27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 02 Tháng Mười Hai, 2020
Trang chủ Esports Dota 2 Nếu muốn Dota tồn tại, Valve cần phải nhúng tay

Nếu muốn Dota tồn tại, Valve cần phải nhúng tay

Vì sao là giải đấu có tiền thưởng cho TI cao nhất lịch sử esport nhưng lượng người chơi Dota vẫn tuột giảm? Các tổ chức cũng như các đội gặp khó khăn gì?

Sau khi Battle Pass kết thúc, cộng đồng Dota2 đang ngóng chờ động thái tiếp theo của Valve. Trong tuyên bố mới đây của mình, cựu tuyển thủ chuyên nghiệp và đang là phân tích viên, Kyle Freedman đã chia sẻ vài thông tin đầy thú vị về hiện trạng của đấu trường Dota 2 chuyên nghiệp.

Cách phân bố tiền thưởng

Kể từ năm 2011, các kỳ TI luôn là một trong những giải đấu esports lớn nhất. TI sở hữu lượng tiền thưởng khổng lồ cùng sự tham gia của những đội mạnh nhất thế giới. Nhờ đóng góp của cộng đồng, tiền thưởng TI9 gần cán mốc $35 triệu trong khi TI10 hiện đã vượt $40 triệu. Để giải thích dễ hơn, Kyle đã đưa ra bảng tóm tắt tiền thưởng của từng kỳ sau:

Tiền thưởng và tỉ lệ phân chia qua các kỳ TI

Bảng số liệu trên cho thấy các đội lọt vào top 4 mỗi kỳ TI và tỉ lệ tiền thưởng các đội nhận được. Trong 3 kỳ TI đầu, đội vô địch nhận tiền thưởng chiếm đến 50% tổng tiền thưởng. Nhưng nhờ thành công của TI 3, tỉ lệ này sau đó giảm xuống mức dưới 50%.

Theo Kyle, cách chia tiền thưởng này đã giúp cho Dota 2 duy trì những kỷ lục tiền thưởng. Kể từ TI1 đến TI3, đội vô địch nhận một triệu đô. Đây là số tiền thưởng đủ lớn để gây ấn tượng mạnh trong giới esport. Mặc cho tỉ lệ tiền thưởng đối với nhà vô địch bị cắt giảm, những đội tuyển này vẫn nhận về khoản thu kếch xù. Kể từ TI6 đến TI8, nhà vô địch nhận về số tiền thưởng tương đương 44% tiển thưởng. Nhưng đến TI9, con số này tăng lên lại 45.5%.

15 triệu đô dành cho nhà vô địch TI9 đủ để biến các thành viên team OG trở thành triệu phú với $3 triệu cho mỗi người. Thay đổi bất ngờ này của Valve nhằm giúp cho tuyển thủ Dota2 nhận được số tiền thưởng tương đương với con số mà nhà vô địch Fortnite World Cup C2019 nhận được, rơi vào khoảng 3 triệu đô (Hoan hô Gaben 🙂 )

Bằng điều chỉnh này, Valve đã biến Dota 2 thành giải đấu có tiền thưởng dành cho nhà vô địch cao nhất thế giới. Mặc dù vậy, Dota 2 vẫn mất đi 20% số người chơi kể từ TI9, trong khi số lượng game thủ của Fortnite tăng đến 100 triệu người kể từ Fortnite World cup

Tại sao các tổ chức, đội rời đi?

Qua mỗi năm, tiền thưởng của những giải đấu khác so với TI càng tỉ lệ nghịch với nhau. Tiền thưởng TI thì tăng lên sau mỗi năm trong khi quỹ thưởng của các giải đấu DPC giảm dần đi. Các đội chuyên nghiệp hàng đầu chả mấy hứng thú với những giải đấu khác nằm ngoài khuôn khổ TI vì họ có thể dễ dàng kiếm được số tiền thưởng tương đương khi thi đấu tốt tại TI. Như trường hợp của team OG, từ TI8 đến TI9 họ chỉ thi đấu 127 game đấu chuyện nghiệp và có đến 73 trận trong đó thuộc TI. Tuy thi đấu không bao nhiêu, nhưng các thành viên team OG vẫn là những người kiếm tiền giỏi nhất trong giới esport.

Mặt khác, hầu hết các tổ chức không tìm thấy thấy thành công trong Dota do cộng đồng gần như chỉ ghi nhận đội đó mạnh nếu họ vô địch TI. Ví dụ, Team Secret vô địch những 7 giải đấu liên tiếp nhưng chỉ mang về vỏn vẹn có $592,000. Mặc cho có thi đấu ấn tượng đến mấy, Puppey và đồng đội vẫn chẳng được công nhận là một trong những đội vĩ đại nhất mọi thời đại nếu chưa vô địch được một TI.

Như một lẽ tất yếu, các đội Dota 2 khác cũng phải dựa vào nguồn thu khác ngoài các giải đấu mình thắng để tồn tại.

Chắc chắn rằng, hầu hết các tổ chức đã trao đổi với Valve sau khi hệ thống fantasy system trong game ra mắt. Do Valve sử dụng tài sản trí tuệ của các đội để bán thẻ fantasy, họ nhận ra mình cũng nên hưởng một phần doanh thu. Là cựu thành viên của Complexity, Kyle đã diễn đạt lại câu nói của Valve về vấn đề này

“Chúng tôi (Valve) không nhận ra rằng đây là vấn đề. Chúng tôi có thể không dùng sản phẩm trí tuệ của các đội nếu đội không cho phép. Tính năng này đằng nào cũng chẳng thu về bao nhiêu tiền”

Hiểu vậy, các đội không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thi đấu và hy vọng thắng đủ sâu để tiếp tục sự nghiệp Dota 2.

Trước đây, các đội kiếm thêm tiền thông qua việc bán  Pennant. Còn tiền thưởng gia tăng nhờ vào việc bán compendium (sách) trong game.  Nhờ đó, fan có thể ủng hộ đội ưa thích và giải đấu bằng cách mua các vật phẩm trong game. Tuy nhiên, Valve bất ngờ ngưng hẳn điều này.

Hệ lụy là tổ chức esport nổi tiếng như G2 hoặc Astralis đã khá vất vả trong việc chen chân vào đấu trường Dota 2 chuyên nghiệp. Với những vấn đề này, các đội chỉ còn biết cố gắng vô địch các giải đấu để ko bị giải thể. Nhưng do TI chiếm hầu hết tiền thưởng được cộng đồng đóng góp, các đội chỉ còn cách phải lọt vào TI. Nếu thất bại, gần chắc sẽ disband do đội hình không thể tạo ra đủ lợi nhuận cho tổ chức cũng như chính bản thân mình.

Kyle cũng gợi nhớ vào tháng 5 năm 2018, khi Valve đã tài trợ hai giải đấu GESC, bao gồm Indonesia Dota 2 Minor và GESC: Thailand Dota2 Minor. Mặc dù được tài trợ bởi Valve và có thưởng điểm DPC nhưng Kyle cho biết các tổ chức vẫn nợ tiền các tuyển thủ và caster với tổng cộng $700 nghìn đô: tiền thưởng và lương.

Hãy nhìn vào số tiền khổng lồ mà Valve kiếm được thông qua battle pass mà xem, chỉ cần 1 phần nhỏ trong số đó thôi cũng đủ để tổ chức vài giải đấu thuộc khuôn khổ DPC trong đại dịch Covid!

Chỉ cần một quyết định, mọi vấn đề có thể được giải quyết dễ dàng nếu Valve sử dụng số tiền kiếm được từ Battle pass đúng đắn hơn. Trước đó, Valve đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà tổ chức giải đấu. Tuy nhiên, Valve đã bỏ lỡ một cơ hội để cải tiến DPC trong trận đại dịch này. Điều đó khiến cộng đồng phải tự mình gồng gánh tất cả trong khi Valve chỉ việc ngồi đó đếm tiền và nhìn mọi việc xảy ra như chưa có gì.

Giải Pháp

Kye đề nghị tổng giải thưởng của TI nên dừng ở mức 25 triệu đô với 10 triệu trong số đó sẽ thuộc về nhà vô địch. Ngoài ra, số tiền dư còn lại từ Battle Pass nên được chia đều cho các giải đấu trước TI.

Tính như vầy, các giải đấu DPC thường có 5 giải Minor và Major trước mỗi kỳ TI. Với $40 triệu từ TI Battle Pass, $25 triệu nên được dành cho TI và $15 triệu rót vào hệ thống DPC. Mỗi cặp giải đấu Minor và Major nên có khoảng $3 triệu tiền thưởng . Tiếp theo là giúp đỡ các đội có tài chính thấp, Valve nên hồi sinh lại cơ chế Team Pennants và thêm vào Fantasy league như một tính năng dành riêng cho Dota Plus. Cuối cùng, Valve có thể đưa compendium trở lại để giúp các đơn vị tổ chức giải đấu không thuộc DPC có thể nhận trợ giúp của cộng đồng khi người chơi bỏ tiền mua các vật phẩm thuộc giải đấu.

Với hệ thống sinh thái như vậy, đấu trường chuyên nghiệp sẽ phát triển hiện do các tổ chức thấy rõ được lợi ích khi đầu tư cho đội Dota 2. Bù lại, đấu trường tier 2 và tier 3 sẽ được phát triển xa hơn nữa.

Nhìn chung, những giải pháp này có thể dễ dàng thực hiện bởi một công ty có tiềm lực như Valve. Nhưng như Kyle đã đề cập. Valve cần phải quan tâm trước, rồi hẳn cứu đấu trường chuyên nghiệp. Kyle kết luận:

“You wanted the whole pie. You’ve got it. Now please, put it in the fucking oven or let someone else bake.”

Tạm hiểu: “Nếu muốn ôm tất cả mọi thứ thì Valve có rồi đấy. Giờ thì làm ơn chăm lo nó hoặc để người khác chăm nó.”

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viêt liên quan dưới đây:

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Cẩm nang giúp bạn trở lại Dota sau quãng thời gian dài nghỉ game

7.28 được ấn định sẽ ra mắt vào giữa tháng 12. Điều đó đồng nghĩa rất nhiều game thủ sẽ trở lại tựa game Dota yêu thích này. Tuy không thể chỉ rõ ra meta cho những ai muốn trở lại, nhưng cẩm nang này sẽ cố giúp bạn trở lại 'guồng quay' tốt ...

Khi nào CSGO Operation 10 ra mắt

Cộng đồng CSGO hiện đang rất háo hức. Đã 12 tháng kể từ khi Operation Shattered Web ra mắt và mọi tin tức đang cho thấy Operation mới sắp sửa ra mắt. Dưới đây là những gì chúng ta biết được.2020 phải nói là một năm không đáng quên với c...

Dota Pro Circuit 2021 được công bố trở lại cùng lịch đầy đủ

Cuối cùng, Valve cũng thông báo Dota Pro Circuit sẽ trở lại. Trong bài  blog ngắn, nhà phát hành Dota 2 nói về kế hoạch cho mùa giải 20202-21 và hé lộ Dota 2 Major sẽ sớm diễn ra. Khi nào Dota Pro Circuit trở lại? Trong thông báo đầy bất ...

CSGO: KRIMZ của Fnatic bị VAC BAN

Tuyển thủ CSGO của đội Fnatic và là người hai lần vô địch Major, Freddy "KRIMZ" Johansson, vừa tiết lộ tài khoản Steam của mình đã bị VAC ban. Lý do tại sao bị VAC ban hiện vẫn chưa được làm rõ.Với thành tích thi đấu trong CSGO cũng như...

Ninjas in Pyjamas lại rút khỏi Dota 2, giải tán đội hình

Ninjas in Pyjamas lại rút khỏi Dota 2 một lần nữa.Tổ chức esports vừa công bố disband đội hình Dota và đang đánh giá có nên hiện diện trong bộ môn này. Đây là lần thứ ba NiP quyết định rút khỏi Dota 2 trong lịch sử tổ chức.'Năm nay ...

Nhiều tổ chức Bắc Mỹ thi nhau rời CSGO

New England Whalers vừa xác nhận giải tán đội hình CSGO của họ. Theo DBLTAP đưa tin, Chaos Esports Club có lẽ là tổ chức kế tiếp ra đi.Được xem là một năm cực kỳ lận đận với Counter-Strike Bắc Mỹ, hai tổ chức tồn tại khá lâu trong bộ mô...

Tin xem nhiều nhất

Cẩm nang giúp bạn trở lại Dota sau quãng thời gian dài nghỉ game

7.28 được ấn định sẽ ra mắt vào giữa tháng 12. Điều đó đồng nghĩa rất nhiều game thủ sẽ trở lại tựa game Dota yêu thích này. Tuy không thể chỉ rõ ra meta cho những ai muốn trở lại, nhưng cẩm nang này sẽ cố giúp bạn trở lại 'guồng quay' tốt ...

CSGO: KRIMZ của Fnatic bị VAC BAN

Tuyển thủ CSGO của đội Fnatic và là người hai lần vô địch Major, Freddy "KRIMZ" Johansson, vừa tiết lộ tài khoản Steam của mình đã bị VAC ban. Lý do tại sao bị VAC ban hiện vẫn chưa được làm rõ.Với thành tích thi đấu trong CSGO cũng như...