30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 23 Tháng Chín, 2021
Trang chủEsportsDota 2Tại sao Hàn Quốc, xứ sở esports, lại vắng bóng Dota 2?

Tại sao Hàn Quốc, xứ sở esports, lại vắng bóng Dota 2?

Trong hầu hết các bộ môn esports, Hàn Quốc luôn được xem là người anh cả so với các nước. Thế nhưng, tại sao một đất nước có nền esports mạnh như Hàn Quốc lại hoàn toàn không có bóng dáng của Dota 2?

Hàn Quốc thống trị mọi tựa game mà họ chọn tập trung, từ StarCrat, Liên Minh Huyền Thoại, cho đến Overwatch. Năm 2013, T1 bành trướng sang Liên Minh Huyền Thoại, thành lập đội hình vô địch 3 Chung Kết Thế Giới, khẳng định vị thế là đội Liên Minh giỏi nhất mọi thời đại, với Lee ‘Faker’ Sang-hyeok là tuyển thủ vĩ đại nhất của game.

Nhưng còn Dota 2 thì sao? Các đội hùng mạnh của khu vực này đâu? Tại sao chúng ta chỉ nghe vài cái tên lâu lâu xuất hiện rồi biến mất? Vậy những ông trùm Hàn Quốc đang ở đâu?

Đây là điều gây khá nhiều tò mò bởi Dota 2 sở hữu tiền thưởng rất nhiều, cùng vô số giải đấu được tổ chức. Nhưng có thứ gì đó khiến cho Dota 2 không thể mở rộng và bùng nổ tại Hàn Quốc. Bài viết này sẽ ráng tìm hiểu nguyên nhân cũng như lịch sử phát triển Dota ở Hàn Quốc.

Nguồc gốc Dota 2 tại Hàn Quốc

Khi Dota 2 mới ra mắt, Valve trao Nexon quyền phát hành và quảng bá game tại Hàn Quốc.

Nhưng tại thời điểm Dota 2 được bật đèn xanh, thì cuộc cách mạng Liên Minh đang diễn ra. Để cạnh tranh với đối thủ, Nexon còn tặng cả sách ‘compendium’ cho tài khoản và người chơi mới.

Marketing là thứ không thể thiếu tại Hàn Quốc, nhưng cách tiếp cận của Nexon chưa thật sự giúp Dota 2 gây ra được sự chú ý. Dù vậy, điều đó vẫn không ngăn cản các tổ chức tham gia.

Tháng 9 2013, MVP sở hữu đội Dota 2 đầu tiên. Không lâu sau, vào tháng 11, tổ chức này có cho mình đội Dota 2 thứ hai. Năm 2014, Korean Dota League (KDL) chính thức bắt đầu. Đây là thời điểm Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ bắt kịp xu hướng Dota 2 thế giới.

MVP.Phoenix về nhì Korean Dota League Season 1 và hạng 7-8 tại StarLadder StarSeries Season IX. Họ sau đó vô địch Korean Dota League Season 2. Tuy nhiên, tâm điểm sáng chói nhất của đội chính là giành suất Wild Card Series (vé vớt) của The International 4, nhờ hạng nhì vòng loại khu vực Đông Nam Á TI4.

Tại TI4, MVP.Phoenix hoàn toàn gây thất vọng, đội đứng bét khi sau bị Team Liquid đánh bại. Họ chỉ giành được một chiến thắng trong tổng năm trận thi đấu.

Tuy độ hot của Dota 2 tại Hàn Quốc dần dần biến mất, nhưng tia hy vọng không hề vụt tắt. Đáng tiếc thay, vào tháng 12 2015, Nexton đóng cửa server và Dota không bao giờ được hồi phục tại Hàn Quốc, trừ khi Valve tự nhúng tay vào hoặc một bên mới đảm đương quản lý.

Người chơi Hàn Quốc buộc phải tham gia server SEA hoặc Trung Quốc, nhưng ping cao khiến cho trải nghiệm chơi game không hề thú vị chút nào.

Không hề bỏ cuộc

Mặc cho các khó khăn và thử thách, các tuyển thủ tại Hàn vẫn tiếp tục thi đấu, trong khi MVP sử dụng đến hai đội hình cùng lúc.

Năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc góp mặt tại The International, không chỉ một, mà đến cả hai đội. Cả hai đều thi đấu dưới thương hiệu MVP.

Với thứ hạng cao tại các giải đấu nội địa, cũng như khu vực Đông Nam Á, như IeSF Asian ChampionshipsNexon Sponsorship League, MVP.Phoenix tập luyện chăm chỉ để tạo ra tiếng vang ở đấu trường quốc tế.

MVP.Hot6 bao gồm bốn tài năng Hàn Quốc mới và một tuyển thủ Phần Lan nhiều kinh nghiệm – đó là Jesse “JerAx” Vainikka, tuyển thủ hai lần vô địch TI cùng OG. Hai đội MVP thi đấu thành công cùng nhau, đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khi góp mặt lần đầu tại The International.

Trong khi MVP.Hot6 đứng cuối tại TI5, MVP.Phoenix đạt hạng 7-8 cao hơn. Sau đó, tổ chức lập ra đội hình toàn người Hàn, quy tụ các tuyển thủ từ hai đội.

Đội sau đó giành nhiều danh hiệu tại các giải LAN tier 1 và đạt hạng 4 tại Singapore Major, 5-6 tại Manila Major. MVP.Phoenix kết thúc năm thi đấu thành công hạng 5-6 tại TI6.

Năm 2016, MVP.Phoenix được xướng danh tại 2016 Korean esports Award và nhận giải “Best oveseas activity award of the year” (giải thưởng hoạt động quốc tế xuất sắt nhất của năm). Tuy Dota 2 không tác động nhiều đến nền esports tại Hàn Quốc, tổ chức MVP vẫn khuất động đấu trường Dota 2 quốc tế.

Đây là năm thứ hai liên tiếp tổ chức nhận được vinh dự này sau các thành tích quốc tế đạt được trong năm. Trước đó, vào 2015, tổ chức này đã nhận được giải thưởng trên khi cả hai đội hình, MVP.Phoenix và MVP.Hot6, đều giành quyền dự The International 5.

Cơ hội bùng nổ thứ hai cho Hàn Quốc?

Hàn Quốc không để lại dấu ấn gì cho Dota kể từ 2016, thời điểm MVP giải tán đội hình Dota 2.

Phải chờ thêm 3 năm, hoạt động Dota 2 tại Hàn Quốc mới sôi sục trở lại. Tháng 8 2019, T1, ông trùm Hàn Quốc công bố ý định gia nhập Dota 2.

T1 khi đó quyết định đột phá: phát triển các tài năng trẻ bằng đội ngũ ba huấn luyện viên, được dẫn dắt bởi chính huấn luyên viên trưởng Liên Minh Huyền Thoại ba lần vô địch Chung Kết Thế Giới là Choi “cCarter” Byoung-hoon. Mặc cho mọi nỗ lực và thay đổi nhân sự, T1 vẫn chưa thể đem lại thành công. Trong suốt năm đầu thi đấu Dota 2 của mình, thành quả tốt nhất mà T1 đạt được là top 6 ESL One Thailand 2020: Asia.

Phải chờ cho đến khi bộ não của MVP và cựu huấn luyện viên TNC Predator là Park “March” Tae-won ký hợp đồng với T1, cũng như cho phép xây dựng đội hình mới từ con số 0, T1 mới bắt đầu tìm thấy thành công.

T1, cùng với sự hỗ trợ của March, rõ ràng là gương mặt lớn trong khu vực Đông Nam Á. Giờ đây, T1 được xem là đội Hàn Quốc có khả năng cao nhất để viết nên câu chuyện cổ tích và giành chiến khiên Aegis đầu tiên về cho đất nước này.

Điều gì mới đủ để vực dậy Dota 2 tại Hàn Quốc?

Tại Hàn Quốc, Dota chưa bao giờ được xem là tựa game lớn như Liên Minh Huyền Thoại. Mặc cho tiền thưởng khổng lồ, không có gì thể có xoay chuyển cộng đồng hàn Quốc khỏi Liên Minh. Mọi sự chú ý và thành công trước đó không đủ giúp Valve muốn tự mình nhúng tay vào khu vực này.

Vậy, điều gì mới đủ vực dậy Dota 2 tại Hàn Quốc và đâu là nguyên nhân thất bại trong những năm qua? Trong phỏng vấn 2016, Kim “QO” Seon-yeop trăn trở như sau:

“Dota 2 Hàn Quốc thật sự ‘dead’. Nexon đã rút và hiện chỉ còn vài nghìn người chơi Dota. Tôi nghĩ nếu bạn chơi giỏi và thắng được nhiều tiền, thì khi đó giới truyền thông mới phỏng vấn và đó có lẽ là cơ hội để nền Dota 2 được phát triển tại Hàn.”

Yongmin “Febby” Kim trước đây đùa cợt rằng nữ chơi Dota 2 không nhiều như Liên Minh Huyền Thoại là lý do chính. Nếu nữ không chơi nhiều (họ thích skin dễ thương trong Liên Minh hơn) thì con trai cũng không chơi nhiều.

GosuGamers có phỏng vấn với Lee “Forev” Sang-don để có cái nhìn nghiêm túc và rõ rệt hơn tại Hàn Quốc:

GosuGamers: Anh bắt đầu chơi Dota 2 vào 2013 nhưng Liên Minh khi đó đã phổ biến tại Hàn rồi, vậy tại sao anh vẫn chọn Dota 2 thay vì Liên Minh?

Forev: Câu hỏi hay! Hồi xưa, khi vừa hoàn tất nghĩa vụ quân sự, MVP đã đề nghị tôi làm tuyển thủ Dota 2 chuyên nghiệp cho tổ chức do tôi từng thi đấu tại 2011 AWCG Jakarta. Tất nhiên, tôi từng chơi cả hai game cùng lúc, nhưng tôi thích Dota 2 hơn do cơ chế deny creep, hero khiến game khó hơn.

GosuGamers: Khi Nexon ngừng cung cấp server và Valve gần như buông xuôi với khu vực vào 2015, điều gì thúc đẩy anh tiếp tục chơi?

Forev: Hmm.. Nói thật, chúng tôi không được như ngày hôm nay nếu không có tổ chức MVP. Cả hai đội MVP đều vào đến TI khi đó. Họ đối xử với chúng tôi rất tốt, nên tôi có thể giữ sự nghiệp Dota dù cho server đã mất.

GosuGamers: Anh có từng hy vọng hai đại diện MVP tại TI5 sẽ giúp Valve đầu tư cũng như người chơi Hàn Quốc muốn chơi nhiều trở lại?

Forev: Có chứ! Tôi thật sự cố truyền cảm hứng cho những game thủ chưa từng chơi Dota. Cuối cùng, các cựu tuyển thủ HOTs và Liên Minh cũng phần nào muốn nhảy sang Dota, nhưng họ từ bỏ vì Dota tốn quá nhiều thời gian để học hỏi mọi thứ và thích nghi.

GosuGamers: Anh có nghĩ sự hiện diện của T1 trong Dota 2 sẽ giúp Hàn Quốc húng thứ hơn?

Forev: Hmm… Không hẳn, chúng tôi vẫn luôn thiếu người chơi, ngay cả thời điểm Nexon phát hành Dota tại Hàn Quốc. Điều đó đồng nghĩa sẽ không có tuyển thủ Hàn Quốc nào khác tham gia Dota 2.

GosuGamers: Vậy điều gì mới giúp Dota 2 vượt mặt sự phổ biến của Liên Minh? Đưa server trở lại có phải là lời giải hay còn cách nào khác?

Forev: Nếu bạn hỏi tôi về mọi người khắp thế giới, thì tôi không biết cái gì sẽ giúp Dota 2 vượt mặt Liên Minh. Nhưng, tôi hiểu người Hàn Quốc ít nhất thích cái gì. Thời gian tìm game nhanh hơn, gameplay casual (phổ thông), skin và hero dễ thương, cùng hệ thống ‘đầu hàng’. Tôi tin người Hàn Quốc khi đó sẽ thích Dota 2 hơn.

Tiền thưởng The International 10

Tổng tiền giải của TI10 là $40,018,195 USD. Số tiền này có được nhờ crowfunding và Battle Pass. Nó tăng gấp 2401.14% so với số $1.6 triệu ban đầu. Chỉ có 25% doanh thu được góp vào tiền giải tức $153,672,780 USD đã được fan Dota 2 bỏ vào game. Năm ngoái, tiền giải The International 9 đạt $34,330,068 (cộng đồng đóng góp $32,730,068).

Theo gosugamers

Bạn có thể đọc thêm các bài cùng chủ đề Dota 2 sau:

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x