27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsBluehole bước vào thế giới hậu PUBG

Bluehole bước vào thế giới hậu PUBG

CEO Hyo-Seob Kim nêu cảm nghĩ về việc lần đầu tiên leo đến đỉnh cao trong lịch sử 10 năm của Bluehole và sự chuẩn bị cho một tựa game mới.

Năm 2017 sắp kết thúc và Bluehole chưa bao giờ được biết đến và tôn trọng rộng rãi như bây giờ. Nếu bạn yêu thích thể loại bắn súng nhiều người chơi – hoặc thậm chí bạn chỉ cần quan tâm tới một khía cạnh nào đó của ngành công nghiệp game, từ bất kì nơi nào – thì khả năng lớn là bạn sẽ nhận ra tên của nhà phát triển người Hàn Quốc này, mặc dù bạn không hề biết đến ông 12 tháng trước.

Lí do là vì tựa game PlayerUnknown’s Battlegrounds, một trò chơi đang rất thành công và làm lu mờ bất kì đối thủ nào ra mắt năm nay, và chỉ trong một thời gian ngắn PUBG đã khiến cho mọi sự so sánh với nó đều trở nên khập khiễng. Lần kiểm tra gần đây nhất PUBG đã bán ra 20 triệu bản – trong khi vẫn còn ở giai đoạn Early Access, và chỉ mới trên một nền tảng – Bluehole hiện đang phối hợp với Microsoft để mang tựa game này lên Xbox, và Tencent để phát hành chính thức ở Trung Quốc – có tin đồn rằng Tencent sẽ mua lại Bluehole trong thời gian tới.

Điều này nghe có vẻ kì lạ, nhưng dù Bluehole đã rất thành công trong năm 2017, năm nay chỉ mới là bắt đầu trên con đường sánh vai với League of Legends của Riot Games. Quả thật như vậy, giám đốc sáng tạo Brendan Greene đã đặt mục tiêu sẽ chạm tới LMHT trong một bài phỏng vấn hồi tháng 8.

Nếu như sự đi lên thần tốc của PUBG là một ngạc nhiên với ngành công nghiệp game và cả thế giới đang theo dõi thì đối với công ty đứng sau tựa game này sự ngạc nhiên có vẻ giảm đi phần nào. Trò chuyện với chúng tôi tại Gstar ở Busan, Hàn Quốc, CEO Bluehole Hyo-Seob Kim thừa nhận mục tiêu ban đầu khi làm việc với Brendan Greene về ý tưởng Battle Royale chủ yếu là, “nhắm vào thị trường phía Tây.”

“Nhưng chúng tôi không định đẩy game ra toàn thế giới,” ông nói. “Ngay cả ở Trung Quốc và Hàn Quốc (trò chơi cũng trở nên thịnh hành). Chúng tôi chưa bao giờ dự đoán được PUBG sẽ phát triển mạnh đến vậy.”

“Chúng tôi đã tập trung vào việc gia tăng chất lượng trò chơi cho thị trường phía Tây. Kết quả thu được rất tốt, và các thị trường khác cũng dần đi lên. Tất cả đều nhờ tập trung cao độ vào trò chơi, và trò chơi đó hay đến mức nào.

Nguyên nhân giúp PUBG nổi tiếng khá khó để xác định rõ ràng, nhưng những tác động mà tựa game đang tạo ra rất rõ ràng và mạnh mẽ. Ở Gstar, Bluehole là khu vực hoành tráng nhất trên toàn bộ tầng triển lãm; mọi thứ càng trở nên đáng nhớ khi biết rằng đây là lần đầu tiên trong sáu năm Bluehole có mặt để trưng bày tại sự kiện tiêu dùng hàng đầu của Hàn Quốc bất kể qui mô.

“Chúng tôi đã ở đây để làm dịch vụ cho Tera thông qua NHN Entertainment,” Hyo-Seob nói thêm. “Nhưng vào thời điểm đó NHN làm hầu hết mọi thứ với gian hàng, nên chúng tôi chỉ tham gia với tư cách công ty phát triển.

“Đây là năm thứ 10 của Bluehole, và đây thật sự là lần đầu tiên chúng tôi tham gia Gstar bằng chính thực lực của mình. Mọi thứ đều rất mới mẻ, và chúng tôi rất tự hào vì những gì mà mình đang cố thực hiện ở đây.”

Quả đúng là PUBG đã giúp tên tuổi Bluehole được biết đến bởi hàng triệu người, nhiều hơn bất kì thời điểm nào trong 10 năm vừa qua của hãng, và cũng giúp hãng có đủ nguồn lực để sở hữu cả một tầng triển lãm tại một sự kiện lớn như vậy, đồng thời tựa game đã trở thành một nền tảng vững chắc cho công ty này. Tera, tựa game hãng đem đến triển lãm năm ngoái, mới thực sự thể hiện tố chất của Bluehole với tư cách là một công ty; một MMORPG được phát hành lần đầu tiên ở Hàn vào tháng 1/2011, trước khi đến châu Âu và Bắc Mĩ vào tháng 5/2012, và cuối cùng chuyển sang mô hình free-to-play (miễn phí chơi) vào tháng 1/2013.

Tera là một tựa game ổn cho một thể loại, trong quá khứ, đã đạt đến đỉnh cao với World of Warcraft, và nhìn chung đã rất khổ sở để bước ra khỏi cái bóng quá lớn của Blizzard. Mặc dù vậy, Tera vẫn được hỗ trợ với nhiều nội dung mới, và tính tới tháng 5/2017 trò chơi đã đạt 26 triệu tài khoản đăng kí. Nói tóm lại, Tera là một thành công, dù ở trong thời kì trước khi PUBG đập tan hoàn toàn góc nhìn của Bluehole về một game thành công là như thế nào.

Rất nhiều tố chất hiện hữu trong tựa game cũng của Bluehole và có cùng mức độ đầu tư như PUBG: Ascent: Infinite Realm, viết tắt A:IR, một game MMORPG đã được phát triển gần 3 năm, và sẽ là sản phẩm mới đầu tiên Bluehole tung ra trong một thế giới mà giờ đây mọi người đều biết đến cái tên này.

Nếu PUBG đại diện cho một hướng đi hoàn toàn mới cho Bluehole, A:IR là một tựa game quay về đúng bản chất ban đầu của công ty – một sự trở lại với nhiều thay đổi lớn trong làng MMORPG kể từ lúc Tera được phát hành.

“MMORPG vẫn còn rất mởi mẻ [mười năm trước], với World of Warcraft và nhiều cái tên khác,” Hyo-Seob Kim nói. “Nhưng lối chơi vẫn rất giống nhau bất kể thời gian, nên người chơi trở nên ngán ngẩm với hệ thống này. Và họ bắt đầu tìm các thể loại game khác.”

Để tâm tới sự nổi lên từ rất sớm của PUBG, Bluehole đã cố gắng làm cho A:IR trở thành một MMORPG có thể vươn xa trong một thị trường nơi xem thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất, nơi mà những thương hiệu khác xa nhau như Destiny và FIFA đã hấp thụ những hệ thống bền lâu, kiên trì vốn từng là đặc điểm ăn tiền của thể loại MMORPG. Điều đó nghĩa rằng sẽ ít phải cày cuốc hơn, và nhiều nhiệm vụ ý nghĩa hơn, Hyo-Seob Kim nói, và mở phần lớn những tính năng tuyệt vời cũng như nội dung trong game ngay từ những giờ chơi đầu tiên.

“Giờ đây cũng có những game di động và game trên các hệ máy chơi game. Chúng tôi nghĩ mình có thể thích ứng với lối sống đó và biến MMORPG trở thành thứ bạn không cần phải dành cả đời cho nó.”

“Nếu như bạn đang chơi WoW và một MMORPG mới ra mắt, bạn sẽ phải chọn hoặc bước tiếp hoặc ở lại với tựa game bạn đã đổ rất nhiều công sức vào. Thị trường đã thay đổi, và phong cách của MMORPG cũng vậy. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi, để bạn có thể chơi những game khác mà vẫn đến với A:IR.”

“Vào lúc này, không có nhiều công ty làm game MMORPG và những game trong thể loại này vẫn còn hoạt động đã ra mắt được vài năm. Rất nhiều người chơi đã mệt mỏi với những nhiệm vụ và hoạt động cũ kĩ, và tuy rằng có rất nhiều sự lựa chọn trong các thể loại khác nhưng danh mục MMORPG vẫn không có gì nhiều để xem xét.

“Nếu có thứ gì đó mới ra mắt, nó sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn.”

Và Bluehole muốn sự hứng thú đến từ chủ yếu những khu vực mà PUBG đã tiến xa: châu Âu và Bắc Mĩ, nơi mà ngành công nghiệp game hay gọi là “miền Tây.” Dù vậy, theo ông Hyo-Seob Kim, sự tập trung vào thị trường phía Tây này không phải do thành công của PUBG.

“Bluehole đã làm game MMORPG cho PC từ rất lâu – được 10 năm. Với Tera, chúng tôi đang nhắm tới thị trường phía Tây ngay từ đầu, và đối với A:IR chúng tôi vẫn phần lớn tập trung vào đó.

“Bạn có thể nhận ra từ [phong cách đồ họa] và các nhân vật, nó được ưu ái dành cho khán giả ở trời Tây hơn. Người Hàn sẽ thích mọi thứ nhìn xinh đẹp hơn, đại loại như vậy. Có một kiểu cách dành riêng cho người dùng Hàn, và A:IR không thật sự là loại đó.”

A:IR có một phong cách rất độc đáo; đó là sự kết hợp giữa phong cảnh trung cổ rất kinh điển và biểu tượng học, sử dụng hình tượng những cỗ máy công nghệ cổ, các loài động vật đặc biệt đôi lúc xuất hiện, và một dàn thiết kế những nhân vật mang phong cách trải dài từ Red Dead Redemption tới Dark Souls và MMORPG châu Á. A:IR cũng nhấn mạnh vào giao tranh PvP thời gian thực, với thời gian giới hạn để đầu tư vào việc lên cấp và làm nhiệm vụ.

Không thể phủ nhận được sự tham vọng ở đây, dù tố chất và khả năng của trò chơi đôi lúc hoàn toàn có thể làm được. Có thể là không dành cho tất cả, nhưng Bluehole có vẻ đang ngắm tới một điều gì đó dành cho những ai yêu thích MMORPG ở châu Âu và Bắc Mĩ.

“Chúng tôi không cố tạo ra một tựa game hoàn hảo cho cả hai khu vực,” Hyo-Seob Kim nói. “Để làm được một trò chơi thỏa mãn mọi người ở từng lục địa, bạn phải đưa những điều mà mỗi vùng đều yêu thích vào nó. Chúng tôi đã thử làm như vậy với Tera và kết quả đã không như chúng tôi mong đợi.

“Nên chúng tôi đang cố tập trung vào thị trường phía Tây, nhưng nếu chất lượng game cao, thì cũng không có lí do gì để những người chơi Hàn và châu Á lại không chấp nhận tựa game này. Tôi cũng không hoàn toàn đồng ý rằng mỗi khu vực có một phong cách riêng [ít nhất thì bây giờ không còn nữa], nhưng giống như PUBG, chúng tôi muốn tạo ra một MMORPG mà ai cũng thích – nội dung ban đầu, các hệ thống, và cách mà nó vận hành.

“Sự khác nhau sẽ nằm ở đồ họa, hay tùy biến nhân vật; sẽ có những khác biệt tùy vào mỗi khu vực, nhưng hệ thống cơ bản chúng tôi đang tạo ra sẽ hoạt động ở mọi nơi trên thế giới.”

Mô hình kinh doanh cũng có thể khác giữa khu vực này với khu vực khác, và Hyo-Seob Kim chỉ tiết lộ rằng Bluehole không có ý định đưa vào mô hình đăng ký xung quanh lần ra mắt MMORPG lớn nhất này kể từ năm 2011. Không chỉ vì thể loại này đang trở nên kén người chơi hơn bao giờ hết, mà còn là do từng bản PUBG bán ra đã dẫn đến sự chú ý mà công chúng dành cho sản phẩm tiếp theo của Bluehole – mức phí tham gia càng thấp, khả năng thu nhập những người chơi mới sẽ càng cao.

Nguồn: gamesindustry

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x