Bạn đang điều khiển Lina đi mid và lane đang diễn ra rất ốn. Kinh nghiệm và networth của bạn cao hơn đối phương. Bạn đã ‘outplay’ Shadow Fiend đối phương, đạt level 6 trước và đang chờ khoảnh khắc chín mùi để tung Laguna Blade đầu tiên để chứng kiến các linh hồn trong Shadow Fiend bay ra. Nhưng Shadow Fiend không phải là người chơi tồi và chơi khá an toàn. Bạn mất kiên nhẫn vì mình không thể tung ra combo kết liễu đối phương và teleport sang lane khác. Sau một hoặc hai phút, bạn giành được mạng ở hai lane kia với sự giúp đỡ của đồng đội. Có vẻ như mọi thứ tiến triển tốt. Quay trở lại lane của mình, bản thân chợt nhận ra Shadow Fiend đã đạt level 9 trong khi mình còn ngọ nguật ở level 7, và SF giờ đây kiểm soát lane tốt hơn.

Tại sao điều này lại xảy ra? Sự thật thì, nó đã xảy ra. Không chỉ ở mid lane, nó còn xảy ra cả ở safelane khi các carry ưu tiên đi gank hơn là farm và sau đó nhận ra rằng mình đã bị carry đội bạn bỏ xa.

Trong Dota 2, những thay đổi nhỏ có thể tạo ra khác biệt lớn. Đó là lý do chúng ta yêu thích Dota 2. Nhưng đôi khi, vài thay đổi nhỏ đó lại bị phớt lờ hoặc bị coi là không quan trọng. Một trong số thay đổi đó chính là việc kinh nghiệm bị giảm, được giới thiệu trong patch 7.07.

  • XP thưởng từ việc giết hero (không tính hỗ trợ – assist) dành cho level 1-5 giảm từ 100/120/140/160/180 xuống 30/60/90/120/150 (Bạn vẫn sẽ nhận thêm XP từ việc hỗ trợ giết hero đó bằng công thức tính assist)

Thay đổi này giảm kể sức ảnh hưởng của bất kỳ kill nào có được trong giai đoạn đầu game (bất kỳ kill của hero dưới level 6). Tại sao lại như vậy? Bởi vì việc rời khỏi lane để đi gank, trong khi phớt lờ lượng XP có thể nhận được nếu ở tại lane chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho bản thân hơn là lợi. Kyle ‘melonzz’ Freedman từng đề cập trong một giải đấu: ở giai đoạn đầu game, thay vì kết liễu đối phương, hãy để hắn chạy bộ về nhà, như vậy hắn sẽ nhận ít XP hơn (do thời gian không có mặt ở lane khi bị về có thể lâu hơn so với việc hero đó bị giết ở đầu game, hero này sẽ hồi sinh khá nhanh và quay trở lane rất nhanh)

Lượng XP gốc nhận được từ việc gank hero từ level 1 đến 5, được chia đều cho các đồng đội trong phạm vi 1500 (nguồn www.dota2.Gamepedia.com)

Đây là lượng XP gốc được chia đều cho tất cả hero. Ngoài ra, còn có thêm XP assist nữa. Chúng ta hãy xem xét viễn cảnh trên để hiểu rõ hơn:

Lượng XP nhận được

Là Lina, bạn teleport xuống safelane, chờ đúng thời điểm để hạ offlane và support đối phương cùng với hai đồng đội còn lại. Cho là offlane bên đó đang ở level 5 và support là level 3 (XP khác biệt không quá lớn), lượng XP bạn nhận được là:

XP từ việc giết level 5 offlane = 150/3 +9 x 5 =95
XP từ việc giết level 3 support =90/3 + 9 x 3 =57

Trong đó, các hero trong đội chia sẻ nhau hai đợt creep (và deny creep đối phương). Như vậy bạn sẽ nhận XP là 200

Tổng XP nhận được = 95 +57 +200 = 352

Nếu bạn đang level 6 khi rời lane, level của bạn hiện sẽ là 6.5 Dưới đây là bảng kinh nghiệm để lên level:

Lượng XP cần để lên một level, và chênh lệch giữa các level kề nhau (nguồn :www.dota2.Gamepedia.com)

Lượng XP cần có để từ level 6 lên level 7 là 640, và việc rotate này chỉ cho bạn một nửa level. Trong thời gian đó, Shadow Fiend hoàn toàn farm thảnh thơi ở mid và có lẽ đã ăn được 4 đợt creep.

XP nhận được từ creep đối phương = 240
XP nhận được từ deny creep mình = 60
Tổng XP nhận được từ 4 đợt creep = 300 x 4 = 1200

Shadow Fiend gần như nhận được gấp 4 lần số XP và hơn bạn 1.5 level, ngoài ra cũng kéo máu trụ mid được kha khá. SF giờ đây làm chủ lane và trụ của bạn sẽ mất sớm hơn bản thân dự tính. Điều này không thật sự tốt chút nào vì trụ mid tier 1 có lẽ là trụ quan trọng nhất nên bảo vệ.

Lượng Gold nhận được

Vậy còn lượng gold thì sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem:

Lượng gold trung bình mỗi đợt creep = 177
Lượng gold từ 4 đợt creep = 177 x 4 = 708

708 là lượng gold tiềm năng mà Shadow Fiend có thể nhận khi bạn bỏ lane để SF một mình farm. Khi so sánh, bạn sẽ nhận:

Gold từ việc giết đối phương level 5 (giả định net worth thâm hụt và net worth của hero đó là 3000) = 244
Gold từ việc giết đối phương level 3 (giả định net worth thâm hụt và net worth của hero đó là 500) = 202
Tổng gold = 446

Lina nhận ít hơn 250 gold so với SF và điều này chỉ xảy ra nếu Lina giành last hit ở cả hai hero! Nếu đồng đội ăn được last hit, thì lượng gold sẽ còn giảm nữa!

Những thông tin này có vẻ khó hiểu. Có thể thấy, ưu tiên đi gank thay vì ở lane farm creep không phải là lựa chọn tối ưu chút nào, nhưng nhờ những thay đổi gần đây, điều này không hoàn toàn đúng. Việc tận dụng giai đoạn đi lane là điều nên làm. Đi gank không phải là quyết định lúc nào cũng tệ. Nếu có thể, hãy tham gia ăn mạng. Nhưng không phải trả giá bằng lượng gold và XP bạn có thể nhận từ creep. Và điều này bao gồm việc vào rừng từ sớm. Sau khi Gold và XP rừng bị nerf, việc đi rừng không còn đáng giá nữa trừ khi bạn có thể dọn tất cả bãi rừng lớn (gồm cả Ancient) trong vòng một phút.

Lượng XP rừng trung bình không tính Ancient = 428
Lượng gold rừng trung bình có tính Anicent = 738

Ancient bị bỏ qua vì rất ít hero có thể ăn được ở level 6 (có thể là Alchemist hoặc Sven). Và nếu không có Ancient, lượng XP từ bãi rừng (1 camp nhỏ, 2 camp tầm trung, 2 camp lớn) ít hơn hẳn 2 đợt creep!

Nhìn chung, khi đồng đội bắt đầu spam ‘report mid, mid not ganking’ (mid không đi gank) khi bạn vừa đạt level, hãy kệ hắn. Hãy tiếp tục farm lane cho đến khi đạt levle 8 hoặc 9 rồi hẳn di chuyển. Và nếu bạn có lỡ rotate sớm, hãy yêu cầu support đi mid trong thời gian đó để đảm bảo lượng XP không bị lãng phí.

Nguồn: vpesports

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn