30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsCS:GOCEO PGL: "Rất nhiều công ty tổ chức esports hiện nay không kiếm ra tiền"

CEO PGL: “Rất nhiều công ty tổ chức esports hiện nay không kiếm ra tiền”

Cuối tuần trước, tại Minor khu vực Châu Âu diễn ra tại Bucharest, Romani, HLTV đã có cơ hội để cùng ngồi lại và có những chia sẻ cùng với CEO của PGL là Silviu Stroie. Họ đã nói về việc có quá nhiều chủ đề liên quan như hệ thống Minor hiện tại, Công ty tổ chức Major Krakow và cũng như về toàn thể việc cạnh tranh tổ chức sự kiện trong làng CS: GO.

Siliu Sroie thành lập công ty PGL vào năm 2002 và cũng là người duy trì công ty đang tổ chức sự kiện tại Bucharest từ khi thành lập cho tới thời điểm hiện tại. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động của Minor vào tuần trước, HLTV đã tới văn phòng của ông để phỏng vấn với cái tên rất “tay to” – BIG BOSS. Đó là một buổi phỏng vấn khá dài và dày đặc nội dung liên quan tới toàn cảnh CS:GO hiện nay.

Sliviu Stroie – CEO của PGL

Sau khi thu thập được ý kiến cá nhân của ông và cách để cải thiện khâu tổ chức cho các giải Minor hiện tại, cuộc nói chuyện của HLTV đã chạm tới điểm nóng. Đó là cuộc đấu tranh về tài chính để giành lấy suất tổ chức sự kiện của các nhà tổ chức giải đấu và kèm theo là những cách tiếp cận khác nhau mà Valve dành riêng cho DOTA cũng như CS:GO. Kết thúc cuộc phỏng vấn là một số mong muốn cá nhân của ông dành cho CS:GO, ông thông báo thêm rằng PGL sẽ còn mở rộng hơn nữa và đánh mạnh vào thị trường Bắc Mỹ và tiếp đó là Châu Á.

Tính tới thời điểm hiện tại thì ông đã tổ chức được bốn vòng Minor Châu Âu tại Bucharest và đây cũng chính là nơi được tổ chức vòng Minor CIS vào tuần trước. Bên cạnh đó ông cũng đã từng tổ chức các vòng Minor tại Châu Á. PGL được dán nhãn như là một “Công ty tổ chức Minor” khi hầu như mọi vòng loại Minor đều do PGL làm chủ khảo. Ông nghĩ thế nào khi được tổ chức các vòng loại Minor cũng như ông đã làm được gì với chúng cho tới thời điểm hiện tại?

Chúng tôi muốn được tham gia làm đơn vị tổ chức Minor đơn giản bởi vì đó chính là cơ hội duy nhất để PGL có thể trở thành một phần của  CS:GO. Ý tôi là như thế này, nếu bạn còn nhớ thì vào khoảng năm 2015, đối với riêng tôi thì đó chính là năm tuyệt vời nhất đối với nền CS:GO. Hầu như tuần nào cũng có những giải LAN diễn ra trên toàn thế giới được tổ chức bởi các công ty khác nhau. Đã có khoảng 10 – 15 công ty thường xuyên tổ chức các giải với chất lượng tuyệt vời. Như chúng ta thấy, ESWC cũng là một sự kiện CS:GO khá chất lượng, bên cạnh đó nào là fragbite rồi Gfinity. Thực sự đó là giai đoạn mà chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn giữa các công ty tổ chức sự kiện.

Bắt đầu từ năm 2016, có quá nhiều sự thay đổi khi mà ESL tạo ra WESA và rất nhiều đội tuyển đã đồng ý thi đấu dưới sự quản lí của họ. Kể từ khi đó, mọi thứ thay đổi một cách từ từ và đã có rất nhiều nhà tổ chức ngừng hoạt động và rời khỏi CS:GO. Chúng tôi nhận ra được cơ hội tổ chức các giải Minor cũng là một cách để có thể tổ chức các sự kiện khác của CS:GO, chính vì thế mà ở khía cạnh nào đó thì chúng tôi hoàn toàn có được cơ hội để thực hiện một Major. Mọi việc diễn ra theo đúng như ý tôi nghĩ và chúng tôi trở thành nhà tổ chức Major Krakow.

Với Minor năm nay, ông đang làm việc với ELEAGUE và cả Valve nữa khi mà họ đang giám sát toàn bộ dự án. Mọi việc sẽ như thế nào với việc ra quyết định? Ông đã quyết định như thế nào trong khi đang tổ chức giải Minor này và việc phải làm theo những hướng dẫn ra sao?

Về cơ bản thì ELEAGUE thuê chúng tôi để tổ chức Minor dành cho khu vực Châu Âu cũng như CIS tại studio của PGL tại Bucharest. Chúng tôi cũng làm việc rất gần với địa điểm của ELEAGUE. Hầu hết mọi chuyện đều do PGL tự quyết định, ví dụ như cách thức thi đấu, chẳng có gì khác so với thứ mà chúng tôi đã sử dụng lúc trước. Tôi nghĩ rằng đây thực sự là một cách thức thi đấu chính xác cho một giải Minor. Một sự kiện dài 4 ngày được diễn ra với các bảng đấu và các trận loại trực tiếp được thi đấu dưới thể thức BO3. Tất cả mọi thứ đều được dựa trên quyết định của PGL.. Để mọi thứ hoạt động chính xác 100% thì PGL chịu trách nhiệm về mọi khoản ngay từ khi lựa chọn 8 đội sẽ như thế nào, họ sẽ tới và thi đấu tại Minor ra sao. Lần này thì chúng tôi không hề tham gia vào giai đoạn lựa chọn các đội vượt qua vòng loại tại Minor. Điều đó chẳng giống với chúng tôi tí nào cả?

PGL đã tham gia vào các giải Minor kể từ khi họ xuất hiện trong bảng tuần hoàn Major trong năm 2016

Vừa qua trên Twitter đã xuất hiện rất nhiều các cuộc tranh luận về khâu chọn lựa các đội tuyển vượt qua vòng bảng. Ông có những ý tưởng cá nhân, mọi người cũng như vậy. Vậy ông nghĩ những điều gì có thể thay đổi, chỉnh sửa được, đâu sẽ là lựa chọn lý tưởng cho hệ thống giải Minor?

Tôi nghĩ rằng cần có một sự thay đổi lớn tại các vòng loại Minor. Ngay bây giờ, từ góc nhìn của một đơn vị tổ chức thì các vòng Minor lại là một tổn thất lớn đối với các nhà tổ chức. Cơ bản mà nói thì có rất ít công ty thực sự thích thú với việc bỏ tiền ra để tổ chức sự kiện Minor, họ sẽ chẳng quan tâm đó là Minor Châu Âu, Châu Á hay bất kì một giải Minor nào khác vì tổng số lượng người xem quá ít. Ngay bây giờ, PGL đang lập kế hoạch để đưa ra một số ý tưởng sáng tạo, sau đó trình bày với Valve và xem rằng chúng ta có thể thay đổi hệ thống Minor trong tương lai như thế nào.

Một vấn đề lớn đặc biệt là trong vòng loại cuối cùng, đó chính là sân khấu online. Tôi vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào cả , bằng cách nào đó chúng ta thực sự cần phải thay đổi việc đó.  Ví dụ như CS:GO vào năm 2015 với rất nhiều sự kiện LAN vào mỗi cuối tuần , mỗi lần lại là một địa điểm khác trên toàn thế giới, rồi các giải cho tier 1, tier 2 và còn hơn thế nữa. Chúng ta có thể xây dựng một hệ thống tính đểm cho các đội tham dự các giải LAN, dựa trên hệ thống tính điểm này và cả về khu vực thì chúng ta hoàn toàn có thể gỡ bỏ các vòng loại online tới Minor và trực tiếp mời những team đó tới sự kiện Minor chính. Kể từ khi các giải LAN lớn không còn được duy trì liên tục nữa thì nó sẽ thực sự là điên rồ nếu chỉ dựa trên một công ty đang tổ chức hầu hết các giải CS:GO ở thời điểm hiện tại. Điều đó sẽ tạo nên sự thiên vị và mọi thứ sẽ không đi đúng hướng như chúng ta đã mong muốn. Cả hệ thống tính điểm nên được dựa trên nhiều nhà tổ chức giải đấu với các giải LAN khác nhau.

Major tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12 và với thời gian eo hẹp như vậy thì PGL không thể xây dựng hệ thống tính điểm như thế này được vì vậy chúng tôi cần phải đề xuất lại. PGL vẫn đang xây dựng kế hoạch đó ngay tại thời điểm hiện tại. Từ quan điểm của một nhà tổ chức giải đấu, cách lí tưởng nhất để có thể chủ động về khả năng tài chính chính là việc chúng ta cần phải thu hút nhiều nhà tài trợ hơn nữa. Có thể tôi sẽ tăng thêm số đội tham gia Minor, làm cho thời gian thi đấu Minor dài hơn như một tuần chẳng hạn. Hi vọng là việc này sẽ thu hút được số lượt xem cao hơn và sau đó nhận được những sự giúp đỡ, tài trợ từ các đối tác. Nhìn vào quá khứ mà xem, những ai tham gia vào Minor, cuối cùng cũng đều thua lỗ.

PGL đã làm việc rất gần gũi với Valve về cả Dota lẫn CS:GO. Như chúng tôi biết thì hiện nay Valve không hề có một sự tiếp cận giống nhau đối với 2 game và kế hoạch mà họ đang xây dựng cho vòng loại the international lại khá giống với những gì mà ông đã đề xuất cho CS:GO. Theo cá nhân ông sự khác biệt lớn nhất giữa cách tiếp cận của 2 game là gì?

Giữa 2 game là 2 cách tiếp cận khác nhau. Thẳng thắn mà nói thì họ có quyền làm điều đó bởi vì vào cuối ngày họ sẽ cần phải học hỏi, hiểu rằng chiến lược esports nào tốt hơn cho những sản phẩm trong tương lai và cả những năm sắp tới. Tôi không nghĩ rằng cách tiếp cận đúng là có cùng chung chiến lược cho cả 2 game hoặc mở rộng nó cho các trò chơi khác từ các nhà phát hành game khác.

Tôi nghĩ rằng hệ sinh thái Dota 2 ngay cả khi đã được xây dựng thì nó vẫn chỉ ở giai đoạn đầu mà thôi. Rồi chúng ta sẽ có nhiều số liệu thực hơn sau một năm trọn vẹn. Một lần nữa, tôi không chắc chắn làm thế nào một thứ gì đó giống như trong Dota 2 có thể được xây dựng chỉ qua một đêm. Tại thời điểm hiện tại thì thực sự chẳng có cách nào có thể khiến cho hệ thống CS:GO trở về như những ngày trong năm 2015. Điều duy nhất có thể phá vỡ ý tưởng độc quyền là tổ chức các sự kiện khác nhau với những cấp độ khác nhau như chúng tôi đã từng làm tại Krakow. Như thế chúng tôi mới có thể cho cả thế giới biết rằng còn có những người tổ chức sự kiện như PGL.

Quay trở lại với câu hỏi của bạn, chúng tôi làm việc với Valve về cả CS:GO lẫn Dota giống như mọi người trên thị trường vậy. Chúng tôi còn chẳng phải là một công ty đặc biệt đối với họ nữa là. PGL chỉ luôn luôn đưa đến chất lượng cực kỳ tốt và dường như Valve rất thích điều đó kể từ khi họ làm việc với chúng tôi cũng như tất cả những sự kiện khác.

Ông có nhắc tới Major Krakow, tôi muốn được nghe một chút về suy nghĩ của ông khi giải Major này đã diễn ra. Đó là Major đầu tiên mà PGL tự đứng ra tổ chức độc lập sau rất nhiều sự kiện.

Vâng, chúng tôi đã tập hợp tất cả nguồn lực mà mình có, mọi thứ mà chúng tôi có và kể cả không có, chỉ để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tổ chức được một giải Major tuyệt vời nhất từ trước tới giờ … Chúng tôi đã đạt được những mục tiêu của mình ở một mức độ nào đó. Ý tôi là, xét về chất lượng sản xuất thì đây là một kỳ Major ngon lành nhất. Tôi không chắc rằng kì Major tiếp theo có thể có được chất lượng tốt tới như vậy. Tuy nhiên, không may, chúng tôi đã có quá nhiều vấn đề về kỹ thuật, không máy tính thì tới Internet rồi lại cả ngay trong gamei. Tôi muốn nói rằng chúng tôi thực sự tập trung 100% để có một sản phẩm hoàn hảo. Rấc tiếc là chúng tôi chưa đầu tư đàng hoàng vào đội ngũ admin, một đội ngũ đủ lớn để tổ chức sự kiện. Nhưng chúng tôi đã thực sự “sống sót” và PGL phải học hỏi từ những sai lầm của bản thân. Bây giờ thì chúng tôi có cách làm việc hoàn toàn hết. Việc này cho phép chúng tôi trong vài tháng tới sẽ có được một lượng admin khá lớn dành riêng cho CS:GO để có những sự cài đặt, tinh chỉnh chính xác, làm sao cho trò chơi chạy một cách mượt mà nhất có thể. Bên cạnh đó thì họ cũng cần phải có kĩ năng tốt để loại bỏ các vấn đề một cách nhanh nhất.

Đã có khá nhiều người hỏi tôi về chuyện này, tôi nghĩ rằng riêng về mặt chất lượng của Major Krakow là rất tốt, ngay cả về mặt khán giả cũng vậy.Tôi chưa bao giờ chứng kiến một Major tuyệt vời với những khán giả cuồng nhiệt như thế. Trên khía cạnh cá nhân, đây mới chỉ là sự kiện đầu tiên của PGL tại Ba Lan mà thôi.Thực sự mà nói thì Ba Lan là quốc gia tốt nhất để tổ chức bất kì một giải Esports nào, trên cả Thụy Điển, Đức hay là Romani đi chăng nữa. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ trở lại đó và cố gắng hết sức để làm những điều tốt nhất có thể.  Tôi vô cùng, vô cùng xin lỗi vì những vấn đề kĩ thuật mà PGL đã gặp phải trong giải đấu. Chúng tôi đã nhận ra được bài học và sẽ sửa chữa trong tương lai gần. Những việc như thế này sẽ không có cơ hội xảy ra lần thứ hai.

Stroie nghĩ rằng Ba Lan là quốc gia tuyệt nhất để tổ chức các sự kiện esports.

Như chúng ta đều biết thì có rất nhiều công ty cố gắng để giành lấy quyền đăng cai một giải Major thông qua đấu thầu. Ông có nghĩ những vấn đề đã xảy ra tại Krakow sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới cơ hội giành quyền tổ chức của PGL trong tương lai?

Nếu là Valve tất nhiên tôi sẽ p[hải kiểm tra từng thứ một trong cả quy trình lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang có rất nhiều thay đổi nội bộ về cách mà mình điều hành giải đấu để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giải quyết được mọi sai sót xuất hiện tại Krakow vừa rồi. Cuối cùng thì Valve sẽ quyết định công ty nào phù hợp nhất cho những Major như thế này. Tôi cũng không rõ nữa, nhưng chỉ vài tuần nữa thôi chúng ta sẽ biết ai giành quyền tổ chức giải CS:GO Major tiếp theo.

Chắc chắn rằng chúng tôi cũng đang ráng giành lấy Major tiếp theo, nhưng điều tôi thực sự muốn là công ty có sản phẩm tốt nhất sẽ thắng thầu. Bới sản phẩm tốt nhất thì bạn biết rồi đấy. Ý tôi là. Đó chính là lí do tại sao tôi lại nhớ năm 2015 nhiều đến thế. Bởi vì kể từ năm 2016 chúng ta chỉ thấy đúng một công ty tổ chức độc quyền CS:GO, nhưng chất lượng của các giải đấu thì lại vô cùng tầm thường. Do đó, dù bạn có sở hữu một đội “tai to mặt lớn” và có tài chính dồi dào; thì những gì mà người xem và tuyển thủ nhận được lại là một sản phẩm rất tầm thường. Chẳng có gì mới, chẳng có gì sáng tạo. Giống như các chúng tôi làm việc bên trong nội bộ của các công ty tổ chức sự kiện: cứ nhận game về đi, đưa các trận đấu lên stream và thế là xong. PGL sẽ không bao giờ làm những việc nhạt nhẽo như thế.

Ông đã nhắc tới việc rất nhiều thứ đã thay đổi trong 2 năm vừa rồi. Tại Major PGL đã gặp phải rất nhiều vấn đề với các tuyển thủ. Như ông đã nói, có một sự kết nối giữa các đội tuyển/tuyển thủ và các đơn vị tổ chức giải đấu. Làm thế nào mà ông nhận ra sự thay đổi trong việc đối mặt với các đề nghị của họ tại các sự kiện. Có lẽ họ đã đi quá xa và đề bạt những thứ không hề thực tế một chút nào?

Tôi chưa hề cảm thấy như thế bao giờ. Suy cho cùng thì các sự kiện được tạo ra bởi các player và cũng dành cho họ luôn. Chúng ta phải giải quyết mọi nhu cầu họ đưa ra càng nhanh càng tốt. Điều duy nhất mà tôi rất lấy làm tiếc và sẽ không bao giờ để việc này xảy ra trong tương lai nữa chính là một số player thay vì đề nghị trực tiếp thẳng với PGL mà lại đăng mọi thứ lên mạng xã hội như Twitter. Những việc như thế thật sự không hề chuyên nghiệp chút nào. Làm thế nào mà chúng ta có thể giải quyết các vấn đề khi mà chúng ta chẳng hiểu gì về chúng nếu họ không nói ra? Twitter chỉ cho phép bạn dùng một khối lượng từ nhất định và chính về thế mà một số player sẽ không thể miêu tả chính xác được những gì đã xảy ra. Thế nên mọi việc sẽ tốt đẹp hơn khi mà chúng được giải quyết một cách chính xác.

Giữa vòng bảng mà sự kiện chính, tôi đã nói chuyện với các team tham gia giải và nhắc lại với họ rằng: “Hễ có bất kì vấn đề nào xảy ra thì hãy nói với PGL và chúng tôi sẽ giải quyết

Tôi có thể đưa ra 2 ví dụ với 2 đội tuyển điển hình: Virtus.pro và Astralis. Với 100% sự chuyên nghiệp, họ quan tâm tới chất lượng của trò chơi và thực sự muốn giúp chúng tôi khắc phục những vấn đề xảy ra trong Major. Quay trở lại với vấn đề, đây là một khu vực mới của PGL và chúng tôi vẫn đang tuyển mộ thêm nhân viên. Làm thế nào để làm việc trực tiếp với các player, làm sao để có thể đáp ứng được tất cả những nguyện vọng của họ. Ý tôi muốn nói rằng, các player tới một Major với những yêu cầu, nguyện vọng vô cùng cao và dĩ nhiên chúng ta phải đáp ứng cho họ những cái tốt nhất.

PGL sẽ mở rộng tới 2 địa điểm mới là Bắc Mỹ và Châu Á với 2 studio mới.

Hãy cùng tiến tới những kế hoạch tương lai cho PGL. Đã có những tin đồn rằng ông sẽ kết hợp với PEA, tổ chức mà đã kết thúc những sự kiện không được theo như mong đợi. Họ vẫn đang làm việc và tổ chức các sự kiện thường xuyên, như vài tháng trước thì có Misfits và dignitas đã thi đấu dưới sự quản lí của PEA. Có phải đó là thứ mà PGL vẫn muốn tham gia, một giải đấu dài hạn hay đại loại hình thức giống như vậy. Mọi người vẫn còn những kế hoạch khác nữa có phải không? Hay là tất cả đã nằm sẵn trong kế hoạch của PGL?

Theo hiểu biết của tôi thì chúng tôi là một trong những công ty độc lập. Hầu như tất thảy các tổ chức khác, chỉ trừ ra một hoặc hai công ty thì họ đã được mua hoặc nhận đầu tư tài chính từ các quỹ đầu tư. Đó là lý do tại sao đối với rất nhiều người và các công ty, bao gồm cả PEA, mọi thứ sẽ rất đơn giản và dễ dàng để làm việc với PGL , vì chúng tôi không hề liên quan đến một quỹ đầu tư nào cả, chúng tôi cũng không gắn liền hay làm việc dưới trướng một công ty khác. Chúng tôi không sở hữu bất kì đội tuyển cũng như người chơi nào cả. PGL hoàn toàn là một công ty độc lập và chính vì đó mọi việc sẽ trở nên rất dễ dàng để làm việc với chúng tôi.

Với PEA, trong khoảng mùa hè năm 2016, họ cố tạo một sân chơi riêng biệt để tìm kiếm đối tác nhưng chúng tôi lại là người chiến thắng. Chính vì là người thua cuộc nên PEA phải dừng kế hoạch lại, ngừng sản xuất. Khi đề cập tới các kế hoạch tương lai, một điều mà tôi chắc chắn và rất ít người biết được rằng ngay bây giờ, chúng tôi là công ty esports lớn thứ hai về doanh thu trong 2 năm liền: 2016 và 2017. Công ty duy nhất có doanh thu lớn hơn chúng tôi thì chỉ có ESL mà thôi.

Kế hoạch của PGL cho 2018 là cố gắng mở rộng và đánh mạnh vào thị trường Châu Á và Bắc Mỹ, sau đó thì tổ chức thật nhiều những sự kiện lớn kèm theo đó là công tác chuyên môn. Mục tiêu lớn nhất trong vòng 5 năm tới của chúng tôi là trở thành công ty tổ chức esports độc lập hoặc trung lập lớn nhất. Tôi muốn nói rằng chúng tôi không hề tham gia chung vào một giải đấu. Ví dụ như giải MLG hiện tại đã được sở hữu bởi Activision Blizzard, thế nên tôi không để ý tới giải đấu đó nữa. Nhưng PGL có thể cạnh tranh cùng các tổ chức, công ty tổ chức sự kiện khác như ESL, DreamHack, FACEIT, EPICENTER…

Với việc mở rộng ra Bắc Mỹ và Châu Á, chắc PGL sẽ xây dựng một studio mới với các trang thiết bị chuyên nghiệp chứ?

Tất nhiên rồi, bắt đầu năm 2018 chúng tôi sẽ cho xây dựng các văn phòng bao gồm cả những studio tại 2 địa điểm trên. Để có thể tổ chức các sự kiện trên toàn thế giới PGL có rất nhiều đối tác muốn đề nghị được hợp tác với chúng tôi để cho ra lò những sản phẩm đặc biệt về game tại nhiều khu vực trên thế giới khác nhau.

Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn này, ông có mong muốn gì nữa không?

Thứ duy nhất mà tôi mong muốn chính là điều mà tôi đã đề cập. Tôi thực sự rất nhớ 2015, thời điểm mà còn rất nhiều các nhà tổ chức sự kiện cho CS:GO. Với khoảng thời gian tiếp theo, số lượng các công ty tổ chức sự kiện sẽ còn giảm đi nhiều hơn nữa. Chúng ta sẽ được thấy nhiều sự sáp nhập, mua lại và kèm theo đó là sự phá sản của các nhà tổ chức.. Rất nhiều công ty tổ chức esports hiện nay không kiếm ra tiền, kể cả là những nhà tiên phong trong lĩnh vực. Sau rất nhiều năm phải chịu sự thâm hụt tài chính, giờ họ lại tìm đến cứu cánh được độc quyền các trận đấu và tiếp tục thất bại với chiến lược như vậy.

PGL sẽ tiếp tục nâng cao quy mô sản xuất hơn nữa

Tôi không rõ là có còn nhiều người trong CS:GO có thể nhớ được rằng:  CS 1.6 có rất nhiều nền tảng tìm trận đấu tuyệt vời như Gather Network hay Playzeek. Tôi thực sự muốn những nền tảng tuyệt vời như vậy xuất hiện trong CS:GO. Tự tạo server bất cứ khi nào tôi muốn, chơi với bất cứ ai tôi thích chơi cùng và làm những thứ khác trong game nữa. Không rõ như thế là khó hay dễ cho Valve để tạo nên những thứ như vậy trong game nhưng tôi thực sự rất nhớ kỷ nguyên CS 1.6

Một mong muốn to lớn của tôi nữa đó là việc có thể triển khai những lựa chọn giải đấu ngay trong game, cho phép các công ty có thể đưa trực tiếp các giải đấu vào client của game mà không cần đến việc dùng các phần mềm của bên thứ ba hay là chuyển tới các website của họ. Nếu tất cả những thứ như vậy hoàn toàn được tích hợp vào trong trò chơi thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Quan trọng nhất thì vẫn là một hệ thống chống gian lận. Counter-Strike là trò chơi mà dường như gắn liền với cả cuộc đời của tôi, tôi thực sự quan tâm tới nó và đôi khi cảm thấy vô cùng nản khi phải nghĩ rằng có ai đó đang dùng cheat trong game. Một khoảng thời gian về trước thì tôi đã được chọn làm người test overwatch và tôi đã rất vui vì điều đó khi mà tôi có thể đưa ra ý kiến về một người chơi nhất định. Tiếp theo đó còn ổn hơn nữa khi tôi gửi bản báo cáo và được thông báo rằng một trong những người chơi mà tôi nghi ngờ thực sự là một kẻ gian lận.

Chắc những gì tôi nói cũng là khá nhiều rồi, hi vọng rằng những nhà tổ chức sự kiện trong ngành công nghiệp game sẽ ngừng chú tâm vào việc làm ra tiền và thay vào đó là đặt những player và người xem vào tâm trí của họ, hướng tới việc tạo ra những sự kiện tốt hơn và lớn hơn nữa. Đó chính là điều mà tôi thực sự mong muốn sẽ xảy ra trong tương lai.

Nguồn: HLTV

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x