29 C
Ho Chi Minh City
Chủ Nhật, 17 Tháng Mười, 2021
Trang chủEsportsCS:GOTại sao các tổ chức esports lớn đang rời bỏ CSGO?

Tại sao các tổ chức esports lớn đang rời bỏ CSGO?

Kể từ đầu 2020, nhiều tổ chức esports danh tiếng quyết định bỏ đội hình CSGO hiện tại cũng như bộ môn này.

Tình hình kinh tế hiện nay khiến cho các tổ chức esports cẩn trọng hơn trong việc đầu tư vào các game thi đấu, trong đó CSGO là game bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động này. 100 Thieves đóng hẳn mảng CSGO, Gen.G muốn chuyển nhượng toàn bộ đội hình và không có ý định thu nạp đội hình CSGO mới, còn North ngừng hoạt động toàn bộ. Nguyên nhân xảy ra đến từ nhiều vấn đề tồn đọng trong game.

Xu hướng gần đây trong esports là thành lập thương hiệu (franchise) riêng. Tức nhà phát triển game tham gia cả vào đấu trường chuyên nghiệp và tạo ra các giải đấu thống nhất. Các đội có thể mua suất trong giải và được chia một phần lợi nhuận. Hệ thống này lấy ý tưởng từ các giải đấu thể thao truyền thống như NFL (bóng bầu dục Mỹ) và NBA (bóng rổ nhà nghề Mỹ). Overwatch, Liên Minh Huyền Thoại và Call of Duty đều áp dụng mô hình này, dù kết quả không đồng đều. Về lý thuyết, thương hiệu sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn và ổn định hơn cho một tổ chức hơn, do họ không thể bị rớt hạng, đồng thời là cổ đông của giải đấu.

Overwatch League với các tổ chức mua suất tham dự hệ thống giải đấu

Valve liên tục từ chối mô hình thương hiệu cho mọi tựa game của mình. Valve hỗ trợ giải đấu mở, với nhiều nhà tổ chức giải tham gia tổ chức các sự kiện khắp thế giới. Các đội được nhận vé mời dự các giải hay tham gia vòng loại với hy vọng tiến sâu hơn.

Hệ thống này tuyệt vời cho người xem, do các đội hàng đầu có thể gặp nhau tại chung kết mỗi vài tuần. Nhưng nó không có lợi cho các đội. Họ không nhận được tiền ăn chia từ doanh thu giải và kết quả thi đấu nghèo nàn sẽ khiến mình đánh mất cơ hội tham gia các sự kiện lớn hơn.

ESL, Flashpoint và BLAST – ba nha tổ chức giải lớn nhất – đã cố chống lại cách này. Họ hợp tác với nhiều đội trong giải đấu của mình. Điều đó đảm bảo đội có suất dự chắc chắn ở các giải đấu nhất định và được chia một phần lợi nhuận. Nhưng hệ thống hợp tác này không đủ để trang trải chi phí cho một đội hình CSGO.

Các tuyển thủ CSGO hàng đầu đang được trả quá cao?

Vào 2015, CSGO trải nghiệm đợt tăng trưởng lớn đầu tiên. Lượng người chơi tăng theo cấp số nhân và số người theo dõi major tăng chóng mặt. Giữa kỳ major cuối cùng 2014, DreamHack Winter và major đầu tiên 2015, ESL One: Katowice, số người xem đỉnh điểm tại chung kết tăng gấp đôi. Cùng với đó là lương các tuyển thủ chuyên nghiệp bùng nổ, do các đội cố sở hữu cho được đội hình hàng đầu. Điều này khiến cho CSGO đạt đến thời điểm mà các tuyển thủ kiếm quá nhiều tiền.

Lấy ví dụ từ đề nghị gia hạn hợp đồng của Virtus.pro với đội hình CSGO Ba Lan của họ. Hợp đồng các thành viên hết hạn cuối 2016, và họ được đồn nhận được nhiều đề nghị của các tổ chức khác. Nhằm giữ đội hình vô địch Major này dưới trướng mình, Virtus.pro đã đồng ý gia hạn bốn năm. Tổ chức Nga này gọi đây là phi vụ kéo dài lâu nhất và đắt đỏ nhất trong lịch sử esports.

Đội hình CSGO Ba Lan huyền thoại một thời

Các đội sẵn sàng trả lương cao bởi tiềm năng mà tựa game này đem lại. Nhưng với lượng tuyển thủ CSGO tiếp tục tăng trong những năm qua, số lượng người xem esports lại không tăng theo tỉ lệ như vậy, trong khi Valve cũng không giúp các tổ chức thu lợi hơn từ giải đấu. Tuyển thủ từ chối hạ thấp bản thân trong khi các tổ chức vẫn phải móc hầu bao mong chờ đợt bùng nổ kế tiếp. Đến khi các đội không còn có thể đầu tư nhiều như trước, nhiều tổ chức đã quyết định không chờ được đến đợt bùng nổ thế hai.

CSGO có thu hút đủ nhà tài trợ?

Điểm mạnh tài chính của esports là khả năng thu hút các nhà đầu tư và thị trường bên ngoài, thường theo diện tài trợ. Các công ty bị thu hút bởi người xem trẻ, đối tượng cực kỳ giá trị. Coca-Cola ký hợp đồng lớn với cả thương hiệu Overwatch League và Liên Minh Huyền Thoại. BMW hợp tác với năm đội Liên Minh nổi tiếng nhất, kết hợp tài trợ sáng tạo nội dung. Nhiều người nổi tiếng và vận động viên thể thao là nhà đầu tư trực tiếp cho vài tổ chức esports lớn nhất thế giới.

Nhưng rất nhiều nhà đầu tư bên ngoài đều có một điểm chung: Họ thích một sản phẩm đã được đánh bóng sẵn và thân thiện với gia đình, trẻ em hơn. Overwatch và Liên Minh Huyền Thoại có các quy định khắc khe về các tuyển thủ cư xử, cả trong lẫn bên ngoài thi đấu. Hành động trong game cùng giống hoạt hình hơn, ít thực tế hơn.

csgo vs valorant
Valorant của Riot Games được chính nhà phát triển tham gia nuôi dưỡng giải đấu, còn CSGO thì để cho các bên thứ ba chịu trách nhiệm

CSGO thì đi theo hướng khác. Đội sử dụng T – khủng bố – làm nhân vật chính và mang màu sắc bạo lực. Điều này khiến cho CSGGO chủ yếu thu hút các nhà quảng cáo liên quan đến game là chính. Trong khi đó, các thương hiệu lớn hơn – không liên quan đến game – thường không dính dáng đến CSGO.

Các đội bỏ CSGO do thiếu khả năng tài chính để duy trì lâu dài. Họ cần phải thay đổi cấu trúc, cả từ phía tuyển thủ và tổ chức, nhưng quan trọng hơn cả là từ Valve. Nếu chúng ta không thấy những thay đổi này trong ương lại gần, chắc chắn sẽ còn nhiều đội sẵn sàng dứt áo ra đi.

 

Bạn có thể đọc thêm các bài CSGO cùng chủ đề:

1 BÌNH LUẬN

Subscribe
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận
Xuan thu
7 tháng trước đó

Giờ làm giống như giải TI DOTA 2 là ngon ngay

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

1
0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x