Trang chủEsportsDota 2Dota 2: Carry đường phép có thật sự khả thi?

Dota 2: Carry đường phép có thật sự khả thi?

Khi nói về “carry position 1”, hầu hết chúng ta thường nghĩ ngay đến những hero như Phantom Assassin: đánh tay và mạnh về cuối game với nguồn sát thương vật lý khổng lồ. Số khác thì nghĩ đến những hero như Outworld Destroyer hoặc, tùy thuộc vào patch, Silencer nhờ sát thương pure. Tuy nhiên, rất hiếm người chơi nghĩ về carry đường phép như Leshrac hay Pugna và đây sẽ chủ đề của ngày hôm nay.

ĐỐI DIỆN VỚI THỰC TẾ

Chúng ta không nói về tiềm năng sát thương phép cuối game mà không thể không đề cập qua chủ đề Giáp. Với 20 patch, từ 7.07 đến 7.27, cơ chế giáp thay đổi đáng kể, nhưng cuối cùng thì nó trở về gần giống với xưa: mỗi điểm giáp tăng thêm 6% EHP (effective HP) đối với sát thương vật lý, nhưng giờ bạn được một điểm giáp cho mỗi 6 agility thay vì 7 agility.

Đây có vẻ là thay đổi rất nhỏ, nhưng về cuối game, nó tác động đến giá trị giáp rất lớn. Ví dụ, Terrorblade có chỉ số Agility tăng mỗi level từ 3.2 lên 4.4 (bị nerf xuống 4.4, chứ mới gần đây là tận 4.8 cơ).

Chỉ nói về giáp, Terrorblade level 25 cuối game không tính item sẽ tăng từ 14 giáp ngày xưa lên tận gần 29 giáp hiện tại (85% EHP thêm trước sát thương vật lý so với 175% EHP). Khác biệt này còn rõ ràng hơn khi Terrorblade full slot lên item cộng agility. Do đó, gây sát thương vật lý lên TB cuối game là vấn đề rất đau đầu.

GIẢI PHÁP KHÁC

Việc giáp có bị buff quá đà không, đặc biệt đối với một số hero, là một chủ đề đáng suy nghĩ, nhưng chúng ta vẫn có một giải pháp khác đáng cân nhắc đến từ một thay đổi gần đây: spell amplification (khuếch đại sát thương phép). Tuy tác động của spell amp không hiện rõ rệt ngay,  nhưng chúng đóng góp đáng kể vào lượng sát thương gây ra, ngay cả trong giai đoạn sau của game.

Do kháng phép gần như không đổi, trong khi giáp thì tăng theo thời gian trong game, không quá ngạc nhiên khi tấn công cùng một mục tiêu, hero phép thường gây “sát thương DPS” nhiều hơn so với hero vật lý. Điều này ít nhất đúng khi mục tiêu là carry agility.

Từ thử nghiệm của tác giả, những hero như Leshrac và Pugna với Kaya and Sange, khi tấn công mục tiêu có 40 giáp, thì sát thương gây ra không ít hơn Phantom Assassin full slot bao nhiêu (PA: Power Treads, Battlefury, Desolator, BKB, Skadi và Satanic). Cụ thể, lượng sát thương có thể nhỉnh hơn PA khi Pugna dùng Decrepify hoặc Leshrac dùng Nihilism, đó là chưa tính đến Veil of Discord.

VẤN ĐỀ LÀ GÌ?

Black King Bar là item tiêu biểu của Dota 2 và toàn bộ meta luôn xoanh quanh nó. Valve cố gắng khắc phục điều này bằng cách ra mắt Status Resistance. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, có thể thấy nó không thể đánh bại được Spell Immunity vô đối. Với hầu hết các hero core, đây là item thứ hai hoặc ba trong game.

Từ đó chúng ta thấy được vấn đề của hero phép. Tuy Spell Immunity không cộng 100% kháng phép, nhưng hầu hết các hiệu ứng sát thương phép không xuyên được BKB và đây là cách khắc chế burst sát thương phép cực kỳ hiệu quả.

Ghost Sceptre hay các dạng Ethereal Form khác có thể được xem là phiên bản BKB dùng chống sát thương vật lý. Dĩ nhiên, Ethereal Form không cho người cầm khả năng Immunity trước các hiệu ứng negative, nhưng nó rẻ hơn so với BKB nhiều.

Ngoài ra, vẫn có những cách khác chế DPS phép cuối game, tuy nhiên lượng sát thương phép gây ra lại không cần đầu tư item nhiều, nên hero phép DPS có thể lên được nhiều item bổ trợ, tăng khả năng sống sót hơn. Hiện tại, game đang rất cân bằng giữa sát thương phép và sát thương vật lý cũng như các tương tác của chúng.

Do đó, bài viết tin rằng người chơi có thể mở ra hướng chơi core phép cuối game. Chúng có thể khó triển khai hiệu quả hơn, cũng như gameplay và cách lên đồ phức tạp hơn, khi so với core đánh tay vật lý, tuy nhiên tiềm năng đỉnh điểm của nhóm này rất đáng sợ, ngay cả với những carry vật lý khỏe nhất.

Vậy bạn nghĩ gì về core phép cho giai đoạn sau của game? Bạn có tin rằng Leshrac hay Necrophos có thể gánh team trong những trận kéo dài hơn 50 phút? Hãy chia sẻ trong phần comment cuối bài nhé.

Theo dotabuff

Bạn có thể đọc thêm các bài cùng chủ đề Dota 2:

Subscribe
Thông báo của
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận
wpDiscuz
0
0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x
Exit mobile version