32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 28 Tháng Mười, 2021
Trang chủEsportsDota 2Dota 2: Mage Slayer có thật sự là item đáng bị bỏ đi?

Dota 2: Mage Slayer có thật sự là item đáng bị bỏ đi?

Đánh giá các item trong Dota 2 khó hơn rất nhiều so với đánh giá các hero. Với hero, chúng ta có thể nhìn vào tỉ lệ thắng ở các mức rank khác nhau, độ phổ biến và ít nhất hiểu tại sao chúng phù hợp với meta hiện tại. Còn với item, mọi thứ khó hơn nhiều, nhưng ngày hôm nay, chúng ta sẽ thử tìm hiểu tại sao Mage Slayer không được nhiều người ưa dùng.

INVENTORY CUỐI GAME

Danh sách item ở trang Dotabuff bao ggồm thống kê cho thấy những gì người chơi có trong inventory ở cuối trận đấu. Thông tin này có bất cập là do nó giảm tỉ lệ thắng của các item “tempo” được lên giữa trận để giành lợi thế, nhưng sau đó bị bán đi.

Ví dụ rõ rệt nhất trong những năm gần là Drum of Endurance. Nó từng là item buộc phải có của mọi đội tuyển chuyên nghiệp. Pub sau đó cũng bắt chước theo, nhưng tỉ lệ thắng của item này vẫn ở dưới mức 50%. Lý do là bởi người chơi thành công bán Drum of Endurance vào cuối game, để chừa chỗ trống cho item khác. Điều đó khiến cho tỉ lệ thắng của Drum trong inventory cuối trận bị giảm đáng kể.

Do đó, chỉ dựa vào thống kê này không không đáng tin cậy. Tuy nhiên, chúng ta có thể so sánh Mage Slayer như item cuối game bởi giá thành nó đắt tương đương với nhóm item cuối game.

Tháng này, Mage Slayer có tỉ lệ thắng khoảng 56% trong nhóm inventory cuối trận. Item này tốn 3250 gold, ngang với nhóm 20 item: từ item đầu game rẻ như Witch Blade, Maelstrom và Eul’s Scepter of Divinity cho đến Kaya, Sange, Yasha cũng như Battle Fury.

Trong số đó, chỉ có 8 item có tỉ lệ thắng thuộc nhóm inventory cuối trận cao hơn Mage Slayer:

  • Đắt hơn 850 gold với tỉ lệ thắng trên 58% là Sange, Kaya và Yasha. Sange and Yasha có khả năng cạnh tranh 1 slot với Mage Slayerr nhất bởi chúng tỉ lệ thắng 58%.
  • Các item tăng khả năng teamfight, như Pipe of Insight và Crimson Guard có tỉ lệ thắng khoảng 58%. Đây là item teamfight và nếu dùng đúng game, chúng sẽ tác động lớn đến trận đấu. Chỉ Pipe không thôi đã mang về thêm 2000HP (chống phép) cho toàn đội.
  • Lotus Orb vẫn là một trong những item phòng thủ tốt nhất với tỉ lệ thắng gần 60% ở cuối game. Nó rất hiệu quả trong giai đoạn sau của game. Lotus Orb cũng thường được lên bởi support, cho nên nếu support có gần 4000 gold để lên, khả năng cao là đội họ đang thắng thế rồi.
  • Aeon Disk cùng với Solar Crest là hai item duy nhất vượt mặt Mage Slayer, dù chi phí rẻ hơn. Aeon Disk có tỉ lệ thắng 59.5% trong khi Solar Crest nhỉnh hơn Mage Slayer 0.10% trong tháng này.

Về tỉ lệ thắng, Mage Slayer nhìn có vẻ ổn ở con số 56%. Nó vượt mặt Battlefury vào cuối game và cả Diffusal Blade. Mage Slayer cũng nhỉnh hơn Desolator, Heaven’s Halberd và Orchid Malevolence.

Dĩ nhiên, Mage Slayer chỉ phát huy tốt nhất ở một số game nhất định và độ phổ biến thấp phản ánh lên tỉ lệ thắng cao hơn, bởi item này chỉ được lên khi game thủ biết họ đang làm gì và tại sao cần đến nó, trái với nhiều item luôn nằm trong cách lên đồ mặc định của hero. Dù vậy, nó cho thấy sẽ có những game, Mage Slayer thật sự hiệu quả, rất đáng lên. Chúng ta chỉ cần biết làm sao nhận ra đâu là game để lên Mage Slayer.

TÊN ITEM GÂY HIỂU LẦM

Với cái tên như Mage Slayer, hầu hết chúng ta sẽ lầm tưởng nó hiệu quả nhất để khắc chế phép. Nuker và các hero burst sát thương như Zeus, Queen of Pain, Invoker, Skywrath Mage, v.v. là những cái tên đầu tiên khi ta nghĩ về phép. Tuy item có hiệu quả khi đối đầu với những hero trên, nhưng bài viết không nghĩ nó phát huy mạnh nhất trong tình huống này.

Vấn đề với Mage Slayer và tương tác “phép” nằm ở chỗ: bất kỳ game thủ chơi giỏi nuker sẽ hiểu họ không nên nằm trong phạm vi đánh tay của Mage Slayer trước khi tung spell ra. Các game thủ này chỉ muốn xuất hiện vài giây trên map, cast spell lên mục tiêu cần ưu tiên cực nhanh rồi biến mất, trước khi để bạn kịp dùng Mage Slayer đánh tay lên.

Mage Slayer không thể làm gì trước nhóm người chơi này, ngay cả khi bạn bắt được họ sau đó. Bởi vì khi bắt được thì mọi thứ đã cast xong xuôi hết rồi và debuff Mage Slayer ở thời điểm này gần như vô giá trị.

Tuy nhiên, điều không có nghĩa Mage Slayer không đáng lên. Nó rất hiệu quả, đặc biệt là ở patch này, khi mà những hero như Leshrac, Bristleback, Necrophos hay Timbersaw đang phổ biến trở lại. Các hero có thể tạo ra lượng sát thương liên tục, nhưng cần phải đi tiên phong. Do đó, đây là nhóm thường bị ảnh hưởng bởi Mage Slayer nhiều nhất.

Tất nhiên, kháng phép của Mage Slayer có thể không hiệu quả lắm trước Bristle hay Timber – đây là các hero thuần sát thương vật lý và pure – nhưng debuff không cũng đem lại rất nhiều giá trị rồi. Với debuff của Mage Slayerr, Quill Spray của Bristleback chỉ còn gây được 350 sát thương vật lý thay vì 550, hay nuke của Timbersaw gây ít hơn 150 sát thương pure.

Trước những hero như Leshrac, mọi thứ còn tuyệt vời hơn nữa. Khi bị debuff, ngay cả với talent level 20, Leshrac chỉ gây được 155 sát thương mỗi pulse (chưa bao gồm giảm sát thương sau đó). Hero cầm Mage Slayer sẽ nhận khoảng 85 sát thương mỗi giây, không thật sự quá nguy hiểm. Quan trọng hơn, item này sẽ giúp đội cũng như support tăng khả năng sống sót của họ.

Bài viết nghĩ item này bị đặt sai tên, khiến cho đến nó không được trọng dụng nhiều. “Xử lý hero đi tiên phong tạo sát thương liên tục” tuy dài, nhưng có lẽ sẽ mô tả chính xác item này hơn và từ đó giúp nó phổ biến cũng như thành công hơn.

Vậy bạn nghĩ gì về Mage Slayer? Bài viết này đã đủ thuyết phục bạn thử qua Mage Slayer chưa, hay mọi người nghĩ item này cần được buff thêm? Hãy chia sẻ bình luận của bạn trong phần comment bên dưới nhé.

Theo dotabuff

Bạn có thể đọc thêm các bài cùng chủ đề Dota 2 sau:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x