thêm về Year of the Phoenix:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x