30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 16 Tháng Sáu, 2021
Trang chủEsportsDota 2Tại sao esports đang giết chết Dota 2?

Tại sao esports đang giết chết Dota 2?

Esports được công nhận là môn thể thao chính thống ở rất nhiều nước. Điều này không quá ngạc nhiên, bởi lý do chính đưa esports trở nên phổ biến hơn chính là nhờ lượng khán giả yêu thích cũng như chơi game. Giống với thể thao truyền thống, mọi người đều thích theo dõi thành tựu của những người chơi (tuyển thủ) khác.

Các giải đấu lớn thường quy tụ ở những sân vận động chật kín người cùng hàng triệu fan theo dõi từ xa. Giống với các môn thể thao lớn, tiền thưởng khổng lồ cũng góp mặt trong esporrts.

Lấy ví dụ, The International là giải đấu có tiền thưởng lớn nhất trong ngành esports, với hơn $40 triệu USD trong năm 2020. Valve không lấy số tiền này từ các bên tài trợ. Khác với các game đối thủ, họ lấy tiền thưởng từ chính người chơi. Nói ngắn gọn, tiền thưởng gần như được huy động vốn từ cộng đồng (crowdfunding).

Epic Games cũng tích cực tham gia phát triển esports. Trong 2019, Fortnite tổ chức giải đấu đến $10 triệu USD.

Riot Games tổ chức các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại lớn hàng năm với tiền thưởng lên đến $5 triệu USD.

Counter-Strike: Global Offensive là môn esports khác của Valve, với tiền thưởng mỗi giải là $1 triệu USD, được tổ chức mỗi mùa. Nhưng bù lại, lương của các tuyển CSGO thường cao hơn những game esports khác.

Tiền của esports đến từ đâu?

Với sự phát triển bùng nổ của esports, rất nhiều tổ chức muốn tham gia tổ chức giải đấu. Các giải đấu lớn thường được tổ chức bởi nhiều công ty cùng lúc. Các tổ chức này bao gồm nhà sản xuất phần cứng và ngoại vi máy tính, nhà phát hành game, giới truyền thông, nhà phát triển game, nhà cái, v.v

Tất cả các tổ chức này đều quan tâm đến kết quả từ những quảng cáo họ chạy trên các kênh phát sóng chính thức. Và từ dữ liệu Twitch, bạn có thể thấy kết quả rất lạc quan.

Tuy Dota 2 có lượng khán giả tương tác lớn nhất trong esports, nhưng game đang dần mất hứng thú từ chính người chơi.

Esports tác động thế nào đến Dota 2?

Làm thế nào mà esports, thứ giúp game phổ biến hơn, lại đang dần lấy đi hứng thú từ người chơi bình thường trong game?

Theo phân tích trước đây trong Dota 2, khi một người chơi mới vào game, họ thường gặp rất nhiều khó khăn, như thiếu bài hướng dẫn chơi, cộng đồng toxic rồi độ dài của một trận đấu, v.v…

Vấn đề nằm ở chỗ, esports ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển game nói chung. Valve đã mạo hiểm đầu tư mọi nỗ lực của mình để tổ chức The International. Quyết định này đã giúp game trở nên cực kỳ phổ biến. Đến 2016, Dota 2 đã đạt ngưỡng người chơi cao nhất.

Trong hơn 6 năm, sau The International đầu, Dota 2 đã truyền cảm hứng đến rất nhiều game thủ để họ thành tuyển thủ esports, bởi tiền thưởng từ một giải đấu quá lớn. Nhưng cách tiếp cận này, để quảng bá game thông qua esports, đã làm mất đi rất nhiều người chơi mới ở thời điểm hơn tại.

Will Partin, phân tích viên về Dữ liệu và Cộng đồng cho hay: “Theo đà hiện tại, những bên hưởng lợi thật sự trong Dota là các đội hàng đầu và Valve. Mọi người khác – ban tổ chức giải, các đội, và tất cả người chơi khác phải tranh nhau để sống, hoặc là bỏ game.”

Ngoài ra, tham gia được phân khúc esports trong game cũng không dễ chút nào. Các tổ chức esports thường chỉ thu nạp thành viên đến từ một số ít game thủ giỏi thuộc top bảng xếp hạng khu vực. Và số lượng này chưa đạt đến 1.7% tổng người, nên con đường trở thành tuyển thủ esports không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Nếu xu hướng này tiếp tục, liệu Dota 2 có đóng cửa?

Esports là thứ duy nhất được chăm chút trong Dota 2. Từ 2016, Valve gần như ngừng cung cấp nội dung mới cho tất cả người chơi.

Các set đồ, update lớn, cơ chế mới, compendium (sách) – tất cả những thứ này được thực hiện để bảo sự kiện chính của năm được tổ chức thành công! The International thu hút mọi sự chú ý trong Dota 2. Và nếu điều này tiếp tục, game chắc sẽ chỉ còn được chơi bởi 500 người – những người chơi Dota 2 chỉ để khán giả thích thú theo dõi.

Vậy còn 99% game thủ còn lại chơi để giải trí thì sao? Bởi vì không phải game thủ Dota 2 nào cũng muốn tham gia vào esports cả.

Trong những năm gần đây, người chơi Dota 2 liên tục chứng kiến nhiều thay đổi trong cơ bản của game: hero talent, fountain, outpost, aghanim shard. Những thứ khiến cho gameplay Dota đã khó, nay còn khó hơn. Chúng biến Dota 2 chỉ còn mang ý nghĩa thắng hoặc thua. Điều này chỉ làm mãn nhãn người xem, nhưng với nhiều game thủ chơi Dota là chính thì họ gặp rất nhiều khó khăn để thích nghi với ggame. Clement Puppey Ivanov – đội trưởng Team Secret phát biểu như sau:

“Game càng khó, càng kén người chơi.”

Nếu Valve tiếp tục phớt lờ người dùng, sớm muộn nó cũng sẽ tác động đến cả người xem giải.

Valve từng nhiều lần nói rằng họ sẽ bắt đầu chú ý đến người chơi hơn, chứ không chỉ riêng esports. Sự kiện Diretide huyền thoại và hệ thống patrol đã nhen nhóm hy vọng lên một số người chơi. Điều này được thể hiện rõ rệt bằng lượng người chơi tăng lên trong đồ thị bên dưới. Nhưng phản hội chậm từ Valve, cũng như thiếu đi các sự kiện game đều đặn khiến cho người chơi chán nản hơn.

Chưa kể, valve liên tục ra mắt các patch trong nhiều năm qua để biến Dota thành game đồng đội hơn. Giải pháp này thành công và mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ từ các giải đấu lớn. Nhưng điều đó lại không hiệu quả với người chơi phổ thông. Dota 2 ban đầu không dạy hay để người chơi mới làm quen với gameplay cũng như khái niệm “chơi teamplay”. Người chơi kinh nghiệm còn không tha thứ cho các sai phạm nhỏ nhặt nhất từ ngươi chơi mới. Điều này khiến cho mọi thứ tệ hơn nữa. Hầu hết người chơi sỉ vả đồng đội chứ không đưa ra lời khuyên tốt. Ngoài ra, khái niệm “teamplay” cũng thay đổi thứ cốt lỗi nhất của một trò chơi (game), đó là giải trí và vui vẻ!

Đừng quên một trong những vấn đề hiện tại của game là bootster (người chơi dùng tài khoản game có thứ hạng không đúng trình độ, khả năng của mình). Với hệ thống Overwatch ra mắt, người chơi phải tự mình gỡ rối vấn đề này. Thế nhưng, bởi hệ thống này bị lạm dụng bởi người chơi và hình phạt không nặng, nên nó không có tác động gì lớn. Yaroslav “NS” Kuznetsov, phân tích và bình luận viên, dự đoán trong podcast “Storm Snails” rằng game sẽ không còn dòng chảy người chơi mới và lượng người chơi trong game đến từ những người vi phạm sẽ dần giảm đi.

“Valve cần phải ban tất cả boosster, ban tất cả smurf, ban tất cả người mua account, v.v. Tất cả những tài khoản bị hệ thống phát hiện và phạt sẽ giảm lượng người chơi trong game. Không phải một nửa, nhưng có lẽ khoảng 5-10% người chơi sẽ bị ban. Họ có thể bỏ game. Để có thể tiếp tục ban như vậy, Valve cần thêm những người chơi mới bù đắp cho mất mát đó.”

Tại sao Valve không để tâm đến các vấn đề này?

Làm việc cho Valve có thể là mơ ước của bất kỳ lập trình viên nào, nhưng điều đó có thật sự đúng không?

Vào 2017, Sổ tay dành cho nhân viên mới được thêm vào trong hệ thống Valve. Rất nhiều điểm trong cuốn Sổ tay này nói tất cả nhân viên trong công ty đều công bằng và không ai có thứ hạng cao hơn ai cả.

“Valve là hệ thống phẳng. Nói ngắn gọn, chúng tôi không có ban quản lý và không ai phải ‘báo cáo’ với ai gì cả. Chúngg tôi có nhà sáng lập/chủ tịch, nhưng ngay cả ông ấy cũng không phải quản lý của bạn. Công ty trao cho bạn quyền tự vận hành.”

Vậy ai là người quản lý dự án và tại sao Valve thường hay đuổi việc nhân viên?

Morf-designer là nhà báo và một blogger. Anh điều tra và phát hiện ra rằng Valve không khuyến khích nhân viên sửa lỗi, do điều đó không mang lại lợi nhuận gì cho công ty. Và nếu lỗi sửa được không mang lại tiền, thì nhân viên đó sẽ bị đuổi.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ cựu nhân viên Valve là Richard Geldreich, nhân viên trong công ty nên lắng nghe ý tưởng từ bên cổ đông và các đối tác cấp cao. Những người này sẽ gợi ý các cách có thể tạo ra lợi nhuận cho công ty. Và trong trường hợp này, nhân viên sẽ không bị đuổi. Điều này không hẳn quá tệ, Valve có thể tiếp tục đuổi nhân viên cho đến khi có những người đưa ra ý tưởng giúp tạo lợi nhuận cho công ty.

Khá thú vị phải không! Vậy ai là người đưa ra ý tưởng ra mắt Battle Pass 2020 dù The International không được tổ chức? Chúng ta có thể chắc chắn rằng người này không bị đuổi việc sao quyết định “sáng suốt” đó.

Theo hawk

Bạn có thể đọc thêm các bài cùng chủ đề Dota 2 sau:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x