Cẩm nang

Dota 2 chuyên nghiệp đã thay đổi như thế nào trong năm 2017

249

Năm 2017, Valve đã thay đổi hoàn toàn cách họ tiếp cận Dota 2 chuyên nghiệp và đưa ra một hệ thống mới. Hãy cũng điểm lại những vấn đề của các Major cũ và giải thích tại sao Valve lại cố sửa chữa chúng trong Dota Pro Ciruit.

Season (mùa giải) và vé mời: Chúng từng hoạt động như thế nào?

Kể từ khi Dota ra mắt, đấu trường chuyên nghiệp luôn xoay quanh The International. Một mùa giải sẽ bắt đầu với danh sách các đội được mời vào tháng 5 và kết thúc vào tháng 8. Những chiến thắng từ tháng 9 đến tháng 4 không có ảnh hưởng gì đến các suất mời – mọi thứ đều được xác định vào cuối mùa.

Vào tháng 4 2015, hệ thống được cơ cấu lại. Valve giới thiệu thêm 3 sự kiện Major cùng với The International. Họ nhận ra game thiếu độ quy mô giữa các mùa và các đội không có mục tiêu hay động lực để thi đấu trong lúc chờ giải TI. Tại thời điểm đó, đây được xem là giải pháp.

Nhưng họ đã nhầm, khi mọi thứ càng trở nên tệ hơn. Mùa giải chia thành nhiều phần, nhưng chỉ có cái cuối là quan trọng. Ngay cả đội chiến thắng của Fall (mùa thu) và Winter Major (mùa đông) đều sợ không được mời dự TI. Cho đến 2017, vẫn không ai biết được cách Valve chọn các đội mời dự TI như thế nào.

Vậy điều gì đã thay đổi?

Một tháng trước The Internatioanl 2017, Valve giới thiệu hệ thống thi đấu mới cho Dota 2. Valve bỏ hẳn các suất mời và mùa giải được chia thành 3 phần. Từ đó, Dota Pro Circuit (DPC) ra đời – một chuỗi các giải đấu Major và Minors. Các đội sẽ nhận điểm thưởng tùy vào giải đấu và thứ hạng mà họ đạt được. 8 đội thành công nhất sẽ nhận vé mời tham dự The International 2018.

Thế là DPC làm cho cả mùa giải trở thành một khối. Giờ đây, mọi chiến thắng đều quan trọng dù cho đó là thời điểm nào trong năm hay danh tiếng của BTC đó to như thế nào, bao gồm cả danh sách các đội tuyển tham dự. Có lúc ta cảm thấy Valve tổ chức hơi nhiều giải và sự quan trọng của các giải đấu đối với các đội tuyển.

Giờ không đơn giản chỉ là thắng Major cuối của mùa là đảm bảo team sẽ giành được một vé tham dự TI. Các đội sẽ phải tham dự hầu hết các sự kiện nếu như không muốn đội mình đạt thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng cuối cùng và khiến họ có lỡ bỏ một Minor vào tháng 2. Những đội thành công nhất sẽ nhận vé mời tham dự Major và Minor, còn các đội khác phải vượt qua 2 hoặc 3 vòng loại trước đó một tháng. Sau 3 sự kiện đầu, các tuyển thủ bắt đầu phàn nàn về lượng game phải tham gia với những đối thủ giống nhau. Điều này là dễ hiểu. Vì tổng cộng có 27 giải đấu trong DPC: 11 Major và 16 Minor.

Shuffles (mùa chuyển nhượng): chúng từng xảy ra như thế nào

Trong giai đoạn 2011 – 2014, rào cản chuyển nhượng gần như không tồn tại và các đội có thể tha hồ thay đổi thành viên. Vào thời điểm đó, các tuyển thủ nhận được vé mời chứ không phải là đội của họ, do đó việc đổi thành viên không khiến cho các đội gặp khó khăn. Các vé mời tham dự TI được thông báo 2 tháng trước sự kiện, do đó việc khóa đội hình mới chỉ xảy ra trong 1 năm thôi.

Sau khi Major được công bố, Valve buộc các đội phải khóa danh sách đội hình mỗi 2-3 tháng, điều này một lần nữa lại làm chia rẽ mùa giải. Mục tiêu rõ ràng là để không cho các tuyển thủ đổi team. Hệ thống Major và khóa đội hình lúc đầu có hiệu quả, ngoại trừ trường hợp của Artour “Arteezy” Babaev. Vào mùa 2015/2016, các fan của Arteezy phải liên tục đổi đổi áo khá nhiều lần vì anh luôn chuyển từ Team Secret sang Evil Geniuses trong vòng loại mở của The International 2016.

Nhưng phải thừa nhận là nó đã có ảnh hưởng tích cực, các tổ chức có lí do để làm việc cùng danh sách thi đấu ít nhất là vài tháng. Cuối cùng thì tổng giải thưởng 3 triệu đô là mục tiêu chính để các đội theo đuổi.

Thứ hạng DPS của các tuyển thủ sau MDL Macau

Vậy điều gì đã thay đổi?

Việc khóa đội hình được áp dùng vào mùa giải 2017/2018, với vài sửa đổi. Với hệ thống điểm DPC được đưa vào, Valve giờ có cách trừng phạt các đội nếu thay 1 hoặc nhiều tuyển thủ nếu trong giai đoạn không cho đổi. Nếu độ tham dự sự kiện LAN với một tuyển thủ khác, đội hình chính sẽ nhận 75% số điểm và tuyển thủ thứ 5 nhận 50%. Nếu đội tuyển thi đấu với ít hơn 4 người trong đội hình chính, họ chỉ nhận 25% tổng số điểm thưởng.

Giờ đây các đội phải cân nhắc kĩ trước khi đưa ra các quyết định thay người. Điểm DPC được trao cho các tuyển thủ chứ không phải đội, và thứ hạng của đội được tính dựa trên ba tuyển thủ tốt nhất – một yếu tố để xem xét khi quyết định thay người.

Mặc dù yếu tố sau chỉ ảnh hưởng đến các đội có kết quả thi đấu thất vọng sau vài chiến thắng ở đầu mùa giải, nhưng về lâu dài thì giới hạn này sẽ cải thiện được đấu trường quốc tế: các top team sẽ không thay đổi thành viên thường xuyên nữa, và phí chuyển nhượng trong esport càng ngày càng gần đạt với các mức phí trong thể thao truyền thống.

Nơi thi đấu của giải Major Thượng Hải đầy ám ảnh

Tổ chức các sự kiện: trước đây như thế nào

Trong quá khứ, Valve chỉ quan tâm có mỗi The International. Mặc dù Valve có tài trợ cho Major và lập ra danh sách các đội được mời thì các bên tổ chức thứ 3 như ESL, Perfect World và PGL vẫn chịu trách nhiệm cho mọi thứ còn lại.

Thất bại của Perfect World tại Major Thượng Hải 2016 là thất bại của Valve và toàn bộ hệ thống thi đấu. Sự kiện này là một mớ hỗn độn. Lễ khai mạc bỉ hủy, liên tục trì hoãn, khu vực tập luyện không có, và ngay cả khu vực thi đấu phải đóng cửa trước khi mọi người thi đấu xong. Tuyển thủ cảm thấy khó chịu trong các buồng thi đấu tạm bợ và không có ống thông gió. Caster phàn nàn về điều kiện làm việc tồi tệ, không có internet và thời gian làm việc ‘siêu dài’ – từ 15 đến 17 tiếng mỗi ca. Perfect World còn để làm mất bàn phím của Roman “RAMZE666” Kushnarev.

Một Major thất bại là vấn đề nghiêm trọng, nhưng còn trường hợp có công ty còn cả gan qua mặt Valve thì sao? Vào ngày 9 tháng 5, 2017, một nhân viên giấu tên của RuHub đăng bức thử gửi cho Valve trên Reddit nói về thái độ của tổ chức PGL về việc tổ chức các sự kiện. Theo anh, PGL đã gây khó cho đội ngũ caster Nga làm việc tại The Boston Major 2016 và The Kiev Major 2017. Cả 2 sự kiện đều được tổ chức ở mức độ vừa phải, nên Valve không có lí do để lo ngại nhiều, nhưng PGL sẽ không được tổ chức bất kỳ Major nào tại DPC.

MVP của ESL One Hamburg, Solo đang đứng cạnh chiếc Mercedes của mình.

Vậy điều gì đã thay đổi?

Đáng tiếc là Valve không thay đổi gì trong năm 2017 về việc tổ chức sự kiện và một lần nữa, họ vẫn tin tưởng các bên thứ 3 để tổ chức các sự kiện. Trái ngược với mong đợi: các tổ chức này giờ được trao nhiều quyền lực hơn – họ được tự do chọn thể thức thi đấu và các đội được mời. Hậu quả là chỉ có 8 đội tham dự trong mỗi giải đấu đầu tiên của năm. Thể thức này có thể được chấp nhận tại Minors, nhưng khi mà rất nhiều điểm DPC và hàng triệu đô ảnh hưởng đến thì chúng không nên được áp dụng.

Fan Dota 2 không thích việc các tổ chức phân biệt đối xử như vậy, mặc dù BTC của hai giải Major đầu là ESL và DreamHack đã xin lỗi về thể thức thi đấu này. Theo họ, các sự kiện này được lên kế hoạch trước khi DPC được công bố, cho nên nó quá trễ để thay đổi.

Ở đây, sẽ có người thắc mắc là khi nào Valve nên can thiệp và đưa ra quy định về số lượng các đội tối thiểu được tham dự, để khiến cho các sự kiện lớn nổi bật hơn, hay quan trọng hơn về lượng tiền thưởng. Còn không, sẽ không có gì có thể biến những Major trở thành một PGL Open Bucharest 2017 thứ 2 cả – nơi không có khán giả trực tiếp ở đó.

May mắn là Valve vẫn đang coi sóc DPC và đã chặn các ý định bất thường từ các tổ chức. Vào 23 tháng 11, Valve buộc Mars Mediato phải mời EHOME,  đội lúc đó không được cho phép dự vòng loại MDL Macau. Theo Valve, sự can thiệp này là cần thiết vì Mars Mediato đã vi phạm những điều kiện của DPC khi họ đồng ý thỏa thuận với ACE, và những thỏa thuật như thế này không nên ảnh hưởng đến đấu trường chuyên nghiệp.

Các đội được mời dự ESL One Genting Mior

Vậy điều gì đã sai?

Valve loại bỏ những vấn đề cũ xảy ra trong Major và giúp cho hệ thống Dota 2 chuyên nghiệp trở nên có cấu trúc hơn, nhưng nó không phải là hoàn hảo – đơn giản là vì kế hoạch diễn ra không như đã định.

Hệ thống tính điểm gần như hoàn hảo, nhưng cách áp dụng nó lại gây khó hiểu. Theo thiết kế của Valve, Majors thưởng nhiều điểm DPC hơn so với Minor: hệ thống được lập ra với ý định khuyến khích các top team không nên tham dự những giải đấu nhỏ để đấu với các đội yếu hơn. Valve buộc bên tổ chức giải phải tổ chức vòng loại ở cả 6 khu vực.

Tuy nhiên, vòng loại ở Minors chẳng khác gì của Major cả. Team Secret cản OG vào SL i-League Invitational Seaon 3 và PGL Open Bucharest ở châu Âu, còn Natus Vincere trở thành ông trùm cuối của vòng loại CIS. Với những đội ít danh tiếng hơn, chỉ có Keen Gaming, Team Kinguin và đội Nam Mĩ là paiN Gaming tìm thấy thành công.

Viễn tưởng lâu dài

Tuy có rất nhiều vấn đề mới xuất hiện trong DPC, có thể thấy chúng sẽ được xử lý tự nhiên trong thời gian lâu dài và một vài thay đổi trong hệ thống từ Valve chắc chắn sẽ được ra mắt.

Ngoài ra, Valve nên tham gia một phần các sự kiện của DPC. Nếu các top team thế giới quyết định họ đã sẵn sàng để tham dự Minor thứ 2 để giành thêm $300,000 tiền thưởng, thì những giải đấu này sẽ bị mất điểm. Trong trường hợp đó, 15 Majors với 16 đội tham dự, các vòng loại mở và các suất tham dự mỗi khu vực có thể được chia đều cho nhau.

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm