27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsDota 2Safelane vs. Offlane: có gì thay đổi trong 7.07?

Safelane vs. Offlane: có gì thay đổi trong 7.07?

Cộng đồng đang phấn khích với 2 hero mới cũng như các talent được sửa lại trong 7.07, nhưng ít ai chú ý đến những thứ quan trọng tiềm ẩn trong change log lần này.

Bi kịch của safelane carry

Trong nhiều tháng qua, chơi vị trí safelane carry không bao giờ là điều dễ dàng. Offlane lúc đó dễ thở hơn và nếu có gặp khó khăn, bạn có thể chạy vào rừng farm với món Iron Talon. Bạn vẫn nhận được rất nhiều XP ngay cả khi creep bị deny. Nhưng điều khó chịu hơn cả là bất kỳ hero offlane trâu bò nào cũng sẽ mua Poor Man’s Shield và trở nên cực khó để quấy rối.

Những thứ trên đã bị thay đổi trong bản cập nhật này, cùng với vài tính năng mới khiến cho offlane trở nên khó hơn nhiều. Còn safelane carry thì được buff thêm:

  • Creep giờ chạm mặt nhau ở gần trụ bên safelane hơn (tức ở top thì creep sẽ gặp nhau ở gần trụ Dire hơn)
  • Đối phương: XP từ creep bị deny nhận được giảm từ 70% xuống còn 25%.
  • Bản thân: XP của creep deny thành công nhận được giảm từ 30% xuống 25%.
  • Creep bị giết bởi đệ trong rừng sẽ được tính giống như là bị creep của đối phương giết – đó không phải là deny, và bạn sẽ nhận XP đầy đủ.
  • Tổng XP của một lượt creep (4 creeps) tăng từ 210 lên 240
  • Melee Creep XP tăng từ 40 lên 57
  • Range Creeps XP giảm từ 90 xuống 69 (tổng của cả 2 thành 240)

Creep giờ chạm mặt nhau ở gần trụ bên safelane hơn là 1 trong những điều lớn nhất mà nhiều người thường bỏ qua. Càng xa trụ offlane của mình, bạn càng dễ bị support vòng ra sau lưng giết hoặc bị quấy rối.

Thay đổi thứ 2 là không còn Poor Man’s Shield. Rõ ràng là tướng agility sẽ bị yếu đi vì không mua được ‘khiên người nghèo’ nữa, những Legion Commander chơi offlane chắc chắn sẽ bị thiệt thòi

 

Thay đổi cuối là XP nhận được từ Creep. Nếu chơi ở offlane, bạn sẽ chỉ nhận được 25% kinh nghiệm khi creep bị deny, trong khi hồi trước là 70%. Ngược lại, XP nhận được từ người deny được creep cũng giảm tương tự, và đệ trong rừng giết được creep ở lane sẽ không lấy mất XP của bạn nếu nằm trong phạm vi – chúng chỉ có thể bị deny bởi hero mà thôi.

Phạm vi nhận kinh nghiệm được tăng từ 150 sang 1300 rõ ràng gây ra sự thay đổi lớn. Việc loại bỏ Iron Talon và “khiên người nghèo”, bạn buộc phải ngồi trong lane offlane của mình. Nếu không giành được last hit thì level của bạn chắc chắn sẽ bị bỏ xa.

Hệ thống level mới

Nói về level, Valve thay đổi lượng XP mà bạn cần để lên từ level 1 lên 3. Giờ chỉ cần 200XP để lên level 2, và 400 để lên level 3. Một đợt creep có 240 XP (3 melee, mỗi con 57, và 1 range trị giá 69 XP).  Nếu bạn nhận hết được XP từ tất cả creep bị deny ở đợt đầu, bạn sẽ nhận được 72 XP. Nếu tất cả creep đều bị deny ở mỗi đợt creep, thì cần có đến 3 đợt creep để lên được level 2. Ví dụ trên là tình huống xấu nhất. Ở đợt creep đầu, bạn sẽ lên level 2 tại offlane; nếu chỉ có 1 melee creep bị deny, bạn sẽ nhận tổng 200 XP. Nếu để bị deny 1 range nhưng last hit hết tất cả melee, bạn sẽ thiếu 10 XP. Điều đó cho thấy, creep đợt đầu giờ đây quan trọng hơn rất nhiều, và có thể xác định lane của bạn sẽ diễn biến ra sao.

Vậy hệ thống này ảnh hưởng đến cách chơi Dota như thế nào?

Nếu trước giờ chỉ chơi vị trí offlane, bạn giờ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Những tướng offlane truyền thống hay trâu bò khả năng cao sẽ quay trở lại. Số lượng hero offlane tăng rất nhiều khi mà shrine cũng như rừng offlane được thêm vào, bao gồm Night Stalker, Earthshaker, Sand King, và các tướng tương tự. Người chơi có lẽ sẽ quay về những hero trâu bò như Centaur, Tidehunter và Clockwerk.

Có sight (tầm nhìn) để thấy khi nào creep bị pull và cố gắng ngăn chặn điều này nhiều nhất có thể sẽ là ưu tiên hàng đầu tại offlane. Tuy vậy, jungle bị nerf và Iron Talon bị loại, sẽ không ngạc nhiên nếu thấy thêm 1 support nữa, và khả năng cao là người này sẽ xuống offlane để đối phó với những thay đổi trên cũng như giúp đỡ offlaner farm được.

Thế hệ thống này ảnh hưởng pro Dota như thế nào?

Có vài khả năng mà pro sẽ ứng phó với patch này. XP tại lane không phải là thứ duy nhất thấy đổi: XP nhận được khi giết đã giảm đi rất nhiều

  • Thời gian spawn của creep rừng thay đổi từ 30 giây sang 1 hpút.
  • XP thưởng từ giết hero (không tính assist) dành cho level 1-5 giảm từ 100/120/140/160/180 xuống 30/60/90/120/150 (Bạn vẫn nhận thêm XP từ hero kill theo công thức assist)

Có thể thấy 70 XP bị giảm nếu giết được hero level 1, 60 tại level 2, 50 tại level 3, v.v. Đây không phải là con số lớn – 100 XP chiếm 41% lượng XP lên level 2 ở hệ thống cũ, còn bây giờ chỉ là 15%. Bảng dưới đây là công thức assist.

 Hero hỗ trợ        Kinh nghiệm nhận được
 1 hero   (20 × Level của Hero Chết) + (0.138 × XP của Hero Chết x XP Chênh lệch)
 2 heroes   (15 × Level của Hero Chết) + (0.138 × XP của Hero Chết x XP Chênh lệch)
 3 heroes   (10 × Level của Hero Chết) + (0.12 × XP của Hero Chết x XP Chênh lệch)
 4 heroes   (7 × Level của Hero Chết) + (0.09 × XP của Hero Chết x XP Chênh lệch)
 5 heroes   (5 × Level của Hero Chết) + (0.072 × XP của Hero Chết x XP Chênh lệch)

XP Chênh lệch được tính như sau (XP của đội đối phương – XP của đồng đội) / (XP của đội đối phương + XP của đồng đội) và chỉ số thấp nhất là 0. Nguồn: https://dota2.gamepedia.com/Experience

Tất nhiên là bạn sẽ được thưởng XP nhiều hơn nếu level thấp hơn đối thủ. Nếu bạn cao hơn hoặc ngang level, bạn sẽ nhận ít XP hơn.

Ví dụ, cho rằng đội bạn có tổng 3000 XP (tương đương các hero đều level 3), và đội bên kia có 3200 XP. Bạn là support đi gank mid. Tướng mid của bên đó là level 3, còn bạn level 2. Nếu giết được, người đi mid và bạn sẽ nhận tổng 90XP. Theo trang wiki Dota, 90XP này sẽ được chia ra giữa bạn và mid. Vậy thì bạn (support), sẽ nhận được 45 + với những gì mà công thức kinh nghiệm cho bạn). Trong ví dụ này, cho là tướng mid của bên kia có thêm 100XP trên level 3, tức tổng 700:

(15 x 3) + (0.138 x 700) x 0.0322) = 48

Kill đó cho bạn 48 + 45 (45 là điểm XP gốc nhận được khi giết), tổng sẽ là 93 XP. Ở hệ thống cũ, bạn sẽ nhận đến 118 XP lận. Theo ví dụ này, bạn chỉ nhận được có 78% so với những gì mình nhận được trước đây. Nếu bạn giết được mid level 2, và thế vào công thức thì sẽ nhận được 68% XP so với hệ thống cũ: 64.5 XP (mới) vs. 94.5 (cũ).

Giờ thử so sánh với lượng XP mà bạn nhận được nếu cắm mặt ở trong lane. Ví dụ, bạn bỏ lỡ 2 đợt creep khi di chuyển từ lane mình sang mid. Mỗi đợt creep là 240XP, vậy là mất 480XP tổng. Nếu chỉ có bạn và carry trên lane, khả năng là bạn sẽ nhận 200 XP (cho rằng bạn sẽ lỡ vài con creep trong khi đi pull). Bạn có thể đi bộ ra mid để gank, nếu gank thành công thì nhận 93 XP – hoặc bạn có thể cắm mặt ở lane, bảo vệ carry farm và nhận gấp đôi số lượng XP trên.

Tất nhiên là phải có lợi ích khi đi gank ở các lane khác. Việc mid của mình có lợi hơn hẳn so với mid của đối phương ảnh hưởng rất lớn đến Dota: chúng ta đã từng thấy ‘dual’, có khi là ‘trilane’ ở mid trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Với XP thay đổi cùng với việc midlane bị mất vài creep sẽ khuyến khích 1v1 tại mid nhiều hơn, so với những lần dual mid mà chúng ta thường thấy trong Dota trước đó.

Những thay đổi mới khuyến khích support ở tại lane của mình. Khả năng là chúng ta sẽ thấy 2 hướng phát triển. Một là dual lane quay trở lại: với những buff mạnh cho những support hỗ trợ tốt như Bane và Dazzle. Lựa chọn thứ hai có thể là ‘aggro trilane’ (3 hero chủ động 1 lane) sẽ trở nên phổ biến, cũng vì lí do trên. Các bãi camp pull giờ đây gần offlane hơn giúp cho quấy rối dễ hơn, và cũng giúp bạn giành được bounty rune từ safelane support.

Không chắc là trilane sẽ trở nên nổi trội vì: hệ thống chia điểm kinh nghiệm trở nên ít hơn và giết hero offlane sẽ không còn đáng giá như trước vì hệ thống XP thay đổi và bạn sẽ nhận ít XP hơn so với trước. Dù sao đi nữa thì Dota PIT đã diễn ra và chúng ta xem các đội sẽ thích nghi như thế nào.

Nguồn:cybersport 

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x