Trang chủ Cẩm nang Hướng dẫn lợi dụng lane creeps đúng cách

Hướng dẫn lợi dụng lane creeps đúng cách

Bất kỳ ‘newbie’ nào mới chơi Dota sẽ nhận ra rằng liên tục tấn công creep địch là một ý tưởng tồi. Điều này ngăn chặn bạn last hit, đẩy lane, cũng như giúp đối phương farm dễ hơn và đặt mình vào vị trí nguy hiểm. Tốt hơn là nên giữ creep lại ở gần phía mình hơn và chỉ đẩy khi mà bạn dự tính phá tower. Tư tưởng này đã ăn sâu vào rất nhiều người sau nhiều năm trong game. Tuy nhiên, đẩy lane cũng có mục đích của nó trong nhiều trường hợp. Huấn luyện viên cũ của Digital Chaos, William “Blitz” Lee đã nói về điều này trong những video của mình. Hãy cùng tìm hiểu thêm nào.

Trong Dota, farm có thể chia ra làm 2 nhánh: nguy hiểm và an toàn. An toàn là khi bạn farm trong rừng của mình. Creeps không thể thấy tướng của mình. Đối phương không biết vị trí chính xác của bạn ở đâu và lối đi thường được bảo vệ bởi wards. Vấn đề là cách farm này sẽ không thật sự giúp đội thắng được. Đi lane nguy hiểm hơn, nhưng bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến trận đấu từ đó: ngăn cản đối phương farm, di chuyển các tướng sang đi gank ở lane khác, bảo vệ hoặc tấn công trụ.

Khả năng gây áp lực lên lane là lí do chính để pick Enigma.

Đẩy lane là một phương pháp không chỉ có ích trong việc phá trụ. Nếu bạn không last-hit mà tích cực đánh creep, sẽ có đợt creep lớn di chuyển đến trụ của đối phương. Điều này ép đối phương phải phản kháng, tạo sơ hở cho đồng đội khai thác. Bạn sẽ biết vị trí của tướng địch và nếu đồng đội quyết định đẩy các lane khác hoặc muốn mở combat, các tướng này sẽ không thể tham gia ngay tức thì, đặc biệt là nếu họ vừa mới tele sang để thủ trụ. Hơn nữa, nếu bạn sở hữu những hero hợp lý, đợt creep này có thể là mồi nhử cho một pha gank. Và nếu như đồng đội của bên kia phản ứng và cuộc săn thất bại, nó vẫn thu hút sự chú ý của kẻ thù và giúo cho mọi người trong đội tự do hơn.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu không ai đẩy lane cả? Đầu tiên, trụ sẽ bị mất máu hoặc có thể bị phá hủy. Thứ hai, tướng địch sẽ bị mất rất nhiều vàng lẫn kinh nghiệm và đồng đội của mình sẽ hưởng lợi từ điều này. Một khía cạnh quan trọng khác nữa là: nếu không có tên nào chịu xuất hiện, việc đẩy lane sẽ giúp bạn biết vị trí đối phương ở đâu. Nếu họ không farm bãi creep này, khả năng là họ không có mặt ở đó. Kết hợp với ward và creep ở những lane khác, bạn có thể phần nào đoán được đối phương đang ở đâu. Cách này giúp bạn tránh những pha Smoke of Deceit gank hay ngăn chặn một pha lén ăn Roshan.

Một ví dụ điển hình để biết cách tìm các vị trí của tướng mà không có sight.

Điều này không có nghĩa là farm an toàn là tệ hay bạn phải luôn tấn công creep, đẩy lane và farm ở những vị trí nguy hiểm. Mục đích là để biết khi nào nên chọn farm cách nào và biết hậu quả của nó thay vì chỉ luôn farm an toàn. Ví dụ, nếu bạn muốn farm sau khi thắng combat (và đồng đội không có ý định đẩy trụ), thay vì núp trong rừng hãy farm ở nơi mà bạn không thường farm nếu như đối phương còn sống. Hãy nên kiểm tra xem nếu bạn có thể mạo hiểm được không hay tốt nhất là rời lane vào rừng. Bạn phải luôn biết tính toán tình huống. Ai đang có mặt trên bản đồ, ai không? Những tướng đang không có trên bản đồ có thể giết bạn không? Có cái ward nào hay đối phương có thể đến chỗ bạn mà không bị phát hiện? Để trả lời những câu hỏi này, bạn cần phải hiểu sức mạnh của tướng mình.

Bạn không nhất thiết phải đến trụ địch. 1 hoặc 2 spell có thể dọn sạch đợt creep và creep bên mình sẽ tự động đẩy lên. Tất nhiên là bạn sẽ bị mất xíu farm vì các creep sẽ chạm trán và chết gần địch hơn nhưng đổi lại, bạn nắm được thêm thông in hay phản ửng của đối phương. Điều này quan trong hơn nhiều so với vàng.

Nếu bạn đến được trụ, bạn không cần phải tấn công nó cùng với creep. Rất nhiều tướng gần như không gây được sát thương cho trụ vào lúc đầu, cho nên cách tốt hơn là farm ở bãi rừng gần nhất. Khi mà trụ đã kết liễu creep của mình và một đợt mới đang tiến về phía mình, bạn có thể rời rừng và đẩy tiếp. Đối phương sẽ phản ứng với đợt creep lớn dù cho có hero nào ở gần hay không. Hơn nữa, bạn cần phải hiểu là mình có cần phá trụ sớm đầu game không. Nếu có, đợt creep đó sẽ tiếp tục di chuyển về phía đối phương. Điều này không phải lúc nào cũng tốt – đôi khi để farm dễ hơn, hãy giữ trụ đó như một cách để giữ creep đối phương ở gần phía mình hơn.

400 vàng và 500 XP đã đến trụ

Cách này không chỉ hữu dụng khi bạn cần ra quyết định mà cũng cần khi bạn muốn đọc thế trận. Ví dụ, đội bạn đang combat lớn nhưng bản thân không thể tham gia: teleport đang cooldown, bạn còn ít máu, hoặc các ability quan trọng vẫn chưa sẵn sàng. Điều này không có nghĩa là bạn phải ở trong rừng hay về hồi máu. Ngay cả hero ít máu vẫn có thể đẩy lane hoặc thủ trụ khỏi creep. Nếu đội thắng combat, việc đẩy lane sẽ dễ hơn. Nếu như combat thua, đối phương sẽ gặp khó khăn trong việc phá trụ hay giành Roshan bởi vì creep của mình đang đẩy về phía họ. Bạn phải luôn chú tâm đến vị trí của đối phương trong combat hoặc đặt ward ở gần đó: bạn sẽ rất tiếc nuối nếu gục ngã trước Crystal Maiden, người vừa chết trong combat rồi, hồi sinh và teleport ra shrine.

Nguồn: Cybersport

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất