Hmm, well played.

Như các bác đã được trải nghiệm, thì meta The Witchwood bắt đầu bằng việc các deck mới được thử nghiệm, trong đó nổi bật nhất là Shudderwock Shaman và các deck theo cơ chế lẻ (sử dụng Baku the Mooneater). Tuy nhiên sau vài ngày người chơi thử tràn ngập các phương án tiềm năng thì meta đang dần ổn định trở lại, và đáng buồn thay, cái gì mạnh trước The Witchwood thì giờ vẫn mạnh: Control/Cube Warlock và Recruit Paladin. Chúng có thêm vài lá bài mới và có sự thay đổi chút ít về phong cách (Odd và Even Paladin chiếm phần lớn trong các deck Paladin được chơi hiện nay), nhưng về cơ bản, vẫn là Warlock và Paladin thống trị meta. Chỉ có vài deck khác có thể chen chân vào top đầu hiện nay, đó là Spiteful Druid, một deck tempo cực mạnh, hay Odd Tempo Rogue, lối chơi rất giống Tempo Rogue vài tháng trước.

Image result for the witchwood

Ở Standard là vậy. Ở Wild thì tình hình có khác đôi chút, vì hiển nhiên ở Wild thì lựa chọn cho các lá bài phong phú hơn nhiều và do đó cũng nhiều loại deck hơn hẳn so với Standard. Tuy vậy, hai class được chơi nhiều nhất, không nghi ngờ gì, vẫn là Warlock và Paladin. Ở Wild thì Warlock có hai hướng chơi chính, Cube hoặc Giant (Control tỏ ra không đủ sức để chiến thắng các deck Control siêu siêu greedy khác), và với việc có Mal’Ganis và Voidcaller thì Warlock cũng có thể nhanh chóng triển khai dàn Demon chất lượng hơn. Còn Paladin với Shielded Minibot, Muster for Battle và Quartermaster thì vô đối về khả năng dàn board, có thể xây dựng bàn lớn khoảng 4-5 lần trước các deck Control và nhìn chung là cực khó để giải quyết trọn vẹn từng lần một. Các deck khác cũng được chơi ngoài deck của hai class kể trên còn có Odd Tempo Rogue (sử dụng synergy Pirate, tấn công nhanh và mạnh), Big Priest và Combo Druid. Tuy nhiên, hôm nay mình xin trình bày về một deck khá cũ mà đầu tháng 4 vừa rồi Ben quyết định cho ra đảo, nhưng Wild lại chính là cái đảo ấy nên deck này vẫn sống tốt: Mill Rogue.

Mill Rogue, so với các deck phổ biến trong Standard hay cả Wild bây giờ, là một deck có tuổi đời lớn hơn khá nhiều. Brann Bronzebeard và Gang Up xuất hiện trong League of Explorers đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ đầu tiên của Mill Rogue, một lối chơi mới khi đó, cực kỳ khó chịu cho các deck Control nhưng lại là miếng mồi ngon cho các deck Aggro. Ở Standard thì ngay năm 2016 Mill Rogue đã mất đi lá bài hồi máu chất lượng Antique Healbot, khi đó trong Whisper of the Old Gods có cung cấp một minion cũng 5 mana nhưng khả năng hồi máu không ổn định bằng, đó là Cult Apothecary, và hắn cũng không được sử dụng trong deck này. Thời gian sau đó vô cùng khó khăn với Mill Rogue vì các deck Tempo lên ngôi, rồi sau đó là thời kỳ Shamanstone (Karazhan – tất cả mọi người đều chơi Midrange Shaman) và rồi đến Mean Street of Gadgetzan – mang theo một loạt các Pirate vô cùng cancer, tiêu biểu là Patches the Pirate, và meta chia hai phe, Pirate Warrior/Aggro Shaman và phe còn lại gồm tất cả các deck khác. Đến tháng 4/2017 thì Brann và Gang Up cũng nói lời tạm biệt với Standard và Mill Rogue dần chìm vào quên lãng, cho đến khi Knights of the Frozen Throne ra mắt, và thực sự trở lại 3 tháng sau đó dưới cái tên Kingsbane Mill Rogue. Tuy nhiên, đến vài ngày trước khi Coldlight Oracle, lá bài quan trọng nhất của deck, đã bị đưa vào Hall of Fame, thì hành trình trong Standard của Mill Rogue chính thức khép lại.

Ở Wild, Mill Rogue nhận được đầy đủ các công cụ phòng thủ cần thiết để có thể lầy lội hơn rất nhiều khi trước. Antique Healbot, Evasion hay các minion Taunt như Deathlord và Sludge Belcher giúp ích rất nhiều cho Mill Rogue để sống sót trước khi có thể đốt sạch bài đối thủ. Có thể nói, meta ở bất kỳ thời điểm nào cũng tồn tại 3 deck chủ lực được chơi để counter lẫn nhau theo quan hệ đấm – lá – kéo. Ở meta ngay trước The Witchwood thì chúng là Recruit Paladin – Burn Mage – Cube Warlock, còn hiện tại, hmm, hiện tại thì meta chưa ổn định nên chưa nói được lol. Một đặc điểm nổi bật của Mill Rogue, như đã nói, đó là rất mạnh trước Control và rất yếu trước Aggro. Không deck nào trong các deck Warlock và Paladin được chơi phổ biến hiện nay là Aggro, và do đó cơ hội cho Mill Rogue để phát triển mạnh là khá lớn.

Chiến thuật chơi của Mill Rogue

Thuật ngữ Mill trong Hearthstone được hiểu là đốt bài, chẳng hạn bạn cầm 10 lá trên tay và bốc thêm một lá nữa thì lá đó bị đốt – hay còn gọi là bị mill. Và Mill Rogue có mục đích chơi chính và duy nhất là đốt sạch bài đối thủ và kết thúc trận đấu bằng việc ép đối thủ phải nhận rất nhiều sát thương từ fatigue. Trong quá trình đó, để tránh bản thân bị fatigue, Rogue sử dụng Gang Up hay lá mới Baleful Banker để thêm bài vào deck mình. Vì là deck gần như không có tương tác gì trên bàn nên hiển nhiên Mill Rogue luôn luôn nhường bàn cho đối thủ, và vì không có bàn nên hệ thống phòng thủ của deck này cũng rất đa dạng để đối phó với bàn dù lớn hơn nhỏ của đối thủ.

Các lá bài trong deck Mill Rogue

Mình xin đưa ra phiên bản Mill Rogue của mình, trong đó không sử dụng các minion Taunt để phòng thủ (Deathlord, Sludge Belcher và N’Zoth) mà thuần túy dùng hồi máu và secret.

### Mill

# Class: Rogue

# Format: Wild

#

# 2x (0) Backstab

# 2x (0) Preparation

# 2x (0) Shadowstep

# 1x (2) Baleful Banker

# 1x (2) Cheat Death

# 2x (2) Doomsayer

# 2x (2) Evasion

# 2x (2) Eviscerate

# 2x (2) Gang Up

# 2x (2) Sap

# 1x (3) Brann Bronzebeard

# 2x (3) Coldlight Oracle

# 2x (3) Fan of Knives

# 1x (4) Elven Minstrel

# 2x (5) Antique Healbot

# 1x (5) Shadowcaster

# 2x (6) Vanish

# 1x (9) Valeera the Hollow

# AAEBAaIHBoUX3K8CgNMC0OMC2+MCp/cCDIoBtAHEAe0CzQObBYgH+AeGCfUPgBLf4wIA

#

# To use this deck, copy it to your clipboard and create a new deck in Hearthstone

Backstab

Kết hợp cùng Eviscerate sẽ gây 6 damage cho một minion chỉ với 2 mana. Bên cạnh đó việc có thể xử lý nhiều minion nhỏ nhưng hết sức khó chịu như Knife Juggler, Steward of Darkshire hay Northshire Cleric khiến Backstab là lựa chọn lý tưởng để dọn bàn trong giai đoạn đầu trận đấu.

Preparation

Lá phép hay được kết hợp nhất cùng Prep là Vanish – một lá nhìn bề ngoài thì là trả minion về tay, nhưng thực chất đây là phép dọn bàn mạnh mẽ nhất của Mill Rogue, và khi kết hợp với Prep thì nó chỉ còn 3 mana, một cái giá quá rẻ cho một phép dọn bàn lớn. Ngoài ra đôi khi Prep cũng được dùng với các phép 2 mana, hoặc để kích hoạt hiệu ứng Combo đặc trưng của Rogue. Prep là một lá phép khó dùng bậc nhất trong Hearthstone, và các bác cần lưu ý một số điều sau khi dùng Prep:

  • Không dùng 2 Prep liên tiếp, vì như thế chỉ phí phạm một Prep thôi, phép các bác dùng sau đó vẫn giảm 3 mana thay vì 6 (!)
  • Cân nhắc kỹ về lượng mana muốn chơi trong turn dùng Prep, nếu thấy vừa đủ nếu dùng The Coin, hãy chơi the Coin trước để tránh việc Prep xong Coin (ít nhất đừng làm thế nếu có ai đó đang xem bạn chơi)
  • Tương tự như The Coin, hãy tính toán kỹ lưỡng các lá bài mình muốn sử dụng, chẳng hạn Shadowstep, nếu các bác định Shadowstep trước khi Vanish thì hãy Shadowstep trước Prep, làm ngược lại thì…

Shadowstep

Dễ hiểu đây là lá bài được dùng để chơi thêm Coldlight Oracle với chỉ 1 mana, nhưng nó không đơn giản chỉ là thế. Đừng nghĩ rằng Shadowstep được sinh ra chỉ để kết hợp với con cóc (hoặc Antique Healbot), nó còn có thể dùng lên Brann Bronzebeard. Chẳng hạn bạn có cả Brann và Oracle trên bàn và turn sau là turn quyết định, bạn muốn đối thủ ăn càng nhiều fatigue càng tốt, thì return Brann là lựa chọn đúng đắn: với Brann và 3 Oracle – vừa đúng 10 mana, thì mỗi người chơi sẽ bốc 12 lá, còn nếu 4 Oracle – cũng 10 mana, mỗi người chơi chỉ bốc 8 lá. Và chắc chắn trong nhiều trận đấu thì đây là khác biệt khổng lồ giữa thắng và thua. Một điều nữa cần nói về lá phép này: đừng vội dùng ngay Oracle 1 mana để đốt thêm 2 lá của đối thủ trong giai đoạn đầu trận đấu, hãy để nó lại kết hợp với các lá sau này, sẽ có ích hơn rất nhiều việc đốt thêm 2 lá đó.

Baleful Banker

Một lá bài mình đang dùng thử nghiệm khi Witchwood ra mắt. Mục đích là thêm một con Oracle nữa vào deck, nhưng thường sử dụng kết hợp với Brann hoặc Hero Power của Valeera the Hollow để thêm được 2 con Oracle. Nói cách khác, đây là một phiên bản Gang Up mini với body 2/2.

Cheat Death

Một Shadowstep bị động, đó là những gì đáng nói về lá bài này. Nếu đối thủ chơi tỉnh táo và chính xác thì tận dụng được value của Cheat Death là vô cùng khó khăn. Chẳng hạn bạn lên Secret này và chơi Coldlight Oracle, chờ đối thủ giết để nó về tay. Nhưng nếu đối thủ không giết, con cóc 2/2 cũng không gây nguy hiểm gì trên bàn cho đối thủ, và rồi sẽ đến lúc bạn cần chơi những minion khác, ví dụ Elven Minstrel, và khi đó đối thủ mới giết Minstrel thì bạn không chỉ phí 2 mana cho Secret mà còn nhận thêm một lá không cần thiết về tay. Tuy vậy, tất nhiên, vẫn có những trường hợp, chẳng hạn Brann, mà không giết thì cực kỳ nguy hiểm, hoặc cũng có rất nhiều đối thủ không được thông minh cho lắm thì có value từ Cheat Death là hoàn toàn có thể.

Doomsayer

Giống với rất nhiều deck Control, Mill Rogue cũng sử dụng Doomsayer theo 2 cách. Thứ nhất, chơi ở turn 2-4 để dọn bàn đối thủ và ngăn đối thủ chơi thêm quái ở turn sau. Thứ hai, chơi ngay sau khi dọn bàn, bất kể turn nào và ngăn chặn đối thủ dàn lại bàn. Hiện tại thì rất nhiều deck sử dụng 1 hoặc thậm chí 2 lá Silence, do đó nhiều khi để chắc ăn, hãy chơi 2 Doomsayer cùng một turn. Trong trường hợp đối thủ trade được Doomsayer, đừng buồn vì như thế là nó đã khiến đối thủ vừa mất một turn để trade, lại vừa tốn ít nhất 7 damage để giết minion này.

Evasion

Sự bổ sung đáng kể nhất cho Mill Rogue trong Kobolds & Catacombs. Thoạt nhìn, Evasion có nét tương đồng với lá Secret Ice Block huyền thoại đã vào HoF của Mage, và quả thật hai lá bài này đều được sử dụng với cùng một ý nghĩa, đó là ngăn chặn lethal. Tuy nhiên, cách sử dụng của chúng lại hoàn toàn khác nhau. Chúng ta hãy cùng xem xét sự khác biệt đó:

  • Khả năng ngăn chặn lethal: Ice Block rõ ràng là tốt hơn, vì bất kể đối thủ đưa ra sát thương bao nhiêu đi chăng nữa thì Ice Block cũng ngăn chặn được. Còn nếu phải nhận damage lớn hơn lượng máu còn lại thì Evasion không được kích hoạt và bạn chết như bình thường.
  • Thời điểm sử dụng: Ice Block dễ sử dụng hơn rất nhiều, bạn có thể chơi nó vào bất kỳ thời điểm nào của trận đấu (miễn là còn đủ mana, chưa có sẵn Ice Block trên mặt và trên mặt có ít hơn 5 Secret). Và đó cũng là lý do mà Mad Scientist cực kỳ hữu dụng trong việc gọi Ice Block từ deck ra sớm. Tuy nhiên, chơi Evasion “khi nào có đủ mana” là một sai lầm lớn, vì đối thủ có thể phá Secret này ngay. Tất nhiên do đó mà Mad Scientist không thể sử dụng trong Mill Rogue để gọi Evasion được. Evasion được chơi hợp lý nhất vào turn mà đối thủ dàn bàn lớn, hoặc chuẩn bị sử dụng một lá buff quái uy lực trên bàn (ví dụ Level Up!, Quartermaster hoặc Doomguard – Cube – Dark Pact). Và để ngăn chặn mất máu từ việc đối thủ dàn bàn to thì Evasion mạnh hơn Ice Block: đối thủ của bạn không thể đẩy bạn xuống máu thấp do chỉ có thể tấn công mặt một lần duy nhất.

Có thể thấy Ice Block hay Evasion mạnh hơn phụ thuộc vào lối chơi đối thủ, nhưng có một điều chắc chắn, ấy là Evasion khó chơi hơn rất nhiều. Với sự luyện tập thích đáng thì việc chơi chính xác lá Secret này, có lẽ, sẽ trở nên đơn giản hơn cho các bác.

Eviscerate

2 mana 4 damage thì tội gì mà không dùng. Ở late game kèo đấu với Warlock, đối thủ chơi Bloodreaver Gul’dan gọi lại Mal’Ganis để được Immune thì Eviscerate kết hợp với lá thứ hai từ Hero Power của Valeera the Hollow sẽ kết liễu được tên Demon này và giúp bạn ép fatigue đối thủ. Hãy luôn để dành một lá để đề phòng các mối đe dọa của đối thủ!

Gang Up

Đây là lá bài giúp deck các bạn dày thêm và fatigue chậm hơn đối thủ. Value cao nhất của Gang Up là thêm 12 lá bài vào deck bạn khi kết hợp với Hero Power của Valeera the Hollow, nhưng thường thì khoảng 9 hoặc thậm chí chỉ 6 lá bài thêm vào là đã đủ để tạo ra ưu thế vô cùng lớn cho bạn rồi. Dĩ nhiên mục tiêu số 1 cho Gang Up là Coldlight Oracle. Một điều thú vị là đôi khi bạn chưa bốc được con Oracle nào thì đối thủ chơi chính con cóc này để bốc bài, khi đó đừng ngần ngại Gang Up con cóc của đối thủ!

Sap

Sap không chỉ giải quyết một mối đe dọa nguy hiểm trên bàn mà còn giúp bạn dễ đốt bài đối thủ hơn. Lưu ý là nếu trên tay đối thủ đã cầm 10 lá bài thì Sap sẽ giết minion bị nhắm đến. Các bác cố gắng đừng Sap những minion có hiệu ứng Battlecry mạnh như Quartermaster, Sunkeeper Tarim hay Loatheb, vì sau đó chúng sẽ gây rắc rối thậm chí còn lớn hơn khi chúng đã lên bàn.

Brann Bronzebeard

Brann giúp mỗi Coldlight Oracle bốc đến 4 lá bài và là phần không thể thiếu giúp đẩy nhanh việc ép fatigue đối thủ. Đôi khi Brann cũng hỗ trợ Antique Healbot hồi 16 máu và ra khỏi tầm lethal của đối thủ. Brann cũng là minion có thể nói là kết hợp tốt nhất với Cheat Death: có rất nhiều Battlecry đáng sợ của Mill Rogue và đối thủ sẽ khó có thể nhắm mắt làm ngơ để Brann sống quá lâu.

Coldlight Oracle

Linh hồn của Mill Rogue, hay của các deck mill nói chung. Một trong số rất ít những lá bài vừa cho phép bạn bốc bài vừa ép đối thủ bốc bài. Với đặc điểm này thì Oracle giúp Mill Rogue bốc đủ những lá cần thiết để phòng thủ, và quan trọng hơn, dĩ nhiên là đốt bài đối phương. Một số lưu ý khi chơi Coldlight Oracle:

  • Không chơi Oracle turn 3 mà không có Shadowstep. Hạn chế việc chơi chay Oracle hết mức có thể. Thường khi Oracle đầu tiên được chơi thì phải đi kèm với Gang Up, Shadowstep hoặc Vanish.
  • Hãy luôn cố gắng nhớ xem mình còn bao nhiêu Oracle trong deck. Trừ khi bạn đã vài lần Gang Up và Baleful Banker rồi thì deck bạn chỉ toàn Oracle thôi không cần đếm. Sẽ có những trận đấu mà bạn không kịp làm như vậy, và phải kiểm soát còn bao nhiêu con cóc trong deck và tận dụng chúng tốt nhất có thể. Nếu chưa shuffle đủ Oracle vào deck, cố gắng đừng để bản thân bị mill.

Fan of Knives

Trong một meta ngập tràn Paladin, nhất là Odd Paladin thì Fan là một dọn bàn hợp lý: rẻ và hiệu quả, cộng với việc bốc thêm một lá bài. Lưu ý nhỏ khi dùng Fan of Knives:

  • Backstab chơi trước Fan of Knives. Cái này chắc bác nào cũng biết nhưng vẫn phải nhắc. Tất nhiên nhiều khi Fan xong bốc được Backstab thì ức chế thật.
  • Khi gặp kèo Control thì cứ thoải mái ra Fan lên bàn trống, để nó lại bạn cũng không clear được cái gì đâu.

Elven Minstrel

Trong giai đoạn đầu trận đấu mà bạn chưa bốc được Coldlight Oracle thì Minstrel có thể đảm trách nhiệm vụ ấy. Tuy nhiên hắn chỉ mạnh ở giai đoạn đầu trận đấu, còn ở phần sau, khi trận đấu đang rất căng thẳng thì bốc thêm hai lá chỉ tổ làm bạn đầy tay, nên tốt nhất khi đó hãy chơi hắn đầu tiên trong một turn để không kích hoạt Combo, hoặc hoàn toàn không chơi.

Antique Healbot

Healbot là hồi máu vô cùng quý giá của bạn. 8 máu thực sự là một con số lớn đối với Mill Rogue. Điểm khó chơi của Healbot có lẽ là sử dụng nó hay Evasion để đối phó với việc đối phương đe dọa lethal. Thường thì Evasion sẽ chắc ăn hơn, đảm bảo hơn, nhưng hãy lưu ý rằng nếu turn trước các bác đã không chơi Healbot thì turn sau các bác cũng không thể chơi Healbot được, vì máu còn thấp hơn, chưa kể đối thủ đã có một turn triển khai bàn của họ. Do đó, nếu cảm thấy đủ yên tâm, hãy chơi Healbot trước. Hạn chế chơi cả Healbot và Evasion trong cùng một turn, rất lãng phí, trừ khi máu các bác quá thấp và đối thủ có thể lethal nếu các bác chỉ chơi một trong hai lá.

Shadowcaster

Mục tiêu tốt nhất của Shadowcaster có lẽ là Brann, vì khi đó bạn sẽ nhận về tay 2 Brann 1 mana và sau đó dễ dàng kết hợp với Oracle hoặc Healbot. Nếu gặp Aggro, trên bàn có sẵn Healbot mà đối thủ không giết, Brann rồi Shadowcaster vào Healbot sẽ là cơn ác mộng thực sự cho đối thủ. Ngoài ra tất nhiên Shadowcaster cũng có thể sử dụng lên Oracle. Không dùng vào tất cả các minion còn lại, các bác chắc cũng hiểu tại sao.

Vanish

Cùng với Sap, Vanish là một trong những lá bài dễ gây ức chế cho đối thủ nhất, vì nó kết hợp quá tốt với Oracle và Preparation để có thể ngay lập tức xóa sổ tất cả những gì có trên bàn. Hãy nhớ rằng Vanish là một lá phép khá đắt, 6 mana, và một deck căn ke về mana như Mill Rogue sẽ ít khi bỏ hẳn 6 mana chỉ cho một lá bài (tất nhiên vẫn có), do đó Vanish hay được dùng sau khi chơi Preparation. Một lần nữa, nếu định chơi cả Prep và Vanish, đừng chơi bất kỳ phép nào ở giữa hai phép đó (nhất là khi Prep + Oracle bốc được phép hay hay lại muốn dùng luôn, thì phải nhớ kế hoạch ban đầu của mình).

Valeera the Hollow

Cuối cùng, là Death Knight của class Rogue. Một hiệu ứng Battlecry biểu tượng cho class, lá bài duy nhất trong Hearthstone cho Hero có Stealth. Với Stealth thì Valeera sẽ gần như thoát khỏi mọi damage trên bàn của đối thủ, cả phép và Hero Power cũng vậy. Tất nhiên vẫn có một số ngoại lệ như Knife Juggler, Mind Blast hay Steady Shot (các hiệu ứng không cần target). Trong meta hiện tại thì chỉ có Knife Juggler là lá bài duy nhất được chơi trong những lá kể trên, và vài nhát dao của hắn sẽ khó đi qua được 5 giáp. Như vậy, Valeera the Hollow chắc chắn sẽ cho bạn thêm một turn để câu giờ. Không thể không nhắc đến Hero Power của Valeera sau đó: cứ đầu mỗi turn, bạn sẽ nhận một lá bài vào tay và nó sẽ biến thành bất kỳ lá bài nào bạn vừa chơi xong. Trong các kèo mà đối thủ không quá mạnh về dàn bàn thì bạn có thể thả liền 2 Healbot (1 từ Hero Power) để hồi 16 máu, và đây cũng là một turn đệm nữa trước khi tiếp tục mill đối thủ turn sau. Các lá bài khác kết hợp tốt với Shadow Reflection là các phép rẻ: Shadowstep, Sap, Gang Up và Eviscerate (không có Prep đâu nhé, các bác biết tại sao không chơi 2 Prep liên tiếp rồi).

Chiến lược chung cho các trận đấu

Mulligan

Với bất cứ đối thủ nào thì việc giữ được Oracle sẵn trên tay là rất tốt. Nếu nhận định đối thủ là Aggro hoặc Midrange, giữ thêm Backstab và Fan of Knives để có thể clear bàn sớm. Gặp Warlock thì Sap và Vanish sẽ rất có ích chống lại dàn quái khủng của đối thủ. Nếu đi sau thì các bác có thể cầm cả Elven Minstrel để bốc 2 minion vào turn 3.

Early game

Thường giai đoạn này chỉ lên vũ khí và dọn các quái nhỏ của đối thủ. Chơi Oracle quá sớm không phải là ý tưởng tốt, kể cả khi các bác có sẵn Shadowstep với Gang Up trong tay. Oracle được chơi khoảng turn 5 trở đi là phù hợp.

Mid game

Đây là lúc quá trình Mill được bắt đầu. Như đã nói, không nên chơi Oracle quá sớm, nhưng nếu đến tận turn 8 mà các bác vẫn chưa ra con cóc nào thì đó thực sự là rắc rối rất lớn (tất nhiên, không phải bao giờ cũng bốc được Oracle sớm – có khi bốc 2/3 bộ bài chưa thấy nó đâu). Khi chơi Oracle, hãy kết hợp nó với Shadowstep hoặc Cheat Death để đảm bảo sẽ có thêm các bản copy Oracle để chơi tiếp (trừ khi các bác cầm cả 2 Oracle thì sẽ có thể thoải mái ra một con xong Gang Up, không cần return). Với 6 mana, các bác có thể chơi bộ ba Oracle – Prep – Vanish, và đây là combo vừa bốc bài vừa dọn bàn hay dùng nhất của Mill Rogue.

Đây là giai đoạn tuyệt đối không nên để bản thân bị mill, vì các bác mới bốc khoảng hơn một nửa bộ bài thôi, vẫn còn nhiều lá quan trọng trong deck, và rủi mà mill mất Vanish, Evasion hay tệ nhất là Death Knight thì coi như mất một “mạng”, vì đó là các lá có tiềm năng ngăn chặn lethal của đối thủ. Đừng ngại tung Antique Healbot dù chẳng hồi được máu nào hay Shadowcaster mà chẳng copy được cái gì, bởi vì nếu các bác thoải mái mana đến như vậy thì nghĩa là đối thủ đang không gây áp lực lớn, mà đối thủ không gây áp lực lớn thì có thể bỏ bớt một vài lá value to đi cho khỏi đầy tay là hợp lý.

Late game

Khi bước vào giai đoạn cuối trận đấu, đối thủ sẽ cố gắng hết sức để giết bạn thật nhanh, vì chỉ trong vài turn là họ sẽ cạn nguồn tài nguyên để có thể chơi thêm. Rất may cho các bác là các deck được chơi phổ biến hiện nay nếu mất bàn thì gần như không có khả năng tạo ra một turn burn trên khoảng 10 máu (trừ Combo Druid, với thằng này thì thực sự các bác nên giữ máu trên 25, vì khi nó làm được full combo thì Swipe sẽ bắn 24 damage). Nếu máu hơi thấp một chút nhưng không quá thấp và đối thủ không có bàn, hãy tự tin chưa sử dụng giải pháp phòng thủ nào mà tiếp tục Oracle để đẩy nhanh tiến độ mill đối thủ. Một combo hay được sử dụng trong late game là Healbot – Oracle – Evasion, 10 mana, cho các bác thêm một turn muốn làm gì thì làm và khá chắc ăn là đối thủ chưa thể lethal được.

Và khi cả hai người chơi sắp cạn bài, thắng thua quyết định trong turn tiếp theo, thì kỹ năng tính fatigue là rất cần thiết. Về cơ bản thì mỗi lần bốc thêm khi đã fatigue ăn thêm +1 damage, và do đó công thức tính tổng lượng damage phải nhận khi bốc đến lá fatigue thứ n sẽ là n(n+1)/2 (em mong các bác hiểu tại sao nó lại là thế lol). Không chỉ tính cho đối thủ, mà phải tính fatigue cho cả bản thân, vì nhiều trường hợp chính các bác cũng hết bài, mà các bác thường máu thấp hơn đối thủ rất nhiều. Còn nữa, chẳng hạn các bác tính tối đa là mình cho đối thủ ăn 6 lá fatigue trong một turn, thì thực số fatigue đối thủ phải nhận là 7 fatigue, thêm một lá vào đầu turn tiếp theo của họ nếu chưa chết. Do đó, khi nhẩm xong số lá fatigue thì nhớ cộng thêm 1, kẻo tính sai là dễ sida. Nếu greedy nhất thì bạn có thể ép đối thủ bốc 12 lá trong một turn với Brann và 3 Coldlight Oracle (một trong 4 lá tốn 1 mana – Shadowstep, Shadowcaster hoặc Cheat Death) – có nghĩa là 13 lá. Một lưu ý cuối cùng: 2, 3 hay 100 Brann trên bàn thì một Coldlight Oracle cũng chỉ bốc 4 lá bài cho mỗi bên, chứ không phải 8, 12 hay 200 (!).

Chiến lược riêng cho các đối thủ cụ thể

Hiện nay cũng không có nhiều deck được chơi thật phổ biến ở Wild, chung quy lại vẫn tập trung vào Paladin và Warlock. Do đó mình sẽ chỉ trình bày kèo với các deck hay gặp nhất, thay vì đi qua từng class một.

**Chú ý: như đã nói, luôn luôn giữ Coldlight Oracle khi mulligan. Mình sẽ thêm các lá bài khác có thể giữ cho từng matchup cụ thể.

Recruit Paladin

Có hai loại Recruit Paladin, một là phiên bản cũ, không có nhiều thay đổi sau bản mở rộng The Witchwood và hai là Odd Paladin, chỉ chơi các lá mana lẻ, đổi lại được nâng cấp Hero Power. Cả hai đều là kèo tương đối khó cho Mill Rogue.

Các minion phải giết khi gặp Paladin

  • Mulligan: Backstab, Fan of Knives, Doomsayer. Nếu tự tin đẹp trai có thể cầm cả Vanish.
  • Chiến thuật: Sử dụng Backstab lên các minion nguy hiểm (Knife Juggler và Steward of Darkshire) và Fan of Knives lên các minion 1 máu. Hạn chế Backstab các minion 1 máu. Đừng chơi Doomsayer đầu trận nếu đối thủ mới chỉ có 1 hay 2 minion nhỏ, hãy chơi khi họ đã dàn 3 hoặc 4 con. Luôn phải giả thiết đối thủ có sẵn Level Up! và Quartermaster, vì vậy ưu tiên dọn Silver Hand Recruit trước. Nên ra Oracle càng sớm càng tốt miễn là trong tay có Shadowstep. Nếu đến turn 5 mà thấy đối thủ dàn khoảng 4-5 con Silver Hand Recruit rồi mà không có cách nào clear, hãy lên ngay Evasion để tránh bị đấm xuống máu thấp, và chuẩn bị Vanish sau đó. Như đã trình bày, 6 mana cho Oracle – Prep – Vanish sẽ vô hiệu hóa phần nào đe dọa của đối thủ. Đặc biệt Vanish xong chơi Doomsayer sẽ cho bạn một turn đệm vô cùng quý giá để lấy hơi trong kèo đấu này. Chú ý, đối thủ nhiều khả năng sẽ có Silience nên nếu được, chơi cả hai Doomsayer là chắn chắn nhất. Nếu bạn lên được Death Knight, còn Evasion và đối thủ còn dưới 10 lá, cơ hội chiến thắng là rất rõ ràng. Với kèo đấu mà đối thủ liên tiếp gây sức ép rất lớn thế này, hãy ưu tiên chơi Death Knight như là giải pháp để tránh bị lethal (như Evasion), thay vì chơi để sau đó tận dụng Hero Power. Paladin nếu mất bàn thì không thể burn, nên đừng lo nếu chỉ còn khoảng 10 máu và không chơi Healbot hay Evasion.

Cubelock/Control Warlock/Giantlock

Bản Wild của Cubelock không khác quá nhiều so với Standard, điểm đáng chú ý nhất là nó có thêm Voidcaller và Mal’Ganis. Nhìn chung Mill Rogue nhỉnh hơn một chút so với Cubelock. Trong các loại deck Warlock hiện tại thì Cubelock có lẽ là deck có khả năng gây áp lực liên tục tốt nhất, và không như Paladin, khả năng burn từ tay là rất nguy hiểm với Canivorous Cube.

Control Warlock là một deck control hạng nặng với value rất lớn, nhưng cái giá phải trả, đương nhiên, là mất đi khả năng ép tempo mạnh. Và do đó đây là kèo khá dễ cho Mill Rogue, các bác hãy chơi như gặp Cubelock, nhưng thảnh thơi không cần lo gì nhiều, vì đối thủ không thể đe dọa gì lớn quá 9-10 damage trong một turn.

Giantlock có khả năng chơi vài con 8/8 vào turn 5 nên hiển nhiên các bác chỉ có 1 cách để xử lý cái bàn đó, là Vanish. Tuy nhiên, cố gắng giết Naga Sea Witch trước khi Vanish, chứ không turn sau nó Naga tiếp thì Vanish của mình trở thành công cốc. Nếu không đủ mana để Vanish ngay thì lắp ngay Evasion để ăn 8 damage thay vì 20+ damage (ví dụ điển hình về một tình huống mà Evasion tốt hơn Ice Block). Tuy nhiên hãy cố gắng Vanish sớm nhất có thể, không nó ra Loatheb khóa cứng spell thì các bác khó có thể cựa quậy gì được.

Các minion phải giết khi gặp Warlock

  • Mulligan: Sap, Fan of Knives, Vanish. Nếu đi sau các bác giữ thêm Elven Minstrel. Giữ Brann và Cheat Death cùng nhau (nghĩa là có lá này thì mới giữ lá kia).
  • Chiến thuật: Warlock nói chung sẽ không chơi gì đáng kể cho đến turn 4 (hoặc turn 3 nếu nó đi sau) – thời điểm nó sẽ tung Voidcaller. Nếu thủ sẵn Sap thì chẳng ngại gì con Demon nhỏ này. Các bác chú ý rằng nếu Voidcaller gọi lên Voidlord thì đừng Sap, vì con Demon này tuy to nhưng cũng chỉ 3 Attack và không thật sự quá nguy hiểm so với Doomguard hay Mal’Ganis, do đó chúng ta để dành Sap sử dụng cho những mục tiêu khó chịu hơn. Đầu trận đấu các bác không cần làm gì nhiều, bốc bài bằng Fan of Knives và Elven Minstrel. Quá trình mill bắt đầu khoảng turn 5 là đẹp, kết hợp cùng Gang Up, Shadowstep hoặc Cheat Death. Doomsayer thường sẽ không ra chay mà sẽ ra ngay sau khi dọn bàn. Tình thế khó chịu nhất sẽ là đối thủ sử dụng Skull of the Man’ari và sau đó gọi lên Doomguard. Khi đó bạn phải bằng mọi cách giết Doomguard chứ không thể Sap hay Vanish nó về, Skull lại gọi lên tiếp thì quỳ. Do đây là combo mình không thể chủ động đỡ được nên nếu gặp quá nhiều Cubelock thì các nên nên tech một lá phá vũ khí, ví dụ như Acidic Swamp Ooze. Đây là kèo mà bạn luôn nên giữ máu trên 15, hoặc thậm chí hơn nếu đối thủ sắp chơi Bloodreaver Gul’dan và có nguy cơ gọi lại vài Doomguard. Tuy vậy, nếu đối thủ không ép được tempo quá gắt bằng Doomguard, bạn có thừa khả năng phòng thủ để dễ dàng khép lại trận đấu, vì đầu game Warlock đã bốc vài lá bằng Hero Power rồi, và cộng với Gang Up của bạn thì đối thủ dễ dàng ăn fatigue trước bạn 7-8 turn. Luôn luôn ưu tiên Healbot trước Evasion, và đừng dùng Evasion khi máu đã quá thấp, nên dùng ở khoảng 20 máu nếu không có Healbot. Về late game, sẽ có mối đe dọa không thể xem thường, đó là Mal’Ganis, nó sẽ ngăn chặn việc mất máu từ fatigue. Và khi nó bắt đầu fatigue rồi thì nghĩa là nó không bị đầy tay nữa, Sap về tay turn sau nó ra lại (trừ khi không có turn sau) nên các bác nên để sẵn một Eviscerate lại và kết hợp với Hero Power của Valeera the Hollow (Shadow Reflection) để giết gọn Mal’Ganis.

Combo Druid

Combo Druid, cũng như tất cả các deck combo khác, muốn bốc bài nhanh để tìm đủ các “mảnh” combo, và do đặc điểm này thì Combo Druid và các deck combo nói chung là kèo tốt cho Mill Rogue.

3 minion quan trọng nhất của Combo Druid – và do đó là mục tiêu bị mill hàng đầu

  • Mulligan: Doomsayer, Fan of Knives, Elven Minstrel. Giữ Brann và Cheat Death cùng nhau.
  • Chiến thuật: Druid thường giữ nhiều bài mana lớn trong tay nên chúng nó không dễ chơi các lá không cần thiết để giải phóng hand. Do đó Druid luôn cầm khoảng 7-9 lá trong tay và việc mill là không quá khó khăn. Có 5 minion trong combo của Druid, đó là Aviana, Kun, Malygos, Ixlid và Faceless Manipulator, trong đó 3 lá đầu tiên, đặc biệt là Malygos, nếu mill được thì gần như Druid không còn cửa thắng. Mình chơi deck Druid đấy thì có cả Twig of the World Tree nên chỉ Malygos là tối quan trọng, còn lại, vẫn có thể vượt qua việc bị mill các minion kia. Nếu các bác chơi Combo Druid rồi thì sẽ hiểu về cách setup combo và lượng damage gây ra, nhưng nếu chưa, thì hãy nhớ thế này: Một Malygos thì +5 spell damage, hai Malygos thì +10, và cứ thế. Bao nhiêu spell được chơi thì nhân với spell damage rồi cộng với damage cơ bản của spell là ra tổng lượng damage (cũng đơn giản thôi nếu các bác tính nhanh lol). Ở combo đầy đủ thì Swipe gây 24 damage, Living Roots 22 và Moonfire 21 (nói chung là to lắm không có Evasion thì không sống nổi đâu). Nếu không thể mill nổi Malygos, hãy giữ máu trên 20, vì chỉ một mình Malygos kết hợp với 2 Moonfire và 1 Living Roots là tương đương 19 damage rồi. Và hãy cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm chơi Evasion, chơi đúng thời điểm thì sẽ ngăn chặn được combo, còn nếu không thì sẽ phí Secret này. Hãy cẩn trọng trong late game, vì nếu thấy mất điều kiện thắng combo thì (trừ khi chúng nó concede luôn) Druid sẽ tập trung lên một tấn giáp và có khi bạn chết fatigue còn nhanh hơn. Nếu đã mill được chẳng hạn Aviana, Kun hay Malygos, ngoài việc giữ máu cao ra, hãy shuffle thật nhiều Oracle vào deck (tối đa khoảng 15 con), và khi đó thì ngay cả 100 giáp cũng không đỡ nổi.

Big Priest
Big Priest là kèo ưa thích của Mill Rogue, vì cũng như Control Warlock, Big Priest không có nhiều khả năng burn. Lá bài duy nhất thực sự đe dọa đến Mill Rogue là Ragnaros the Firelord, còn ngoài ra, nếu Rag bị vô hiệu hóa thì gần như Big Priest không có cửa thắng.

  • Mulligan: Sap, Vanish, Elven Minstrel nếu đi sau. Nếu thấy tất cả các lá còn lại quá dở thì có thể giữ Doomsayer.
  • Chiến thuật: áp dụng như khi gặp Control Warlock. Trường hợp tệ nhất có thể xảy ra là đối thủ ra Barnes sớm, gọi ra Y’Shaarj, sau đó Y’Shaarj gọi tiếp Ragnaros, và khi đó thì chỉ 2 Sap hoặc 1 Vanish ngay lập tức có thể cứu vãn trận đấu. Như đã nói, Ragnaros là minion nguy hiểm nhất của Big Priest, và với việc Big Priest có nhiều lá hồi sinh nên ưu tiên Sap hoặc Vanish để xử lý Rag, chứ đừng giết nó, bị hồi sinh lại rất khó chịu. Nếu còn khá nhiều máu thì tuyệt đối không Sap các minion chỉ số Attack thấp như Obsidian Statue hay Ysera.

Một phiên bản khác của Big Priest là deck one-turn-kill với Prophet Velen và Malygos, đây là kèo khó hơn, đặc biệt nếu đối thủ ra được Emperor Thaurissan sớm. Nếu thấy đối thủ summon ra Velen hay Malygos, hãy đối xử như Rag, vì bạn không muốn chúng sống lại mà chỉ tốn 2 hay 4 mana đâu. Dù sao thì Big Priest thuần túy vẫn là deck ổn định hơn và do đó được chơi nhiều hơn, nên các bác cũng không cần lo lắng gì nhiều khi gặp Big Priest.

Các lá bài tiềm năng khác và tech card

Deck mình đã trình bày là phiên bản mình thấy hợp với bản thân nhất, nhưng tất nhiên không có nghĩa nó là phiên bản tốt nhất, và sẽ liên tục có các thay đổi nhỏ cho phù hợp với meta. Các lá bài dưới đây theo mình có thể chưa đủ hiệu quả và sẽ được thay thế trong tương lai:

  • Baleful Banker: nhược điểm là làm giảm tính hiệu quả của Elven Minstrel và nhiều khi các bác không đủ mana để chơi nó, và trở thành một dead card. Hiệu ứng shuffle thêm 1 Oracle nhiều khi là không đủ.
  • Cheat Death: phụ thuộc vào đối thủ, vì các bác không thể mãi mãi chỉ có Brann hay Oracle trên sân để chờ kích hoạt, các bác cũng phải chơi các minion khác và nếu đối thủ tương kế tựu kế thì sẽ phá được kế hoạch của mình.
  • Shadowcaster: Nhiều lúc hơi chậm và đắt hơn rất nhiều Baleful Banker, bù lại là hiệu ứng thêm bài vào tay chứ không phải vào deck.

Vậy nếu không sử dụng các lá bài kể trên, đâu sẽ là lựa chọn khả dĩ cho Mill Rogue?

  • Deathlord/Sludge Belcher/N’Zoth, the Corruptor: bộ Deathrattle tăng thêm khả năng phòng thủ cho Mill Rogue, chưa kể Deathlord cũng giúp mill đối thủ và tăng khả năng thắng khi đối đầu với các deck Combo. Tuy nhiên hiện tại quá nhiều Silence đang được chơi nên bộ ba này cũng không dễ để thích ứng được.

  • Wild Pyromancer: một lá bài không hề tồi khi gặp Aggro, kết hợp với các phép rẻ của Rogue sẽ có giá trị dọn bàn rất tốt. Khi gặp Control thì không có mấy tác dụng, và nó sẽ mang tất cả nhược điểm của Baleful Banker, thậm chí còn kém hơn nếu nói về synergy với phần còn lại của deck.

  • Violet Illusionist/Shadowblade và Emperor Thaurissan: Combo giúp tận dụng tối đa khả năng mill và bản thân không phải nhận một damage từ fatigue nào. Đây là combo cực kỳ greedy và chỉ có ý nghĩa khi gặp nhiều Control.

Các bác khi chơi Mill Rogue giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn thì đừng nản chí, vì rất nhiều người chơi đồng ý rằng, Mill Rogue là deck khó chơi nhất Hearthstone, nhưng khi thành công, thì nó cũng sẽ đem lại cảm giác thỏa mãn cực lớn!

Chúc các bác leo rank vui vẻ 😉

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn