27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 20 Tháng Mười, 2021
Trang chủEsportsGian lận trong thi đấu đang phá hoại cộng đồng Hearthstone tại Trung Quốc như thế nào?

Gian lận trong thi đấu đang phá hoại cộng đồng Hearthstone tại Trung Quốc như thế nào?

Radoslav “Nydra” Kolev kể lại chi tiết cách thức gian lận được tổ chức bài bản đang hủy hoại cộng đồng game Trung Quốc và tố cáo những cái tên đứng sau mọi chuyện.
Thể thao điện tử là một ngành công nghiệp lớn tại Trung Quốc. Có đến hàng triệu người là thành viên của cộng đồng đầy tính cạnh tranh này. Hàng tỉ đô-la được rót vào mỗi năm, điển hình là các game MOBA như League of Legends và Dota 2 đã trở thành sân chơi vô cùng quen thuộc của các tay chơi nhiều tiền. Và thậm chí theo một số phương diện thì Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc cũng không thể sánh được.

Khác với những game truyền thống, game thẻ bài Hearthstone của Blizzard – chính thức được tung ra vào tháng Ba 2014, tuy chưa được đạt được đến mức thành công của các “đàn anh” song cái tên này lại rất nhanh chóng gây được sự chú ý lớn. Mặc dù Trung Quốc là một trong những cộng đồng được đánh giá là yếu nhất trong Hearthstone, các công ty như NetEase, đại diện của Blizzard tại Trung Quốc vẫn đang rất nỗ lực tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng nổi trội. Trong khi ở phương Tây có rất nhiều các giải đấu mở rộng nhỏ, lâu lâu có giải LAN lớn thì ở Trung Quốc các giải đấu offline lớn với phần thưởng 5 chữ số vô cùng hấp dẫn là điều phổ biến. Đó là những gì mà những “người ngoại quốc” rõ ràng là đang vô cùng ghen tị.

Những lời đồn đại chỉ thực sự được chú ý khi có liên quan tới các giải đấu lớn. Năm 2014, WEC (World Esports Championship) và WCA (World Cyber Arena) đưa ra phần thưởng khổng lồ cho một giải đấu không thuộc Blizzard. Năm 2015, CEO của NetEase dành tặng một chiếc Ferrari – phải, chính là chiếc xe thể thao ngầu lòi đắt cắt cổ biến bạn trở thành một triệu phú trẻ đó – cho bất cứ ai đánh bại được đội châu Âu trong trận đấu giữa đội Trung Quốc và đội châu Âu Mùa 2. Mặc kệ việc bạn nghĩ thế nào, nhưng một khi đã là esport, thì chắc chắn phải có tầm cỡ lớn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên bên dưới vẻ ngoài hào nhoáng đó, cộng đồng Hearthstone Trung Quốc đang đầy rẫy những vấn nạn. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Xieyu “TiddlerCelestial” Wang, Á quân thế giới và là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng Hearthstone, trả lời GosuGamers về những khó khăn mà các vận động viên chuyên nghiệp thường phải đối mặt. Ngay cả những cái tên kì cựu như Invictus Gaming, World Elite hay TongFu đều không đánh giá cao Hearthstone và trong khi họ cố gắng duy trì hoạt động, thì phần lớn sự tập trung lại đổ vào những người thắng cuộc với giải thưởng cực lớn của MOBA.

Sự chênh lệch quá lớn giữa các giải đấu như vậy tạo nên một chướng ngại vật đủ lớn để nhanh chóng chấm dứt sự nghiệp của nhiều vận động viên. Điều này dẫn đến việc thiếu động lực và đặc biệt là thiếu tính chuyên nghiệp để tiếp tục, giống như Tiddler đã chỉ ra trong một buổi phỏng vấn sau này: “Trung Quốc sẽ không thể thắng một giải đấu “tay đôi” được nữa”, anh thẳng thắn thừa nhận.

Chỉ với những vấn đề chính này thôi cũng đã đủ để không thể đảo ngược tình hình, nhưng thậm chí những điều mà cộng đồng không biết tới còn nhiều hơn thế . Với sự thay đổi của Hearthstone Championship Tour khi chú trọng về thứ bậc, một nhóm lớn những người chơi tại Trung Quốc đã liên hệ với nhau để thao túng bậc xếp hạng của mình bằng dịch vụ win-trade và pay-to-legend. Nếu bạn cảm thấy có chút quen thuộc, thì có lẽ bởi vì chuyện này đã từng có tiền lệ tại phương tây. Năm 2014, 2 người chơi đến từ Mỹ Specialist và zRusher đã thừa nhận thực hiện win trade để leo bậc. Mặc dù việc này không có tầm ảnh hưởng quá lớn, song cũng đủ để Ole “Naiman” Batyrbekov và Dan “Alchemixt” Walton học tập và noi theo trong năm sau. Họ là 2 trong số 4 người chơi bị cấm thi đấu từ giải Vô địch Thế giới 2015 vì hành vi win trade. Sự việc này đã dấy lên nhiều thắc mắc về việc làm cách nào Blizzard có thể kiểm soát sự công bằng và trong sạch trong thi đấu – mà phần lớn người chơi đều giấu mặt – nếu không may sự việc xảy ra trên diện rộng, được gây ra bởi những nhân vật chưa từng được biết tới?

Ví dụ điển hình chính là văn hóa win trade ở Trung Quốc. Theo thông tin thu thập được, bao gồm chat log, được cung cấp bởi GosuGamers, một nhóm gồm ít nhất 14 người chơi và streamer chuyên nghiệp đang cung cấp các dịch vụ bất hợp pháp cho bất cứ ai sẵn sàng bỏ tiền. Thực tế còn rất nhiều người khác có dính líu, họ thường liên lạc qua QQ Chat và thực hiện trao đổi hàng tháng. Đương nhiên phần thưởng rất có giá trị. Rank cao tương đương với điểm Hearthstone Championship Tour (HCT), được dung để xác định ai sẽ là người bước tiếp vào Seasonal Championships – giải đấu nhằm chọn lựa những hạt giống cho Blizzcon World Finals.
Nhóm sử dụng cụm từ RenMai, có nghĩa là “Human Networks” trong tiếng Trung, tương tự như “Yan” hay “act” trong tiếng Anh, thay vì trực tiếp nói về dịch vụ. Chúng cũng không chỉ dừng ở việc leo rank, mà thậm chí còn gian lận cả trong giải Gold Series Open, một trong những giải đấu lớn và nổi tiếng nhất của Blizzard ở Trung Quốc.

Đối mặt với những khó khăn này, Blizzard tại Trung Quốc đã cố gắng đưa ra các biện pháp. Ở châu Âu và châu Mỹ, nếu nằm trong top 100 sẽ tương đương với đạt từ 5 đến 15 điểm HCT. Giành vị trí cao nhất ở cuối mỗi tháng cũng sẽ giống như chiến thắng một giải đấu lớn có hàng trăm người tham gia, điều mà chỉ những tay chơi chuyên nghiệp nhất trên thế giới có thể đạt được thường xuyên. Tuy nhiên để hạn chế văn hóa win trade ở Trung Quốc, số điểm thưởng bị giảm xuống chỉ còn từ 1 đến 3 điểm mỗi tháng, tương đương việc nằm trong top 4 của 1 trong hàng trăm giải đấu đang diễn ra trong thời gian đó tại phương Tây.

Một cái tên gắn liền với dịch vụ win trade này là BaoQian (抱歉#5501). BaoQian bị cấm thi đấu vào tháng Hai tại tất cả các giải đấu của Blizzard cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2016 vì hành vi win trade trong giải đấu tháng Một. BaoQian cũng bị buộc tội thay đổi ID để có thể tham dự sự kiện Gold Series Guangzhou vào 12-13 tháng Ba. Điều đó đã gây ra nhiều vấn đề cho giải đấu. BaoQian chỉ là nickname tự đặt. Hắn ta không phải một người chơi chuyên nghiệp trong bất cứ đội nào. Tài khoản Battle.net của hắn cũng không sử dụng danh tính thật. Hắn ta có thể sẽ không bao giờ được thi đấu tại bất cứ giải đấu nào của Blizzard nhưng rất có thể hắn sẽ tạo một tài khoản mới và bắt đầu lại, tiếp tục sự nghiệp win trade của mình.

Tuy nhiên theo như bài viết, BaoQian chỉ là 1 trong nhiều mắt xích của một hệ thống gồm rất nhiều thành viên của các đội khác nhau, bao gồm cả PanicToDeath, đội được thành lập bởi Donten, và TongFu:
•             FengFengFeng (风风风), đội TongFu: #11 vào tháng Một, #27 vào tháng Hai
•             BaiZe (白泽), thi đấu tại China Season Championship, #31 vào tháng Một, #29 vào tháng Hai
•             HeMa (低调的河马), streamer Hearthstone nổi tiếng, #11 vào tháng Hai
•             ZhuGeiLiang (运气选手丨诸葛亮), top 8 Gold Series Guangzhou
•             LingShen (慌得要死丨零神), đội PanicToDeath, #8 vào tháng Hai
•             WangZi (慌得要死丨王子), đội PanicToDeath, #40 vào tháng Hai
•             XiaoPangZi (慌得要死丨小胖子), đội PanicToDeath, #56 vào tháng Hai
•             QiGai (慌得要死丨乞丐), đội PanicToDeath, #69 vào tháng Hai
•             SiQi (慌得要死丨肆柒), đội PanicToDeath, #85 vào tháng Hai
•             DaMeiRen (大美人), #50 vào tháng Một, vi phạm quy định về chia sẻ tài khoản
•             BadKid, #35 vào tháng Một, #1 vào tháng Hai
•             FuNianWeiLaiFuJun (福年未来夫君), #34 vào tháng Một
•             YeZhuoYan (叶拙言), #39 vào tháng Một, #17 vào tháng Hai, tham dự Gold Series nhưng nhờ người khác chơi hộ dưới tên mình

Bên dưới là screenshot bằng chứng về việc các thành viên của nhóm thực hiện win-trading vì mục đích leo rank và thương mại.

1. Bằng chứng win trade trước khi kết thúc mùa tháng 2/2016 (VC, badkid và analog)

Hai game thủ @badkid và @analog thỏa thuận win trade với nhau. Hai người đạt thứ hạng lần lượt là #1 và #3 Legend cuối mùa.

Hình ảnh từ nhóm chat của Team VC

Một game thủ được yêu cầu concede và anh ta đã làm theo.

Các game thủ dường như cũng có sự đề phòng khi họ chủ động chơi như bình thường để tránh bị phát hiện.

Các game thủ nhắc nhở nhau rằng Blizzard có thể đang theo dõi họ.

Các game thủ được yêu cầu chơi kiểu đốt dây để câu giờ, không cho đối thủ không thuộc đội mình có cơ hội leo rank cao. Đồng thời trong trận đấu được dàn xếp họ vẫn chơi như bình thường và sau đó không kết bạn với nhau.

2. Dàn xếp tỉ số / mua vé dự Gold Series Open

Các game thủ dàn xếp việc giành vé tham dự Gold Series Open, và họ khẳng định điều này là hoàn toàn có thể vì đã có người từng làm được.

Các game thủ làm quen với những người chơi thông thường mà họ chạm trán, và đề nghị trả tiền để những người đó chủ động thua. Đặc biệt nếu người chơi là sinh viên thì việc đề nghị win trade càng dễ dàng.

Có thắng vòng loại cũng chưa chắc có suất chơi trong giải chính thức, vậy nhận tiền và thực hiện win trade có vẻ là lựa chọn hợp lý cho người chơi bình thường.

3. 灵异术 (Lingyishu) win trade để đạt #1 Legend trên stream

Người xem nhận thấy đối thủ của game thủ này concede 3-4 lần và cảnh báo việc win trade lộ liễu trên stream như vậy có thể bị Blizzard cho ra đảo.

Hình ảnh từ video được cung cấp bởi DouyuTV, Lingyishu thừa nhận rõ ràng việc win trade trên stream.

Người xem bình luận rằng đối thủ của Lingyishu tự concede đến 4 lần liên tiếp.

4. Bằng chứng cho thấy FengFengFeng từ TongFu tham gia win trade

Quản lý các đội cũng cho phép thành viên thực hiện win trade.

@badkid tìm người chơi #3243 để yêu cầu win trade.

Người chơi không may là đối thủ nhận được vô số yêu cầu thua trận đấu từ các tài khoản khác và cuối cùng đã chấp thuận.

Cách thức hoạt động đã xong, giờ đến giá cả. Giá cho RenMai khá “rẻ”, đặc biệt khi đối tượng chỉ là học sinh, cụ thể là dành chiến thắng một trận trong Gold Series, chỉ khoảng 1,000 CNY hay $155. Để dễ dàng đánh giá hơn, thì tổng giải thưởng của Gold Series Open như Guangzhou là 107,000 CNY hay $17,000, nửa số đó thuộc về người thắng cuộc.

Theo một nguồn tin khác và một thành viên của nhóm RenMai, để đưa một tài khoản lên legend thậm chí còn rẻ hơn nhiều. Năm ngoái, dịch vụ này tốn khoảng 400 CNY hay $60. Do nguồn cung quá dồi dào và thị trường được mở rộng nên giờ đây giá chỉ còn có một nửa. Một cá nhân có kinh nghiệm có thể thực hiện dịch vụ khoảng 20 lần mỗi tháng, với một người chơi bình thường là khoảng 10 lần.

Thông tin chi tiết về thị trường gian lận tại Trung Quốc cũng đã được đăng tải. Người viết thừa nhận, rất nhiều người chơi chuyên nghiệp tại Trung Quốc có liên quan, và RenMai đang diễn ra “mọi lúc, mọi nơi”. Trong số 30,000 Legend tại server Trung Quốc, chỉ có khoảng 10,000 là hàng thật. 2/3 còn lại là dùng tiền.

“Mọi người trong Legend đều biết nhau và biết ai gian lận và ai không.”

Mặc dù có khả năng sự việc phát triển đến như hiện tại là do Blizzard và NetEase đã vô tình lơ là, nhưng rõ ràng đó không phải nguyên nhân mấu chốt. Nhóm RenMai nhận thức rõ ràng rằng họ đang bị theo dõi, và đã có những biện pháp để tránh bị phát hiện và xử lý lâu nhất có thể. Theo như một nguồn tin cho biết, Blizzard đã phát hiện vấn đề này từ khá sớm và đã từng đưa ra các hướng giải quyết. Năm 2014, một nhóm điều tra về win trade, khá thân thiết với Blizzard và NetEase, đã phải đối mặt với nhiều trở ngại, về tiền bạc và nhân sự. Thêm vào đó, rất nhiều cái tên bị điều tra đều liên quan tới các tổ chức esport lớn vì vậy việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn.
Việc giảm điểm thưởng khi leo rank chỉ là một giải pháp tình thế mà có lẽ gây ra nhiều vấn đề hơn là nó giải quyết. Khi mà các giải đấu offline vẫn giữ nguyên số điểm thưởng thì sẽ dẫn đến sự không cân bằng giữa các khu vực. Với một lượng lớn thông tin cần xử lý dành cho một cuộc điều tra tổng thể, các nhà phát triển của Hearthstone cần đưa ra một chiến lược khác. Đổ thêm tiền vào việc tổ chức các giải offline để giám sát một cách hiệu quả, thay vì tiếp tục các cuộc điều tra dài vô tận là một phần trong kế hoạch xóa bỏ hoàn toàn hành vi gian lận.

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x