Trang chủ Cộng Đồng Tại sao fan Dota không thích Riot Games?

Tại sao fan Dota không thích Riot Games?

Các cuộc ‘thánh chiến’ đã luôn là một phần lịch sử của ngành công nghiệp game như: Xbox vs. PlayStation, Call of Duty vs. Battlefield, World of Tanks vs. War Thunder, FIFA vs. PES, v.v. Nhưng có lẽ “cuộc chiến không hồi kết” lớn nhất trong ngành esport nói chung là giữa Dota và League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại). Tuy nhiên, sự giống nhau giữa 2 game không phải là thứ chính tạo ra mối hận thù này. Rất nhiều người chơi nói rằng họ không có vấn đề gì với game League of Legends cả – nhưng họ lại chẳng ưa Riot Games tí nào. Vậy vấn đề là gì?

Những người chơi cũ luôn ghét cay ghét đắng với Riot trong một thời gian dài, bởi những gì đã xảy ra với DotA-Allstars.com. Được ra mắt vào năm 2004 bởi Steve “Pendragon” Mescon, website nhanh chóng nổi tiếng và trở thành cổng thông tin online dành cho những người yêu DotA. Các tuyển thủ đăng hướng dẫn, bàn luận về các phiên bản DotA, và đưa ra ý tưởng về các tướng mới. Đó là nơi để giao lưu với đội ngũ phát triển và những người chỉnh mod khác.

2008, Pendragon và một trong những người sáng lập DotA AllStars, Stve “Guinsoo” Feak đến làm việc cho Riot Games. Không lâu sau, Pendragon thông báo anh ấy sẽ đóng trang web tạm thời và lưu trữ mọi thông tin. Website được đóng 1 tuần để “đưa dữ liệu sang máy chủ mới”, nhưng nó không bao giờ được mở lại. Những gì còn sót lại là lá thư của Pendragon hứa rằng anh ấy sẽ đưa trang này quay trở lại, rồi tố cáo IceFrog bí mật làm việc với hãng S2 Games và kêu gọi mọi người chơi League of Legends. Những hướng dẫn, ý tưởng game và các tướng, cùng thông tin liên lạc bạn bè đều biến mất.

Steve “Pendragon” Mescon

Một người chơi mất quyền truy cập vào những ý tưởng về tướng của mình sau đó phát hiện ra Riot Games đã lấy ý tưởng của anh để tạo ra Teemo và Rammus. Teemo nhìn chẳng khác gì ý tưởng lúc đầu mà anh tạo ra, một nhân vật nhỏ đầy lông bắn phi tiêu và trở nên vô hình khi không di chuyển. Những người chơi khác cũng phát hiện những ý tưởng giống nhau trong game, nhưng sự giống nhau không rõ rệt lắm.

3 năm sau, Pendragon cũng đưa website lên lại, nhưng anh không đưa bất kỳ lí do gì tại sao nó lại lâu đến như thế. Hơn nữa, ý tưởng về các tướng đều bị mất. Điều này khiến cho các game thủ cũ ghét Pendragon và Riot Games.

Guinsoo và Pendragon cản trở quá trình phát triển Dota 2 của Valve. Vào 2010, Valve đăng ký thương hiệu “Dota”. Tại thời điểm đó, IceFrog đã làm việc cho họ và đang phát triển một game mới. Pendragon và Guinsoo không thích “ý tưởng một công ty chiếm lấy cái tên mà hàng trăm người đã góp công tạo nên nó”, Họ cảm thấy DotA nên vĩnh viễn là một dự án cộng đồng. Đó là lí do họ đăng ký “Defense of the Ancients” và nhường quyền cho Riot Games. Sau đó, Riot nhượng quyền sở hữu tên này cho Blizzard Entertainment, khiến cho việc giành quyền của Valve gặp khó khăn. Sau đó, 2 công ty cũng đạt được thỏa thuận chung; Valve vẫn giữ được tên, trong khi Blizzard có quyền sở hữu các bản mod nguyên bản cũng như các tên không thương mại hóa.

Riot Games muốn các đội từ bỏ những game MOBA khác. Vào tháng 09 2012, Jeff “iNcontroL” Robinson của Evil Geniuses nói Riot Games cố buộc các tổ chức phải loại bỏ đội hình thi đấu ở những game khác nếu họ muốn tham dự Mùa 3 của League of Legends. Điều này sau đó được xác nhận bởi Scott “SirScooots” Smith, giám đốc điều hành của EG. Xuất hiện trên Live on Three, anh tiết lộ rằng Riot đã liên hệ tổ chức của mình về đội hình League of Legends – nhưng để ký nó, EG cần phải giải tán đội Dota.

Smnith giải thích Riot Games định đưa quy định này vào trước mùa 3, nhưng sau đó phải từ bỏ vì bị phản tác dụng từ trưởng nhóm các đội và cộng đồng. Nhà báo Rod “Slasher” Breslau nói anh ấy cũng nghe câu chuyện tương tự từ các tổ chức khác. Ý định giải tán đội hình cũng được xác nhận bởi một thành viên của compLexity. Đại diện của Riot Games phủ nhận mọi thứ, và gọi chúng chỉ là “tin đồn”.

Riot thương lượng được độc quyền tại cái giải đấu. Vào tháng 6 2012, James “2GD” Harding có bình luận về thông báo của giải đấu League of Legends tại MLG Anaheim. Anh ấy nói khi đó MLG khả năng cao sẽ không đưa Dota 2 hay Heroes of Newerth vào. Theo Harding, nhiều tổ chức đã đồng ý với Riot Games rằng họ sẽ không cho phép họ tổ chức những game MOBA khác nếu sự kiện đó có League, mặc dù anh không nói chính xác đó là công ty nào. Vào tháng 8, quản lý của Team Liquid là James “Kennigit” Lampkin xác nhận sự tồn tại của những bản hợp đồng này. Một thành viên hội đồng esport của Riot không phủ nhận những cáo buộc này; ngược lại, anh còn gợi ý chúng là có thật.

Vào mùa thu 2012, Slasher có bài phỏng vấn với Gamespot cùng Dustin Beck, phó chủ tịch esport của Riot. Khi được hỏi về vấn đề độc quyền, anh không chối bỏ nó, nói rằng công ty muốn thấy League of Legends là “tâm điểm” tại các sự kiện MLG, ESL và IPL. Beck thêm rằng “ai cũng có thể làm” điều này với các tổ chức.

2GD về các bản hợp đồng của Riot Games:

Theo GosuGamers, đây là lí do mà các tổ chức của World Cyber games chọn League of Legends thay vì Dota vào năm 2013.

Vào 2014, giám đốc quản lý ESL khẳng định không có điều lệ nào như thế trong hợp đồng. Tuy nhiên, anh có đề cập việc Riot có đầu tư vào Intel Extreme Masters khi nói về đạo đức kinh doanh và làm việc với nhau. Anh cho rằng nó sẽ “không ổn” khi tổ chức các giải đấu có ‘nhiều game’ cùng một sự kiện.

DreamHack là tổ chức lớn duy nhất có thể kết hợp League và Dota cùng một sự kiện.

Nhìn chung thì không có gì đáng sợ, nó đơn thuần là cạnh tranh trên thương trường thôi. Tuy nhiên, vẫn chưa có chứng cứ từ Valve nói về các hướng đi của họ, do đó chiến thuật kinh doanh như thế này có vẻ như là quá táo bạo. Việc game ưa thích của mình bị loại bỏ ra khỏi các giải đấu là một lí do nữa để người chơi ghét Riot.

Riot chỉ trích hệ thống TI, để sau đó cũng bắt chước tăng tiền giải bằng tiền đến từ fan. Mặc dù league of Legend cực kỳ lợi nhuận – game có lợi nhuận vào 2015 hơn tổng Dota, CS:GO và WoW (World of Warcraft) cộng lại – tiền thưởng các giải đấu của LoL lại thấp hơn Dota rất nhiều, đó là đã không tính đến The International rồi. Fan giúp DAC 2015 đạt tổng tiền thưởng $3 triệu đô, hơn một triệu so với giải League of Legends World Championship cùng năm. Rồi các mùa giải bình thường cũng ít tiền hơn hẳn.

15 giải đấu lớn nhất esports

Jason Yeh, giám đốc esports của Riot EU (Châu Âu), nói trong bài phỏng vấn Polygon rằng công ty thích đầu tư tiền vào hệ thống trong game hơn là tiền thưởng lớn. Anh ấy thêm rằng việc fan góp tiền vào giải thưởng có thể phản tác dụng nếu như giải đấu năm nay của Riot ít tiền hơn so với năm ngoái. Một đại diện của Riot cũng nói rằng công ty không có ý định “xin tiền” từ fan để tăng tiền thưởng.

Tuy nhiên, crowfunding (góp tiền từ cộng đồng) cũng được đưa vào League of Legends vào 2016. Fan có thể mua skin chapmion Zed và một ward: 25% số tiền đó sẽ được góp vào tổng giải thưởng của world championship. Nó không thành công như Battle Pass của Dota đối với The International và người chơi chỉ có thể tăng mức thưởng lên $3 triệu đô.

Các nhà phát triển League of Legends thích nói những thứ họ ghét về Dota. Ultimate của Bloodseeker trong DotA lúc đầu được coi là tệ bởi vì cách thức hoạt động của nó khó hiểu đối với người chơi mới. Invoker được xem là tướng dở vì hắn tốn nhiều thời gian để học. Đôi khi nhân viên của Riot lại chỉ trích không rõ ràng.

Mỗi lần tôi chơi lại DOTA2, tôi nhận ra game này được thiết kế mà không học hỏi được những gì từ Thiết kế game MOBA trong 13 năm qua.

Ý tưởng “anti-fun” được trêu chọc bởi cộng đồng fan Dota rất nhiều. Nó như thế này: nếu một người chơi không cho đối thủ “chơi game ưa thích của mình” hay làm điều mà họ thấy thú vị, thì đó gọi là “anti-fun”. Giống như chiêu đốt mana cực mạnh (anti-mage) không cho đối phương chơi phép, nó giảm đi sự hứng thú của trò chơi và khiến cho họ không thể phát huy hết sức mạnh của tướng mình. Theo nhà phát triển Riot, nếu trải nghiệm tiêu cực của đối thủ hơn hẳn trải nghiệm tích cực của người chơi, thì game có vấn đề. Đó là lí do tại sao họ luôn tránh những ý tưởng và hệ thống nhất định.

Các fan Dota thường châm biếm hoặc chỉ trích những lời bình như thế. Ví dụ, họ tin rằng Riot Games chẳng có quyền gì dạy ai cách làm game. Đặc biệt là dự án của họ cũng có vấn đề.

Valve đến giờ cũng không phản hồi gì về những lời bình của Dota đến từ Riot.

Nguồn: Cybersport

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất