26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 01 Tháng Bảy, 2022
Trang chủEsportsCS:GOTìm hiểu cách hoạt động và vấn đề lãnh đạo của đội tuyển CS:GO Liquid

Tìm hiểu cách hoạt động và vấn đề lãnh đạo của đội tuyển CS:GO Liquid

Câu chuyện về Liquid có thể tóm gọn bằng những màn ‘thay máu’ cực lớn trong đội hình. Chúng ta có thể thấy các nhân vật thay đổi luôn xoay quanh vị trí AWPer (AdreN/S1mple/Koosta/Pimp/jdm64), và điều này luôn thu hút sự chú ý của dự luận. Nếu không phải là do vị trí AWPer không phù hợp thì lại là yếu kém trong sự phối hợp. Các vấn đề luôn xoay quanh drama của từng cá nhân, bất đồng vị trí và những thứ được nói trên stream. Có khi câu chuyện của Liquid chỉ xoay quanh đúng ngôi sao EliGE hay tài năng trẻ Twistzz dần dần cảm thấy ‘đuối’ phong độ cũng như tầm nhìn của đội. Với sự ra đi của Stanislaw gần đây, một động thái đánh dấu cho sự thay đổi đội hình một lần nữa, có thể thấy câu chuyện của Liquid giờ chỉ tập trung vào các lãnh đạo, các huấn luyện viên và hệ thống được tạo ra từ những người này.

Kể từ khi Hiko và GBJames gia nhập, Liquid luôn chủ yếu dựa vào huấn luyện viên nhưng lại gặp khó khăn với IGL (đội trưởng). GBJames có nói về trải nghiệm của mình với Thooorin về khoảng thời gian anh cùng các thành viên trong giai đoạn 2015/16. Anh vừa phải tạo ra nền móng để từng thánh viên có thể tự đưa ra quyết định, đồng thời hỗ trợ call trong game. AdreN bị chỉ trích nặng nề về cách chơi cá nhân của mình, vừa phải gánh nặng vai trò IGL vừa gặp khó khăn để bì kịp kĩ năng của đấu trường Châu Âu. AdreN và GBGames đều bị loại để peacemaker thay thế với vai trò thành viên ‘thứ 6’ – vừa đảm nhận vai trò IGL cũng như HLV của đội. Nhưng khi quy định huấn luyện viên của Valve có hiệu lực vào cuối 2016, Liquid buộc phải linh động.

Nitr0 buộc phải đảm nhận vai trò IGL, trong khi đó peacemaker bị thay thế bởi Zews. Đội hình lại một lần nữa gặp trục trặc từ trong lẫn ngoài game. Ngay cả khi Stanislaw gia nhập sau ELEAGUE Major và đảm nhận IGL, Liquid vẫn tiếp tục thất bại ở những giây phút quan trọng.

Khi Stanislaw đã nói trên TwitLonger, mọi người đã phần lớn lệ thuộc vào tài lãnh đạo của Zews trước khi Stanislaw gia nhập từ rất lâu rồi. Anh muốn đẩy “lối chơi có hệ thống dựa vào những pha triển khai bài bản, cũng như một lối chơi phóng khoáng” trong khoảng thời gian mình làm IGL. Rõ ràng là mọi người đều tập trung vào điều đầu tiên (hệ thống), nhưng IGL của Stanislaw lại không được như vậy. Trong khi Stanislaw đang cố đưa chiến thuật chơi CS:GO của mình vào cùng với sự giúp đỡ của Zews, chất lượng của đội lại khiến cho Stanislaw không thể hoàn toàn nắm quyền kiểm soát.

Các hệ thống đã ăn quá sâu vào Liquid từ thời của GBJames và Peacemaker. Đó là một lí do khiến Stanislaw phải ra đi. Phong cách chơi này không dành cho các tuyển thủ không hiểu được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội. Cách chơi này hiệu quả khi đối đầu với những đối thủ mạnh hơn hay những đội dày dạn chiến thuật để bù kĩ năng bắn. Đối với Liquid, họ cần phải nắm bắt nhịp độ trận đấu, cần biết khi nào và quan trọng hơn là làm thế nào để hoàn thành các nhiệm vụ được giao mà không bị bắt bài hay mất người.

Chúng ta cần hiểu rõ những vấn đề trên để nắm rõ sự thành công của Liquid sau khi kì chuyển nhượng vừa rồi, khi mà Nitr0 lên làm IGL và Stanislaw làm vị trí lurker.Thay đổi này khiến cho Liquid trở nên khó hiểu nhưng cũng có phần thú vị hơn.

Chúng ta có thể hiểu nguyên do của sự thay đổi này nếu nhìn vào động lực bên trong của Liquid, nhưng nó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác về mặt ký thuyết. Nitr0 từng khó chịu với vị trí IGL sau khi có sự thay đổi về quy định về HLV của Valve được áp dụng, giờ anh lại dẫn dắt đội để đấu với những đội tuyển tầm cỡ thế giới, sử dụng một trong những lối chơi nặng nề về cấu trúc. Hơn nữa, Liquid chủ yếu sử dụng map Inferno để thi đấu – map khá phức tạp để rotate và chọn cách sắp xếp vị trí – map mà họ luôn gặp khó khăn trước kì nghỉ.

Dữ liệu các trận của Liquid trước kì chuyển nhượng

Trong khi EliGE và Twistzz luôn là điểm sáng khi theo dõi Liquid thi đấu thì lãnh đạo trong đội lại tương phản với cách chơi của toàn đội, ở cách nhìn sâu hơn. Nhờ có cách chơi này Liquid có thế thắng được những giây phút quan trọng cũng như chuyển biến tài năng giữa EliGE và Twistzz để giành thành chiến thắng. Chúng ta cùng nhìn lại những sự kiện trước kì nghỉ chuyển nhượng như ECS S3 Finals, giải mà TwistZz và EliGE đạt rating 1.19 và 1.24 nhưng vẫn để thua Astralis – điều đáng nói là họ lại thắng chính đối thủ này tại New York sau kì nghỉ (trong BO3). Các ngôi sao của Liquid luôn giữ được phong độ nhất định. Tiếc thay, vấn đề lãnh đạo cũng như các quyết định lớn trong đội vẫn chưa được như mong đợi.

Thật sự cái “hệ thống” này nó chi tiết rất nhiều, không chỉ đơn thuần là các bài triển khai và những gì cần tuân theo ở giai đoạn giữa round. Stanislaw/Nitr0 cực kỳ giỏi trong việc khai thác thông tin cũng như không hấp tấp – lỗi mà các đội NA thường mắc phải. Cặp đôi này sẵn sàng chơi ‘default’ và triển khai vào giai đoạn cuối round để Stanislaw có thể ‘lurk’ trong khi các chủ lực tập trung vào ăn mạng. Nói về meta chơi của các top team hiện tại, Liquid giống với Astralis, North và G2 sau giải Malmo. Các đội này đều ráng tìm lấy sự ổn định và thành công trong cách chơi ‘hệ thống’. Có thể nói thành công của Liquid là đến từ phong độ ổn định của các thành viên, nhưng chúng ta không thể chối bỏ một phần thành công là đến từ việc áp dúng lối chơi ‘hệ thống’.

Với lối chơi được phát triển kĩ càng bởi Zews cộng với kinh nghiệm đã thi đấu ở map này, Inferno trở thành nền tảng để triển khai cách chơi cấu trúc này. Twistzz và EliGE làm việc cùng nhau để chiếm apps và gây áp lực lên khu vực A. Trong khi đó, Nitr0 và Stanislaw ở phía bên kia của map, liên lạc với nhau để lấy thông tin để có thể ra quyết định linh hoạt hơn ở giữa round. Nitr0 sẽ cố gắng đánh vào bomb-site để mở đường trong khi Stanislaw có thể hỗ trợ đằng sau nếu mọi thứ diễn ra không tốt đẹp, và dẫn dắt từ đằng sau với vai trò ‘lurking’. Khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát, Zews luôn ở đó, ‘time-out’ để điều chỉnh và định hướng lại.

Phân tích lối chơi của EliGE tại Inferno

Sự linh động của hai IGL trong game không chỉ giới hạn ở map Inferno. Những map mạnh khác của Liquid là Cobblestone và Mirage. 2 map này cũng thành công khi mà phong độ bắn tốt cộng với những pha xử lý chắc chắn ở giữa round, nhờ có vai trò được chia sẽ giữa Stanislaw và Nitr0.

Từ việc theo dõi cũng như lắng nghe các cuộc phỏng vấn và cố tìm ra những gợi ý trong game, có vẻ như Nitr0 không còn là IGL như trước. Là một entry fragger, Nitr0 cố gắng mở màn khi tấn công vào site để giúp đội tìm thấy kẻ hở, và quạn trong hơn là làm ‘chim mồi’ cho EliGe và TwistsZz đổi mạng. Điều này dễ hiểu vì vai trò thật sự của anh chính là lãnh đạo mọi người phía sau các pha đặt bomb và tình huống 3v3/2v2. Do đó, nó sẽ bổ trợ cho khả năng ra quyết định của từng ngôi sao trong đội. Là caller thứ hai, Stanislaw ‘call’ dựa theo thông tin và những pha xử lý mà anh có được ở giữa round trong vai trò lurking.

Sự sắp xếp này đã tạo nên thành công lớn cho Liquid. Nhờ nó, chiến thuật trở nên khó đoán và phức tạp hơn bên T, nhưng nó cũng khiến cho Stanislaw ít gây ảnh hưởng đến game hơn do đảm nhận vai trò lurker. Do đó, việc đưa Steel vào là một quyết định khá là tò mò.

Steel trong khoảng thời gian còn ở Immortals

Steel đã từng ‘call’, chơi vị trí entry fragger và rất nhiều vai trò khác nếu cần thiết. Twistzz trước đây cũng đã từng chơi ở vị trí lurk cùng với Stanislaw và anh bày tỏ muốn được chơi ở vị trí này. Nếu như điều này sẽ ra, Twistzz sẽ vào vai ‘lurker’ mà Stanislaw để lại còn Steel sẽ chơi ở phía trước khi thời Steel còn thi đấu với kNg tại G3nerationX vào cuối 2016? Hay Steel sẽ thể hiện sự linh họa của mình và thế chân cho Stanislaw: vừa lurk và là caller thứ hai nhưng anh đã làm ở Immortals?

Sẽ rất thú vị để xem đội hình mới này thi đấu như thế nào. Nhưng dù cho Steel có thích nghi như thế nào đi nữa, việc thiếu vắng Stanislaw trong game sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho Nitr0. Thay đổi này tiếp tục tập trung về vấn đề lãnh đạo trong Liquid. Rõ ràng là chúng ta đã thấy Nitr0 bắn không tốt, cũng như thời AdreN trước đây, nhưng ít nhất là Nitr0 vẫn làm tốt trách nhiệm bắn cũng như ‘call’ của mình. Giờ đây, chúng ta sẽ biết Stanislaw trước đây đóng góp được bao nhiêu thành công, và cái giá của caller có quá đắt để Nitr0 đánh đổi phong độ bắn của mình không.

Dù cho Nitr0 có thành công hay không, hệ thống và tính kỉ luật được đưa ra bởi Zews và những người tiền nhiệm vẫn luôn được giữ lại. Và hệ thống hiện tại có thể thay đổi hay không, có thể là sang một hệ thống dễ học hơn như là các pha call giữa round của pronax, hay là gọi theo ‘cảm tính’ từ Happy.

Dù có thành công hay không, Liquid vẫn tiếp tục được định hướng bởi những nhà lãnh đạo của mình cũng như cách chơi phóng khoáng thường thấy ở NA, nhưng bám theo hệ thống. Có thể họ không thi đấu giống với một đội NA truyền thống, không có nghĩa là họ không gặp những vấn đề nội bộ thường thấy ở các top team trong khu vực mình (và từng đã xảy ra trong Liquid). Liquid đã chứng minh được mình, nhưng câu hỏi giờ đây là liệu họ có thể sánh ngang được với các khu vực CS:GO khác hay chưa?

Nguồn: cybersport

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx