27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsDota 2Dota 2: Đội trưởng tài năng Puppey và thế hệ vàng Natus Vincere

Dota 2: Đội trưởng tài năng Puppey và thế hệ vàng Natus Vincere

Lối chơi, khả năng phối hợp luôn là điểm nổi bật của mỗi team Dota2 bên cạnh những cá nhân xuất sắc. Vì vậy, một người đội trưởng mạnh mẽ luôn nhận được sự quan tâm lớn trong bối cảnh chuyên nghiệp. Clement “Puppey” Ivanov được coi là một trong những người lãnh đạo giỏi nhất. Hãy cùng nhớ lại làm thế nào người đội trưởng đến từ Estonia được công nhận trong Dota 2 và cách anh ấy đã dẫn dắt Natus Vincere đến nhiều chiến thắng.

Puppey bước chân vào chuyên nghiệp từ năm 2007. Trong DotA (Dota1), anh ấy đã chơi cho KingSurf.int, Nirvana.int, và GosuGamers.net. Trong thời gian thi đấu của mình cho các đội, anh được công nhận là một đội trưởng hợp lý cũng như một support xuất sắc. Tuy nhiên, Ivanov chỉ thực sự trở nên nổi tiếng khi chơi cho  Natus Vincere.

Nhà vô địch TI đầu tiên

Tháng 6 năm 2011 Puppey và Dmitriy “LighTofHeaveN” Kupriyanov gia nhập tổ chức của Ukraine (Ucraina) để thay thế Bogdan “Axypa” Boychuk và Artur “Goblak” Kostenko. Trong vòng vài tháng, đội hình trở thành nhà vô địch đầu tiên của The International. Ivan “ArtStyle” Antonov là đội trưởng sau đó, và Ivanov sẽ giúp đỡ trong việc ban pick. Có 47 heroes trong Dota, tuy nhiên, tại TI đội chỉ sử dụng 17. Điều đó không có nghĩa là đội hình không có ý tưởng: họ đơn giản không cần phải làm đối thủ bất ngờ để giành chiến thắng.

Cho đến hết The International, Natus Vincere chỉ để thua 1 game trong trận chung kết với EHOME. Trong toàn bộ giải đấu, đội lựa chọn những hero cơ động và có khả năng dồn sát thương khỏe (Mirana, Ancient Apparition, và Nature’s Prophet) hay chỉ đơn giản là signature heroes của họ (Chen, Night Stalker, và Viper).

Các heroes hợp meta cũng như lối chơi của mỗi thành viên. Nukes giúp nhanh chóng tiêu diệt kẻ thù ở giai đoạn đầu. Greedy Supports và Offlaner sẽ dễ dàng di chuyển vào khu rừng để farm và sẵn sàng cho combat 5v5. Mirana không cần đến 25 phút để bắt đầu giúp đỡ team. Chỉ có hai Hard Carries mạnh mẽ có thể xử lý được áp lực như vậy là Anti-Mage và Spectre. Na’Vi sẽ thận trọng cấm cả hai trong giai đoạn đầu.

Cỗ máy như vậy sẽ nghiền nát tất cả cho đến trận chung kết lớn, nơi EHOME quyết định kiểm tra xem Natus Vincere có thể chơi tốt như thế nào với các heroes khác. Người Trung Quốc đã cấm không chỉ Night Stalker mà còn cả Apparition trong game 1. ArtStyle và Puppey trả lời bằng sự lựa chọn Pudge, nhưng nó đã không thành công. Game tiếp theo, Na`Vi đã dành nhiều thời gian cho việc draft và chọn Spectre. Cùng với Spectre là Beastmaster và Enigma, và Danil “Dendi” Ishutin đã chuyển vị trí với LightOfHeaven. EHOME đã không chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó và tiếp tục lựa chọn những heroes combat khủng. Kết quả là Natus Vincere đã giành chiến thắng chung cuộc.

Puppey trở thành đội trưởng – Na`Vi tiếp tục thống trị

Vào tháng 10 năm 2011 ArtStyle rời team, và Puppey trở thành đội trưởng. Cả sự thay đổi của một người lãnh đạo, cũng như Sergey “Smile” Revin, đã ảnh hưởng đến lối chơi của Natus Vincere. Có lẽ, ngoại trừ heroes pool, việc những hero mới sẽ được bổ sung vào Dota 2 hàng tháng khiến các players tìm kiếm những lựa chọn phù hợp. Puppey bắt đầu chọn Dark Seer, Sand King, Chaos Knight và Leshrac của Sergey Revin. Đồng thời, Na`Vi sẽ thích ứng vai trò của các hero đặc biệt, không ràng buộc người chơi vào các lanes nhất định. Đội vẫn sẽ chiến thắng bằng cách cho thấy sự hổ báo sớm và áp lực liên tục cho tới mid game – với cùng một phong cách mạnh mẽ và sôi nổi. Có lẽ, cách thú vị nhất để xem Natus Vincere thi đấu thời đó là với bình luận của Vitalii “v1lat” Volochai: “his manner to present things perfectly described the atmosphere in the team and on the map” (cách anh ấy bình luận mô tả một cách hoàn hảo không khí trong đội và trên map).

Mặc dù phong cách chơi của Na`Vi là dễ hiểu, nhưng không ai có thể chơi tốt hơn họ. Họ không có kỹ năng vượt trội so với những team khác, những sự chuyển đổi vai trò cũng khá khó hiểu. Na’Vi vẫn tiếp tục trang bị các item cần thiết với việc farm rừng, gank core heroes địch và làm chủ lối chơi của họ, trong khi đối phương phải cố gắng để thích ứng với nó. Mặc dù Puppey hiếm khi có những lựa chọn nằm ngoài heroes pool của team, không ai có thể đánh bại Na`Vi bằng những cách thông thường. Ngay cả những Hard Carries phổ biến như Morphling và Lone Druid vẫn không hiệu quả.

Trong nửa cuối của mùa giải 2011/12, Na`Vi cuối cùng đã chấp nhận meta và bắt đầu chuẩn bị cho The International 2012. Hầu như mọi lựa chọn của Na’Vi luôn bao gồm một Carry điển hình: Phantom Assassin, Anti-Mage, hoặc Juggernaut. Puppey sẽ chọn thêm 1 Semi-Carry như Lycan hay Dragon Knight. Kế hoạch chính cho một trận đấu vẫn sẽ là như nhau: farm toàn bộ bản đồ, gank đối thủ ở giai đoạn đầu và kết thúc trò chơi thông qua những team fight lớn ở trụ hoặc Roshan. Rubick, hero mà  Dendi đã trình diễn 1 cách hoàn hảo ngay trước TI2.. Đó là một nuker mạnh mẽ có thể lấp đầy khoảng trống trong cuộc chiến 5v5. Chiến thuật đơn giản nhưng có hiệu quả vì Puppey và Na`Vi biết được thế mạnh của các heroes họ có và hiểu khi nào nên bắt đầu đánh nhau hoặc ở lại high ground và khi nào phải rút lui.

Puppey trong một cuộc phỏng vấn với GoodGame.ru:

“Thực tế, mọi người nên quên đi những từ CARRY / SUPPORT / GANKER, tất cả đều là vô nghĩa, nếu bạn muốn có ích và giành chiến thắng, bạn phải chơi tất cả các hero thay vì rên rỉ khi bạn phải chơi Carry.”

Chỉ có Invictus Gaming đã ngăn chặn được Na`Vi trong trận chung kết. Trên thực tế, người Trung Quốc đánh bại Na’Vi bằng vũ khí của họ từ TI đầu tiên: heroes với khả năng nuke damage mạnh mẽ, Templar Assassin, tiêu diệt tất cả ở mid game, và áp lực liên tục trong tất cả các lanes. Tuy nhiên trong trận đấu thứ hai, Puppey đã đáp trả bằng bộ đôi Leshrac, Naga Siren và đưa Dragon Knight cho Dendi đi mid chống lại TA. Trong khi ba hero này kiểm soát lanes, Chen và DarkSeer tận dụng tài nguyên rừng farm cho mình những item cần thiết. IG thậm chí không thể kéo dài trận đấu quá 20 phút.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong hai game tiếp theo. IG đã cấm tất cả signature heroes của Puppey và đã chọn heroes đánh nhau mạnh. Có vẻ như Na’Vi outdraft IG trong trận đấu thứ ba: Rubick và Naga được cho là có khả năng phá combat của những Disruptor, Dark Seer, và Enigma của Trung Quốc; Shadow Shaman có thể ngăn cản Queen of Pain, và Nature’s Prophets và Dragon Knight sẽ win lanes.

Trên thực tế, nó đã không thành công trước sự khó chịu của Lone Druid và Disruptor. Họ thua lane, và không có gì để chiến đấu, Natus Vincere gg sau 15 phút. Game 3 không có gì khả quan hơn: Thua lane, teamfights yếu, và cũng chẳng thể push.

Thích nghi với meta Hard Carry 

Aegis thứ hai tuột khỏi sự nắm bắt của Natus Vincere, và Puppey vội vã chạy theo meta: anh đã thử combo Chaos Knight + Io, vốn rất phổ biến sau đó, đã chọn Batrider cho Mid và những heroes có tiềm năng đẩy trụ mạnh như Luna, Gyrocopter, và Keeper of the Light. Mặc dù Na’Vi đã thành công trong việc điều chỉnh và chiến thắng 1 vài giải đấu, nhưng họ không còn vô đối như trước đó. Các team nguy hiểm mới xuất hiện: Alliance, Team Empire, và Fnatic. Họ đều có tầm nhìn chiến thuật rất tốt và tránh chiến đấu nếu họ không có lý do. Những trận đấu trở nên căng thẳng, và Na’Vi chỉ thắng nhờ kinh nghiệm của mỗi người và những quyết định chính xác của Puppey.

Một trong những quyết định đó đã được đưa vào lịch sử của Dota mãi mãi và thậm chí trở thành meme. Đó là “Puppey Pause”. Trong trận đấu với stack Synderen+4 tại RaidCall D2L Season 2, thuyền trưởng của Natus Vincere pause ngay khi một đối thủ bắt đầu cuộc chiến. Alexander “XBOCT” Dashkevich, người đang chơi Lion Support tại thời điểm đó, hầu như không có lối thoát, và chỉ có một phép lạ mới có thể cứu anh ta. Tuy nhiên, Puppey quyết định rằng tính toán cẩn thận sẽ đáng tin cậy hơn: Andrey “Mag” Chipenko, người đã thay thế Smile, đã sử dụng Force Staff trên XBOCT, đưa Sentry Ward đến lượt mình để kết thúc Nyx Assassin. Kết quả là Na`Vi thắng combat và giành chiến thắng luôn Game 1. Ben “Merlini” Wu giải thích chi tiết, nhưng Ivanov tuyên bố rằng anh đã dừng lại vì bị lag.

Sau TI2 do hậu quả của sự bất hòa xảy ra trong team, LightOfHeaven và Smile đã rời đi. Họ đã được thay thế bởi bạn cũ của Puppey Kuro “Kuroky” Salehi Tahasomi và Offlaner CIS mạnh nhất tại thời điểm đó Gleb “Funn1k” Lipatnikov. Thay đổi roster dẫn đến những thay đổi trong lối chơi. Puppey bắt đầu thử nghiệm, dựa vào sức mạnh của đội hình: chuyển đổi vai trò vào signature heroes như Rubick và Clinkz.

Một đoạn thoại của LOH(LightOfHeaven) trong khi stream về vụ việc trên:

“Sau TI2 Zero, Puppey và tôi đã bàn bạc với nhau, và Puppey nói rằng cậu ấy muốn”cut” (loại) Dendi bởi vì cậu ấy không hợp với Dendi. <…> Tôi trả lời: “Puppey, tớ mệt mỏi lắm rồi, tớ chỉ muốn được nghỉ ngơi thôi.” Và sau đó tôi nghỉ hoạt động một thời gian. Dendi thì vẫn được giữ lại do Zero không muốn để cậu ấy rời đi. Dendi đã có một vài vụ lùm xùm với giới truyền thông, Na’Vi thà rằng kick 10 Puppeys cũng không thể kick bỏ Dendi. Thế là đội quyết định tuyển thêm một số thành viên mới, và thật may mắn vì điều đó mang lại một chút hiệu quả tích cực.”

Na`Vi giai đoạn 2013-2014

Trong năm 2011-2012 Dota2 trở nên phụ thuộc vào kỹ năng của người chơi, giao tiếp và draft xoay quanh việc counterpick 1 vài hero cụ thể. Trong năm 2013 đội trưởng có nhiều cơ hội hơn mà chỉ được giới hạn bởi những sự thay đổi cân bằng. Snowballing, vốn được sử dụng cho NaVi, trở nên không thích hợp: meta 1 + 4 với khả năng đánh nhau mạnh đòi hỏi sự nhất quán từ toàn bộ đội không chỉ từ những người chơi cụ thể. Chiến thắng quan trọng duy nhất của Na’Vi là tại RaidCall EMS. Tuy nhiên, đội tuyển không thể bảo vệ danh hiệu của mình trong mùa giải thứ năm và thứ sáu của StarLadder và đạt vị trí cao hơn vị trí 5-6 tại DreamHack Summer 2013. Na’Vi thiếu sự phối hợp do rào cản ngôn ngữ và ít tập luyện. Họ cũng thiếu những chiến thuật rõ ràng hơn – tuy nhiên, Puppey giải quyết được vấn đề này sau đó.

Puppey và Dendi trong một cuộc phỏng vấn với Gamer.ru sau vòng bảng của Alienware Cup 2013:

Puppey: Chúng tôi đã có một số vấn đề nội bộ trong đội do rào cản ngôn ngữ vì bây giờ chúng tôi đã có Kuroky nhưng chúng tôi có thể vượt qua được điều đó. Chúng tôi là một đội mới không có kinh nghiệm, nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức mình.

Dendi: Chúng tôi vẫn gặp rất nhiều vấn đề, thậm chí chúng tôi đã có những vụ đụng độ trong đội, nhưng chúng tôi đang cố gắng để vượt qua những vấn đề này, cố gắng tìm lối chơi của chúng tôi, chúng tôi đưa ra các chiến thuật mới…

Vào tháng Bảy, đội đã tới Trung Quốc để tham dự Alienware Cup 2013. Và Natus Vincere lại có một kết quả tồi tệ: đội chỉ thắng được một game ở vòng bảng. Có lẽ đó là điều mà Puppey cần điều chỉnh lại trong phong cách chơi của họ cho phù hợp meta. Chỉ trong ba ngày, Na`Vi cho thấy khả năng phối hợp nhóm trong vòng playoffs. Không còn Draft dựa vào signature heroes, không còn đổi vị trí dựa theo hero được pick. Ngay cả vị trí Alchemist Vị trí 4 của Puppey cũng có nhiều quyết định hơn trong quá trình draft chứ không phải là một sự lựa chọn. Đội trưởng đã cứu một đội hình trông rất yếu ớt, chống lại Lifestealer bằng cách pick Luna trong lượt cuối.

Ngay khi mỗi thành viên đã có những vai trò riêng biệt trong team, mọi thứ khởi sắc trở lại. Cùng với sự phân rã, việc đổi vị trí players và các quyết định khác thường đã bị bỏ lại phía sau. Puppey không chỉ quản lý việc thích nghi với meta mà còn giữ phong cách thương hiệu của Na`Vi. Đội sẽ đi gank với sự kết hợp của Chen cùng với Rubick, Nyx, hay Luna, lựa chọn carries có khả năng hoạt động sớm như Gyrocopter và Lifestealer, và gây áp lực đối thủ bằng cách liên tục di chuyển khắp bản đồ. Kết quả là đội đã chiến thắng The Defense 4 và RaidCall D2L Season 3 trước sự kiện chính của năm.

The International 2013 – đụng độ Alliance

TI 2013 của Na`Vi vẫn như vậy: Vị trí đầu tiên trong vòng bảng, thành tích tự tin trong playoffs, và một đối thủ ngang cơ trong trận chung kết. Puppey hiểu rõ cách draft nhưng vẫn cố thử một số bài đã chuẩn bị trong các trận đấu loại: lựa chọn những hero mới lạ như Mirana, Skywrath Mage, và Jakiro. Sau thất bại trong trận đấu đầu tiên, đội sẽ trở lại với những line-up đã có hiệu quả.

Trong game đấu với TongFu, một trong những sự lựa chọn đã hoạt động hiệu quả. Natus Vincere chọn Pudge và Chen – nhìn như đơn giản chỉ là signature heroes của Dendi và Puppey, nhưng ý tưởng lại là về một sức mạnh đặc biệt. Pudge có thể kéo một kẻ thù trực tiếp lên Fountain nếu anh ta dùng Meat Hook ngay trước khi dịch chuyển của Chen. Bằng cách sử dụng chiến thuật không bình thường này, Na`Vi đã loại TongFu xuống nhánh dưới. Sau đó Valve thừa nhận nó là lỗi và không được sử dụng nó, nhưng không nói về một trận tái đấu.

Vấn đề chỉ bắt đầu ở trận chung kết tổng, khi Natus Vincere gặp Alliance. Họ hiếm khi gặp mặt nhau trong suốt mùa giải, nhưng The International 2013 là nơi khởi đầu cho sự đối đầu của 2 thế lực. Trong trận đấu đầu tiên, Natus Vincere đã bị đánh bại với tỉ số 0:2. Việc bỏ Alchemist farm một mình ở lane trống hai lần và họ phải trả giá hai lần. Mặc dù sự thống trị của Alliance ở thời điểm đó là khá rõ ràng, một cuộc chiến thực sự đã xảy ra: một trận chung kết lớn, một trận đấu hay nhất.

Cả hai đội đều chơi những phong cách tương tự nhay và thậm chí sử dụng những hero cũng như vậy: Chen của Joakim Akkehall và Puppey, Rubick của Jerry “EGM” Lundkvist và Kuroky, Lifestealer của Jonathan “Loda” Berg và XBOCT. Một cuộc chiến khốc liệt đã bắt đầu ở giai đoạn draft. Gustav “s4” Magnusson đã chiến thắng game 1- Sự lựa chọn khó tin Venomancer không đáng và Vengeful Spirit từ Puppey dẫn đến họ thua trong 15 phút. Game 2 mọi thứ đã đi ngược lại. Alliance có Venomancer, một lần nữa bỏ mất một ganking support. Đối với game 3, thực sự nên xem lại nhiều lần. Cách 2 team draft, thích nghi với các lane của đối phương, và đã chiến đấu để kiểm soát bản đồ với hiệu suất tốt nhất của thời đại.

Trong trận chung kết, Puppey đã lựa chọn Alchemist, một hero yếu ớt ở đầu game và lấp đầy khoảng trống bằng cách pick Templar Assassin và Enigma,với khả năng kiểm soát mid game mạnh. Ý tưởng đã thành hiện thực – XBOCT, người đã được farm creep trong một thời gian dài, đã có thể trở lại trong khi Dendi với Supports và Batrider đã làm chủ thế trận. Mặc dù dẫn networth, Natus Vincere không thể đối phó với chiến thuật split push hay còn gọi là “rat doto” của Alliance với Chaos Knight + Io và Nature’s Prophet .Họ chậm lại quá nhiều và không tận dụng được lợi thế của họ: Puppey đã không thể phân phối lực lượng trên khắp bản đồ và quyết định push mid.

Mặc dù theo thống thống kê đội có được Io sẽ giành chiến thắng trong trận chung kết đó, s4 mới là anh hùng của trận đấu. Đội trưởng người Thụy Điển đã 2 lần cancel tp về def nhà của Na`Vi trong khi Alliance đang push. Bởi vì vậy nhà vô địch đầu tiên của The International bị mất hai lane và sau đó là throne. Sự lúng túng đã phải trả giá bằng Aegis.

Sự kết thúc của một triều đại

Phải mất hai tháng để Natus Vincere phục hồi từ sự thất bại để trở lại với danh hiệu và những chiếc cúp. Như thường lệ, Puppey sẽ theo meta: Troll Warlord, Timbersaw, Abbadon và Ember Spirit đôi khi sẽ xuất hiện trong line-up. Có vẻ như họ không cần bất kỳ thay đổi nào: Na`Vi đã đạt được hai danh hiệu từ StarLadder và RaidCall D2L. Hơn nữa, họ cuối cùng đã trả thù Alliance sau khi Chaos Knight + Io bị nerf.

Puppey và những người bạn của anh ta đè bẹp tất cả mọi người cho đến tháng 4 năm 2014 khi sự thất bại của họ bắt đầu. SLTV StarSeries Season XI, ASUS ROG DreamLeague Season 1, Dota 2 Champions League Season 3, và ESL One Frankfurt 2014 – không có gì ngoài sai lầm và thua cuộc trong vòng loại đầu tiên của playoffs. Các đội đã nhận thức được tiêu chuẩn của Puppey rằng gần như không thay đổi kể từ TI3. Đối thủ của họ đã sẵn sàng cho các thí nghiệm với những đội hình khác – Timbersaw hoặc Tinker đột ngột không làm ai ngạc nhiên. Na`Vi quá muộn: khi họ cuối cùng bắt đầu sử dụng heroes meta như Brewmaster, Mirana, và Faceless Void, The International 2014 đã bắt đầu.

Kết quả là hiệu suất của Natus Vincere rất thấp – 8:7 trong vòng bảng cùng với sự kém cỏi so với các team Bắc Mỹ của đã chứng minh điều đó. Sau đó Na`Vi để thua Newbee trong trận đấu playoffs ở upper bracket. Newbee outdraft Puppey một cách đơn giản và phá hủy bộ đôi Io + Razor. Điều tương tự xảy ra trong trận đấu loại với Cloud9.

Rõ ràng là Puppey và đội của anh đã mang theo phong cách Dota của Alliance mà quên mất lối chơi của 2012 với sự thống trị
early-game, đánh nhau mạnh mid-game và snowballing. Có lẽ, có những lý do khác: có tin đồn rằng Dendi đã cố gắng đả kích Puppey. Dù bằng cách nào, Natus Vincere đã kết thúc ở vị trí thứ 7-8 tại TI4. Một sự bắt đầu mới – không có sự góp mặt của Puppey, người đã không lâu sau đó dẫn đầu Team Secret…

Nguồn: Cybersport

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x