26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 19 Tháng Mười, 2021
Trang chủCẩm nangDota 2: Hướng dẫn pull creep nghệ thuật 2020

Dota 2: Hướng dẫn pull creep nghệ thuật 2020

Pull creep là một trong những cách tốt nhất để giành lợi thế trong việc đi lane, hiểu được cách điều khiển wave creep thông qua pull creep sẽ mang lại không ít lợi ích.

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN PULL CREEP?

Một trong những lý do để pull creep là không cho đối thủ ăn kinh nghiệm và gold. Khi bạn pull lane creep, ít nhất 1-2 creep sẽ bị giết trong quá trình đó (giả định hero đối thủ không ở gần). Đối phương sẽ không nhận được lượng kinh nghiệm quý giá và qua nhiều đợt pull, cách biệt kinh nghiệm của hai bên sẽ ngày càng lớn hơn. Ngoài việc không cho đối thủ ăn kinh nghiệm, support đi pull còn có thêm kinh nghiệm từ bãi camp nhỏ.

Lý do thứ hai để pull creep là để thay đổi vị trí creep ở lane và đem lại lợi thế hơn cho bạn. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần hiểu thứ gì được xem là mang lại lợi thế cho lane. Điều căn bản nhất để lane có lợi cho bạn là khi creep cả hai bên gặp nhau ngay sát rìa trụ của mình. Điều này nghĩa là bạn được an toàn, không bị gank và đối thủ cũng sẽ không dám mạo hiểm dive trụ. Đây là khu vực an toàn nhất để carry farm. Toàn bộ giai đoạn đi lane là sự phối hợp giữa support và carry nhằm giành lợi thế cho mình. Pull creep là một cách để biến lane bị thất thế (khi creep ở cao gần trụ địch) sang có lợi bởi nó trì hoãn đợt creep kế tiếp và giúp cho creep hai bên gặp nhau gần trụ bạn hơn. BSJ có giải thích rõ hơn trong video dưới đây về khái niệm này.

CÁC LOẠI PULL

Có nhiều cách pull bạn có thể thực hiện để lấy lại điểm cân bằng của lane. Mỗi lựa chọn dưới đây dẫn đến kết quả khác nhau. Bài viết sẽ chỉ cho bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra trong từng tình huống:

CÁC CAMP NHỎ

Tổn hại 1 camp nhỏ gây ra cho creep wave có thể thay đổi từ: trì hoãn và không có creep nào chết, cho đến xóa sổ 2-3 creep (giết 2-3 creep đóng vai trò lớn trong việc giảm lượng kinh nghiệm đối thủ nhận được).

Miễn đó không phải bãi camp kobold (có 5 neutral creep), một bãi camp nhỏ cho phép bạn deny 2-3 creep wave. Điều này yêu cầu người chơi hoàn toàn tập trung vào deny và bạn phải deny creep mình càng sớm càng tốt. Trong trường hợp là camp kobold, bạn sẽ deny được từ 0 đến 1 creep do kobold chết quá nhanh, không kịp để creep wave kịp mất máu. Camp nhỏ được stack sẽ xóa sổ toàn bộ creep wave và còn sót lại vài creep neutral để dùng cho pull đợt khác hoặc bạn/carry cò thể tự ăn.

CAMP LỚN

Mỗi camp lớn có thể deny toàn bộ creep wave nếu không bị pha rối, tức là để camp lớn tự đánh creep thì chúng sẽ dọn toàn bộ cả wave.

NHỮNG CÁCH KHÁC ĐỂ CẢI THIỆN ĐIỂM CÂN BẰNG LANE

Có nhiều cách khác đễ thay đổi điểm cân bằng lane để bạn giành lợi thế. Với người chơi ngày càng giỏi hơn, hiểu rõ các khái niệm khác nhau này sẽ cải thiện khả năng đi lane của bạn rất nhiều.

CHẶN PULL CAMP ĐỐI THỦ

Bạn nên nhớ là trong bất kỳ side lane nào, cả hai bên đều có bãi camp pull được. Offlane có thể pull creep từ camp lớn gần lane nhất còn safe lane có thể pull từ camp nhỏ. Trong giai đoạn đi lane, cả hai bên sẽ luôn cố pull camp để giành lợi thế, cho nên chặn (block) camp đối thủ: có thể bằng hero hoặc ward sẽ đem lại lợi thế cực kỳ lớn. Nếu có thể pull trong khi đối thủ không làm được, bạn sẽ luôn có lợi về level/kinh nghiệm.

Dưới đây là vài vị trí cắm ward được dùng để chặn camp. Đầu tiên là các camp nhỏ:

CAMP NHỎ

Để chặn camp nhỏ bên Dire, ward nằm phía trên Phoenix thường tốn hai sentry để deward nếu đối phương không thấy bạn cắm nó ở vị trí này. Hầu hết các support sẽ cắm một sentry bên ngoài camp nhỏ và ward phía trên sẽ không bị sentry đối thủ nhìn thấy.

Ward này rất hay bởi vị trí cắm sentry phổ biến nhất bên rừng Radiane safe lane là giữa camp nhỏ và lớn. Sentry này sẽ không bị thấy nếu đối phương đặt sentry ở giữa camp nhỏ và lớn: vị trí cắm ward phổ biển nhất tại đây.

CAMP LỚN

Camp lớn bên Dire có thể bị chặn bằng sentry ở một trong hai vị trí của hình trên, nhưng sentry ở bên phải sẽ khiến support đối phương tốn nhiều thời gian tìm kiếm hơn.

Còn bên Radiant safe lane, ward ở phía bên phải Phoenix nên là vị trí bạn nên cắm trước do nó không bị sentry ở giữa camp nhỏ và lớn nhìn thấy.

PHÁ RỐI ĐỐI THỦ PULL CREEP

Thường thì khi lane bạn đang lợi thế và core của bạn ở cạnh trụ, support không nhất thiết phải có mặt ở đó. Là support, tốt nhất là bạn nên đi vào bãi camp pull đối thủ và gây rối pull creep của họ. Bạn càng cản trở đối thủ pull creep càng lâu, lane bạn sẽ càng có lợi lâu hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là support mạnh hơn và suppoort đối phương không thể cạnh tranh lại trong lúc bạn phá rối đối thủ pull creep.

Một tip nữa là ngay cả khi đối thủ pull creep thành công, nếu creep bị pull về camp nhỏ thi chúng vẫn luôn còn sót lại vài creep. Là support offlane, bạn có thể click A (tấn công) vào đối phương từ bất kỳ khoảng cách nào để kéo creep chủ động di chuyển về phía bạn và kéo những creep đó về trụ bạn để giữ lợi thế lâu hơn.

CHẶT RỪNG

Chặt cây đúng cách trong Dota thường đem lại lợi thế cho bạn trong giai đoạn đi lane. Điều này cực kỳ quan trọng nếu carry bên radiant có mang theo quelling blade để chặt cây. Nó cho phép support pull được từ 2 camp thay vì chỉ 1. Ngoài một số tình huống nhất định, sẽ lợi thế hơn nếu carry chặt được càng nhiều cây càng tốt để có thể nhìn thấy các pha gank nguy hiểm hoặc tạo sẵn lối đi an toàn riêng.

LỜI KẾT

Pull creep là cơ chế độc đáo trong Dota 2 và có thể xác định khi nào bạn thắng lane. Hy vọng với bài hướng dẫn này, bạn đã học được vài thứ mới để áp dụng trong game. Hiểu các camp creep khác nhau tương tác với wave ra sao cũng như những lựa chọn khác nhau để ngăn cản đối thủ đạt được những gì hắn muốn là điều căn bản trong push và pull lane.

Theo dotabuff

Các bạn có thể tìm đọc thêm một số bài viết có liên quan dưới đây:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x