28 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 29 Tháng Mười, 2021
Trang chủCẩm nangDota 2: Hướng dẫn kiểm soát map hiệu quả

Dota 2: Hướng dẫn kiểm soát map hiệu quả

‘Kiểm soát map’ hay ‘map control là một trong những thuật ngữ được các caster sử dụng rất nhiều. Nó là khái niệm rất đơn giản: Kiểm soát các khu vực trên bản đồ game.

Chúng ta sẽ đi sâu hơn để hiểu ‘kiểm soát map’ thật sự mang ý nghĩa gì và làm cách nào để đạt được mục tiêu đó. Kiểm soát map không chỉ đơn giản là có được tầm nhìn ở một khu vực. Tầm nhìn cũng là một phần của công việc kiểm soát map nhưng chúng ta cần đạt thêm một số điều kiện nữa và phải giữ được tầm ảnh hưởng của mình trong các khu vực trong map.

Ba điểm quan trọng trong kiểm soát map là:

  • Có được lối đi an toàn đến các bãi neutral và creep wave trong khu vực.
  • Đội đối phương phải e dè (sợ hãi) khi tiến vào khu vực bị kiểm soát và lo có thể phải trả giá (bằng mạng của họ) nếu làm vậy.
  • Kiểm soát tầm nhìn để tạo ra khu vực an toàn để chuẩn bị tấn công các mục tiêu.

Tại sao những điểm này quan trọng:

  • Lối đi an toàn đến bãi neutral và creep wave đem đến tiềm năng farm dễ dàng hơn. Đội càng tiếp cận được nhiều khu vực, khả năng farm của mọi người sẽ tăng theo.
  • Khi đội đối phương e dè tiến vào một khu vực, họ không thể gâp áp lực farm lên phía đội đang nắm kiểm soát. Chưa hết, đội đối phương còn farm ít hơn và kém hiệu quả quanh map hơn. Ngoài ra, nếu kẻ thù tiến vào khu vực không thuộc kiểm soát, họ có nguy cơ bị gank, vô tình tặng gold và kinh nghiệm cho đội bạn.
  • Tầm nhìn đem đến thông tin trong khu vực tốt hơn và cho phép bạn ra các quyết định tốt hơn dựa vào thông tin đó.

VẬY CHÚNG TA KIỂM SOÁT MAP RA SAO?

Kiểm soát map có nhiều cách khác nhau. Đầu tiên và đơn giản nhất là phá trụ đối phương. Trụ không chỉ đem lại tầm nhìn và là khu vực an toàn cho các hero mà chúng còn ngăn cản quá trình di chuyển của creep trong lane. Bằng việc phá trụ, creep có thể tiến sâu hơn, đem lại tầm nhìn nhiều hơn và từ đó giúp đội kiểm soát map rộng hơn.

Trong patch hiện tại, những hero phá trụ tốt nhất là Beastmaster, Death Prophet, Lycan và Timbersaw. Các hero này được ưu tiên rất nhiều bởi các đội chuyên nghiệp bởi chúng có thể gây áp lực lên trụ từ rất sớm. Timbersaw hơi khác biệt một chút so với các hero chuyên gây sát thương nhiều lên trụ nhưng nhờ ‘gần như bất tử’ trong giai đoạn đầu game, Timber có thể chịu đòn thay creep để chúng tập trung phá vỡ trụ.  Timbersaw cũng đạt một chỉ tiêu quan trọng nữa trong kiểm soát map: Ở thời điểm đầu game, Timber thường nguy hiểm đến độ khiến cho hero khác không dám cạnh tranh với Timber trong lane. Bạn tất nhiên vẫn có thể ‘ăn thua’ với Timber nhưng tỉ lệ lên bảng đếm số là khá cao. Tại thời điểm này, Timbersaw có thể kiểm soát map nhiều mà không cần hỗ trợ từ động đội. Đây là lý do Timbersaw được các đội săn pick trong lúc này.

Điểm này đưa chúng ta đến khía cạnh thứ hai của kiểm soát map là ‘bảo kê’. Do không có thuật ngữ để gọi các hero giỏi giữ kiểm soát map, chúng ta sẽ gọi tạm chúng là ‘nhóm bảo kê’ trong bài viết này. ‘Nhóm bảo kê’ có thể đe dọa một khu vực và ‘bảo kê’ tốt các khu vực bằng cách gây áp lực hay giết bất kỳ ai dám bước vào. Trong meta hiện tại, hai bảo kê phổ biến nhất là Puck và Void Spirit. Hai hero này cực kỳ giỏi trong việc rút ngắn khoảng cách cũng như bắt những kẻ xâm phạm. Họ cũng có burst damage, nhanh chóng xóa sổ các hero dám tiến vào. Beastmaster và Timbersaw cũng phần nào thuộc ‘nhóm bảo kê’. Sự khác biệt là hai hero này thường kiểm soát một khu vực map trong khi Void Spirit hay Puck có thể hiện diện bất kỳ đâu rất nhanh.

Công việc bảo kê là bảo vệ các khu vực được đội xem là quan trọng bằng cách sử dụng sức mạnh lấn lướt của mình. Các bảo kê nổi tiếng thường giỏi trong đẩy wave creep, cho phép họ lấy lợi thế creep trước khi biến mất khỏi minimap. Vũ khi lợi hại nhất của ‘bảo kê’ là lúc họ không xuất hiện trên map. Monkey King là ví dụ điển hình của nhóm này. Hero farm wave creep nhanh chóng bằng Primal Spring trước khi nhảy lên cây, không còn nằm trong tầm nhìn của mọi người và chờ xem con mồi nào sẽ đi vào địa bàn của hắn.

TẦM NHÌN GIÚP THẮNG GAME

Có được tầm nhìn thông qua ward, creep hay hero là cách kiểm soát map mạnh nhất và dễ dàng nhất. Nói đơn giản, bạn thấy càng nhiều, bạn càng có thể chơi tốt hơn. Do đó, bài viết tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của hero như Beastmaster tronng meta hiện tại. Hawk tàng hình cho phép hero thiết lập tầm nhìn khi đẩy, cũng như chuẩn bị gank trong khu vực mình kiểm soát. Monkey King có thể đem lại tầm nhìn trong một khu vực trong khi bản thân vẫn đang lẩn trốn trên cây. Điều này vô tình tạo ra rủi ro cho bất kỳ ai có ý định tái  kiểm soát các khu vực này của map.

Ward rất quan trọng trong kiểm soát map, nhưng nó giờ khó hơn do map đã không được điều chỉnh trong một thời gian dài. Sự hiện diện của Necrobook trong các hero Lycan và Beastmaster càng khiến mọi thứ khó khăn hơn. Do đó, ‘nhóm bảo kê’ có trách nhiệm rất quan trọng để bảo vệ các ward được cắm. Các đội chuyên nghiệp thường ward các khu vực dùng làm nơi chuẩn bị tấn công các mục tiêu. Vậy nên, họ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều công sức chỉ để bảo vệ ward đã cắm.

Một trong những hero làm tốt trọng trách phá ward là Keeper of the Light. Không chỉ deward dễ dàng bằng tầm nhìn từ Illimunate mà tốc độ di chuyển nhanh cho phép hero rút lui thần tốc ở các khu vực nguy hiểm trên map. Thứ mạnh nhất trong bộ skill của KotL chính là khả năng gọi bất kỳ hero nào đến để làm ‘bảo kê’ bằng cách Recall họ đến vị trí hiện tại. Chỉ skill này thôi đã cho phép các đội kiểm soát map tốt hơn rất nhiều so với bình thường và nó là một trong các lý do giúp KotL tiếp tục thành công trong meta.

Bạn có tip kiểm soát map và tầm nhìn hiệu quả  muốn chia sẻ không? Hãy bình luận ở bên dưới nhé, cũng như hãy chia sẻ đâu là những hero rất giỏi trong kiểm soát map ở meta hiện tại nữa!

Theo dotabuff

Bạn có thể đọc thêm các bài cùng chủ đề Dota sau:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x