26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 08 Tháng Ba, 2021
Trang chủ Esports Dota 2 Con gái chỉ chơi support, hay tại sao tôi không chơi carry trong Dota 2

Con gái chỉ chơi support, hay tại sao tôi không chơi carry trong Dota 2

Bài viết này được dịch lại từ Jen Rothery, game thủ nữ trong Dota 2 và làm việc cho báo game pcgamesn.

Giơ tay lên nếu bạn từng nghĩ con gái thường chỉ chơi support – tức vai trò hỗ trợ trong game. Cách suy nghĩ này tồn tại trong rất nhiều thể loại game: MMO, FPS, MOBA, v.v…

Đây không chỉ là định kiến bí ẩn trong game. Tôi vừa chơi một trận Dota 2 cùng nhóm bạn nữ mình và cả đội đối diện với vấn đề chưa từng được nghe qua: không có một ai trong nhóm chơi carry. Cả team rơi vào tình huống oái ăm bởi carry thường là vai trò được thèm muốn nhất trong đội. Nhưng giờ, mọi người còn đang phân vân ai phải chơi carry khi thời gian pick sắp sửa kết thúc.

Game thủ mid của đội, Emmy, cố gắng khích lệ đội. “Sao không có ai trong nhóm chơi carry à!?” Cô hét về phía chúng tôi. Tôi nhìn vào bảng kỹ năng của mình trong xấu hổ. Mình đã chơi hơn 2,000 game Dota 2 và 1970 trận trong số đó ở vị trí support. Bạn có thể bắt tôi chơi carry cũng được, như cách Emmy làm đấy, nhưng nếu để tôi cầm safelane, chắc chắn tôi sẽ hụt rất nhiều last hit, rồi mọi người sẽ report tôi và tôi cũng sau đó xóa luôn Dota 2 🙂 !

Mình chỉ chơi đúng support

Sau khi để thua game đó, cũng là lúc tôi tự suy ngẫm lại. Trong thế giới game multiplayer, có rất nhiều chị em chỉ chơi class support thay vì làm người đứng đầu, làm sát thương chủ lực của đội. Và chắc chắn điều đó buộc chúng ta phải đặt ra câu hỏi “Tại sao?”.

Giờ là lúc chúng ta nhìn vào thực tế: các số liệu thống kê. Bài viết Stand by Your Man: An Examiniation of Gender Disparity in League of Legends (tạm dịch: Tìm hiểu sự khác biệt giới tính trong Liên Minh Huyền Thoại), được phát hành vào 2015 trên tạp chí Games and Culture. Bài này nghiên cứu trên 16,821 đối tượng tham gia để kiểm tra nhiều giả thuyết – bao gồm nữ chơi Support nhiều hơn nam không. Kết quả cho thấy giả thuyết đó đúng và sự chênh lệch rất rõ ràng. Tất nhiên lượng game thủ nữ chơi support (hỗ trợ) trong các game không giống nhau, nhưng vì mục tiêu tìm hiểu lý do này, chúng ta hãy giả định thông tin sau: con gái thường chọn support nhiều hơn con trai.

Support là vai trò cao cả và rất giá trị. Nó không hào nhoáng như carry, DPS hay entry fragger (CSGO: người đi đầu), nhưng support là mắt xích rất quan trọng trong mọi thành công của đội. Do đó, nếu một cá nhân thích chơi support và chỉ pick đi pick lại vị trí này, tốt thôi (trừ khi bạn đang tìm cách thắng Dota với bốn người cùng chí hướng chỉ chơi support).

Nhưng tôi không nghĩ đó là vấn đề ở đây. Có phải tôi pick support trong Dota mỗi ngày là bởi mình ‘thích lối chơi của vai trò support?’ Không hẳn vậy. Tôi chơi DPS melee ở mọi MMO mình thử qua. Khi tôi chơi TF2 lúc nhỏ, bạn sẽ thấy tôi cầm Pyro hay Sniper – rất hiếm khi cầm Medic. Tôi cũng đôi lúc chọn healer (hồi máu) trong các game FPS multiplayer khác – chủ yếu khi mình chơi cùng bạn bè có kỹ năng cao hơn, và/hoặc khi đội hoàn toàn thiếu support.

Trong Dota, tôi pick support bởi vì tôi giỏi hơn ở vai trò này – có thể nó liên quan đến hàng nghìn trận mình đã chơi ở vị trí đó. Tôi không thích kiểu tỉ lệ thành công của đội phụ thuộc vào khả năng tôi farm tốt ra sao, sử dụng chiêu chuẩn thế nào hay cách lên đồ thế nào bởi vì tôi không không thoải mái với việc liên tục được chăm bẫm như một đứa trẻ trong game. Tôi là người chơi Dota có kinh nghiệm ít hơn, rank cũng thấp hơn những người bạn của mình nên thường tôi sẽ party (chơi chung nhóm) với nhóm của mình để họ (những người trình cao hơn) ‘gánh’ nhưng đổi lại cơ chế cân bằng kỹ năng giữa hai team trong game khiến tôi phải đối đầu với những người chơi có mức rank cao gấp đôi rank của mình – Tôi thường sẽ chơi support khi gặp tình huống này, nhưng chắc chắn đây sẽ là khoảng thời gian tệ hại nếu tôi cố gắng đánh carry – vị trí mà tôi mới chỉ chơi được đúng năm lần trong suốt sự nghiệp game thủ Dota của mình.

Hoàn toàn dễ hiểu khi chúng ta nên để một người ‘trình’ kém trong team chơi support. Điều này không hẳn đúng không phải là vì carry yêu cầu kỹ năng cao hơn support, nhưng carry phù hợp với những ai có kỹ năng cao. Ngược lại, support thích hợp hơn nhằm giảm bớt bất lợi từ một người chơi không mấy giỏi trong đội.

Khi tôi lần đầu chơi Dota, mọi người hay cố dạy tôi chơi game bằng cách kêu pick Crystal Maiden – hero support có aura hồi mana cho đồng đội. Dù cho bản thân khi đó đi lòng vòng không biết làm gì, nhưng tôi vẫn “phần nào” có ích cho đội (bơm mana cho cả đội bằng aura). Sau hàng nghìn trận, tôi vẫn kém hơn những người dạy tôi chơi, dù bản thân giờ hữu dụng hơn chứ không chỉ thêm aura hồi mana.

Sự thật là tôi sẽ không bao giờ giỏi hơn được những người mình chơi cùng nếu tôi chỉ chơi chung với chỉ riêng họ. Khoảng cách skill có thể rút ngắn khi tôi có được kiến thức game ngang với họ, nhưng về cơ chế game, họ vẫn sẽ luôn có lợi hơn nhờ lượng giờ chơi khủng khiếp. Bằng cách suy nghĩ đó, tôi luôn sẵn sàng chơi support cho đội, miễn là chúng tôi chơi cùng nhau.

Phân tích patch 7.21b

Được những người bạn nhiều kinh nghiệm hơn chỉ dẫn chơi Dota là rất phổ biến trong giới game thủ nữ. Ví dụ từ báo cáo Liên Minh Huyền Thoại ở trên cũng nhìn vào lượng game thủ nữ chơi game cùng bạn trai của mình (hoặc có tình cảm với họ – nói chung chúng ta gọi chung là đối tác đi). Bài báo nhật thấy 73% game thủ nữ được khảo sát chơi game cùng đối tác “rất hiếm”; và game thủ nữ chơi cùng đối tác phải chơi support nhiều hơn những người không chơi cùng đối tác.

Theo nghiên cứu, đối tác nam cũng thường có kỹ năng cao hơn. Khá thú vị, nếu chỉ tính số giờ chơi thì khoảng cách giới tính gần như bị xóa bỏ. Theo họ, “khác biệt kỹ năng giữa nam và nữ gần như không đáng kể khi số trận họ đã chơi ngang bằng nhau.” Tuy nhiên, trung bình, game thủ nam chơi nhiều trận hơn và đó lý do họ kỹ năng cao hơn.

Có lẽ có rất nhiều game thủ nữ, giống như tôi, chơi support bởi vì điều đó tốt nhất cho đội – khi tôi chơi cùng những người nhiều kinh nghiệm hơn trong đội. Ngày nay, càng ngày càng nhiều con gái gia nhập cộng đồng game bởi game đang dần trở thành môn giải trí đại chúng hơn.

Tôi đã chơi các game online multiplayer khi chỉ mới 11 hay 12 tuổi, nhưng đó không phải trải nghiệm gì nhiều. Khi bắt đầu học chơi FPS hay MMO, tôi tự chơi và không cảm gíac bản thân phải chơi support. Thế nhưng, khi tôi bắt đầu chơi Dota 2, thì đám bạn (con trai) đã chơi các game RTS (chiến thuật thời gian thực) được nhiều năm. Khi đó, tôi hoàn toàn bất lợi về kỹ năng chơi, vô tình khiến bản thân phải chọn vị trí support. Thế là tôi bắt đầu từ vai trò đó, nhưng cũng không mở rộng thêm được vị trí gì khác kể từ đó.

Vậy lý do gì khiến tôi không đa dạng vai trò của mình? Động lực là gì? Nếu bạn chơi cùng bạn bè có kỹ năng cao hơn – theo nghiên cứu cho thấy, game thủ nữ thường làm vậy – thì động lực mở rộng vai trò của mình ngày càng hạn hẹp. Bởi lối suy nghĩ con gái phải chơi support, cũng phần nào tác động đến quyết định này. Mọi người giả định tôi sẽ không chơi carry; tôi không bao giờ tình nguyện chơi carry cả.

Nhưng tôi biết chơi carry sẽ giúp bạn trở thành support tốt hơn, và nó rất có ích nếu bạn muốn solo leo rank. Tôi chơi casual nhưng vẫn muốn cải thiện. Tôi không muốn bản thân bị giới hạn chỉ trong support – dù tôi biết chính tôi còn đang tự ràng buộc bản thân mình. Lý do chính là tôi không muốn làm hỏng game khi chơi cùng bạn bè. Tôi tập carry khi đấu bot nhưng không dám chơi carry trong solo dù tôi biết có những người chơi carry còn tồi hơn mình.

Phân tích Dota 2 7.26c

Tôi đã chơi với các game thủ skill cao để đủ biết mình thua kém họ ra sao, nên tôi cứ nghĩ mình không thể chơi khôn hơn được, nhưng sự tồn tại nhóm game thủ có mức rank thấp hơn cho thấy điều đó không đúng. Khi nghĩ về điều này, thường luôn là người chơi có kỹ năng thấp nhất trong đội sẽ tác động phần nào đến tâm lý, tôi nhận ra và trân trọng những điều đồng đội làm được còn tôi thì không. Tôi thường nghĩ mọi người giỏi hơn mình, và tôi có lẽ đã quá coi thường skill của mình so với những người trong team. Tất nhiên, tôi không phải pro nhưng cũng không chơi mid kém đến độ cả 4 đồng đội phải ấn report.

Vậy tại sao tôi lại sợ chơi kém? Điều này có thể xảy ra khi chúng ta học hỏi thứ gì mới. Tuy nhiên, như có giọng nói trong đầu các game thủ nữ về cảm giác chơi kém, bởi nó vô hình tạo ra gánh nặng về con gái rằng “con gái thường chơi game kém hơn”.

Nếu chơi cùng những người lạ, tôi không muốn tạo ác cảm (hay bị report) từ họ, nên tôi không bao giờ dùng micro, ngay cả khi cần chia sẻ thông tin quan trọng cũng như call. Nói giọng con gái trên micro chẳng thú vị chút nào. Cứ y như rằng, 9 trong 10 lần dùng micro là thái độ trong team tự nhiên đổi hẳn – thường sẽ có gã nào đó trở nên ga-lăng hay khiếm nhã, hoặc làm trò lố lăng gì đó trong game.

Những hero meta tại ESL One Mumbai

Hành vi toxic cực kỳ phổ biến trong các game online multiplayer, tác động đến cả nam và nữ, nhưng nó không xảy ra đồng đều. Các nghiên cứu cho thấy giọng nữ thường tạo ra phản hồi tiêu cực hơn so với giọng nam. Bài báo tên Communication in multiplayer gaming: Examining player responses to gender cues (tạm dịch: Giao tiếp trong game multipalyer: tìm hiểu phản hồi của người chơi với giới tính), được phát hành vào 2012 bởi Kuznekoff và Rose, tìm ra rằng “trung bình, giọng nữ bị nhận gấp 3 lần bình luận tiêu cựccso với giọng nam hoặc không nói gì. Ngoài ra, giọng nữ nhận được nhiều thắc mắc và tin nhắn hơn trong các game khác so với giọng nam hoặc những ngươ2i không dùng mic.”

Điều đó thật khó chịu. Để chống trả vấn đề này, game thủ nữ thường chọn giấu giới tính của mình bằng nickname vô giới tính cũng như tránh dùng micro (theo nghiên cứu Fox và Tang 2016). Điều đó khiến game thủ nữ ít lộ diện hơn và vô tình tạo ra suy nghĩ rằng chúng tôi thuộc nhóm nhỏ trong cộng đồng game.

Từ đó đưa đến điểm quan trọng sau: ấn tượng của mọi người về game thủ nữ – bao gồm suy nghĩ con gái chỉ cchơi support – dựa trên những thông tin thu thập được từ các game thủ nữ họ gặp trong game. Tôi có lẽ đã gặp rất nhiều bạn nữ trong Dota, nhưng không có cách nào biết họ là nữ cả – tương tự, họ cũng chẳng biết giới tính thật của tôi.

Rất nhiều game thủ nữ đang giấu thông tin này. Gặp một game thủ nữ không chơi support, chưa kể nói chuyện bằng micro là rất hiếm. Tạo ra môi trường chơi game tốt hơn để dùng micro là mục tiêu cộng đồng đang cố gắng đấu tranh. Tôi cũng sẽ ráng đóng góp bằng cách lâu lâu nói chuyện bằng mic, dù điều đó quả thật hơi sợ. Rõ ràng, những người khác cần phải làm đúng trách nhiệm của họ bằng cách tôn trọng các game thủ nữ khi họ can đảm dùng micro.

Nghiên cứu năm 2019 của ADL hé lộ bao nhiêu game thủ bỏ game bởi bị quấy rối trong game, và Dota 2 đứng đầu danh sách này. Đây là game có tỉ lệ người chơi cao nhất bị quấy rối và cũng là game có tỉ lệ người chơi cao nhất cẩn trọng hơn hơn hoặc nghỉ chơi game luôn vì kết quả của việc này. Điều này không tốt với những ai yêu game và muốn giỏi hơn. Có rất nhiều thứ phải làm để tựa game yêu thích của chúng ta trở nên ít toxic và hòa đồng hơn.

Sau khi tìm hiểu tại sao game thủ nữ trong các game multiplayer thường chọn vị trí support hơn, tác hại của lối suy nghĩ này cần được cân nhắc. Việc game thủ nữ không thuộc nhóm “phổ thông” hoàn toàn không giúp ích gì và nó chỉ hạn chế con gái. Ngoài ra, ý tưởng con gái cần chơi đa dạng và phải chơi carry để trở thành ‘game thủ thực thụ’ quả thật rất xúc phạm.

Những gì tôi có thể đưa ra chỉ là trải nghiệm của bản thân. Cho nên nếu tự đưa ra lời khuyên cho chính mình thì đó sẽ là: tự chơi carry trong solo đi. Thua đương nhiên là điều không ai muốn, nhưng đừng để tâm đến nó mà hãy khắc phục những sai phạm của mình. Rồi, lần kế tiếp khi chơi cùng cả party nữ, bạn sẽ lên tiếng “để mình gánh cho nè”… glhf…

Bạn có thể xem thêm một số bài viết có liên quan dưới đây:

 

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x