26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 08 Tháng Bảy, 2020
Trang chủ Esports Hệ thống rank mới trong Hearthstone có tốt hơn không

Hệ thống rank mới trong Hearthstone có tốt hơn không

Hệ thống rank của Hearthstone được làm lại vào tháng 4 2020 với 25 rank cũ được thay thế bằng 50 rank mới. Thay đổi này tác động nhiều hơn mọi người nghĩ, không chỉ về số lượng rank và star mà nó còn ảnh hưởng đến quá trình cày, phần thưởng mỗi season và matchmaking. Chúng ta giờ đã trải qua được hai tháng trong hệ thống rank mới và đây là thời điểm để xem nó đã thành công ra sao. Hệ thống mới có cân bằng hơn? Cạnh tranh hơn? Phần thưởng tốt hơn hay thú vị hơn?

Rank có cân bằng hơn? (Bronze giờ không phải là Bronze cũ nữa)

Một trong những khía cạnh khó hiểu của hệ thống rank mới là matchmaking. Miễn là còn star bonus, bạn sẽ được bắt cặp dựa theo matchmaking rating (MMR) của mình thay vì rank của bạn. Khi đã hết star bonus, bạn bắt đầu được xếp theo rank cho đến khi gặp Legend, đây là lúc matchmaking được xếp dựa theo MMR. Ngoài ra, MMR của bạn không bao giờ bị reset nữa, nó sẽ tiếp tục trong season kế tiếp.

Điều này nghĩa là với những game thủ giỏi nhưng chỉ chơi được ít game, matchmaking sẽ không kém đi khi bước vào gần cuối tháng như trong hệ thống cũ. Nếu chơi ít hơn so với những người có cùng kỹ năng, trước đây bạn sẽ bị bỏ sau trong quá trình leo rank và phải đối đầu với game thủ yếu hơn trước khi reset diễn ra. Trong hệ thống mới, bạn sẽ liên tục gặp đối thủ xứng tầm, do đó tỉ lệ thắng của bạn sẽ gần 50% hơn nhưng các game mình chơi lại trở nên chất lượng hơn. Người chơi trong Brzone bắt đầu chơi trễ trong tháng có thể chơi mọi trận đều gặp game thủ Legend nếu MMR họ đủ cao.

Hệ thống rank mới trong Hearthstone có tốt hơn không

Hầu như, hệ thống mới tốt hơn so với hệ thống cũ trong việc tìm đối thủ ngang trình.

Thư giãn ở ‘rank floor’ (tức bạn không thể rớt xuống rank thấp hơn khi đạt một ngưỡng rank nhất định) không còn như trước. Bởi MMR không bị reset, bạn có thể mất rất nhiều nếu thử nghiệm hoặc chơi các deck meme. Sau đó, quá trình cày để lấy MMR lại sẽ khó và lâu nếu bạn muốn chơi nghiêm túc trở lại. Season mới không còn cứu vãn được tình thế.

Vấn đề khó hiểu nằm ở việc bạn không thể thấy MMR của mình nữa. Thứ gần nhất mà bạn có thể thấy là rank Legend của bản thân, vì ở Legend, mọi người được xếp dựa theo MMR. Thứ bạn không thấy chính là cách biệt MMR lớn bao nhiêu. Vị trí số 1 cách bạn 10 trận thắng hay là tận 100 trận thắng? Không có cách nào để biết được.

Hệ thống này cũng hiệu quả hơn khi ghép người chơi ngang sức vớiu nhau so với hệ thống cũ (giả định là mọi người ai cũng muốn thắng một cách nghiêm túc). Giây phút bạn không còn như vậy và thử khám phá archetype mới, hệ thống vẫn xem như bạn đang chơi hết sức bằng deck tốt nhất của mình, cho nên nếu để thua, thì rõ ràng hệ thống tin rằng bạn cũng đang đánh mất kỹ năng chơi. Cách nhìn này của hệ thống mới vô tình tác động xấu đến những điểm thú vị nhất của một game thẻ bài: đó là xây dựng và thử nghiệm các deck mới.

Hệ thống mới có cạnh tranh hơn? Leo lên Legend khó như thế nào và nó có quan trọng không?

Có thể khó để nhận ra tác động từ Standard rotation với bản mở rộng mới trong hệ thống rank mới, nhưng nhìn chung, game giờ có nhiều Legend hơn bao giờ hết. Nỗ lực từ cộng đồng đã ghi nhận số lượng người Legend trong nhiều khu vực đã đưa ra những con số ước lượng sau vào cuối tháng:

ServerThángStandardWild
NABa3,470639
NA30,9714,531
NANăm20,0163,477
EUBa6,5151,133
EU60,3668,769
EUNăm38,9786,257
AsiaBa?364
Asia18,7762,252
AsiaNăm12,2701,630
ChinaBa13,44927,433
China118,24784,809
ChinaNăm93,55259,751

 

Lượng game thủ đạt Legend tăng khoảng 9 lần trong tháng đầu trong hệ thống mới so với hệ thống cũ của tháng trước đó. Trong tháng thứ hai, số lượng game thủ đạt Legend cũng tăng 6 lần trong hệ thống mới so với tháng cuối của hệ thống cũ. Trong khi tháng đầu có thể là do tác động từ bản mở rộng mới, con số ở tháng thứ hai vẫn con có vẻ như cho thấy hệ thống mới khiến Legend tăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, với một game thủ Legend tầm trung từ hệ thống cũ, khác biệt không lớn, và bất kỳ khác biệt nào tồn tại đều nằm ở phía khác: Giờ đây, chúng ta tốn nhiều game để lên Legend từ Bronze 10 với 10x star bonus so với leo lên Legend từ Rank của hệ thống cũ. Nó tốn nhiều game hơn, nhưng tỉ lệ thắng của bạn không phải cao như trước: ngay cả tỉ lệ thắng 50% vẫn giúp game thủ 10x star bonus thoải mái leo lên Diamond 5 (những gì bạn cần làm là thắng nhiều hơn 15 game so với số game bạn thua). Nó tương đương leo từ Rank 5 lên Rank 2 trong hệ thống cũ. Với trở ngại nhỏ hơn để leo rank vào khúc cuối, càng ngày càng nhiều người vượt qua được ngưỡng cửa để thành Legend.

Legend giờ không phải là câu lạc bộ VIP nữa trong hệ thống mới. Dù vậy, với lượng người chơi khổng lồ, cả vạn game thủ Legend vẫn chỉ là một phần nhỏ của cộng đồng Hearthstone nói chung.

Điểm mới ở chỗ khi đạt được Legend, bạn còn cả một quá trình cày cuốc mới. Với MMR không bị reset, các giá trị này càng được tích trữ nhiều hơn, và quá trình cày lên top của bạn sẽ càng lớn hơn khi vào đến Legend. Tác giả thất sự mất hàng nghìn rank khi thử những deck mới trong khoảng 200 game, rớt từ 1000 xuống 6000. Có lẽ bạn nghĩ tỉ lệ thắng của tác giả thấp lắm đúng không? Có lẽ, nhưng nó là 52%. Bạn cần đạt tỉ lệ thắng cao trong Legend hoặc mọi người sẽ vượt mặt bạn. Lấy quá trình leo rank trong Legend Sidisi season này làm ví dụ: 91-47 (tỉ lệ thắng 66%) để leo từ 3290 lên 1090. Để đạt rank cao hơn, quá trình cày cuốc liên tục phải diễn ra, bởi bạn không thể biết lộ trình của mình ra sao bởi MMR của bản thân không hiện ra. Trái ngược, người chơi với MMR cao không cần phải chơi nhiều như trước. Ví dụ, Meati đạt được vị trí số 2 trong tháng 2 với thành tích 124-87 (59%) cho cả season sau khi cày không ngừng nghỉ vào tháng 4 với gần 1000 trận, đứng hạng 13.

Chưa hết, game còn có 11x star bonus bí ẩn trong Legend. Với 11x star bonus, bạn sẽ nhận bonus star khi thắng tất cả trận cho đến khi đạt Legend, tức bạn sẽ đạt Legend trong khoảng 100 game dù cho mình thua nhiều hơn thắng. Giám đốc game Ben Lee đã nói về phần thưởng này như sau: nó dựa trên MMR (không phải rank nhất định) và nó được điều chỉnh để chỉ gồm khoảng 10% game thủ top Legend. Đáng tiếc, chúng ta không có cách nào để biết bạn có đủ điều kiện nhận 11x star bonus không cho đến khi season kết thúc. Nhưng thông tin này cũng phần nào cho bạn biết mục tiêu mình cần phấn đấu.

Nhìn chung, đạt Legend giờ dễ hơn trước, tuy nhiên nó vẫn là một thành tựu lớn. Dù vậy, đạt rank cao trong Legend giờ phải cày nhiều hơn so với trước trừ khi bạn đã có MMR cao (trong trường hợp này bạn có thể chơi ít hơn miễn là vẫn giữ được tỉ lệ thắng cao).

Hệ thống mới có thưởng nhiều hơn? Nhiều pack và golden card hơn?

Hệ thống rank mới trong Hearthstone có tốt hơn không

Từ phương diện Dust, hệ thống mới có phần thưởng nhỉnh hơn so với hệ thống cũ. Nếu disenchant tất cả lá gold bạn nhận được trong hệ thống cũ và bạn disenchant tất cả lá bạn có từ pack trong hệ thống mới, bạn sẽ lợi hơn chút trong hệ thống mới.

Hệ thống mới cũng thưởng bạn nhiều hơn khi đạt những mức rank nhất định lần đầu tiên, tạo thêm động lực đề cày lên Legend lần đầu nhiều hơn bao giờ hết.

Hệ thống cũ tốt hơn nếu bạn muốn các lá Golden và ý định giữ chúng lại. Còn không, hệ thống mới sẽ lợi hơn.

Hệ thống mới có giải trí hơn? Tại sao chúng ta lại chơi?

Bạn sẽ được gặp những đối thủ xứng tầm hơn trong hệ thống mới và bạn cũng nhận được nhiều lá bài thưởng hơn khi chơi. Cả hai đều là điểm tốt.

Ở mặt khác, hệ thống rank mới có thể gây khó hiểu hiện tại do MMR tách biệt với rank. Những gì bạn kiếm được trong mỗi tháng chỉ là một con số ảo, được thiết kế để game thủ tiếp tục chơi game. Star bonus sẽ từ từ đưa bạn trở vị đúng vị trí của mình trước đây, nơi quá trình leo rank thật sự bắt đầu. Bạn có cảm thấy khó chịu khi mình bị ‘lừa’ để chơi? Hiện tại, mọi người vẫn hài lòng tiếp tục chơi, do đó có thể nói hệ thống mới thú vị hơn cũ. Chỉ có thời gian mới biết hệ thống này sẽ tồn tại bao lâu.

Vậy trải nghiệm của bạn với hệ thống leo rank mới ra sao? Bạn có hài lòng với nó? Mọi người hãy chia sẻ suy nghĩ của mình nhé.

Theo hearthstonetopdecks

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

GeT_RiGhT tiết lộ mình bị nhiễm COVID-19 tại Flashpoint Season 1

Christopher "GeT_RiGhT" Alesund đã có khoảng thời gian rất tồi tệ tại Flashpoint Season 1.Nó không phải là do kết quả hạng 10 kém cõi khi anh tái ngộ cùng những cựu đồng đội Ninja in Pyjamas. Theo huyền thoại lurker này, GeT_RiGhT tại t...

Tin xem nhiều nhất

Hướng dẫn cơ bản PUBG cho người mới

Với việc không có hướng dẫn, vào thời điểm hiện tại. Việc am hiểu PUBG sẽ khiến cho rất nhiều game thủ tốn thời gian trong game để học hỏi từ các game thủ khác.