“GIVE DIRETIDE” và những câu chuyện đáng nhớ trong cộng đồng Dota 2

491

Kiếm tiền thì ok nhưng làm mất niềm tin thì không được

Trước và sau The International 2013, các nhà tổ chức giải đấu tìm cách để tăng số lượng vé bán được trên Dota TV bởi vì vé chính là nguồn lợi nhuận trực tiếp. Do đó, họ đã tặng kèm thêm các món trang phục được tạo ra bởi những workshoppers (workshop của Steam) được trả tiền để vẽ. Và họ được trả rất hậu hĩnh. Phương thức này phổ biến đến nỗi nó trở thành một thói quen chung giữa các nhà tổ chức giải.

Điều này khích lệ fan Dota 2 mua vé thêm. Trong khi bản thân Dota TV khi đó không phổ biến cho lắm, nhưng việc có thêm món đồ trong inventory đã đủ thuyết phục họ móc $10 ra mua một tấm vé rồi.

Ảnh nền cho The Summit 2: một courier husky dễ thương đi kèm với chiếc vé

Lợi nhuận tăng thêm nữa sau khi các tổ chức bắt đầu góp một phần doanh thu vào lợi nhuận. Đối với đa số các giải đấu nổi tiếng thì điều này sẽ làm tăng gấp đôi, có khi gấp năm số tiền thưởng lúc đầu. MLG Dota 2 Championships 2013 là giải đấu mở màn đầu tiên để những sự kiện sau bắt chước theo.

Có thể thấy rõ, đây là viễn cảnh ai cũng có lợi. Người xem nhận được các món đồ độc nhất và điểm thưởng, trong khi người chơi, ban tổ chức, nhóm thiết kế vật phẩm và Valve cũng thu thêm lợi nhuận. Nhưng sau đó, một vài nhóm đã quyết định lợi dụng hệ thống để tư lợi riêng.

Tháng 9 2013, nhà thiết kế Thiago Vidotto, người đã thiết kế món đồ cho mùa giải 4 của Dota 2 Premier League, phàn nàn về việc không được trả tiền bởi bên ủy quyền, trưởng nhóm quản lý DPL và giám đốc Laurent “Ange” Blum. Tiêu chuẩn làm việc của các tổ chức khi đó là phải thêm nhóm thiết kế vào danh sách phải trả tiền ngay lập tức sau khi món đồ được đưa vào game và phải đưa chính xác phần trăm lợi nhuận sẽ được chia. Tuy vậy, Ange cho Vidotto biết rằng một vài điều lệ trong hợp đồng khiến việc này không thể xảy ra được. Nhà thiết kế lúc đầu chấp thuận điều này nhưng anh càng trở nên nghi ngờ hơn khi mà số tiền anh nhận được về sau càng ngày càng ít so với số tiền lẽ ra mình phải nhận được.

Laurent “Ange” Blum, một trong những “con sâu làm rầu nồi canh” của Dota

Angie cố giấu số lượng vé thật sự được bán ra, và nói rằng họ đang gặp khó khăn trong việc bán vé. Tuy nhiên, số tiền của tổng giải thưởng được công khai, khiến cho việc che giấu không thành. Vidotto vẫn không liên lạc được với Blum để yêu cầu nhận lại số tiền còn lại, nên anh quyết định công khai công chuyện của mình.

Valve đã hành xử rất kiên quyết trước phàn nàn này, cấm Ange vĩnh viễn tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến Dota và bỏ tất cả các vé Dota 2 Premier League khỏi shop của mình. Angie phủ nhận lời cáo buộc đến cùng, cho rằng Valve sợ phải cạnh tranh với anh nhưng danh tiếng của Angie trước đó cũng đã không đẹp gì rồi. Mọi người đều biết khi Blum còn điều hành MYM, anh đã chiếm lấy số tiền thưởng The International 2011 của đội và các thành viên buộc phải kiện ra tòa để lấy nó lại

༼ つ ◕_◕ ༽つ VOLVO Give DIRETIDE

Tháng 10/2013, fan Dota 2 mong mỏi chờ đợi Valve mang Diretide quay lại. Tuy không có thông báo gì cả, nhưng mọi người tin rằng Valve muốn gây bất ngờ. Khi mà ngày 31 tháng 10 đến, không có xảy ra cả ngoại trừ sự xuất hiện của vài trang phục.

Tin này thật sự không tốt chút nào đối với cộng đồng. Fan muốn Diretide và họ sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để có nó như là tổ chức buổi flash mob online lớn nhất trong lịch sử Dota.

Mọi thứ bắt đầu diễn ra trên Reddit và nhiều website cộng đồng Dota nhưng Valve tiếp tục làm ngơ như chưa có chuyện gì xảy ra. Việc này như ‘đổ thêm dầu vào lửa’ và khiến cộng đồng Dota 2 quyết định làm lớn chuyện, đi spam  “༼ つ ◕_◕ ༽つ VOLVO Give DIRETIDE” trên trang xã hội của nhà sản xuất xe Volvo. Đến nổi, tài khoản chính thức của Volvo phải yêu cầu Valve chấm dứt làm ngơ và cho mọi người Diretide mà họ muốn. Việc Volvo có biết Diretide là gì hay không hiện vẫn là một ẩn số.

Barack Obama cũng là đối tượng bị cộng đồng nhắm tới, cùng với thủ tướng Malaysia Najib Razak và FBI. Một vài người quyết định gọi cho Matthew “Cyborgmatt” Bailey, người rất thân với Valve tại thời điểm đó nhưng nó chỉ làm cho Bailey trở nên khó chịu hơn và còn có ý định báo cảnh sát. Buổi flash mob lớn đến nổi báo Forbes cùng với rất nhiều nhà báo khác đều quyết định đưa lên trang tin tức của mình.

Mạng xã hội của Barack Obama trong flash mob

Cho đến một tuần sau đó, đại diện của Valve quyết định nói chuyện với cộng đồng. Họ cho biết có một bản cập nhật đang trong quá trình làm việc, và đó là lí do Valve không có thời gian để đưa sự kiện Halloween diễn ra đúng lịch. Họ yêu cầu để yên cho “công ty sản xuất xe vô tội”. Nhà làm game hứa rằng Diretide sẽ được tung ra trong vài tuần đến.

Vào 14 tháng 11, bản cập nhật Three Spirits được tung ra, bao gồm cả sự kiện trong game. Vào ngày 9 tháng 12, game có thêm hệ thống xếp rank. Đối với nhiều người, đây là nguồn động lực mới để họ vào chơi Dota 2.

2014 mang đến rất nhiều thay đổi trong game cũng như trong thi đấu chuyện nghiệp. Nhờ có nguồn thu từ các món đồ trong game, tiền thưởng trong giải đấu luôn từ trăm nghìn đô trở lên. Tháng 10, Valve bắt đầu tung ra nhiều sự kiện trong game hơn. Sự kiện tháng Giêng tập trung vào nhân vật Skeleton King được thay thế bởi Wraith King vì bị khiếu nại vi phạm đến từ Blizzard. Sự kiện tiếp theo, New Bloom Festival, dành cho riêng cho Tết Nguyên đán, thêm 5 hero mới được thêm vào: Ember Spirit, Earth Spirit, Terrorblade, Phoenix và Legion Commander.

Tổng giải thưởng The International 2014 tiếp tục phá kỷ lục với số tiền $11 triệu đô. Valve không nghĩ rằng họ có thể nhận thêm 6 triệu đô từ người chơi, vì đó là mục tiêu cao nhất trong danh sách thưởng thêm của compendium. Rào cản này bị phá chỉ mới trong tháng 5, buộc nhà làm game phải thêm vài ý tưởng mới.

Dota 2 Reborn

Sau TI 4, Valve thông báo kế hoạch đưa Dota 2 sang engine mới: Source 2. Điều này cũng cho phép các map tự do được đưa lên Dota 2 Workshop. Hero mới Oracle cũng được thêm vào cuối năm đó. Ngoài ra, 2 món Arcana cũng được tung ra, dành cho Shadow Fiend và Phantom Assassin (PA). Những người sở hữu Arcana PA sẽ được tham gia một sự kiện riêng trong game.

Vào tháng 2, Perfect World – nhà phát hành Dota 2 của Trung Quốc – tổ chức Dota 2 Asia Championships 2015, đánh dấu sự xuất hiện của một giải đấu danh giá khác. Trước DAC, có rất nhiều tổ chức cạnh tranh xem ai có giải đấu quan trọng nhất chỉ sau TI. Đến năm 2015, DAC vượt mặt tất cả bọn họ.

Giải thưởng ban đầu là $250,000 đã tăng lên $3 triệu đô từ lượng bán vé từ Dota TV, mặc dù khu vực Trung Quốc không nhận được nhiều ưu ái trong những lần tổ chức giải trước. The New Bloom Festival bắt đầu ngay sau khi DAC hoàn thành. Tại lúc này, số lượng người chơi dota cao ngất ngưởng, có lúc đạt 1.25 triệu người, một kỷ lục hiện vẫn chưa game nào phá được cho đến ngày hôm nay.

Số liệu Dota 2: thông số người chơi liên tục, cùng các sự kiện diễn ra trong game.

Sự thành công của DAC được Valve chú ý đến. Vào tháng 4/2015, công ty giới thiệu hệ thống giải đấu mới và sẽ được áp dụng vào mùa giải sau. Ngoài The International, Valve quyết định thêm ba giải đấu Major và không còn nhận thêm đồ từ việc bán vé giải đấu Dota TV từ bên tổ chức thứ 3.

Dota 2 Reborn bước vào giai đoạn beta vào 12/06/2015, nhưng nó không nhận được sự chào đón nồng nhiệt như Valve mong đợi. Người chơi đã quá quen với giao diện cũ nên họ khá e dè với giao diện mới, một phần cũng vì Reborn vẫn chưa ổn định và liên tục crash. Thứ duy nhất khuyến khích người chơi dùng thử giao diện mới là tăng việc nhận compendium coin của TI5 lên 50%, giúp việc lên cấp cho coin nhanh hơn nhiều.

Đây là giao diện cũ của Dota 2

3 Majors không phải là thứ mới duy nhất trong mùa 2015/16, việc khóa đội hình thi đấu cũng như chuyển nhượng cũng được giới thiệu. Cấu trúc 4 phần của mùa Dota 2 không chỉ dành cho các pro (3 majors ,1 TI) mà còn áp dụng cho cả người chơi. Trước mỗi Major, Valve sẽ tung ra một Battle Pass, người sở hữu chúng sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ để lên cấp và nhận các món đồ cũng như các lá bài làm phần thưởng. Họ có thể dùng nó để tạo ra đội thi đấu ảo của riêng mình trong giải đấu đó.

Sau đó mỗi năm, giải thưởng TI lại nhiều hơn so với kỳ trước. 2016 không phải ngoại lệ, nhưng cách biệt không quá nhiều so với 2015: “chỉ có thêm” 2 triệu đô thôi.

Dota 3 và Dota 2 Allstars

Sau TI6, Dota 2 có vẻ như khựng lại. Sự cân bằng trong game không thay đổi nhiều, mặc dù nó vẫn chưa được cho là lý tưởng. Có một patch lớn vào 23/08, với sự xuất hiện của Underlord – hero cuối cùng còn thiếu trong DotA AllStars – và tính năng mở rộng của giao diện trong game. Dota 2 tiếp tục ở 6.88 cho đến khi The Boston Major 2016 kết thúc vào tháng 12. Sau đó, IceFrog thông báo phiên bản 7.00 chuẩn bị ra mắt.

7.00 thay đổi game rất nhiều, giao diện mới, cùng hero mới, Monkey King. Hơn nữa, sự xuất hiện của các shrine và thanh talent tree thay đổi cách chơi rất nhiều. Một vài người còn gọi đùa đây là “Dota 3”.

Ảnh nền cho Patch 7.00

7.00 thay đổi hoàn toàn sự cân bằng trong game. Cả fan và dân pro phải bỏ ra nhiều tháng để học và thích nghi lại hoàn toàn với Dota 2. Những kiến thức cũ đều trở nên vô nghĩa và mọi thứ phải được tính toán lại từ đầu.

Patch 7.07, tung ra vào tháng 5, được xem là phiên bản cân bằng nhất trong lịch sử Dota 2. Mỗi đội có cách chơi riêng và sử dụng những chiến thuật độc nhất dựa trên rất nhiều heroes khác nhau. Gần như là không có hero nào vô dụng hay hero buộc phải ban đầu tiên trong Dota 2.

Hơn nữa, hệ thống giải đấu một lần nữa được thay đổi. Valve quyết định tự mình tổ chức The International, còn các Major còn lại sẽ do bên thứ 3 lo liệu. Để giúp các bên thứ 3 có lợi hơn, một lịch trình mùa giải được đưa ra rõ ràng cùng với số tiền thưởng được tăng gấp đôi và hệ thống mời thi đấu tại TI8 được công bố chi tiết.

Giống với những mùa giải trước, những giải đấu đầu tiên đều dùng patch cũ. 7.07 được tung ra sau khi Major đầu tiên kết thúc. Bản cập nhật giới thiệu hệ thống xếp rank mới, sửa lại nhiều hero, thay đổi thuật toán của giáp và hồi máu, thêm vào 2 hero mới cùng một vài thứ thêm vào cho các chỉ số cơ bản. Các tuyển thủ chuyên nghiệp phải bỏ thêm công sức để nghiệm ra meta của 7.07. Trong khi đó, người chơi bình thường như chúng ta thì đang chờ mùa Dota bắt đầu dưới hệ thống matchmaking mới này.

Nguồn: cybersport

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here